Ninh Bình luôn trong top 5 địa phương có kết quả thi cao

Tặng bằng khen của Bộ GD&ĐT, giấy khen của Sở GD&ĐT các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành GD&ĐT giai đoạn 2015-2020.
Tặng bằng khen của Bộ GD&ĐT, giấy khen của Sở GD&ĐT các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành GD&ĐT giai đoạn 2015-2020.
(PLVN) - Sáng 29/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến ngành Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình lần thứ V (2020-2025). 

Báo cáo tại Đại hội cho biết, các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành Giáo dục - Đào tạo những năm qua đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, giáo viên, học sinh, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, với nhiều hình thức phong phú, sinh động và sát thực tiễn, đem lại những kết quả khá toàn diện. 

Hàng năm, 100% học sinh hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, vào lớp 6 THCS. Tỷ lệ học sinh được tuyển vào lớp 10 THPT, GDTX đạt từ 80-85,8% so với số học sinh tốt nghiệp THCS.

Trong 5 năm qua, Ninh Bình luôn đứng ở top 5 tỉnh, TP có kết quả cao trong các kì thi THPT quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thành tích các kỳ thi chọn Học sinh giỏi THPT quốc gia và Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia ổn định. Kết quả xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.

Tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn về trình độ đào tạo bậc mầm non 97,3%; tiểu học 98,4%; THCS 95,2%; THPT 25%...

Với những kết quả đạt được, trong 5 năm qua, ngành Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Ninh Bình liên tục hoàn thành các chỉ tiêu thi đua của Bộ GD&ĐT, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt xuất sắc. Được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; Bộ GD&ĐT tặng bằng khen, cờ thi đua xuất sắc; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều phần thưởng cao quý khác...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của ngành GD&ĐT, của các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã đạt được trong các phong trào thi đua thời gian qua, góp phần vào những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời lưu ý, rút kinh nghiệm một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế của ngành GD&ĐT trong thực hiện công tác thi đua, khen thưởng; trong thực hiện các phong trào thi đua tại các đơn vị, trường học; việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến; về nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn...

Để thực hiện có hiệu quả hơn phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới, đồng chí Tống Quang Thìn yêu cầu ngành GD&ĐT tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như:

Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, về công tác thi đua, khen thưởng.

Phát huy vai trò lãnh đạo, người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chủ đề công tác hàng năm của Tỉnh ủy.

Tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu ở lĩnh vực GD&ĐT; hoàn thành các điều kiện, sẵn sàng triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới năm học 2020-2021.

Đồng thời, trong tổ chức triển khai các phong trào thi đua, phải xây dựng kế hoạch, nội dung, chỉ tiêu, biện pháp thi đua phù hợp với tinh thần thực tế của ngành GD&ĐT; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết và đổi mới mạnh mẽ việc biểu dương, khen thưởng, đảm bảo kịp thời, công tâm, khách quan, đúng người, đúng việc...

Cùng với đó, tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền về những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhất là các nhân tố mới, để cổ vũ, nêu gương, nhân rộng trong ngành và toàn xã hội, tạo động lực phát triển và lan tỏa sâu rộng trong từng đơn vị, cơ sở.

Chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, có năng lực thực tiễn, tinh thông nghiệp vụ, biết vận động quần chúng và tổ chức phong trào thi đua, kịp thời tham mưu, đề xuất với cơ quan, đơn vị những chủ trương, chính sách về thi đua, khen thưởng phù hợp với thời kỳ mới...

Phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025, lãnh đạo Sở GD&ĐT kêu gọi các đơn vị, cơ sở giáo dục trong toàn ngành tập trung thực hiện, phấn đấu đạt được các mục tiêu chủ yếu:

Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông năm 2018; thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tiếp tục nâng cao chất lượng và mở rộng quy mô dạy chương trình tiếng Anh mới theo Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020 tại 100% các trường THCS, THPT.

Tổ chức dạy nghề phổ thông đáp ứng nhu cầu học sinh, phù hợp với điều kiện của địa phương và nhà trường.

Trong xây dựng trường chuẩn quốc gia, phấn đấu đến hết năm 2025, trường học đạt chuẩn quốc gia mầm non đạt 98%, tiểu học 94% (đạt chuẩn quốc gia mức độ 2), THCS 97%, THPT 80%, Tỷ lệ phòng học kiên cố hóa đạt 90%; có 85% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn về đào tạo, trong đó cấp THPT là 30%, Đảm bảo có đủ thiết bị để dạy học môn Tin học trong các cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT...

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.