Ninh Bình luôn trong top 5 địa phương có kết quả thi cao

Tặng bằng khen của Bộ GD&ĐT, giấy khen của Sở GD&ĐT các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành GD&ĐT giai đoạn 2015-2020.
Tặng bằng khen của Bộ GD&ĐT, giấy khen của Sở GD&ĐT các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành GD&ĐT giai đoạn 2015-2020.
(PLVN) - Sáng 29/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến ngành Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình lần thứ V (2020-2025). 

Báo cáo tại Đại hội cho biết, các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành Giáo dục - Đào tạo những năm qua đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, giáo viên, học sinh, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, với nhiều hình thức phong phú, sinh động và sát thực tiễn, đem lại những kết quả khá toàn diện. 

Hàng năm, 100% học sinh hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, vào lớp 6 THCS. Tỷ lệ học sinh được tuyển vào lớp 10 THPT, GDTX đạt từ 80-85,8% so với số học sinh tốt nghiệp THCS.

Trong 5 năm qua, Ninh Bình luôn đứng ở top 5 tỉnh, TP có kết quả cao trong các kì thi THPT quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thành tích các kỳ thi chọn Học sinh giỏi THPT quốc gia và Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia ổn định. Kết quả xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.

Tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn về trình độ đào tạo bậc mầm non 97,3%; tiểu học 98,4%; THCS 95,2%; THPT 25%...

Với những kết quả đạt được, trong 5 năm qua, ngành Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Ninh Bình liên tục hoàn thành các chỉ tiêu thi đua của Bộ GD&ĐT, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt xuất sắc. Được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; Bộ GD&ĐT tặng bằng khen, cờ thi đua xuất sắc; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều phần thưởng cao quý khác...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của ngành GD&ĐT, của các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã đạt được trong các phong trào thi đua thời gian qua, góp phần vào những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời lưu ý, rút kinh nghiệm một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế của ngành GD&ĐT trong thực hiện công tác thi đua, khen thưởng; trong thực hiện các phong trào thi đua tại các đơn vị, trường học; việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến; về nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn...

Để thực hiện có hiệu quả hơn phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới, đồng chí Tống Quang Thìn yêu cầu ngành GD&ĐT tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như:

Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, về công tác thi đua, khen thưởng.

Phát huy vai trò lãnh đạo, người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chủ đề công tác hàng năm của Tỉnh ủy.

Tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu ở lĩnh vực GD&ĐT; hoàn thành các điều kiện, sẵn sàng triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới năm học 2020-2021.

Đồng thời, trong tổ chức triển khai các phong trào thi đua, phải xây dựng kế hoạch, nội dung, chỉ tiêu, biện pháp thi đua phù hợp với tinh thần thực tế của ngành GD&ĐT; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết và đổi mới mạnh mẽ việc biểu dương, khen thưởng, đảm bảo kịp thời, công tâm, khách quan, đúng người, đúng việc...

Cùng với đó, tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền về những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhất là các nhân tố mới, để cổ vũ, nêu gương, nhân rộng trong ngành và toàn xã hội, tạo động lực phát triển và lan tỏa sâu rộng trong từng đơn vị, cơ sở.

Chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, có năng lực thực tiễn, tinh thông nghiệp vụ, biết vận động quần chúng và tổ chức phong trào thi đua, kịp thời tham mưu, đề xuất với cơ quan, đơn vị những chủ trương, chính sách về thi đua, khen thưởng phù hợp với thời kỳ mới...

Phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025, lãnh đạo Sở GD&ĐT kêu gọi các đơn vị, cơ sở giáo dục trong toàn ngành tập trung thực hiện, phấn đấu đạt được các mục tiêu chủ yếu:

Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông năm 2018; thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tiếp tục nâng cao chất lượng và mở rộng quy mô dạy chương trình tiếng Anh mới theo Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020 tại 100% các trường THCS, THPT.

Tổ chức dạy nghề phổ thông đáp ứng nhu cầu học sinh, phù hợp với điều kiện của địa phương và nhà trường.

Trong xây dựng trường chuẩn quốc gia, phấn đấu đến hết năm 2025, trường học đạt chuẩn quốc gia mầm non đạt 98%, tiểu học 94% (đạt chuẩn quốc gia mức độ 2), THCS 97%, THPT 80%, Tỷ lệ phòng học kiên cố hóa đạt 90%; có 85% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn về đào tạo, trong đó cấp THPT là 30%, Đảm bảo có đủ thiết bị để dạy học môn Tin học trong các cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT...

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...