Ninh Bình: Lĩnh vực giáo dục trung học đạt nhiều kết quả quan trọng trong năm học 2024 - 2025
(PLVN) - Chất lượng giáo dục trung học của tỉnh Ninh Bình luôn giữ vững vị thế top đầu toàn quốc, đạt nhiều kết quả quan trọng. Đây là thành quả của sự nỗ lực thực hiện nghiêm túc các phong trào thi đua trong xây dựng và phát triển ngành giáo dục Ninh Bình trong thời gian qua.
Ngày 28/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 và đánh giá 5 năm thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 lĩnh vực Giáo dục trung học.
Trong năm học 2024 - 2025 vừa qua, tỉnh Ninh Bình có 591 trường THCS và THPT (trong đó có 574 trường công lập, 17 trường ngoài công lập). Có 9.159 lớp, 380.366 học sinh cấp THCS và THPT; 3 trường THPT chuyên với 112 lớp, 4.184 học sinh. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cấp THCS, THPT là 21.089 người. Tỷ lệ giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn ở cấp THCS có 12.299 người đạt 96,24%; ở cấp THPT có 6.151 người đạt 100. Toàn tỉnh Ninh Bình có 463/480 trường THCS đạt chuẩn; 88/96 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 95,55%.
Năm học 2024 - 2025, các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã nghiêm túc thực hiện các phong trào thi đua cũng như các cuộc vận động của ngành. Cơ sở vật chất và trang thiết bị đã được đầu tư để đạt tiêu chuẩn quốc gia. Đội ngũ cán bộ và giáo viên đã được củng cố và ổn định, với năng lực chuyên môn và nghiệp vụ cũng như chất lượng được cải thiện. Các hoạt động chuyên môn diễn ra hiệu quả, góp phần thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy và học, cũng như cải cách kiểm tra, đánh giá, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Bên cạnh đó, việc thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã được Ninh Bình tiến hành một cách nghiêm túc và cụ thể, tuân thủ đúng các chỉ thị và hướng dẫn từ cấp trên, và đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các trường THCS và THPT để hướng dẫn các nhóm chuyên môn cùng bộ phận liên quan triển khai Chương trình này. Sở cũng hướng dẫn, xây dựng kế hoạch giáo dục cho nhà trường, lập kế hoạch dạy học cho từng môn, tổ chức các hoạt động giáo dục của các tổ chuyên môn, kế hoạch giáo dục cá nhân cho giáo viên, kế hoạch bài giảng và các phương pháp kiểm tra đánh giá. Kết quả, những hoạt động giáo dục theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã được điều chỉnh phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và đang dần phát huy khả năng cũng như phẩm chất của học sinh hiện nay.
Với những nỗ lực trên, chất lượng giáo dục trung học của tỉnh Ninh Bình luôn giữ vững vị thế top đầu toàn quốc. Trong đó có thể kể đến một số kết quả đạt được như: Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, điểm trung bình các bài thi của thí sinh tỉnh Ninh Bình đạt 6,47 điểm, xếp thứ 3 toàn quốc; điểm trung bình các môn Toán, Tin học và Địa lý xếp thứ 1; các môn Lịch sử và Giáo dục Kinh tế và Pháp luật xếp thứ 2; Vật lý xếp thứ 3; 01 học sinh đạt điểm tuyệt đối 30/30 điểm khối A00, là một trong 9 thủ khoa cả nước đạt điểm tuyệt đối; có 01 học sinh đạt 39/40 điểm, là một trong hai thủ khoa của toàn quốc về điểm thi tốt nghiệp THPT. Toàn tỉnh Ninh Bình có 1.045 bài thi đạt điểm 10, xếp thứ 5/34 tỉnh, thành của cả nước.
Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025, tỉnh Ninh Bình có 227 trong tổng số 299 thí sinh đoạt giải, chiếm tỷ lệ 75,9%. Cụ thể, có 1 giải Nhất, 54 giải Nhì, 82 giải Ba và 90 giải Khuyến khích; đồng thời, 7 học sinh đã được lựa chọn để tham gia thi Olympic quốc tế. Trong cuộc thi Nghiên cứu khoa học và kỹ thuật quốc gia cho học sinh trung học diễn ra trong năm học 2024 - 2025, tất cả 9 dự án tham gia đều nhận giải, trong đó có 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 1 giải Tư và 3 giải Triển vọng. Kết quả của cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" năm 2025 cũng ghi nhận 1 dự án đạt giải Nhì trong vòng chung kết quốc gia.

Về nhiệm vụ trong năm học 2025 - 2026, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đã hướng dẫn các trường trung học thực hiện một cách hiệu quả chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các trường THCS và THPT đủ điều kiện sẽ triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Đồng thời, cần tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục trung học, mở rộng hệ thống trường lớp, và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, việc cải thiện chất lượng đội ngũ quản lý và giáo viên được đánh giá là rất quan trọng trong bối cảnh sáp nhập, tinh gọn bộ máy, áp dụng mô hình chính quyền địa phương cấp 2, và điều chỉnh địa giới hành chính.
Song song đó, ngành giáo dục Ninh Bình cũng cần cải tiến các phương pháp giảng dạy và đánh giá, hướng tới việc nâng cao kỹ năng và phẩm chất của học sinh. Cần tạo ra nhiều cơ hội hơn để các em phát triển toàn diện. Đồng thời, cần đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, năng lực số và tri thức về trí tuệ nhân tạo (AI). Ngoài ra, cần định hướng nghề nghiệp và giúp học sinh có sự phân luồng hợp lý sau khi hoàn thành THCS và THPT. Chất lượng giảng dạy tiếng Anh cũng cần được cải thiện, với mục tiêu tiến tới việc biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai tại các trường học. Cần củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập, bảo đảm mọi người đều có cơ hội tiếp cận giáo dục. Việc thực hiện giáo dục dân tộc và hỗ trợ học sinh khuyết tật cũng cần được thực hiện một cách hiệu quả.
Ngoài ra, trong quản lý trường học việc đẩy mạnh chuyển đổi số là rất quan trọng, công tác kiểm tra và giám sát cũng cần tăng cường theo thẩm quyền. Phối hợp với các cơ quan địa phương để đưa giáo dục, đặc biệt là giáo dục cấp Trung học vào chương trình hành động theo Nghị quyết Đại hội các cấp với các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với từng địa phương. Thực hiện tốt các nhiệm vụ này sẽ giúp Ninh Bình phát triển ngành giáo dục và đào tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao. Từ đó hướng đến thu hút và trọng dụng nhân tài trở thành nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là một trong ba khâu đột phá chiến lược của tỉnh Ninh Bình trong nhiệm kỳ mới.