Ninh Bình "hô biến" dự án bến phà thành...hồ tôm

Sau hơn một năm được giao đất, Dự án bến phà, đò Điện Biên (thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn) không hề khởi động. Hàng ngàn m2 đất đang có dấu hiệu sử dụng sai mục đích...

Sau hơn một năm được giao đất, Dự án bến phà, đò Điện Biên (thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn) không hề khởi động. Hàng ngàn m2 đất đang có dấu hiệu sử dụng sai mục đích.

Doanh nghiệp được “đặc cách”?

Tháng 3/2010, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định 182 thu hồi 44.638,5m2 đất thuộc thị trấn Bình Minh giao cho Doanh nghiệp xây dựng Kim Phát thuê 50 năm để xây bến phà, đò Điện Biên qua sông Đáy. Việc xây dựng bến phà được cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình xác định là cần thiết vì thuận lợi giao thông cho 3 huyện Nghĩa Hưng (Nam Định), Kim Sơn (Ninh Bình), Nga Sơn (Thanh Hóa).

Toàn bộ số đất thu hồi cho dự án là bãi bồi ven sông, loại đất “hái ra tiền” của người dân nơi đây vì tốt cho nuôi  thủy sản và trồng lúa.

Tuy nhiên, chờ mãi chẳng thấy dự án bến phà đò đâu, mà gần đây người dân bất ngờ khi đất bị đào thành ao sâu như để nuôi trồng và chế biến thủy sản!?

Người dân (trái) cho rằng, đất dự án đang bị đào, đắp để làm hồ nuôi tôm.
Người dân (trái) cho rằng, đất dự án đang bị đào, đắp để làm hồ nuôi tôm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đất mà doanh nghiệp Kim Phát được thuê nói trên đã từng được UBND tỉnh Ninh Bình thu hồi năm 2007 để triển khai Dự án công trình khu neo đậu, trú bão cho tàu cá tại cửa sông Đáy theo Quyết định số 2209. Dự án này đã bồi thường cho những người có đất bị thu hồi, nhưng không hiểu sao đến năm 2010, một phần đất đã được bồi thường để triển khai dự án vừa nêu lại bị cắt ra cho doanh nghiệp Kim Phát  thuê làm bến phà, đò? Như vậy, có nghĩa là doanh nghiệp này đã được hưởng lợi vì không mất một đồng bồi thường nào khi nhận mặt bằng. Vấn đề này ngay cả lãnh đạo huyện Kim Sơn - ông Ngô Văn Tuyến, Chánh Văn phòng UBND huyện này cũng chỉ có thể trả lời phóng viên rằng: “Chúng tôi cũng không hiểu tại sao nhu vậy…?”.

Việc UBND tỉnh cắt đất Dự án xây dựng công trình khu neo đậu trú bão cho doanh nghiệp tư nhân thuê cũng bị dư luận nghi ngờ là quá “đặc cách” cho doanh nghiệp. Tại quyết định thu hồi đất, giao đất, căn cứ để ra quyết định này chỉ có đề nghị của Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình, chứ không hề thấy căn cứ quyết định phê duyệt chi tiết dự án, báo cáo đánh giá tác động môi trường… của dự án.

Đáng nói, tính khả thi và sự cần thiết của dự án này không như những người đã “đẻ” ra nó đã ra sức khẳng định. Cụ thể, theo điều tra của PLVN, mỗi ngày tại vị trí xây bến phà chỉ lác đác vài người có nhu cầu qua sông. Họ chủ yếu từ Nghĩa Hưng (Nam Định) sang Kim Sơn để kiếm sống và chiều lại trở về bên kia. Hiện tại hai bờ có hai chiếc thuyền máy làm dịch vụ đưa đón. “Chỉ những ngày Tết khách mới đông, còn lại vừa làm vừa chơi vì ít khách qua sông ít. Có ngày chỉ có 4,5 người qua vào buổi sáng sớm. Thu nhập từ đưa đò chỉ vài chục ngàn đồng/ngày.” - ông Trần Văn Dũng, người lái đò tại đây cho biết.

Rõ ràng, ở đây đang có một sự vô lý: Một dự án thuê đất tới 50 năm, chỉ để kiếm một  ngày vài chục ngàn đồng mà doanh nghiệp nghiệp vẫn liều lĩnh đầu tư? Nhu cầu đi lại rất ít ỏi mà cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình vẫn khẳng định việc xây dựng bến phà là cần thiết và mang lại hiệu quả lớn? Giả sử để kết nối giao thông của 3 huyện, thì 50 năm tới, có ai còn nhu cầu sử dụng phương tiện phà đò nữa hay không?

Thanh tra vào cuộc

Người lái đò Trần Văn Dũng có 1,6 ha đất bị thu hồi để làm dự án khu neo đậu tránh bão và sau đó chuyển cho dự án bến phà đò xót xa khi thấy đất của mình thu hồi rồi bị bỏ hoang. Ông Dũng gửi đơn khiếu nại tới cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình đề nghị làm rõ những khuất tất của dự án. Nhưng thật khó hiểu, sau khi nhận được đơn của ông Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình lại trả lại đơn và hướng dẫn ông gửi đến Sở TN & MT xem xét, giải quyết, trong khi vụ việc này thuộc thẩm quyền giải quyết của  Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình.

Phóng viên đã liên lạc với ông Vũ Công Hoan, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình để tìm hiểu thông tin, nhưng ông này đáp gọn: “Quan điểm của UBND tỉnh về vụ này đã được công khai trên báo Nhân dân ra ngày 01/9/2011. Phóng viên tìm tờ báo mà đọc…”.  Phóng viên sau đó đã phải tìm những nội dung mà ông Chánh Văn phòng nói trên trên báo bạn, nhưng đó chỉ là văn bản của Sở Giao thông & Vận tải Ninh Bình trả lời đơn của ông Dũng, chứ không phải văn bản giải quyết của UBND tỉnh. Trong trả lời này, Sở Giao thông & Vận tải khẳng định, phà khi đi vào hoạt động sẽ mang lại hiệu quả lớn cho khu vực, việc đầu tư xây dựng là cần thiết. Ngoài ra, không hề thấy trả lời vì sao dự án này này chưa được triển khai.

Trong khi đó, tìm hiểu tại UBND huyện Kim Sơn, chúng tôi được biết, hiện tại, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh Ninh Bình xem xét, xác minh đơn của ông Dũng. Đoàn thanh tra đã có buổi làm việc với huyện và yêu cầu UBND huyện báo cáo kết quả sử dụng đất tại dự án. Như vậy, vụ việc đang trong quá trình xác minh, chưa có kết luận, vì sao Chánh văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình lại coi văn bản của Sở Giao thông & Vận tải là quan điểm giải quyết của UBND tỉnh để trả lời báo chí?

Thiết nghĩ, dự án bến phà đò Điện Biên cần được “hậu kiểm” một cách nghiêm túc để làm rõ có hay không việc nấp bóng dự án để chiếm đất và sử dụng đất sai mục đích?

Phan Vũ

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?