Ninh Bình cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau 4 tháng triển khai, từ ngày 10/9, tỉnh Ninh Bình đã cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.
Ảnh chụp màn hình Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh Ninh Bình. Ảnh chụp màn hình Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh Ninh Bình.

Điểm nhấn trong tiến trình xây dựng chính quyền điện tử

Với kết quả này, Ninh Bình thuộc nhóm các địa phương đi đầu hoàn thành chỉ tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trước thời hạn quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Cụ thể, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp là 1.226 dịch vụ, trong đó có 1.002 dịch vụ cấp tỉnh; 151 dịch vụ cấp huyện; 55 dịch vụ cấp xã; 18 dịch vụ của BHXH và Công an tỉnh.

Ông Bùi Xuân Chiên, Trưởng phòng công nghệ bưu chính viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Ninh Bình cho biết, với việc cung cấp trực tuyến mức độ 4 đối với 1.226 thủ tục hành chính đủ điều kiện từ ngày 10/9/2021, Ninh Bình trở thành một trong số các địa phương hoàn thành sớm chỉ tiêu đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4, góp phần hoàn thành chỉ tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 của cả nước.

Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng trong tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số của tỉnh Ninh Bình.

Để có được kết quả này, ông Chiến cho hay, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 05/5/2021 về việc triển khai cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến có đủ điều kiện ở mức độ 4 và tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đáp ứng yêu cầu với Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2021.

Cùng với đó là sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương; sự phối hợp chặt chẽ của tỉnh Ninh Bình với Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông; cùng nỗ lực làm của các chuyên gia, cán bộ kỹ thuật từ Trung ương đến tỉnh, huyện, xã và các doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài tỉnh. Nhờ vậy, Ninh Bình đã hoàn thành kế hoạch đề ra, về đích trước thời hạn.

“Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là một trong những chỉ tiêu cơ bản đầu tiên và quan trọng thuộc mục tiêu “Cung cấp dịch vụ chất lượng phục vụ xã hội” của Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ” - ông Bùi Xuân Chiên nhấn mạnh.

Do đó, việc cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4 cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là một bước hiện thực hóa mục tiêu “Chính quyền kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp”, “Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm” góp phần “Phát triển Chính phủ số một cách tổng thể, toàn diện, phát huy kết quả đạt được, tập trung nguồn lực, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị… cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển Chính phủ điện tử vào năm 2021 và hình thành Chính phủ số vào năm 2025” theo quan điểm đã được xác định tại Quyết định số 942/QĐ-TTg.

Tiết kiệm thời gian, chi phí, minh bạch, hiệu quả

Theo ông Bùi Xuân Chiên, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho phép người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng mọi lúc, mọi nơi, không phân biệt khoảng cách địa lý, tiết kiệm thời gian, chi phí, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, loại bỏ khó khăn do đi lại từ vùng sâu vùng xa đến trụ sở cơ quan hành chính. Bên cạnh đó, cũng giúp minh bạch hóa triệt để quá trình xử lý hồ sơ của cơ quan hành chính nhà nước, tránh phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; tăng hiệu suất kinh tế.

Trước khi cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên mức độ 4, Ninh Bình cũng đã triển khai nhiều biện pháp và nguồn lực để thúc đẩy số lượng hồ sơ trực tuyến mức độ 4 trong giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 4 từ đầu năm 2021 đến ngày 30/8/2021 mới đạt khoảng 15%, tập trung vào một số lĩnh vực: Chứng thực, Đường bộ, Xúc tiến thương mại.

“Để phát huy hiệu quả của các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã cung cấp, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan triển khai các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân và doanh nghiệp tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; coi đây là một trong những biện pháp góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh” - ông Bùi Xuân Chiên nói.

Bên cạnh đó, rà soát, lựa chọn các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đưa vào danh sách không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp; tập trung nghiên cứu các cơ chế, chính sách khuyến khích tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 4 của tỉnh; khuyến khích các ngân hàng mở rộng việc cung cấp tài khoản thanh toán trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Tin học hoá - Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường kết nối, khai thác hiệu quả dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia để giảm thiểu yêu cầu giấy tờ khi người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến; kết nối với hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến (hệ thống EMC) để theo dõi trực tuyến tình hình cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ để lựa chọn, đưa 100% dịch vụ có đủ điều kiện lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, từ đó có các biện pháp thúc đẩy kịp thời, phát huy hiệu quả của các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã cung cấp.

Vũ Anh
Cùng chuyên mục
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tập đoàn VNPT hợp tác triển khai chuyển đổi số

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tập đoàn VNPT hợp tác triển khai chuyển đổi số

(PLVN) -  Sau 06 năm hợp tác chiến lược (2014-2020), Tập đoàn VNPT đã giúp tỉnh Thừa Thiên Huế không chỉ có một hạ tầng mạng lưới VT-CNTT rộng khắp , sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng các dịch vụ VT & CNTT của người dân, mà còn sẵn sàng phục vụ công tác triển khai Chính quyền điện tử Thừa Thiên Huế đến tận tuyến xã.

Đọc thêm

Hợp đồng điện tử VNPT eContract: Tối ưu vận hành, Tiết kiệm chi phí, An toàn tiện lợi

VNPT ưu đãi cho các khách hàng đăng ký dịch vụ VNPT eContract lên đến 40% đến 31/12/2021.
(PLVN) - Trong điều kiện hội nhập kinh tế, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp diễn ra ngày càng gay gắt, việc tìm kiếm đối tác, thị thường mới, việc đàm phán, ký kết hợp đồng linh hoạt nhanh chóng với chi phí tiết kiệm, khả năng nhanh nhạy bắt kịp xu hướng phát triển của thời đại chuyển đổi số tạo nên những thời cơ kinh doanh mới là những yêu cầu cấp thiết, giải quyết bài toán tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong thị trường phi biên giới.

VNPT trình diễn 20 sản phẩm số nổi bật tại ITU Digital World 2021

Các sản phẩm của VNPT trình diễn tại ITU Digital World 2021.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2021 - ITU Digital World 2021 có Triển lãm Thế giới số trực tuyến 2021 (ITU Virtual Digital World 2021). Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tự hào đem tới ITU Virtual Digital World 2021 những sản phẩm, dịch vụ số nổi bật nhất, khẳng định vị thế của Doanh nghiệp CNTT, Viễn thông hàng đầu Việt Nam.

Lạng Sơn phấn đấu 100% người dân, doanh nghiệp được trợ lý ảo hỗ trợ dùng dịch vụ công

Trung tâm Hành chính công tỉnh Lạng Sơn, đang đẩy nhanh chuyển đổi số để phục vụ nhân dân được hiệu quả.
(PLVN) -  Tỉnh Lạng Sơn xác định rõ các mục tiêu cụ thể cần đạt được trong các giai đoạn từ năm 2025-2030 theo 4 trụ cột chính gồm: Chính quyền số; Kinh tế số; Xã hội số; Cửa khẩu số . Tỉnh cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, tất cả cơ quan nhà nước sẽ có trợ lý ảo hỗ trợ công việc cho cán bộ, công chức, viên chức. Cùng với đó, 100% người dân, doanh nghiệp của tỉnh được trợ lý ảo hỗ trợ dùng dịch vụ công.  

Doanh nghiệp chuyển đổi số dễ dàng hơn với gói giải pháp từ MobiFone

MobiFone có nhiều gói giải pháp đa dạng dành cho doanh nghiệp để thực hiện chuyển đổi số.
(PLVN) - Ngày càng có nhiều doanh nghiệp bước vào quá trình chuyển đổi số, tác động sâu sắc đến các hoạt động, quy trình và mô hình kinh doanh cũng như nâng cao trải nghiệm của khách hàng tại mọi điểm tiếp xúc. Những gói giải pháp chuyển đổi được đầu tư kỹ lưỡng và hiệu năng đáp ứng cao của MobiFone là vô cùng cần thiết để dẫn đường cho các doanh nghiệp cho cuộc cách mạng mới mẻ này.

Khánh Hòa khuyến khích người dân cài ứng dụng PC-COVID

Khánh Hòa khuyến khích người dân cài ứng dụng PC-COVID để được cấp thẻ COVID tự động.
(PLVN) - Trong nội dung trong hướng dẫn triển khai giai đoạn 1 (15 ngày đầu tháng 10) của kế hoạch thích ứng an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Khánh Hòa khuyến khích người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-COVID trên điện thoại thông minh PC-COVID trên điện thoại thông minh để được cấp thẻ COVID tự động.

Tích hợp "thẻ xanh" COVID-19 vào căn cước công dân

CCCD tích hợp các mũi tiêm chủng phòng COVID-19. Ảnh: VGP
(PLVN) - Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai các ứng dụng, tiện ích trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thẻ CCCD gắn chip phục vụ nhân dân thực hiện các thủ tục, giao dịch được thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức. 

Nhiều khó khăn trong chuyển đổi số tại tỉnh Điện Biên

Y tế là một trong những lĩnh vực tỉnh Điện Biên ưu tiên chuyển đổi số
(PLVN) -  Được coi là lời giải cho bài toán phát triển trong tương lai, việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đang được tỉnh Điện Biên đẩy mạnh phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, trong quá trình ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn gặp nhiều hạn chế, khó khăn.

MobiFone về đích sớm dự án 3G/4G cho các thôn ‘trắng sóng’

Niềm vui của cán bộ kỹ thuật MobiFone khi đem sóng 3G/4G về xã đảo.
(PLVN) - Theo MobiFone, ngày 28/9, với việc phát sóng mạng 3G/4G tại thôn Ninh Đảo, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), nhà mạng này đã hoàn thành phủ sóng các thôn “trắng sóng”, góp phần phục vụ giảng dạy và học tập trực tuyến cho các em học sinh.

Khai trương Cổng đăng ký tên miền Quốc gia “.vn” tại Hậu Giang

Khai trương Cổng đăng ký tên miền Quốc gia “.vn” tại Hậu Giang
(PLVN) -  Ngày 30/9, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp với Sở TT&TT tỉnh Hậu Giang, Nhà đăng ký tên miền “.vn” P.A Việt Nam tổ chức Chương trình ký kết phối hợp thúc đẩy sử dụng tên miền Quốc gia “.vn” và khai trương Cổng đăng ký tên miền quốc gia “.vn” tại Hậu Giang.

Vĩnh Phúc đã thực hiện 10.000 giao dịch thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Người dân sử dụng mã QR thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Nguồn: Báo Vĩnh Phúc
(PLVN) -  Sau hơn 1 năm triển khai, tỉnh Vĩnh Phúc đã trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong việc thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Với phương thức mới được áp dụng, việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) của người dân và doanh nghiệp (DN) được thực hiện nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm thời gian hơn so với trước đây.