Niềm vui ấm áp của những giáo viên dạy trẻ tự kỷ

Cô Hậu cùng đồng nghiệp và niềm vui bên học sinh.
Cô Hậu cùng đồng nghiệp và niềm vui bên học sinh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không có những lời kêu ca than thở, những cô giáo dạy trẻ tự kỷ ở Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An (Ba Vì – Hà Nội) đã cho chúng tôi thấy niềm vui ấm áp mà các cô lan tỏa tới học trò.

Hạnh phúc giản đơn

Là người gắn bó với trẻ tự kỷ từ những ngày đầu Trung tâm Phục hồi chức năng (PHCN) Thuỵ An thành lập, cô Hồ Hải Hậu - Trưởng khoa tự kỷ - cho biết, cô đến với Trung tâm như một định mệnh. Nhớ lại câu chuyện của nhiều năm về trước, cô Hậu cười và nói: “Tôi đến từ Yên Bái nhưng lại có duyên làm việc ở Trung tâm. Có lẽ thực sự là một định mệnh khi tôi là lứa sinh viên đầu tiên của Khoa Giáo dục đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội. Một điều tưởng như không may mắn đến với tôi là khi nhận bằng tốt nghiệp đại học thì trên tấm bằng lại không có chữ ký của thầy hiệu trưởng mà chỉ có dấu. Trong quãng thời gian chờ xin lại bằng, tôi tình cờ được một cô giáo gợi ý kết nối tôi với Trung tâm Thụy An, để có tôi – một giáo viên gắn bó với trẻ tự kỷ của ngày hôm nay”.

Khi được hỏi về niềm vui, nỗi buồn của giáo viên dạy trẻ đặc biệt, cô Hậu tâm sự: “Mỗi trẻ tự kỷ có những đặc điểm riêng, không trẻ nào giống trẻ nào. Mỗi trẻ tự kỷ là một thế giới, thế giới ấy đầy bí ẩn nhưng cũng chứa rất nhiều yêu thương, cảm thông và hy vọng. Với chúng tôi, mỗi tiến bộ của các bé là một sự cố gắng liên tục bền bỉ. Đơn giản như có bé vào trường không biết cả đi vệ sinh, nhưng giờ, lúc nào “buồn”, các bé biết tự kéo quần xuống hoặc nắm lấy tay cô giáo chỉ vào nhà vệ sinh để ra hiệu. Và chỉ cần được như thế thôi là đã mừng lắm rồi”!.

“Yêu lắm và cũng thương lắm. Có nhiều bạn cứ tự nhiên khóc, có những lúc lại tự nhiên cười” - cô Hậu vừa kể, vừa vỗ về một cậu bé tự dưng mếu máo khóc trong khi chỉ vừa phút trước vẫn ngồi hồn nhiên tô màu… Cô Hậu cho biết, chuyện bé khóc, bé cười vô cớ như thế này chỉ là những chuyện rất bình thường ở nơi chăm sóc trẻ tự kỷ. Trong cuộc đời làm nghề của mình, cô và các đồng nghiệp không đếm nổi những lần bị học trò xô ngã, thậm chí có lần bị thương tích vì hành vi không kiềm chế của trẻ…

Gần chục năm gắn bó với trẻ tự kỷ, đó cũng là ngần ấy thời gian cô Nguyễn Thị Nụ - giáo viên Khoa can thiệp trẻ tự kỷ dạy học tại Trung tâm PHCN người khuyết tật Thuỵ An gắn bó với hàng trăm câu chuyện về những đứa con đặc biệt của mình.

Cùng chung nỗi niềm với cô Hậu, cô Nụ cho biết, giáo viên dạy trẻ bình thường đã vất vả, còn các cô giáo dạy trẻ tự kỷ còn khó khăn và muôn vàn áp lực. Phần lớn trẻ không tự chủ được bản thân nên các cô lúc nào cũng luôn tay luôn chân. Nào là lo vệ sinh, ăn uống, lo trông chừng lúc trẻ lên “cơn bệnh”, giờ dạy cũng không đơn giản khi mỗi trò đòi hỏi một chương trình phù hợp…Thậm chí, để trẻ nhận biết được một sắc màu, để trẻ không nhại lại câu hỏi, biết thưa khi có người gọi, cũng là cả một “công trình” to lớn trong sự nghiệp của cô.

Vất vả là vậy, nhưng hạnh phúc lại thật giản đơn. Nữ giáo viên này cũng không ít lần rơi nước mắt hạnh phúc khi chứng kiến học trò của mình làm được những điều quá đỗi bình thường để đổi lấy một tiếng gọi mẹ, gọi ba. Thậm chí chỉ là một ánh mắt “biết nói” của các em sau khi cô đánh đổi biết bao giọt mồ hôi, cũng làm cô vui như mình vừa làm nên chiến công.

Những người lái đò thầm lặng

Chúng tôi đến Trung tâm Thụy An trong không khí hân hoan chào đón ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11. Nhưng ở nơi này, không khí hội hè là một điều “vô cùng xa xỉ”, thậm chí gần như không có. “Cũng là giáo viên nhưng ngày 20/11 những cô giáo dạy trẻ tự kỷ như tụi mình hầu như là không được nhận hoa của học trò. Mới năm ngoái đây thôi, một cháu bé đã lên xin tiền tôi để tặng quà cho cô giáo. Lúc đó, tôi cũng phải giải thích với con và hướng cho con tự vẽ tranh để tặng các thầy cô. Thật sự lúc đó, tôi nhìn mà thương học trò rớt nước mắt” - cô Hậu rơm rớm.

Đến ngày Nhà giáo Việt Nam, các cô trong Trung tâm lại tự mua hoa tặng cho đồng nghiệp, an ủi và động viên nhau, nữ giáo viên này vẫn đùa với đồng nghiệp “bọn mình cũng là người lái đò nhưng trong thầm lặng”.

Khi đặt chân tới lớp của thầy Nguyễn Thanh Sơn (giáo viên khu chăm sóc đặc biệt) cũng là lúc các bé chuẩn bị đi ngủ. Vừa quan sát các con, thầy Sơn giọng thì thầm chia sẻ với chúng tôi: Từ ngày đi dạy trẻ tự kỷ, thầy chưa bao giờ có được một giấc ngủ trưa ngon giấc. Có hôm vừa chợp mắt thì có em thức dậy bỗng dưng la hét, gào khóc om sòm, thầy phải bật dậy để dỗ trò. Thậm chí, có cháu không kiểm soát được hành vi chạy đến cào cấu, đánh, nhưng thầy vẫn phải chờ cơn nóng giận của trẻ đi qua.

Là một giáo viên lâu năm nhưng thầy Sơn cũng chưa một lần được chính học trò của mình tặng hoa nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam. Dù vậy, thầy chưa bao giờ thấy buồn lòng, mà càng thấy thương những học trò đặc biệt của mình hơn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.