Niềm tin vào rau quả sạch

Thứ trưởng Vũ Văn Tám ăn thử dưa chuột sạch của FVF
Thứ trưởng Vũ Văn Tám ăn thử dưa chuột sạch của FVF
(PLO) - Ngay tại Hội chợ, thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám đã bẻ quả dưa chuột thương hiệu FVF cùng khách hàng ăn thử nhằm xác nhận và cổ vũ nông sản an toàn- chương trình mà Bộ NNPTNT đang phát động.

Đó là hình ảnh ấn tượng diễn ra trong ngày khai mạc Tuần lễ giới thiệu “Nông sản an toàn” và công bố Chương trình “Địa chỉ Xanh – Nông sản Sạch” 6.5 tại Hà Nội. Sự kiện này diễn ra từ 6.5 tới 12.5 tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội)

Cổ vũ sản phẩm sạch

Giữa bộn bề gian hàng rau quả đầy màu sắc của Công ty CP Sản xuất và Cung ứng Rau quả sạch Quốc tế (FVF) thuộc tập đoàn TH, thứ trưởng Vũ Văn Tám vui vẻ hòa đồng cùng khách hàng ăn thử sản phẩm dưa chuột khi nhìn thấy bao bì sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap và Global Gap.

Trao đổi với PV, Thứ trưởng Vũ Văn Tám chia sẻ: “Người tiêu dùng có quyền được tiếp cận nông sản thực phẩm an toàn, và những nông sản có quy trình sản xuất theo chuỗi an toàn, có thông tin đầy đủ trên bao bì để có thể truy xuất được sản phẩm là hoàn toàn đáng tin cậy và chúng tôi cổ vũ cách làm đó”.

Đánh giá về việc kiểm soát chất lượng rau, thực phẩm trên thị trường, ông Phùng Hữu Hào - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NNPTNT) khẳng định, cái khó nhất hiện nay là kiểm soát sản xuất thực phẩm theo chuỗi. Một loại thực phẩm, rau quả ra thị trường có rất nhiều khâu sản xuất, phân phối, chỉ cần một khâu làm ăn gian dối là sản phẩm bị ảnh hưởng”.

Vì thế, mô hình sản xuất chuỗi khép kín rau sạch FVF của tập đoàn TH nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng. Xuất phát từ mong muốn tột độ tất thảy người tiêu dùng được sử dụng nguồn thực phẩm, rau quả tươi, sạch, bổ dưỡng, an toàn, đồng thời với mục tiêu trở thành một trong những đơn vị hàng đầu về xuất khẩu nông sản tươi, tạo nên thương hiệu rau quả Việt trên thị trường quốc tế, tập đoàn TH đã đầu tư qui trình trồng và phân phối rau quả nghiêm ngặt từ nông trại đến bàn ăn”.

Với hệ thống trang trại nhà kính, cánh đồng mở trồng rau quả và hoa quy mô lớn, từng giai đoạn trong qui trình chăm sóc và quản lí đều được chú trọng. Ông Hoàng Lịch Thiệp, Cán bộ FVF chia sẻ: “Tại trang trại FVF, rau trồng theo tiêu chuẩn Global Gap có hệ thống tưới trong Nhà kính được điều khiển tự động bằng hệ thống máy tính, kết hợp nước và phân bón trong một hệ thống và được gọi là hệ thống “tưới bón”. Hệ thống sẽ cung cấp giải pháp thành phần dinh dưỡng cho vụ cây trồng theo giai đoạn tăng trưởng, vụ mùa”.

Cùng với đó, FVF đầu tư nhà máy sơ chế hiện đại bằng dây chuyền tự động; công nghệ đóng gói và bảo quản tiên tiến cùng với các phương tiện vận chuyển chuyên dụng giúp rau, quả sạch,an toàn, bổ dưỡng “từ gốc đến ngọn”.

Khách hàng rất quan tâm tới sản phẩm rau sạch FVF và đây cũng là gian hàng đông khách nhất hội chợ

Khách hàng rất quan tâm tới sản phẩm rau sạch FVF và đây cũng là gian hàng đông khách nhất hội chợ

Hiện tại, FVF cũng đang triển khai mô hình sản xuất organic (hữu cơ) tiêu chuẩn của Mỹ USDA-NOP và của Châu u - EC 834/2007. Ngày 17/12/2015, 37 loại rau quả của FVF đã được chứng nhận Organic (hữu cơ) của Châu u (EC 834/2007) và Mỹ (USDA-NOP)

Theo tiêu chuẩn này, toàn bộ đất trồng đều qua thời gian chuyển đổi 3 năm (không sử dụng hóa chất), nguồn nước được kiểm tra đảm bảo theo quy định hữu cơ, cây trồng được lấy giống từ tự nhiên tại địa phương, giống hữu cơ hoàn toàn không sử dụng giống biến đổi gien, quá trình trồng và chăm sóc chỉ sử dụng phân bón và thuốc BVTV hữu cơ.

Toàn bộ trang trại và dụng cụ sản xuất đều được cách ly và có biện pháp phòng tránh nhiễm chéo hóa chất. Tất cả công nhân trong trang trại đều được tập huấn về canh tác hữu cơ bởi chuyên gia nước ngoài; có thể truy xuất nguồn gốc của bất kỳ sản phẩm nào.

Cùng với đó, FVF cũng áp dụng quy trình chứng nhận sản phẩm hữu cơ cho nhà sơ chế và quy trình chứng nhận cho công ty được phép mua bán, kinh doanh sản phẩm hữu cơ cho phòng mua-bán hàng.

Với những chứng nhận này, suốt một tuần giới thiệu nông sản an toàn, rau sạch FVF luôn là gian hàng thu hút nhiều khách hàng nhất tại Hội chợ.

Sự chi li của chữ “sạch”

Bên cạnh rau sạch, rất nhiều khách hàng chú ý tới thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK. Đây cũng là sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất theo chuỗi “từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch”.

Sản phẩm sữa TH được chế biến hoàn toàn từ sữa tươi sạch nguyên chất của trang trại TH. Có tìm hiểu mới biết sự “chi li” của con đường sữa tươi sạch: Tại trang trại, trước khi vào vắt sữa, các cô bò được nghe nhạc, tắm mát để kích thích tiết sữa, cho ra đời những dòng sữa tinh túy nhất. Bò được vắt sữa hoàn toàn tự động bằng 4 núm vú chân không.

Sau khi được vắt, sữa sẽ được chuyển đến bình thu gom sữa trung gian bằng hệ thống đường ống Inox. Từ bình thu gom sữa trung gian, sữa được chuyển đến các phễu lọc, mỗi phễu lọc có 4 cốc lọc. Trong mỗi cốc lọc, có một hệ thống lưới lọc, và sữa được lọc thẩm thấu qua hệ thống lưới lọc và di chuyển đến hệ thống làm lạnh trước khi chuyển đến bồn dự trữ.

Sau khi qua hệ thống lọc, sữa được chảy qua một hệ thống đường ống Inox có các lá kẽm mỏng được kết nối với các dàn lạnh trung tâm. Khi đi qua các lá kẽm, sữa được đột ngột làm lạnh xuống dưới 4oC và được chuyển ngay đến bồn bảo quản sữa. Như vậy, từ khi sữa được vắt từ bầu vú bò cho đến khi sữa đến tay người tiêu dùng không hề có một chút không khí nào lọt vào.

Không khí không thể lọt vào, có nghĩa các vi khuẩn có hại không thể thâm nhập vào sữa. Vì thế sữa TH true MILK vẫn giữ được sự tươi, sạch, thơm ngon, tinh khiết, bổ dưỡng vì hàm lượng chất dinh dưỡng vẫn còn nguyên vẹn.

Sữa tươi sạch TH true MILK được sản xuất theo chuỗi với tiêu chuẩn quốc tế
Sữa tươi sạch TH true MILK được sản xuất theo chuỗi với tiêu chuẩn quốc tế

Đặc biệt, nuôi bò sữa cần chú ý nhất là bệnh viêm vú. Đàn bò của TH True Milk được gắn chíp Perometer, toàn bộ thông tin về bò được truyền vào hộp nhận tín hiệu tại Trung tâm vắt sữa và cập nhật vào máy tính. Con chíp này cũng cảnh báo được bệnh viêm vú trước 4 ngày. Khi có biểu hiện của bệnh trước 4 ngày, máy vắt sữa sẽ tự động từ chối vắt sữa đối với “cô bò” đó.

Từ trang trại, sữa tươi sạch của trang trại TH được đưa thẳng sang nhà máy chế biến và được phân phối tới các chuỗi cửa hàng true Mart và các điểm bán hàng với sự kiểm soát chuẩn mực. Mô hình sản xuất theo chuỗi của TH true MILK đã cho ra đời những sản phẩm thực sự sạch phục vụ tốt cho sức khỏe của cộng đồng, đạt chuẩn quốc tế, được bộ NNPNTN đánh giá rất cao.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng, ông không ngại ngần chứng minh các nông sản, sản phẩm sữa của tập đoàn TH và nhiều thương hiệu khác bày bán tại Hội chợ rất an toàn nên người tiêu dùng có thể yên tâm mua về cho gia đình sử dụng.

Chương trình “Địa chỉ Xanh – Nông sản Sạch là dịp để Bộ NNPTNT và các địa phương công bố danh sách các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân đang sản xuất, kinh doanh nông sản đã được cấp giấy xác nhận sản phẩm an toàn trong cả nước; hướng dẫn người tiêu dùng tìm đến những địa chỉ mua hàng tin cậy.

Trong ngày đầu tiên, bộ NN&PTNT cũng đã chính thức công bố 69 địa chỉ cung cấp sản phẩm nông sản đã được xác nhận kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi và là nơi tin cậy để người tiêu dùng tìm cho mình những nông sản an toàn, chất lượng phù hợp với bữa ăn, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Đọc thêm

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng - Phó Giám đốc Ban Khách hàng DN BIDV – phát biểu tại Diễn đàn.
(PLVN) - Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024
(PLVN) -  Vừa qua tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2024. VietinBank đã xuất sắc đạt 2 giải thưởng tại buổi Lễ.

Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi hỗ trợ nền kinh tế

Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi hỗ trợ nền kinh tế
(PLVN) -  Ngay đầu Quý II/2024, Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp. Nhiều chương trình tín dụng ưu đãi hiện hữu được tăng gấp đôi quy mô sau khi đã cam kết giải ngân hết quy mô ban đầu và tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi mới theo nhu cầu thực tế từ thị trường.

FPT ký kết hợp tác toàn diện với NVIDIA phát triển hệ sinh thái giải pháp AI cho khách hàng toàn cầu

FPT ký kết hợp tác toàn diện với NVIDIA phát triển hệ sinh thái giải pháp AI cho khách hàng toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tập đoàn công nghệ toàn cầu FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA - Tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới để thúc đẩy nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu. Hai bên dự kiến xây dựng Nhà máy Trí tuệ nhân tạo (AI Factory), đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và trở thành Đối tác phát triển dịch vụ (Service Delivery Partner) trong mạng lưới đối tác của NVIDIA.

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV
(PLVN) - Chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) (26/04/1957 - 26/04/2024), Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình Ngày vàng siêu ưu đãi, giảm tới 40% phí nhiều sản phẩm bảo hiểm duy nhất trong ngày 26/04/2024. Đây là mức ưu đãi cao nhất trong năm dành cho khách hàng tham gia bảo hiểm của BIC trên các kênh phân phối.

BIDV QR - Siêu trợ thủ thu hộ trên EZCLOUD

BIDV QR - Siêu trợ thủ thu hộ trên EZCLOUD
(PLVN) - Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Lý do tỉ lệ CASA MSB nằm trong nhóm đầu thị trường

Lý do tỉ lệ CASA MSB nằm trong nhóm đầu thị trường
(PLVN) - Theo số liệu ước tính, kết thúc quý I/2024, tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) đạt khoảng 29%. Chỉ số này tăng 3 điểm % so với thời điểm cuối năm 2023, được kì vọng là dấu mốc cho sự tăng ổn định trở lại sau năm 2023 biến động.