Những văn bản, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2020

Từ ngày 1/10, sẽ phạt tới 100 triệu đồng nếu gửi tin nhắn rác, cuộc gọi rác (Hình minh họa).
Từ ngày 1/10, sẽ phạt tới 100 triệu đồng nếu gửi tin nhắn rác, cuộc gọi rác (Hình minh họa).
(PLVN) - Gửi tin nhắn rác có thể bị phạt tới 100 triệu đồng và thu hồi số  điện thoại; Phạt đến 100 triệu nếu làm hư hại cột cờ, bia chủ quyền biên giới; Phạt đến 5 triệu đồng, nếu bán thuốc lá trước trường mẫu giáo... là những chính sách nổi bật có hiệu lực kể từ tháng 10/2020.

Gửi tin nhắn rác có thể bị phạt tới 100 triệu đồng và thu hồi số điện thoại

Theo Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng có trách nhiệm hướng dẫn, cung cấp cho Người sử dụng các công cụ, ứng dụng để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định, người dùng có 3 cách chặn tin nhắn, cuộc gọi rác gồm:

Chuyển thông tin về cuộc gọi, tin nhắn rác về Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên đầu số 5656. Đồng thời, khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi bản sao tin nhắn quảng cáo tới đầu số 5656 này.

Từ chối nhận quảng cáo: Tin nhắn quảng cáo phải có chức năng từ chối nằm ở cuối tin nhắn và được thể hiện một cách rõ ràng. Đồng thời, trong mỗi tin nhắn quảng cáo đều phải có phần hướng dẫn từ chối nhận tin nhắn đã đăng ký trước đó. Có 2 cách từ chối đó là từ chối bằng tin nhắn hoặc từ chối qua gọi điện thoại.

Đăng ký số điện thoại vào Danh sách không quảng cáo: Danh sách không quảng cáo (DoNotCall) là tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào.

Nghị định 91/2020/NĐ-CP cũng bổ sung hình thức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Cụ thể, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng tùy theo mức độ vi phạm trong việc nhắn tin, gọi điện, gửi thư điện tử rác.

Mức phạt đến 100 triệu đồng được áp dụng với hành vi gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo. Đồng thời, thu hồi số điện thoại thực hiện hành vi vi phạm.

Nghị định 91/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/10.

Phạt đến 100 triệu nếu làm hư hại cột cờ, bia chủ quyền biên giới

Tại Nghị định 96/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, quy định:

Phạt tiền từ 40 triệu đến 50 triệu đồng áp dụng với các hành vi: Làm hư hại mốc giới, cọc dấu, dấu hiệu đường biên giới, vật đánh dấu đường biên giới, cột cờ, điểm cơ sở, bia chủ quyền trên các đảo; Làm thay đổi dòng chảy sông, suối biên giới hoặc làm ảnh hưởng đến đường biên giới quốc gia; Xây dựng công trình kiên cố trong phạm vi 30 m tính từ đường biên giới trên đất liền tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc hoặc 100 m tính từ đường biên giới trên đất liền tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam – Campuchia; Xây dựng trái phép công trình trên sông, suối biên giới.

Tuy nhiên, đây là mức phạt đối với hành vi vi phạm của cá nhân. Tổ chức vi phạm thì mức phạt tiền gấp đôi mức phạt tiền đối với cá nhân, tương ứng 80-100 triệu đồng.

Ngoài ra, hành vi vẽ, viết thêm, tẩy xoá chữ trên các biển báo “khu vực biên giới”, “vành đai biên giới”, “vùng cấm”, “khu vực cửa khẩu”, “khu vực biên giới biển” và các biển báo về khu vực biên giới, cửa khẩu biên giới đất liền, cửa khẩu cảng, công trình biên giới sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Nghị định 96/2020/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ 10/10.

Tăng mức phạt người bán xăng qua thùng, can, chai

Bán xăng dầu qua thùng, can, chai sẽ bị tăng mức phạt.
 Bán xăng dầu qua thùng, can, chai sẽ bị tăng mức phạt.

Nghị định 99/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Quy định hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can chai và các dụng cụ chứa đựng khác thì bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng (trước đây phạt từ 2 đến 4 triệu đồng), trừ thương nhân là hộ kinh doanh, trạm cấp phát xăng dầu thuộc lực lượng vũ trang nhân dân ở địa bàn miền núi, vùng cao… được làm đại lý bán lẻ xăng dầu phù hợp điều kiện kinh doanh xăng dầu khu vực đó.

Nghị định 99/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 11/10.

Phạt đến 5 triệu đồng, nếu bán thuốc lá trước trường mẫu giáo

Phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với hành vi bán thuốc lá phía ngoài cổng các nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học...
Phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với hành vi bán thuốc lá phía ngoài cổng các nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học... 

Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cơ quan chức năng sẽ xử lý phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi bán thuốc lá phía ngoài cổng các nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, THCS, THPT, viện nghiên cứu y học, bệnh viện, nhà hộ sinh, trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế xã, phường trong phạm vi 100 m tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó.

Các hành vi bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Nghị định 98/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 25/10/2020.

Phải nộp đến 339.000 đồng/lần khi cắt, cấp điện trở lại

Từ 30/10, nộp đến 339.000 đồng/lần khi cắt, cấp điện trở lại.

Từ 30/10, nộp đến 339.000 đồng/lần khi cắt, cấp điện trở lại.

Thông tư 23/2020/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành đã quy định về phương pháp xác định và mức chi phí ngừng, cấp điện trở lại.

Cụ thể, mức chi phí ngừng và cấp điện trở lại cơ sở quy định cụ thể như sau: Tại điểm có cấp điện áp từ 0,38 kV trở xuống: 98.000 đồng; Tại điểm có cấp điện áp trên 0,38 kV đến 35 kV: 231.000 đồng; Tại điểm có cấp điện áp trên 35 kV: 339.000 đồng.

Thông tư 23/2020/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 30/10/2020.

Đọc thêm

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.

Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Theo quy định mới tại Thông tư số 73/2024/TT-BCA của Bộ Công an về quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, kể từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.

Nhiều chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2024

Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) -  Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai; tài khoản mạng xã hội phải xác thực mới được đăng thông tin; áp dụng nhiều quy định về khuyến mại; hướng dẫn định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2024.

Miễn thu phí đi phà loạt đối tượng từ 1/1/2025

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Theo thông tư số 33/2024/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải mới ban hành, kể từ 1/1/2025, có 12 đối tượng sẽ được miễn phí tiền sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.