Một status có giá 50 triệu đồng
Với gần 10 triệu người dùng tại Việt Nam, đa số là tuổi teen và dân công sở, facebook là một lợi thế cực lớn cho các doanh nghiệp, cá nhân có thể đầu tư và phát triển thương hiệu cũng như sản phẩm đến người dùng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất hiện nay. Hiện nay, fanpage facebook là một kênh quảng cáo sản phẩm hữu hiệu, với số lượng fan càng lớn thì fanpage càng có khả năng quảng bá đến nhiều người hơn. Đối với doanh nghiệp, cửa hàng, fanpage là nơi giao lưu, tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng (gọi là fans) hoặc các sự kiện (event) được doanh nghiệp đưa lên fanpage để fan tham gia…
Và những gương mặt đại diện cho nhãn hàng được các công ty nhắm tới không ai khác ngoài các “sao” hoặc những “nhân vật trên mạng” có hàng triệu lượt like. Fanpage có số thành viên càng nhiều (tương đương với nhiều người like page), độ tương tác càng lớn (thông qua chỉ số share/comment/like các bài viết) thì giá tiền quảng cáo cho mỗi bài post trên đó càng cao.
Hiện nay, đa phần các nghệ sĩ đều tham gia Facebook. Ngoài trang cá nhân, họ còn lập ra các fanpage để người hâm mộ có thể theo dõi, trò chuyện, giao lưu cùng thần tượng. Có thể nói, lượng like, follow (thích, theo dõi) chính là thông số thể hiện sự yêu mến của công chúng đối với “sao” Việt trên mạng xã hội này, phần nào cũng cho thấy tầm ảnh hưởng của họ trong showbiz Việt. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi mà các sản phẩm nghệ thuật của họ được thông tin đến khán giả sớm nhất. Và có không ít diễn viên, ca sĩ, người mẫu, hotboy, hotgirl “sống khỏe” nhờ quảng cáo qua “phây”.
Cũng như cát-xê, “giá” của sao trên “phây” phụ thuộc vào mức độ nổi tiếng và lượng quan tâm của người hâm mộ. Quá trình hợp tác giữa doanh nghiệp và “sao” khá nhanh gọn. Các “sao” chỉ việc chia sẻ nội dung đã được soạn thảo sẵn của doanh nghiệp, chỉnh sửa theo cách viết cá nhân và đăng lên fanpage. Chi phí cho mỗi status (dòng trạng thái) chưa đến 100 chữ từ 3 triệu đến 50 triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng được “bắn” vào tài khoản tùy lượng like, tùy sự nổi tiếng. Nhiều fanpage nổi tiếng được lập ra có lượng người theo dõi, thành viên và lượt like khủng cũng được các cá nhân “săn” để gạ mua lại.
Một người chuyên đi “săn” các “phây” có lượng like cao của các “sao” cho hay, những gương mặt được chọn quảng cáo thường là những “sao”, hotgirl, hotboy có lượng like cao, ổn định và có nhiều dòng chia sẻ ấn tượng. Với hàng triệu lượng fan theo dõi nhiều nhất trên Facebook, hoa hậu JP, CP, KM, T.T, HQH, Đ.N, M.H… là những gương mặt “đắt sô” trên “phây” khi chỉ trong vài ba ngày thu về cho mình vài chục triệu với đôi ba dòng chia sẻ chuyện đời tư không quên “cài cắm” việc “ái mộ” sản phẩm nào đó.
Việc đăng status quảng cáo đôi khi còn có những khoản phát sinh thêm 20-50% khi kèm hình ảnh của nghệ sĩ đi kèm logo thương hiệu. Dĩ nhiên, thông điệp “ái mộ” ấy được truyền tới hàng triệu người qua động tác kick chuột.
Bên cạnh việc post những status, hình ảnh theo kiểu truyền thống, hiện tại còn có rất nhiều những đơn vị kinh doanh các loại hình giải trí còn quảng bá cho thương hiệu bằng nhiều cách tương tác mới mẻ. Họ mời các nhóm nghệ sĩ có tiếng đến tham gia vui chơi, ăn uống, shopping... Những nghệ sĩ nào chụp ảnh “tự sướng” và check-in tại địa điểm đang diễn ra sự kiện cũng sẽ nhận được thêm khoản phong bì ngoài tài khoản.
Ngọc Trinh quảng cáo một phần mềm gọi điện thoại. |
“Cởi đồ”, “dìm hàng” kiếm quảng cáo
Trước việc “ngồi mát ăn bát vàng” ấy, rất nhiều người sắp và đang bước vào showbiz đứng ngồi không yên. Họ sẵn sàng tìm mọi chiêu trò để “phây” của mình được chú ý và câu được nhiều like. Cô người mẫu Minh T. chân ướt chân ráo vào showbiz đang muốn “thâu tóm” những bản hợp đồng quảng cáo sản phẩm qua “phây”. Thế nhưng, sắc và tài cô đều ở mức trung bình.
Để tạo “dấu ấn”, Minh T. không ngại đăng đàn những hình ảnh thiếu vải. Bắt đầu là khoe cặp đùi rồi cô hứa hẹn nếu like nhiều sẽ khoe ngực, sau đó sẽ “cởi hết”. Trò câu like này của cô có tác dụng khi chỉ thời gian ngắn, cô cởi càng nhiều, lượng like càng cao, từ vài trăm lên tới vài trăm nghìn like. Cô nàng bắt đầu được một số công ty để mắt tới. Minh T. bắt đầu ngồi kiếm tiền quảng cáo 5 -7 triệu/ satus.
Tuy nhiên, để các công ty tiếp tục quảng cáo là việc không hề “dễ xơi”. Để làm ăn lâu dài, số lượng like trên “phây” không những ổn định mà phải tăng dần lên. Có nhiều người, sau khi hết chiêu trò “cởi”, họ đã nghĩ cách “đăng đàn” chửi bới, nói xấu các nghệ sĩ tên tuổi gây sự chú ý, câu like, câu coment. Họ sẵn sàng bị “ném đá” tả tơi miễn “phây” của họ có nhiều người “tương tác”.
Một nam ca sĩ trẻ đang buồn lòng thấy lượng like mình tụt xuống thê thảm đã nghĩ ra cách “dìm hàng” nghệ sĩ tên tuổi trong làng nhạc. Ngay lập tức, “phây” của anh chàng trở thành “bão” trong cộng đồng mạng. Người bênh, kẻ phản bác sự “dìm hàng” ấy khiến cho “phây” của anh chàng “tấp nập, nhộn nhịp”. Bỗng chốc, lượng người truy cập “phây” tăng lên gấp trăm lần và anh kiếm được “vé” vào “cửa bán satus”.
Một cô diễn viên hạng D, chỉ chú tâm vào chiêu trò hay scandal cho biết, cô nhận được nhiều lời đề nghị hợp tác của các đơn vị kinh doanh và nó đem lại thu nhập dư dả hơn rất nhiều so với việc đi điễn. Tính đi tính lại, ngồi một chỗ nghĩ cách câu like gây “sốc” còn dễ dàng và nhanh chóng hơn so với việc đầu tư học lời thoại, cách diễn trang phục. Với cô, việc ngồi post một status hơn hẳn đóng bộ phim 20 tập.
Những chiêu trò tạo “bão” dư luận mà không ít người “sống nhờ” mạng xã hội. Còn nhớ, những chiêu trò câu like đã được Bà T, Keny S… lợi dụng triệt để. Cô nàng thì khoe thân, phát ngôn dung tục, anh chàng lại “nổ tung trời” khoe sự giàu có, tài năng xuyên quốc gia của mình. Cả hai đều có lượng truy cập lớn và ung dung “đếm tiền” qua quảng cáo và bước vào showbiz đầy thị phi.
Việc dễ dàng kiếm tiền qua “phây” của một số hotgirl, hotboy hay những người “mon men” vào showbiz khiến họ mải mê “bán satus” mà quên đi việc mài dũa chuyên môn nghệ thuật, mài dũa tư cách người nghệ sĩ. Không ít người sẵn sàng tìm mọi “trò bẩn” để câu like, để rồi khi “satus” hạ nhiệt, liệu họ còn là gì trong làng giải trí này?