Những trăn trở của du lịch Lâm Đồng

Đường phố Đà Lạt nay chỉ còn người dân địa phương.
Đường phố Đà Lạt nay chỉ còn người dân địa phương.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Các doanh nghiệp du lịch chưa kịp phục hồi sau các đợt dịch trước lại phải đối mặt với đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 khiến doanh nghiệp dường như cạn sức chống đỡ, khó khăn chồng khó khăn, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó GĐ Sở VHTT&DL Lâm Đồng cho biết.

Doanh nghiệp du lịch cạn sức chống đỡ

Ngành kinh tế mũi nhọn của Lâm Đồng đã gánh chịu những tổn thất thế nào trước dịch bệnh COVID-19, thưa bà?

Đang khó khăn, vẫn ủng hộ tuyến đầu chống dịch

Hưởng ứng lời kêu gọi, cán bộ, công chức, viên chức ngành VHTT&DL Lâm Đồng đã tích cực đóng góp ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh; một số đơn vị kinh doanh du lịch đã kịp thời ủng hộ cho đơn vị tuyến đầu chống dịch với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

- Ngành du lịch chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Bảy tháng đầu năm 2021, du khách đến Lâm Đồng đạt khoảng 2 triệu lượt (giảm 11,99% so với cùng kỳ). Trong đó, khách quốc tế khoảng 14.889 lượt (giảm 84,4% so với cùng kỳ năm 2020). Riêng trong tháng 8, do dịch diễn biến phức tạp, du khách đến Lâm Đồng gần như không có.

Có thể nói, các doanh nghiệp (DN) du lịch chưa kịp phục hồi sau các đợt dịch trước lại phải đối mặt với đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 khiến DN dường như cạn sức chống đỡ, khó khăn chồng khó khăn.

Trên địa bàn, kể từ ngày 19/7/2021, hầu hết các đơn vị kinh doanh du lịch đã đóng cửa để phòng, chống dịch, chỉ một số cơ sở hoạt động để đón khách cách ly phòng chống dịch.

Tổng số lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn khoảng 13.000 người và hầu hết đã tạm nghỉ không lương; trừ một số đang phục vụ tại cơ sở lưu trú phục vụ khách cách ly và một số nhân viên trực, bảo vệ. Tất nhiên con số này rất ít, thu nhập của họ cũng giảm đáng kể.

PGĐ Sở VHTT&DL Lâm Đồng Nguyễn Thị Bích Ngọc

PGĐ Sở VHTT&DL Lâm Đồng Nguyễn Thị Bích Ngọc

Để giúp các DN vượt khó, Sở đã triển khai những giải pháp hỗ trợ nào?

- Sở đã tổng hợp danh sách các đối tượng ưu tiên, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch với hơn 6.000 người đề nghị Sở Y tế tiêm vaccine phòng chống COVID-19; thực hiện hỗ trợ đợt 1 cho 21 người là hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch với gần 80 triệu đồng.

Sở đang trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách và tiền hỗ trợ đợt 2 cho 105 hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn. Đồng thời, triển khai điều chỉnh mức thu phí thẩm định trong lĩnh vực du lịch theo Thông tư 47/2021/TT-BTC; phối hợp Điện lực Lâm Đồng và các huyện, TP hướng dẫn, triển khai giảm giá điện, tiền điện đợt 3 cho các cơ sở lưu trú du lịch.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất miễn/giảm tiền điện, nước, dịch vụ viễn thông; giảm/giãn nộp thuế; giãn nợ Ngân hàng cho các DN du lịch. Đồng thời hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nhân lực nhằm giúp các DN phục hồi và duy trì hoạt động kinh doanh trong tình hình mới.

Các điểm du lịch ở Đà Lạt đều không một bóng du khách.

Các điểm du lịch ở Đà Lạt đều không một bóng du khách.

Kích cầu du lịch nội địa

Giải pháp nào phục hồi ngành du lịch Lâm Đồng khi dịch bệnh được kiểm soát?

- Thứ nhất, Sở đã hướng dẫn DN điều chỉnh lại các hoạt động, nghiên cứu nhu cầu thị trường để có những sản phẩm du lịch phù hợp có chất lượng; tăng cường liên kết với nhau và với hãng hàng không, vận tải, khách sạn, nhà hàng... để xây dựng những gói kích cầu du lịch. Phát huy vai trò của Hiệp hội du lịch, vận động các DN kinh doanh du lịch dịch vụ (vận tải - lưu trú - ăn uống - mua sắm - tham quan) liên kết thành chuỗi dịch vụ khép kín với nhiều gói chương trình kích cầu giá ưu đãi, linh hoạt, phù hợp nhiều đối tượng, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thứ hai, trong khâu truyền thông quảng bá Đà Lạt - Lâm Đồng “điểm đến an toàn, hấp dẫn”, chú trọng tuyên truyền, thông tin kịp thời về điểm đến an toàn cho du khách; tiếp tục có giải pháp phòng chống dịch hiệu quả thu hút du khách quốc tế từ các vùng không chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đồng thời, tập trung phát triển mạnh du lịch nội địa ở các vùng, miền của đất nước sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát thông qua việc triển khai có hiệu quả các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch đã ký với các địa phương (TP HCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Hà Nội…); khảo sát để hình thành các tuyến du lịch chuyên đề đặc thù vùng Tây Nguyên.

Thứ ba, triển khai chương trình kích cầu du lịch phục hồi du lịch địa phương sau dịch như tổ chức các sự kiện giới thiệu chương trình kích cầu du lịch Lâm Đồng 2022; hoàn thiện cập nhật website và các ấn phẩm quảng bá…

Sở luôn theo dõi kỹ lưỡng tình hình dịch bệnh trên cả nước cũng như quốc tế để có thể đưa ra những nhận định cho thời gian tới. Tuy nhiên kiểm soát dịch bệnh còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố nên du lịch Lâm Đồng sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá rồi mới xây dựng kịch bản cụ thể.

Nhiều khách sạn ở Đà Lạt đóng cửa nhiều tháng nay.

Nhiều khách sạn ở Đà Lạt đóng cửa nhiều tháng nay.

Một trong những ưu tiên của du lịch Lâm Đồng là kích cầu du lịch nội địa, du lịch tại chỗ, bà có thể nói rõ hơn về nội dung này?

- Sau khi làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 cơ bản được kiểm soát, bên cạnh đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Lâm Đồng là điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, ngành du lịch Lâm Đồng cũng xây dựng chương trình kích cầu du lịch tại chỗ “Người địa phương đi du lịch địa phương”.

Chúng tôi sẽ tham mưu quy hoạch và mở rộng không gian du lịch, định hướng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng theo từng cụm du lịch, như: Cụm TP Đà Lạt và vùng phụ cận (TP Đà Lạt, huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Đam Rông, Đơn Dương và Lâm Hà); TP Bảo Lộc và vùng phụ cận (TP Bảo Lộc, huyện Di Linh và Bảo Lâm); các huyện phía Nam (Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên).

Bên cạnh đó sẽ quy hoạch các tuyến du lịch nội vùng từ Đà Lạt đi TP Bảo Lộc và các huyện; tuyến liên kết vùng Tây Nguyên - Duyên hải Nam Trung bộ - vùng TP HCM - vùng ĐBSCL - các tỉnh phía Bắc và tuyến du lịch Quốc gia - Quốc tế.

Sở cũng sẽ tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh có kế hoạch thực hiện tái cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng lấy chất lượng làm trọng tâm. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, tuyên truyền quảng bá.

Xin cảm ơn bà!

Ngành du lịch Đà Lạt đang “ốm nặng”

Ghi nhận từ trang thông tin bất động sản Homedy, tin đăng rao bán khách sạn Đà Lạt trong 2 tháng gần đây tăng đáng kể. Trước ảnh hưởng nặng nề từ 4 lần bùng phát dịch COVID-19, ngành du lịch Đà Lạt “ốm nặng” khiến nhiều khách sạn phải đóng cửa và rao bán.

Từ cuối tháng 6/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra văn bản hỏa tốc yêu cầu tạm dừng hầu hết các dịch vụ, hoạt động vui chơi, giải trí, hoạt động thể thao và thể dục ngoài trời tại địa phương. Theo Sở VHTT&DL, đến nay, đã có gần 1.000 khách sạn, 7 khu du lịch ở TP Đà Lạt tạm dừng hoạt động. Nếu như trong tháng 6, các khách sạn còn đạt công suất lưu trú từ 6 - 7% thì đến nay toàn bộ các khách sạn ở Đà Lạt đã đóng cửa.

Từ nỗ lực cắt giảm nhân viên nhằm tiết kiệm chi phí cho đến việc tạm ngừng hoạt động chờ dịch COVID-19 lắng xuống, nhiều cơ sở kinh doanh khách sạn Đà Lạt đến nay đã dần kiệt quệ. “Thành phố ngàn hoa” vốn là điểm du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng cả nước giờ lại dễ dàng bắt gặp tấm biển “bán khách sạn Đà Lạt”, “cho thuê mặt bằng Đà Lạt” với đủ quy mô mức giá.

Theo nhận định, có hai nhóm sở hữu khách sạn Đà Lạt. Một là các chủ đầu tư có nguồn tài chính dồi dào vững mạnh; có một hoặc nhiều khách sạn, chịu áp lực không quá lớn về dòng tiền. Ở giai đoạn khủng hoảng do dịch, họ chọn cách tạm thời đóng cửa khách sạn để giảm thiểu chi phí, sẵn sàng quay lại hoạt động khi tình hình dịch lắng xuống. Nhóm thứ hai là chủ đầu tư vay nợ để mua, xây dựng và kinh doanh cho thuê khách sạn; chịu sức ép cực lớn về tài chính khi hoạt động bán phòng ngưng trệ, không có nguồn thu; hầu hết có nhu cầu bán gấp để thanh lý tài sản, trả nợ ngân hàng, hạn chế lỗ nặng nhất có thể.

Đọc thêm

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng

Toàn cảnh đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 và công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội Đền Yên Lương.

Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 có doanh thu trên 180 tỷ đồng

Du khách tìm đặt tour trong dịp hè 2024 (ảnh Huy Hoàng).
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 (VITM Hà Nội 2024) vừa bế mạc vào chiều 14/4/2024 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Trong 4 ngày từ 11-14/4/2024, Hội chợ đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn bên lề hội chợ; đã có hơn 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại Hội chợ. Doanh thu bán sản phẩm du lịch đạt trên 180 tỷ đồng.

Hà Nội đẹp nao lòng mùa sấu trút lá

Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

(PLVN) - Những ngày này khi đi qua nhiều con phố của Hà Nội, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những thảm lá vàng rụng phủ kín đường, tạo nên một khung cảnh rất nên thơ. Hà Nội đang bước vào mùa sấu trút lá...

Hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng mở rộng tại Bắc Giang

Ban tổ chức tặng quà đại diện đại biểu các tỉnh, thành phố về tham dự hội nghị
(PLVN) -  Chiều 17/04, tại khách sạn Mường Thanh, thành phố Bắc Giang, đã diễn ra hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng Sông Hồng mở rộng gồm: (Bắc Giang, Hà Nội , Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Vīnh Phúc, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình). Đây là thị trường du lịch truyền thống và trọng điểm của tỉnh Thanh Hoá.

Bảo đảm an toàn du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân nô nức đến Khu di tích lịch sử Đền Hùng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. (Nguồn: BN)
(PLVN) - Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, du khách đổ về các điểm du lịch, di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội tăng mạnh. Ngoài sự tăng cường giữ gìn an ninh trật tự của các lực lượng chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo đảm an toàn cho chính mình.