Những “thủ khoa” làm Cục trưởng ở Bộ Giao thông, giờ ra sao?

Cục Đường sắt Việt Nam do ông Vũ Quang Khôi (thứ 2, trái sang) làm Cục trưởng bị Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chê “mờ nhạt” vai trò quản lý.
Cục Đường sắt Việt Nam do ông Vũ Quang Khôi (thứ 2, trái sang) làm Cục trưởng bị Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chê “mờ nhạt” vai trò quản lý.
(PLO) - Bốn năm trước, dư luận “sốt xình xịch” khi hay tin Bộ GTVT chủ trương “đãi cát tìm vàng” cho các vị trí cấp trưởng… Những “chiếc ghế” như Cục trưởng Đường sắt, Đường thủy… sau đó lần lượt được trao cho các “thủ khoa” tham dự kỳ thi. Vậy, 3 - 4 năm qua những Cục này hoạt động ra sao?

"Mờ nhạt” vai trò quản lý

Ít ngày sau khi nhận được thông báo đỗ “thủ khoa” kỳ thi tuyển Cục trưởng Đường sắt Việt Nam, với 86,89 điểm, Cục trưởng Vũ Quang Khôi (trước là Phó cục trưởng Cục này) nói với truyền thông rằng, ông là con người của hành động, và ý thức rất rõ việc nghồi ghế Cục trưởng là phải đổi mới toàn diện, đổi mới lối làm cũ và phải quyết liệt…

Ban Giám khảo cuộc thi khi đó do Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông (phụ trách Đường sắt) làm Trưởng ban, cũng đánh giá chương trình hành động dự thi của ông Khôi là tốt, đưa ra được giải pháp phát triển ngành Đường sắt; đồng thời thể hiện được sự quyết tâm mạnh mẽ trong việc đổi mới một ngành vốn nhiều trì trệ.

Vậy, sau 3 năm trên “ghế nóng”, “thủ khoa”, Cục trưởng Vũ Quang Khôi đã làm được gì cho ngành? Và Cục Đường sắt Việt Nam đã làm được gì để thể hiện vai trò một cơ quan tham mưu, quản lý nhà nước?

Lần này, vẫn là Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, nhưng lời nhận xét của ông Thứ trưởng không được nhiều người trông đợi cho lắm! Ông nói: Cục hiện nay chủ yếu làm công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, còn chức năng quản lý nhà nước đối với hạ tầng, hoạt động kinh doanh vận tải, tham mưu đầu tư kết nối hạ tầng thì khá “mờ nhạt”…

Tư lệnh ngành GTVT - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể - thì thẳng thắn hơn khi khẳng định, tồn tại và hạn chế của ngành Đường sắt, ai cũng thấy rõ nhưng không ai đề xuất cơ chế cụ thể để tạo đột phá và phát triển. “Cục Đường sắt Việt Nam đã làm gì, cần gì ở Bộ GTVT để giải quyết khó khăn, tôi không thấy rõ vai trò của Cục ở đâu cả?”, Bộ trưởng Thể chất vấn Cục trưởng Khôi trong một cuộc họp hồi tháng 4/2018.

Trong khi câu chuyện về Cục do ông Khôi làm Cục trưởng đã làm và chưa làm được gì cho ngành Hỏa xa chưa kịp nói hết, thì liền sau đó liên tiếp xảy ra các vụ đâm va và tai nạn đường sắt hết sức thảm khóc.

Vậy là sau 3 năm lên “ghế” Cục trưởng, ông Vũ Quang Khôi cùng một Phó Cục trưởng và nhiều lãnh đạo cấp phòng ở đây đã có tên trong danh sách bị kiểm điểm và xử lý kỷ luật sau hàng loạt tai nạn đường sắt hồi cuối tháng 5/2018.

Nói chuyện này lại nhớ khi mới bổ nhiệm, Cục trưởng Khôi đã tuyên bố: “Bắt đầu từ 1/6 (năm 2015 - PV) khi tôi nhậm chức Cục trưởng và điều hành Cục Đường sắt Việt Nam, việc đầu tiên của tôi là làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Các mối quan hệ cũ, công việc cũ chưa đạt hiệu quả thì bỏ qua, kể từ nay sang trang mới…”(?)

Ông Nguyễn Văn Huyện (bìa phải) đã vượt qua 3 người khác, giành "ghế" Tổng cục trưởng Đường bộ VN , trong kỳ thi năm 2014
Ông Nguyễn Văn Huyện (bìa phải) đã vượt qua 3 người khác, giành "ghế" Tổng cục trưởng Đường bộ VN , trong kỳ thi năm 2014

“Dính phốt” nhận "lại quả" của nhà thầu

Khác với nhân sự làm Cục trưởng Đường sắt, người trúng tuyển “ghế” Cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam là một ông giáo. Cụ thể, ông Hoàng Hồng Giang trước kia ở Trường Đại học Hàng hải, tham dự kỳ thi tuyển Cục trưởng của Bộ GTVT với số điểm đạt được khá cao, 82,60 trên thang điểm 100.

Là người từng có nhiều năm nghiên cứu và đứng trên bục giảng, ông Giang được Ban Giám khảo Bộ này đánh giá là thí sinh khi đó đưa ra được những giải pháp phục vụ việc tái cơ cấu toàn diện ngành Đường thủy nội địa Việt Nam. Đặc biệt, ông nêu được giải pháp chiến lược để phát triển GTVT đường thủy ở Đồng bằng sông Cửu Long và sông Hồng, đúng như mong muốn của Bộ…

Sau 4 năm điều hành lĩnh vực trong “vai” một Cục trưởng, có thể thấy chương trình hành động mà ông Giang từng trình bày trước Bộ GTVT đã ít nhiều hiện thực hóa. Theo đó, nhiều cuộc hội thảo trong nước và quốc tế đã được Cục này tham dự và tổ chức với mong muốn nâng cao thị phần vận tải thủy, vận tải pha sông biển; kết nối vận tải đường thủy với đường bộ, đường biển… hướng tới mục tiêu tăng thị phần vận tải hàng hóa đường thủy lên trên 21% năm 2020…

Bên cạnh những hoạt động chuyên môn có thể thấy được, Cục từ ngày do ông Giang về làm Cục trưởng cũng xuất hiện không ít điều tiếng khi báo chí nhắc nhiều tới chuyện tranh chấp quyền quản lý các cảng, bến với Quảng Ninh, rồi chuyện tuyển dụng cán bộ vào làm việc, và gần đây nhất là vụ nhận tiền “lại quả” từ các nhà thầu xây lắp để lập “quy đen” giá trị gần 5 tỷ đồng. Sự việc lộ ra, Thanh tra Bộ GTVT đã vào cuộc; hồ sơ sau đó cũng đã được chuyển cho cơ quan Cảnh sát điều tra.

 Thanh tra Bộ GTVT kết luận rõ, sai phạm là do lỗi chủ quan của các cá nhân tham mưu cùng lãnh đạo Cục. Trách nhiệm này trước hết thuộc về người đứng đầu là Cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam, sau đó là các Phó Cục trưởng, Trưởng phòng nghiệp vụ và chuyên viên tham mưu. 

“Hành vi thu tiền của các nhà thầu, hành vi duyệt chi cho hội nghị, hội thao, ăn uống, tiếp khách... của Cục Đường thủy nội địa là vi phạm pháp luật, mức độ là nghiêm trọng”, kết luận của Bộ nêu…

Dẫn những câu chuyện liên quan tới hai trong số những vị từng ra “ứng thí” các vị trí lãnh đạo quan trọng để một lần nữa khẳng định, sự công bằng, khách quan trong công tác tổ chức cán bộ là điều luôn cần thiết. Nhưng cũng cần nhớ thêm, bên cạnh những tiêu chí đó, việc tổ chức thi tuyển cốt là để “đãi cát tìm vàng”, tìm người xứng đáng. Vậy, những người mà 3 - 4 năm trước, Bộ GTVT tuyên bố trúng tuyển, tất cả có thực sự  là “vàng”? 

Những “thủ khoa” khác đang làm gì?

Bên cạnh “ghế” Cục trưởng Đường sắt và Đường thủy nội địa, trước đó, Bộ GTVT cũng từng tổ chức thi tuyển các chức vụ như Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Vụ trưởng các Vụ: An toàn giao thông, Vận tải, Quản lý doanh nghiệp và Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay.

Đa số những người trúng tuyển vẫn đang đảm nhiệm chức vụ đã được bổ nhiệm; hai trong số này đã được điều động, bổ nhiệm làm nhiệm vụ khác so với chức vụ khi trúng tuyển.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.