Những thất bại thê thảm trên truyền hình Việt

Song Luân
Song Luân
Chọn bài quá sức, bài hit, nhạc của giám khảo… là những lỗi chọn bài thường thấy của thí sinh truyền hình thực tế.
Chọn bài quá sức
Đây là một trong những kiểu chọn bài phổ biến nhất của những thí sinh truyền hình thực tế. Việc chọn bài phù hợp luôn là thử thách rất lớn vì ngay cả ca sĩ chuyên nghiệp đôi khi còn ‘lỡ’ chọn một bài không vừa vặn với giọng hát. 
Chọn bài quá an toàn thì không tạo được đột phá còn chọn bài quá khó thì xác suất cầm chiếc vé ra về gần như là tuyệt đối. Lỗi thường thấy là chọn bài quá khó hát, có tone quá cao, âm vực trải dài; chọn bài thuộc dòng nhạc có màu sắc quá đặc biệt.
Thế Phương
 Thế Phương
Một trường hợp đáng tiếc gần đây là Thế Phương phải ra về ở Top 10 Vietnam Idol 2015 vì chọn sai bài. Con cò là một ca khúc có những nốt treo cao liên tiếp ở đoạn điệp khúc đòi hỏi người hát phải có kỹ thuật nền thật ổn, kèm trong cách hát một chút ma mị, quai quái và thống thiết, đậm chất dân gian đương đại. Vì thế, chất giọng mỏng, nông và hơi ‘khào khào’ của Thế Phương đã không kham nổi một ca khúc quá sức lại vô tình ‘phá’ đi bài hát gắn liền với tên tuổi của Tùng Dương
Chọn ca khúc đang 'hot'
Chọn ca khúc đang ‘làm mưa làm gió’ trên thị trường để thể hiện được ví như con dao hai lưỡi. Vì lẽ, một ca khúc đang hot thường có độ ‘phủ sóng’ mạnh, được phát với tuần suất dày đặc ở mọi lúc, mọi nơi. Chính vì thế mà cả khán giả lẫn những người ‘cầm cân nảy mực’ sẽ khó tính hơn, đòi hỏi cao hơn chứ thí sinh không chỉ đơn thuần hát ‘sạch’ bài là được. Tuy nhiên, nếu vượt qua được thử thách này thì đây lại là cú đột phá hoàn hảo trong cuộc thi. Điều này đòi hỏi thí sinh phải có đủ thực lực.
Nhật Thủy bứt phá nhờ hát bài hit.
 Nhật Thủy bứt phá nhờ hát bài hit.
Đây là trường hợp của quán quân Vietnam Idol 2014 Nhật Thủy và ca sĩ Trung Quân. Mạo hiểm chọn những ca khúc hit như Trót yêu, Vết mưa đang rất được lòng giới trẻ nhưng với giọng hát đầy cảm xúc, cách xử lý mới mẻ hay những nốt falsetto ‘nổi da gà’, Nhật Thủy đã tạo được những bước nhảy vọt đưa cô tới ngôi vị cao nhất của Thần tượng âm nhạc Việt Nam. Trong khi đó, chàng trai giàu tiềm năng Bùi Nguyễn Trung Quân của Vietnam Idol 2010 phải dừng chân tại Top 8 vì phần thể hiện hit một thời Đôi mắt chưa đủ thuyết phục. 
Chọn bài hit của giám khảo
Ông bầu Dũng Taylor – chồng ca sĩ Thu Phương – từng nhận định việc thí sinh đi thi chọn thể hiện lại hit của giám khảo là quyết định thiếu khôn ngoan. Vì sự chọn lựa này cũng đồng nghĩa với việc tự đặt mình lên bàn cân so sánh trực tiếp với bản gốc của vị giám khảo đang ngồi trước mặt. 
Giám khảo, người trực tiếp nghe và đánh giá phần trình diễn của thí sinh, là người hiểu hơn ai hết ca khúc đã làm nên tên tuổi của họ. Từ đó họ nhanh chóng nhìn ra trong tiết mục của thí sinh phạm bao nhiêu lỗi kỹ thuật, chỗ này chênh mấy nốt, chỗ kia bị ‘non’ cảm xúc ra sao …
Đặc biệt với cuộc thi Giọng hát Việt, một số thí sinh như NTK Giáp Lê Tuấn, ca sĩ Song Luân vừa ‘rớt đài’ oan uổng vì chọn hát hit của HLV. Chủ nhân của bài hát rất khó lòng bấm xoay ghế vì sợ bị cho là thiên vị, trong khi 3 HLV còn lại, phần vì tâm lý ‘hát nhạc ai để người đấy chọn’, phần vì tin rằng thí sinh đó đã có lựa chọn HLV của riêng mình nên cũng không bấm chọn.
Chọn bài ‘nhẵn mặt’
Đừng ngoảnh lại, Khi giấc mơ về, Trót yêu, Nơi tình yêu bắt đầu, Thu cạn, Anh, Chỉ là giấc mơ, Chạy mưa, Yêu mình anh, All by myself, I will always love you, Run to you, Ain’t no sunshine … là một vài bài tiêu biểu trong loạt ‘ca khúc thân quen’ được thí sinh truyền hình thực tế ưa chọn. Lý do được ‘sủng ái’ là vì những bài này phổ biến, dễ hát hoặc đã trở thành kinh điển. Ưu điểm của kiểu chọn bài này là an toàn, dễ chiếm được cảm tình người nghe. Thực tế không ít thí sinh còn chọn ca khúc ‘nhẵn mặt’ để dễ dàng ‘qua ải’ vòng loại trong các cuộc thi hát.
Khi các cuộc thi hát truyền hình thực tế nở rộ được phát đan xen chồng chéo nhau tại khung giờ vàng, việc khán giả thỉnh thoảng phải nghe đến nhàm tai một bài hát liên tục được thể hiện bởi thí sinh của các sân chơi khác nhau cũng là chuyện hiển nhiên. Vì thế những tiết mục này rất khó tạo được sự thu hút ngay cả khi người hát có cá tính âm nhạc mới mẻ, thậm chí còn dễ bị mang ra so sánh. Hơn nữa, việc làm mới một ca khúc lâu đời, kinh điển lại càng trở nên vô phương. Điều này lý giải tại sao việc chọn ‘ca khúc thân quen’ là lợi bất cập hại.

Tin cùng chuyên mục

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.