Những thất bại thê thảm trên truyền hình Việt

Song Luân
Song Luân
Chọn bài quá sức, bài hit, nhạc của giám khảo… là những lỗi chọn bài thường thấy của thí sinh truyền hình thực tế.
Chọn bài quá sức
Đây là một trong những kiểu chọn bài phổ biến nhất của những thí sinh truyền hình thực tế. Việc chọn bài phù hợp luôn là thử thách rất lớn vì ngay cả ca sĩ chuyên nghiệp đôi khi còn ‘lỡ’ chọn một bài không vừa vặn với giọng hát. 
Chọn bài quá an toàn thì không tạo được đột phá còn chọn bài quá khó thì xác suất cầm chiếc vé ra về gần như là tuyệt đối. Lỗi thường thấy là chọn bài quá khó hát, có tone quá cao, âm vực trải dài; chọn bài thuộc dòng nhạc có màu sắc quá đặc biệt.
Thế Phương
 Thế Phương
Một trường hợp đáng tiếc gần đây là Thế Phương phải ra về ở Top 10 Vietnam Idol 2015 vì chọn sai bài. Con cò là một ca khúc có những nốt treo cao liên tiếp ở đoạn điệp khúc đòi hỏi người hát phải có kỹ thuật nền thật ổn, kèm trong cách hát một chút ma mị, quai quái và thống thiết, đậm chất dân gian đương đại. Vì thế, chất giọng mỏng, nông và hơi ‘khào khào’ của Thế Phương đã không kham nổi một ca khúc quá sức lại vô tình ‘phá’ đi bài hát gắn liền với tên tuổi của Tùng Dương
Chọn ca khúc đang 'hot'
Chọn ca khúc đang ‘làm mưa làm gió’ trên thị trường để thể hiện được ví như con dao hai lưỡi. Vì lẽ, một ca khúc đang hot thường có độ ‘phủ sóng’ mạnh, được phát với tuần suất dày đặc ở mọi lúc, mọi nơi. Chính vì thế mà cả khán giả lẫn những người ‘cầm cân nảy mực’ sẽ khó tính hơn, đòi hỏi cao hơn chứ thí sinh không chỉ đơn thuần hát ‘sạch’ bài là được. Tuy nhiên, nếu vượt qua được thử thách này thì đây lại là cú đột phá hoàn hảo trong cuộc thi. Điều này đòi hỏi thí sinh phải có đủ thực lực.
Nhật Thủy bứt phá nhờ hát bài hit.
 Nhật Thủy bứt phá nhờ hát bài hit.
Đây là trường hợp của quán quân Vietnam Idol 2014 Nhật Thủy và ca sĩ Trung Quân. Mạo hiểm chọn những ca khúc hit như Trót yêu, Vết mưa đang rất được lòng giới trẻ nhưng với giọng hát đầy cảm xúc, cách xử lý mới mẻ hay những nốt falsetto ‘nổi da gà’, Nhật Thủy đã tạo được những bước nhảy vọt đưa cô tới ngôi vị cao nhất của Thần tượng âm nhạc Việt Nam. Trong khi đó, chàng trai giàu tiềm năng Bùi Nguyễn Trung Quân của Vietnam Idol 2010 phải dừng chân tại Top 8 vì phần thể hiện hit một thời Đôi mắt chưa đủ thuyết phục. 
Chọn bài hit của giám khảo
Ông bầu Dũng Taylor – chồng ca sĩ Thu Phương – từng nhận định việc thí sinh đi thi chọn thể hiện lại hit của giám khảo là quyết định thiếu khôn ngoan. Vì sự chọn lựa này cũng đồng nghĩa với việc tự đặt mình lên bàn cân so sánh trực tiếp với bản gốc của vị giám khảo đang ngồi trước mặt. 
Giám khảo, người trực tiếp nghe và đánh giá phần trình diễn của thí sinh, là người hiểu hơn ai hết ca khúc đã làm nên tên tuổi của họ. Từ đó họ nhanh chóng nhìn ra trong tiết mục của thí sinh phạm bao nhiêu lỗi kỹ thuật, chỗ này chênh mấy nốt, chỗ kia bị ‘non’ cảm xúc ra sao …
Đặc biệt với cuộc thi Giọng hát Việt, một số thí sinh như NTK Giáp Lê Tuấn, ca sĩ Song Luân vừa ‘rớt đài’ oan uổng vì chọn hát hit của HLV. Chủ nhân của bài hát rất khó lòng bấm xoay ghế vì sợ bị cho là thiên vị, trong khi 3 HLV còn lại, phần vì tâm lý ‘hát nhạc ai để người đấy chọn’, phần vì tin rằng thí sinh đó đã có lựa chọn HLV của riêng mình nên cũng không bấm chọn.
Chọn bài ‘nhẵn mặt’
Đừng ngoảnh lại, Khi giấc mơ về, Trót yêu, Nơi tình yêu bắt đầu, Thu cạn, Anh, Chỉ là giấc mơ, Chạy mưa, Yêu mình anh, All by myself, I will always love you, Run to you, Ain’t no sunshine … là một vài bài tiêu biểu trong loạt ‘ca khúc thân quen’ được thí sinh truyền hình thực tế ưa chọn. Lý do được ‘sủng ái’ là vì những bài này phổ biến, dễ hát hoặc đã trở thành kinh điển. Ưu điểm của kiểu chọn bài này là an toàn, dễ chiếm được cảm tình người nghe. Thực tế không ít thí sinh còn chọn ca khúc ‘nhẵn mặt’ để dễ dàng ‘qua ải’ vòng loại trong các cuộc thi hát.
Khi các cuộc thi hát truyền hình thực tế nở rộ được phát đan xen chồng chéo nhau tại khung giờ vàng, việc khán giả thỉnh thoảng phải nghe đến nhàm tai một bài hát liên tục được thể hiện bởi thí sinh của các sân chơi khác nhau cũng là chuyện hiển nhiên. Vì thế những tiết mục này rất khó tạo được sự thu hút ngay cả khi người hát có cá tính âm nhạc mới mẻ, thậm chí còn dễ bị mang ra so sánh. Hơn nữa, việc làm mới một ca khúc lâu đời, kinh điển lại càng trở nên vô phương. Điều này lý giải tại sao việc chọn ‘ca khúc thân quen’ là lợi bất cập hại.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.