Những tác phẩm đặc sắc tại 'Men đàn bà'

Những tác phẩm đặc sắc tại 'Men đàn bà'
(PLO) - Triển lãm tranh “Men đàn bà” trưng bày và giới thiệu 24 tác phẩm của hai họa sĩ Nguyễn Đức Huy và Đặng Thị Thu An diễn ngày 22/12/2017 đến 5/0/2018, tại Đông A Gallery (Nguyễn Thái Học, Hà Nội). 

Cùng sinh ra tại vùng đất Đồng Hới, Quảng Bình, vợ chồng họa sĩ Nguyễn Đức Huy và Đặng Thị Thu An bén duyên với hội họa và suốt nhiều năm qua vẫn song hành trên bước đường sáng tác. Cả hai đều có những triển lãm cá nhân và nhóm trong thời gian trước và “Men đàn bà” là triển lãm chung đầu tiên của hai họa sĩ.

Chia sẻ về lần triển lãm chung này, họa sĩ Đặng Thị Thu An cho biết: “Chúng tôi đã đi nhiều nơi, vẽ cũng rất nhiều, cùng tham gia triển lãm nhóm với rất nhiều hoạ sĩ, cùng vẽ, cùng chia sẽ với nhau về quan điểm sống, quan điểm sáng tác, về định hướng nghệ thuật. Nhưng chúng tôi chưa từng triển lãm cùng nhau như thế này.

Trên phương diện nguời làm nghệ thuật và là họa sĩ, chúng tôi cũng hiểu rằng nếu đã đi trên con đường nghệ thật ấy tìm được một tiếng nói chung là không dễ. Thế nên chúng tôi muốn thực hiện một cuộc triển lãm chung lấy tên là Men đàn bà. Cuộc triển lãm trưng bày 24 tác phẩm cùng vẽ về những người đàn bà. Anh ấy làm đẹp hình ảnh "người đàn bà của anh ấy" còn tôi tôi khai thác tính xấu trong những người đàn bà đẹp”.

Tác phẩm tranh sơn dầu "Tấu nhạc" của Nguyễn Đức Huy
Tác phẩm tranh sơn dầu "Tấu nhạc" của Nguyễn Đức Huy

Trong các tác phẩm của cặp vợ chồng tài hoa này, có một chủ đề nhất quán và xuyên suốt - đó là hình tượng người phụ nữ. Nhưng, chủ đề đó lại được biểu hiện bằng những chất liệu, ý tưởng rất riêng của mỗi người.

Với họa sĩ trẻ Nguyễn Đức Huy thì nghệ thuật không ở đâu xa mà ở chính cái đẹp dung dị thường ngày. Anh từng tếu táo nói rằng: “Một trong những hình ảnh tạo dấu ấn đậm nhất, rõ nét nhất cho tôi bắt đầu sáng tác bộ tranh về những người đàn bà mập mạp mũm mĩm là từ người bạn đời của tôi”. Chính vì thế trong các sáng tác của mình, anh từ chối cái đẹp mảnh mai e ấp mà lựa chọn hình mẫu những người đàn bà đẫy đà. Không có số đo ba vòng hoàn hảo, không có khuôn mặt V-line chuẩn mực nhưng những người đàn bà ấy vẫn toát lên một vẻ đẹp mang tính bản năng, khỏe khoắn và đầy duyên dáng từ làn da xám xịt hay nâu bánh mật, khuôn mặt tròn trịa và dáng người phốp pháp.

Anh đã đi từng đường cọ và dậm những mảng màu để che lấp đi định kiến về cái đẹp trong xã hội. Trong tranh anh, Nàng mặc váy xòe và khoác lên mình những chiếc áo muôn hoa; trong bộ y trang đỏm dáng ấy, dáng đứng Nàng duyên dáng và điệu ngồi Nàng tình tứ; có khi Nàng lại mặc chiếc áo trong suốt - vô tình hay cố ý - không ngăn nổi những đường cong căng tràn nơi bầu ngực và nỗi khát khao rất đàn bà;

Mỗi một mùa xuân hạ thu đông đi qua, Nàng đều thay váy mới xúng xính màu mè, tô một màu son mới trên đôi môi cong dày quyến rũ, phải chăng vẻ đẹp nơi Nàng là bất biến với thời gian?. 

Tác phẩm tranh sơn dầu "Chiếc áo màu xanh" của Đặng Thị Thu An
Tác phẩm tranh sơn dầu "Chiếc áo màu xanh" của Đặng Thị Thu An

Ở một chiều kích khác của hội họa, nữ họa sĩ Đặng Thị Thu An lại kể một câu chuyện khác về “Nàng”. Nếu tranh Nguyễn Đức Huy mang lại ấn tượng với màu sắc nổi bật kết hợp cùng sắc xám, đen, trắng âm trầm trong các họa tiết mang tính “trang trí” như sọc đen trắng, ca rô, những hình ảnh ước lệ mai lan cúc trúc thường thấy trong các bức tranh Tứ bình tạo nên một nước màu xưa cũ, thì tranh Đặng Thị Thu An lại nổi bật với những vệt màu sáng và trong làm nổi bật hình khối và tạo cảm giác chân thật. Không chỉ khác nhau trong phương pháp tạo hình, quan niệm sáng tác của cô cũng rẽ theo một lối đi riêng.

Không còn những nét đẫy đà cùng đôi mắt hiền phúc hậu, những người đàn bà ta bắt gặp trong tranh Đặng Thị Thu An có vóc người thanh mảnh, quyến rũ, khuôn mặt nhỏ nhắn, đôi mắt nhiều biểu cảm. Dường như, cô họa nên những góc cạnh muôn hình vạn trạng trong tâm thức của “tạo vật khó hiểu nhất thế gian” bằng đôi mắt.

Đôi mắt ấy khi thì bình thản hiền hòa, khi lại xếch lên đầy kiêu hãnh, có lúc lại liếc ngang đố kị, và lắm phen cũng rũ xuống u buồn. Những biểu cảm ấy được lột tả một cách thái quá, đẩy những kiêu kì, ganh ghét, phô trương… trong nội tâm lên đối lập gắt gao với vẻ bề ngoài đáng yêu vốn có. Qua đó, mỗi một nhân vật Nàng dường như đều đang kể câu chuyện của chính mình với những nét tính cách đương đại và phức tạp ẩn giấu bên trong tà áo dài nền nã đậm khuôn khổ truyền thống.

Dù tiếp cận nghệ thuật bằng những con đường, phương thức, góc độ và quan điểm rất riêng nhưng cặp đôi nghệ sĩ trẻ vẫn gặp nhau nơi nỗi thổn thức say mê trước vẻ đẹp của người phụ nữ. Đến với tranh Nguyễn Đức Huy và Đặng Thị Thu An là bước chân vào chốn vẻ đẹp thăng hoa và phô bày một chất men kì lạ - men đàn bà - thứ men khiến người đời không nhấp mà say.

Triển lãm lần này với thông điệp: “Men đàn bà” là hơi men tạo nên sức sống mới, sự sáng tạo về cái đẹp, một cảm nhận khác trong cái đẹp” tiếp tục ghi dấu một chặng đường mới trong quá trình sáng tác không ngừng nghỉ của hai họa sĩ, đem lại một cái nhìn đa chiều cho giới yêu nghệ thuật và tạo một dấu ấn mới - trẻ và lạ - cho nền hội họa Việt Nam.

Tại buổi khai mạc triển lãm, hai họa sĩ sẽ có buổi trò chuyện cùng nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên xoay quanh con đường nghệ thuật của mình.

Họa sĩ Nguyễn Đức Huy sinh năm 1976 tại Đồng Hới, Quảng Bình. Anh tốt nghiệp Khoa Hội họa tại Trường Đại học Mỹ thuật Huế vào năm 2003. Khi bắt đầu sự nghiệp, anh đã dấn thân vào con đường sáng tác thể nghiệm, không ngừng tìm tòi thể hiện với các dòng tranh trừu tượng, ấn tượng. Đến thời điểm năm 2016, anh rẽ hướng tìm kiếm hình tượng biểu đạt theo lối trang trí và cách điệu hình thể kết hợp lối vẽ tả thực để qua đó “tìm kiếm cái nhìn mới, tìm kiếm sự hồn nhiên và giải phóng năng lượng sáng tạo”. Đó cũng là tiền đề cho những sáng tác của anh trong đợt triển lãm này.

Họa sĩ Đặng Thị Thu An sinh năm 1983 tại Đồng Hới, Quảng Bình. Cô tốt nghiệp Khoa Sư phạm Mỹ thuật trường Đại học Nghệ thuật Huế và cao học chuyên ngành Nghệ thuật thị giác tại Đại học Mahasarakham, Thái Lan (2012). Với bút pháp mơ màng ma mị trong một không gian hư thực, cô đã thành công lớn với triển lãm cá nhân “Giao cảm” (2013). Và hiện cô vẫn đang không ngừng đổi mới bản thân bằng các sáng tác gai góc hơn, đanh đá hơn thể hiện rõ quan điểm “vẽ là cuộc dạo chơi và tìm kiếm, làm mới, làm rõ cảm xúc trong mớ hỗn độn ký ức và nội tâm của người họa sĩ” trong triển lãm “Men đàn bà” lần này.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.