Những ’nút thắt khủng’ trên ’huyết mạch’

                                                                                             
Theo tiến độ dự kiến giai đoạn 2 tuyến đường Hồ Chí Minh sẽ được hoàn thành vào 2010. Tuy nhiên, dự án đang gặp vô vàn  khó khăn. Đặc biệt, vốn đầu tư cho dự án đang thiếu đến 80%.
Huyết mạch… chờ xe.

 Theo tiến độ dự kiến giai đoạn 2 tuyến đường Hồ Chí Minh sẽ được hoàn thành vào 2010. Tuy nhiên, dự án đang gặp vô vàn  khó khăn. Đặc biệt, vốn đầu tư cho dự án đang thiếu đến 80%.
Huyết mạch… chờ xe.

Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, ông Phạm Hồng Sơn cho biết, việc hoàn thành và đưa vào khai thác đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 đoạn từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh (Kon Tum) với tổng chiều dài khoảng 1.350 km, quy mô 2 làn xe bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ rệt đối với cuộc sống của hàng chục triệu đồng bào các dân tộc; mở ra điều kiện phát triển kinh tế phía Tây đất nước…

Tuy nhiên, ông Phạm Hồng Sơn cũng đánh giá, những thành quả mà đường Hồ Chí Minh mang lại chưa tương xứng, nhất là cơ hội để khai thác tiềm năng trên nhiều lĩnh vực như thuỷ lợi, năng lượng và đặc biệt là về du lịch. 

Những ’nút thắt khủng’ trên ’huyết mạch’ ảnh 1

Nguyên nhân được chỉ ra là do các đường ngang kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 1  hiện nay đang trong quá trình đầu tư, cải tạo, làm hạn chế sự phân bố lưu lượng phương tiện; các quy hoạch liên quan như hệ thống cung cấp xăng dầu, dịch vụ, sửa chữa, thông tin liên lạc,… chưa được đầu tư đồng bộ. Đặc biệt, đường Hồ Chí Minh là tuyến đường mới, do vậy việc sụt, lún dưới tác động của tự nhiên là khó thể tránh khỏi, người tham gia giao thông vì vậy vẫn có cảm giác chưa yên tâm khi lưu thông trên tuyến đường.

Giai đoạn 1 Đường Hồ Chí Minh (2000- 2007) đã cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, khai thác và được nghiệm thu cấp nhà nước từ tháng 3/2008. Giai đoạn 2 (2007- 2010) sẽ nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), tổng chiều dài xây dựng khoảng 1.400 km.
Để phát huy năng lực khai thác của đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1, tháng 7/2008, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn việc khai thác, sử dụng đoạn từ Hòa Lạc (Hà Nội) – Tân Cảnh (Kon Tum). Sau hơn 2 năm triển khai hiệu quả khai thác của đường Hồ Chí Minh đã từng bước được nâng lên, bước đầu đã hỗ trợ một phần cho Quốc lộ 1 đặc biệt là đoạn Hà Nội – Thanh Hóa.

Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên toàn tuyến cơ bản đều tăng; đáp ứng được yêu cầu về phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng như các mục tiêu của dự án; đời sống của nhân dân hai bên đường ngày một phát triển….

Những “nút thắt khủng”

Đến thời điểm này có thể khẳng định giai đoạn 2 chậm tiến độ ít nhất là 3 năm. Theo Tổng Giám đốc Phạm Hồng Sơn, các dự án thành phần thuộc giai đoạn 2 (2007 - 2010) cơ bản từ quý IV/2008 trở đi mới triển khai thi công đồng loạt. Nguyên nhân, theo ông Sơn, “nút thắt” đầu tiên vẫn là vốn. Vốn đầu tư cho dự án thiếu đến 80%. Giai đoạn 2 của dự án cần khoảng 32.169 tỷ đồng, nhưng mới bố trí được 5.486 tỷ đồng, còn thiếu 26.683 tỷ đồng (82,9%).

"Nếu Chính phủ không chỉ đạo quyết liệt trong việc giải quyết nguồn vốn và giải phóng mặt bằng thì dự án đường Hồ Chí Minh khó có thể hoàn thành toàn tuyến vào năm 2013, thậm chí cả năm 2015" – mối lo ngại này đã được Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhấn mạnh tại Báo cáo giám sát về một số dự án, công trình quan trọng quốc gia năm 2010.

“Nút thắt” thứ 2 là việc giải phóng mặt bằng (GPMB). Có thể nêu ra một số trường hợp điển hình: đoạn qua thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đăk Nông) khởi công từ tháng 2/2007 nhưng mãi đến tháng 12/2009 mới bàn giao toàn bộ tuyến chính (chậm 34 tháng) và hiện vẫn còn vướng rải rác một số vị trí, đến nay đã phải gia hạn tiến độ 3 lần; đoạn qua TX. Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) khởi công từ tháng 11/2006 nhưng đến tháng 7/2009 mới bàn giao xong tuyến chính và đến tháng 3/2010 mới bàn giao toàn bộ mặt bằng (chậm 40 tháng so với thời điểm khởi công), phải gia hạn tiến độ 4 lần; đoạn qua TP.Buôn Mê Thuột (phía Nam) khởi công từ tháng 9/2009 nhưng đến nay mới bàn giao mặt bằng 1/4 gói thầu (chậm 13 tháng); Cầu Đầm Cùng (Cà Mau) khởi công từ tháng 1/2009 nhưng đến tháng 11/2009 mới cơ bản bàn bàn giao mặt bằng… Chưa nói đến giai đoạn 2, giai đoạn 1 hiện vẫn còn một số vị trí GPMB như nút Xuân Mai (Hà Nội) và khoảng 2km đoạn đường ngang Nghi Sơn - Bãi Trành (Thanh Hoá)…

Trước thực tế này, Bộ GTVT đã đề nghị các tỉnh có đường Hồ Chí Minh đi qua quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ GPMB; đề nghị Chính phủ bố trí đủ vốn cho các dự án thành đã được phê duyệt và đang triển khai để có thể hoàn thành vào năm 2013; một số dự án khác buộc phải chuyển sang đầu tư tiếp trong giai đoạn 2010 - 2015.

 Ngô Đức Hành

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cho rằng, CCHC là quá trình liên tục, càng làm càng lộ ra những bất cập, cần kịp thời khắc phục để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đáp ứng mong đợi của Nhân dân. (Ảnh: VGP)

Cải cách hành chính, khơi thông các nguồn lực cho phát triển

(PLVN) -  Chiều 15/1, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Phiên họp thứ 9, đánh giá kết quả triển khai công tác cải cách hành chính năm 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp.

Đọc thêm

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Ngày 15/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (18/1/1950 - 18/1/2025) và trong không khí phấn khởi hai dân tộc đang chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chiều 15/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức thức Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Czech, tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ và làm việc song phương tại Thụy Sĩ.

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống
(PLVN) -  Để đất nước có thể vươn mình như kỳ vọng, nhiều vấn đề lớn đang được đặt ra cần giải quyết, trong đó có khoa học công nghệ (KHCN). Chính vì thế, ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị có Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia.

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm
Sáng 14/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 5 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng và công bố Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc
Trong không khí cả nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025), sáng 14/1, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn công tác Trung ương đã tới thăm và chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bảo đảm nguyên tắc không bỏ chức năng, nhiệm vụ của các ngành

Quang cảnh Phiên họp lần thứ 10 Ban Chỉ đạo tinh gọn bộ máy của Chính phủ. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Chiều 13/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Nghị quyết 18-NQ/TW) của Chính phủ chủ trì Phiên họp lần thứ 10 của Ban Chỉ đạo.