Không chỉ có thông, có hoa, có sương mù bảng lảng, Đà Lạt còn có những bài hát đầy xúc cảm về phố núi với ca từ và giai điệu mượt mà, tha thiết. Đó là tình cảm của những nhạc sĩ tài hoa đã trút thành dòng nhạc, đem tới cho người nghe những giây phút mộng mơ. Họ có thể là người Đà Lạt, hoặc không nhưng tình yêu phố núi với họ là có thật, và tình yêu đó đã được thốt lên bằng những âm hưởng đam mê.
* Nhạc sĩ Đình Nghĩ: Đà Lạt và tình yêu không thể tách rời
Nhạc sĩ Đình Nghĩ vốn là một người con xứ Huế. Nhưng Đà Lạt lại là nơi anh sống, gắn bó cuộc đời và là nguồn mạch sáng tác của anh. Là một nhạc sĩ, lại hoạt động trong môi trường văn nghệ nên Đình Nghĩ có cơ hội để đi nhiều nơi, gặp nhiều người. Cộng với cuộc sống vốn ít phẳng lặng của người nghệ sĩ, những tình cảm, tâm tư giằng xé trong anh được cất lên tiếng nhạc đầy chất tự sự, đồng thời không thiếu những khao khát đam mê. Anh viết nhiều về xứ sương mù, mỗi ca khúc là một lời tâm tình, một lời chia sẻ và đặc biệt, đều ẩn hiện thấp thoáng tình yêu đôi lứa tha thiết. Và Đình Nghĩ, với sự gắn bó với nguồn âm nhạc của các dân tộc bản địa, ít nhiều đã đưa vào được ca khúc của mình cái hồn dân ca cũ kỹ mà vẫn mới mẻ. Say trăng, một nhạc phẩm của Đình Nghĩ viết về Đà Lạt thể hiện khá rõ dấu ấn này và rất được người nghe yêu thích. Anh còn viết Khoảng trời hoa nắng, Tự khúc ban chiều, Ru tình Đà Lạt…, những bản tình ca về phố núi lãng mạn, không cần nhắc tới chữ Đà Lạt mà đã thấp thoáng hồn đất lạnh. Với anh và trong mỗi ca khúc của anh, Đà Lạt và tình yêu không thể tách rời. Đó là mạch nguồn cảm xúc giúp người nhạc sĩ tiếp tục sáng tác, tiếp tục ca lên những khúc ca của con tim.
* Nhạc sĩ Minh Kỳ: Đà Lạt huyền ảo và mộng mị
Nhạc sĩ Minh Kỳ, tên thật là Vĩnh Mỵ vốn gắn bó với phố biển Nha Trang với nhiều ca khúc nổi tiếng. Nhưng lạ thay, người nghe lại nhớ nhiều những bài ông viết về Đà Lạt tới mức, nhắc tới ca khúc về Đà Lạt là không thể thiếu vắng Minh Kỳ. Minh Kỳ viết về Đà Lạt khá nhiều, từ Má hồng Đà Lạt, Chuyện tình bên hồ Than Thở, Đà Lạt hoàng hôn cho tới Thương về miền đất lạnh, bài hát nào cũng ghi dấu ấn trong lòng người yêu nhạc, yêu Đà Lạt. Với tông nhạc chủ yếu là dòng boléro chậm buồn, Minh Kỳ đã để lại trong lòng người nghe một cảm xúc về Đà Lạt thật lặng lẽ, trầm, buồn và chậm. Đặc biệt, ca từ trong ca khúc về Đà Lạt của Minh Kỳ đẹp đến nao lòng, vẻ đẹp của khói sương, của mộng mơ và những tình yêu da diết. Dẫu chưa một lần tới Đà Lạt, nghe ca khúc Minh Kỳ sẽ cảm ngay một phố núi mờ sương bảng lảng, với thông, với dốc quanh co, với những mối tình tha thiết mà tuyệt vọng. Lời và nhạc trong ca khúc Minh Kỳ quyện vào nhau một cách thật hòa nhịp, đi sâu vào lòng người bởi sự cảm, sự yêu chân thật và sâu lắng. Nhiều người khi tới Đà Lạt đã thừa nhận rằng, nghe những bài hát về Đà Lạt của Minh Kỳ và nảy sinh mong muốn được một lần đắm mình vào không gian ấy. Bởi vậy, dù không phải cư dân Đà Lạt nhưng nhắc tới Minh Kỳ, không thể không nhớ tới người nhạc sĩ tài hoa đã cho Đà Lạt những ca khúc bất hủ và một tình yêu không cần đền đáp.
* Nhạc sĩ Dương Toàn Thiên: Viết về Đà Lạt như một người Đà Lạt
Nhạc sĩ Dương Toàn Thiên gốc không phải người Đà Lạt nhưng anh chọn Đà Lạt làm nơi để gắn bó. Mảnh đất Đà Lạt quê mới cũng có nét hao hao Cao Bằng quê cũ với núi và suối đồi, nhưng Dương Toàn Thiên đã tìm ra nét riêng của Đà Lạt để yêu, để viết. Anh tâm sự, anh viết về Đà Lạt không phải bằng bước chân phiêu bạt của người du khách mà bằng chính tấm lòng của một người dân phố núi dành cho thành phố của mình. Tình cảm của một người Đà Lạt dấy lên xúc cảm trong lòng và xúc cảm ấy được hiện thực hóa qua lời ca tiếng nhạc. Với vốn liếng 20 năm sống và làm việc tại Đà Lạt, Dương Toàn Thiên viết trên 10 ca khúc về phố núi, từ Chiều Đà Lạt, Lặng lẽ, Cánh ô đợi chờ, Gặp gỡ mùa cúc quỳ… cho tới tác phẩm mới nhất là “Ngẫu hứng Đà Lạt phố”, phổ thơ Uông Thái Biểu. Đà Lạt trong nhạc Dương Toàn Thiên mang chất của một Đà Lạt giản dị, với giai điệu nhẹ nhàng và lời ca mang những nét rất đời thường, không cao xa mà gần gũi. Gần gũi như nhiều người Đà Lạt đã thốt lên “thấy mình trong ca khúc của Dương Toàn Thiên”. Nghe nhạc Dương Toàn Thiên, có thể cảm ngay về một Đà Lạt dung dị, một Đà Lạt đời thường, một không gian thân quen mà hàng ngày người Đà Lạt vẫn đang hít thở. Vẫn đang sáng tác và sáng tác rất khỏe, Dương Toàn Thiên tiếp tục viết về tình yêu phố núi của mình và đang hy vọng thử nghiệm thêm nhiều sáng tạo mới.
* Nhạc sĩ Đình Nghĩ: Đà Lạt và tình yêu không thể tách rời
* Nhạc sĩ Minh Kỳ: Đà Lạt huyền ảo và mộng mị
Nhạc sĩ Minh Kỳ, tên thật là Vĩnh Mỵ vốn gắn bó với phố biển Nha Trang với nhiều ca khúc nổi tiếng. Nhưng lạ thay, người nghe lại nhớ nhiều những bài ông viết về Đà Lạt tới mức, nhắc tới ca khúc về Đà Lạt là không thể thiếu vắng Minh Kỳ. Minh Kỳ viết về Đà Lạt khá nhiều, từ Má hồng Đà Lạt, Chuyện tình bên hồ Than Thở, Đà Lạt hoàng hôn cho tới Thương về miền đất lạnh, bài hát nào cũng ghi dấu ấn trong lòng người yêu nhạc, yêu Đà Lạt. Với tông nhạc chủ yếu là dòng boléro chậm buồn, Minh Kỳ đã để lại trong lòng người nghe một cảm xúc về Đà Lạt thật lặng lẽ, trầm, buồn và chậm. Đặc biệt, ca từ trong ca khúc về Đà Lạt của Minh Kỳ đẹp đến nao lòng, vẻ đẹp của khói sương, của mộng mơ và những tình yêu da diết. Dẫu chưa một lần tới Đà Lạt, nghe ca khúc Minh Kỳ sẽ cảm ngay một phố núi mờ sương bảng lảng, với thông, với dốc quanh co, với những mối tình tha thiết mà tuyệt vọng. Lời và nhạc trong ca khúc Minh Kỳ quyện vào nhau một cách thật hòa nhịp, đi sâu vào lòng người bởi sự cảm, sự yêu chân thật và sâu lắng. Nhiều người khi tới Đà Lạt đã thừa nhận rằng, nghe những bài hát về Đà Lạt của Minh Kỳ và nảy sinh mong muốn được một lần đắm mình vào không gian ấy. Bởi vậy, dù không phải cư dân Đà Lạt nhưng nhắc tới Minh Kỳ, không thể không nhớ tới người nhạc sĩ tài hoa đã cho Đà Lạt những ca khúc bất hủ và một tình yêu không cần đền đáp.
* Nhạc sĩ Dương Toàn Thiên: Viết về Đà Lạt như một người Đà Lạt
Diệp Quỳnh