Những người tiêu dùng “thụ động”!

Người tiêu dùng đa phần “bị động”, mua thực phẩm hoàn toàn dựa vào thông tin một chiều trên nhãn mác từ phía nhà sản xuất/ phân phối hoặc cảm quan (Ảnh minh họa nguồn  CAND)
Người tiêu dùng đa phần “bị động”, mua thực phẩm hoàn toàn dựa vào thông tin một chiều trên nhãn mác từ phía nhà sản xuất/ phân phối hoặc cảm quan (Ảnh minh họa nguồn CAND)
(PLO) - Có lẽ không sai khi dùng cụm từ "thụ động" để chỉ trạng thái, tâm thế khi chọn mua thực phẩm của đa phần người tiêu dùng Việt hiện nay.

Không tin vào nhãn mác thì biết tin vào đâu?

Chưa bao giờ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm lại nhức nhối như hiện nay. Hàng loạt vụ buôn bán, phù phép thực phẩm bẩn đã bốc mùi ôi thiu, thịt chứa chất tạo nạc, rau củ quả tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm… bị phanh phui gần đây đã trở thành nỗi ám ảnh chung của cả cộng đồng. Bị bủa vây giữa “mê cung” thực phẩm mất an toàn nhưng người tiêu dùng Việt đa phần vẫn bị động/ thụ động khi đi chợ.

Có thể ai đó sẽ nghĩ, đã là "lựa chọn" mua thực phẩm sao lại gắn với "thụ động" (vì “lựa chọn” vốn hàm ý chỉ trạng thái chủ động)? Nhưng khoan, hãy nhìn vào thực tế. Giữa ma trận thực phẩm bẩn - sạch lẫn lộn, người tiêu dùng chỉ biết khỏa lấp phần nào nỗi lo sợ bằng việc tin vào nhãn mác, chứng chỉ dán trên bao bì. Và, gọi là niềm tin nhưng quả thực còn lắm mơ hồ. Người mua hoàn toàn chỉ biết dựa vào những dòng giới thiệu/ thông tin một chiều từ phía nhà sản xuất/ phân phối thực phẩm.

Không thể kiểm chứng độ an toàn của thực phẩm bằng mắt thường, các bà nội trợ cẩn thận hơn trong việc đọc thông tin về nguồn gốc xuất xứ trước khi quyết định mua. Đã lâu rồi người Việt rất ngại dùng rau củ quả, thịt cá từ Trung Quốc vì lo sợ bị nhiễm độc. Thế nên các gian thương hay đơn vị phân phối nảy ra cách bán thực phẩm Trung Quốc “đội lốt” mác Việt Nam, mác Pháp, mác Hoa Kỳ, mác Nhật Bản… Người chào bán cũng gán những xuất xứ mỹ miều cho rau, củ, thịt để chào mời khách.

Chọn thực phẩm bằng cảm quan

Thực chất số lượng rau an toàn sản xuất ở Việt Nam chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng hiện nay trên thị trường, ngoài các siêu thị thì các cửa hàng bán rau đều trưng biển bán rau an toàn, thực phẩm sạch.

Ngoài đọc thông tin giới thiệu, người tiêu dùng Việt xưa nay phần đông lựa chọn thực phẩm dựa vào cảm quan, kinh nghiệm về hình dáng, màu sắc rau, củ, thịt. Chẳng hạn, để có thể nhận biết rau sạch một cách tương đối, các chuyên gia nên chọn những loại rau có màu sắc đậm, lá không quá non và sản phẩm “mùa nào thức nấy”.

Tuy nhiên, người tiêu dùng và người bán đều rất khó để phân biệt được rau sạch hay rau không an toàn. Ngay cả người trồng rau tại các vùng trồng rau truyền thống, những người đã gắn bó nhiều năm với nghề này, cũng phải thừa nhận là rất khó để phân biệt rau sạch hay không sạch.

Năm 2016, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khảo sát cách phân biệt rau an toàn và không an toàn bằng mắt thường. Kết quả cho thấy, hơn 90% số người được hỏi cho biết họ không thể phân biệt. Chưa kể, sự phân biệt này làm sao đảm bảo vì hàm lượng các chất hóa học trong rau có độc hại hay không chỉ có thể chắc chắn bằng các biện pháp kiểm tra định lượng chứ không phải định tính.  

Nền thực phẩm bẩn được nuôi sống từ sự “tiếp tay” của người dùng

Thời buổi kinh tế thị trường, có cung ắt có cầu. Khách hàng luôn đòi hỏi thực phẩm phải nhìn tươi ngon, rau phải non xanh, thịt phải ít mỡ, màu sắc đẹp... Vì tâm lý đó cho nên hóa chất mới có cơ hội để có chỗ đứng trong sự lựa chọn của tiểu thương, nhà sản xuất và phân phối. Không quan tâm sức khỏe người dùng, họ chỉ cần biết bán được hàng, lãi cao... giá bán đến tay người tiêu dùng vẫn rẻ. 

Các cơ quan có thẩm quyền, quản lý thị trường không đủ lực lượng và kỹ thuật để kiểm soát các nguồn hàng cũng như các tiểu thương, nhà phân phối.

Khi mà tại các chợ nguồn gốc các loại thực phẩm không được chứng minh cũng chẳng ai kiểm tra, giám sát thì việc người tiêu dùng đổ vào các siêu thị là việc dễ hiểu. Tuy vậy, nguồn gốc của những thực phẩm trong siêu thị có sạch thật hay không hay lại cũng thuộc hàng trà trộn, tráo mác thì không dễ khẳng định. Bằng nhiều cách, rau kém chuẩn vẫn xuất hiện ở các siêu thị cũng như các cửa hàng bán rau sạch. Vụ rau Ba Chữ gần đây là một ví dụ. 

Một loạt các siêu thị ở Hà Nội trong một thời gian dài đã nhập rau, củ, quả từ Công ty TNHH sản xuất tiêu thụ rau an toàn số 5 Thôn Đầm (địa chỉ tại xã Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội) nhưng công ty này lại mua rau từ chợ đầu mối sau đó mang về đóng gói, dán tem giả làm rau củ quả được trồng tại xã Vân Nội. Nhiều người tiêu dùng đã bị “lừa” một cách ngoạn mục vì cứ ngỡ siêu thị chỉ luôn luôn bán những sản phẩm đảm bảo an toàn.

Mất niềm tin vào thực phẩm sạch, tôi hay bạn quá dễ dàng để buông câu oán trách các cơ quan giám  sát, quản lý, các đơn vị buôn bán phân phối… trong khi thực chất cả một nền thực phẩm bẩn được nuôi sống, bành trướng bởi chính sự “tiếp tay” của người tiêu dùng chúng ta.

Cuộc chiến với thực phẩm bẩn vô cùng nan giải và mất nhiều thời gian! Sẽ không có một phép màu nào để chúng ta được ăn ngon, ăn sạch; sẽ không có những ông bụt, bà tiên nào để thay đổi lương tâm của những người cung cấp thực phẩm bẩn nếu như chính người tiêu dùng chúng ta không tự thay đổi, không chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình mình.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).