Những người phụ nữ trong cuộc đời Ca sĩ Bằng Kiều

Bằng Kiều và Dương Mỹ Linh.
Bằng Kiều và Dương Mỹ Linh.
(PLO) -Ít khi tiết lộ chuyện đời tư trên mặt báo, nhưng nếu ai hỏi Bằng Kiều về gia đình, anh luôn khoe mình may mắn gặp được những người phụ nữ tử tế. Họ là những giai nhân một thời của showbiz và đã lặng thầm hi sinh để làm nên một Bằng Kiều được triệu người mến mộ. 

Diva Mỹ Linh và ký ức tuổi trẻ  

-Trong một liveshow, một người bạn thân của anh đã “lỡ lời” tiết lộ về “mối tình thuở học trò” của anh và ca sĩ Mỹ Linh, anh có muốn “thanh minh”? 

Tôi không biết ai trong đám bạn bè thân thiết với tôi tung tin đồn này. Nhưng tôi cũng vui lắm, tuổi trẻ mà (cười). Ai mà chẳng có những phút giây như thế. 

-Cơ duyên nào đã đưa hai người đến với nhau? 

Hồi ấy, Mỹ Linh chưa đầy 18 tuổi. Tôi và Linh tình cờ gặp nhau trong một lần tổ chức trại hè tại Tam Đảo. Phát hiện ra Linh có chất giọng hát đẹp, tôi đã hướng Linh theo con đường ca hát. Hè năm 1993, Mỹ Linh theo ban nhạc “Chìa khóa Vàng” của tôi vào Đà Nẵng chơi (ban nhạc dự thi Liên hoan các ban nhạc trẻ toàn quốc).

Do ca sĩ chính Ngọc Châu của ban nhạc “Hoa sữa” bị ốm nên Linh đã hát thay rồi trở thành một “hiện tượng” tại sự kiện âm nhạc đó. Sau đó, Mỹ Linh vào nhạc viện học cùng tôi và cả hai trở nên thân thiết.  

-Sau sự kiện âm nhạc đó, Mỹ Linh nhanh chóng nổi tiếng và trở thành giọng ca có tên tuổi trong làng nhạc Việt, còn anh phải đến khi cùng Mỹ Linh hát “Trái tim không ngủ yên” thì tên tuổi mới được biết đến rộng rãi, anh giải thích sao cho điều này?  

Thật ra đây là câu chuyện dài và mang tính quan điểm. Thời điểm những năm đầu thập niên 1990 tôi đang học kèn ở Nhạc viện nên không đào sâu về ca hát. Lúc đó, đi hát với tôi chỉ là đi cho sướng chứ không có bất cứ kế hoạch gì trong ca hát. Lúc ấy còn trẻ mà, không việc gì phải sốt ruột. 

Nhưng khi lớn hơn nữa, trải qua thời gian thì tôi hiểu. Tôi đã mất 4 năm để thay đổi cái suy nghĩ ấy. Và cũng cần phải thừa nhận là ở thời điểm ấy, năm 1997, nhạc Việt bắt đầu hay lên với sự xuất hiện những bài hát mới của những nhạc sĩ tài năng như Dương Thụ, Bảo Chấn, Thanh Tùng… 

-Nếu không có giây phút đó thì Bằng Kiều sẽ như thế nào? 

Khoảnh khắc ấy đúng là cái duyên. Lúc đó Mỹ Linh vẫn thường hay nhờ tôi hát bè trong các ca khúc của cô ấy vì cô ấy biết tôi hát như thế nào. 

Có một lần, một hãng đĩa nhờ cô ấy thu nguyên album nhưng có khá nhiều bài Linh không muốn hát. Thấy thế tôi mới bảo “thôi để anh hát chung cho đỡ chán” và thế là có Trái tim không ngủ yên hay Giọt sương trên mí mắt... Sau đấy con đường của tôi rẽ sang hướng khác.

Nhưng tôi nghĩ, nếu không là khoảnh khắc này thì sẽ là khoảnh khắc khác, chỉ có điều tôi không biết nó là cái gì thôi. 

-Mỗi khi các nghệ sĩ làm show, luôn khiến công chúng bận tâm đến yếu tố “mới”. Còn với anh, đâu mới thật sự là mới? 

Mới là một khái niệm hơi trừu tượng vì một nét nhạc mới cũng gọi là mới. Với tôi, vấn đề là cảm xúc và thời điểm. Mỗi thời điểm ca sĩ đều hát với một cảm xúc khác. Điều đó đòi hỏi người nghệ sĩ phải cập nhật xu hướng âm nhạc để hòa quyện với cảm xúc của khán giả. Nó quan trọng hơn là cố tình làm điều gì đó khác lạ rồi gọi đó là mới. Nên làm cho đúng cảm xúc của khán giả trong từng thời điểm với tôi gọi là mới. 

-Một người có cảm nhận tốt về âm nhạc nhưng lại không cảm được điểm rơi của thị trường nhỉ?

Thì tôi là người bản năng và tôi cũng không để ý và không quan tâm.

Trizzie Phương Trinh – người thầm lặng đứng sau 

-Trizzie Phương Trinh là người như thế nào trong anh? 

Đó là người phụ nữ hết lòng vì chồng con. Cô cũng chính là người đã định hướng cho tôi cả về hình ảnh, cũng như dòng nhạc để tôi có sự thành công khi sang hải ngoại.   

-Sau khi kết hôn Trizzie Phương Trinh đã dừng sự nghiệp ca hát để làm người phụ nữ gia đình, đó là điều anh muốn? 

Tôi không ép vợ từ bỏ ca hát nhưng Trizzie muốn như vậy. Cô ấy đã chọn cách đứng sau lưng tôi. Tôi luôn biết ơn cô ấy vì điều đó. Chính vì cô chăm sóc gia đình, là hậu phương vững chắc nên tôi mới an tâm đi hát. Tôi rất tự hào về Trizzie. 

-Anh có nghĩ mình mang ơn những người phụ nữ đi qua cuộc đời anh?

Nhiều chứ, tôi mang ơn phụ nữ vì họ mang đến cho tôi nhiều cảm xúc mà tôi lại là người phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc.

-Tất cả các cuộc tình đã qua của anh đều kết thúc trong êm đẹp, không điều tiếng đôi co. Có phải vì họ quá yêu anh?

Tôi có thể nói là cuộc đời tôi may mắn được gặp những người mà họ có chung quan niệm với mình. Với tôi, cuộc sống có như thế nào, dù vui hay buồn, hợp hay không hợp… nhưng điều đầu tiên là phải tử tế với nhau. Tử tế từ vật chất đến tinh thần. Khi tôi sống với họ thì họ sẽ cảm nhận được tôi không phải là người ích kỷ. Và khi chia tay thì lý do là quan niệm về đời sống đôi khi khác nhau. Chia tay nhau cũng phải tử tế. Tôi may mắn khi những người phụ nữ qua đời mình, cũng có quan niệm như vậy.

-Tuy nhiên họ phải có mẫu số chung nào đó anh mới thích chứ?

Sự nhân hậu, đó là đức tính đầu tiên chinh phục tôi. 

Hoa hậu Dương Mỹ Linh và lần gặp định mệnh 

-Cuộc tình đầu đổ vỡ chưa lâu, anh đã tìm được cho mình một bến đỗ mới, nó có quá vội vàng? 

Tôi và Dương Mỹ Linh gặp nhau vào cuối năm 2013, thực sự đó là lần gặp mặt thứ hai. Lần đầu chúng tôi gặp nhau vào năm 2008, cũng trong một lần đi ăn với nhóm bạn, nhưng tôi không nhớ đã từng gặp cô ấy. Vì thế, tôi tin lần gặp sau như là định mệnh.  

-Khi hai người mới công khai tình cảm, dư luận đã chỉ trích gay gắt và cho rằng Dương Mỹ Linh là kẻ thứ 3? 

Tôi không quan tâm đến việc dư luận nói gì, nghĩ gì, đơn giản chỉ có người trong cuộc mới hiểu. Với tôi, cô ấy là một người biết giữ lửa cho gia đình, đặc biệt Dương Mỹ Linh rất yêu thương con trẻ và được các con tôi rất quý mến.

-Bằng Kiều của hôm nay và 20 năm trước có khác gì nhau không?

Về nội dung thì không có gì khác lắm. Chỉ là trải nghiệm hơn và già dặn về tất cả mọi thứ. Với lại, tôi dễ nhận biết xung quanh hơn một chút chứ không phải cần thời gian như ngày xưa.

-Nếu như cần phải vẽ lại một diện mạo chân dung âm nhạc của anh trong 20 năm qua thì anh muốn làm đậm phần nào?

Tôi nghĩ là làm đậm phần may mắn. Sự may mắn chiếm phần lớn trên con đường tôi đi vì tôi không bao giờ tính toán trước mà có tính cũng không được.

-Giờ đây khi cuộc sống, sự nghiệp đã đề huề, anh có nghĩ mình là một biểu tượng trong giới nghệ sĩ Việt?

Tôi thấy biểu tượng bây giờ chả phản ánh được cái gì đâu. Và tôi thì không có nhu cầu là số 1 hay số 2. Nhưng mỗi thời kỳ cũng cần phải có sự thay thế mới thì âm nhạc mới phát triển được.

-Những gì anh phấn đấu, nó đã lên tới đỉnh chưa?

Cơ bản quan điểm của tôi phấn đấu không phải là lên đỉnh. Tức là tôi vẫn làm việc, vẫn phải phấn đấu và trau dồi theo khả năng của mình. Tôi chỉ tâm niệm rằng, ở bộ môn nghệ thuật, khi mà anh nâng niu và làm hết mình thì sẽ nhận được thành quả.

Cảm ơn Bằng Kiều về buổi trò chuyện thú vị này! 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.