Những người làm nên “phần hồn” của một điểm đến

Sun World Fansipan Legend
Sun World Fansipan Legend
(PLVN) - Vẻ đẹp tự nhiên của một vùng đất sẽ chỉ giữ chân du khách một chốc lát, nhưng cái tình người và sự mến khách, sự chuyên nghiệp trong dịch vụ sẽ khiến du khách muốn được quay lại điểm đến không chỉ một lần.

Cuộc lột xác của thành phố trong mây

Vừa trở về từ chuyến du ngoạn Sa Pa cùng gia đình, chị Huyền Mai (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn chưa khỏi ngỡ ngàng vì vùng đất này thay đổi ngoài sức tưởng tượng của chị. “Đến Sa Pa cách đây 4 năm, tôi chỉ biết ghé thăm Núi Hàm Rồng, bãi đá cổ Sa Pa và chợ Tình là hết tour. Ấn tượng về du lịch Sa Pa chỉ là những trẻ em, người lớn đeo bám khách để mời chào mua hàng lưu niệm. Khách sạn nhỏ tự phát, dịch vụ cũng chỉ đơn giản là cung cấp phòng ngủ. Sa Pa giờ khác rồi, ai cũng có thể lên đỉnh Fansipan ngắm mây vờn đỉnh núi. Ai có tiền thì nghỉ hẳn khách sạn 5 sao. Quan trọng là dịch vụ, cách phục vụ du khách chuyên nghiệp hơn hẳn”.

“Đến những khách sạn sang trọng như Hotel de la Coupole thì khỏi nói rồi, nhân viên dễ thương hết sức, cảm giác mình được chăm bẵm đến chân tơ kẽ tóc. Nhưng ngay cả đến những khu du lịch như Sun World Fansipan Legend, tôi cũng bất ngờ. Người Sa Pa giờ đây biết làm du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp, không kém nhiều điểm du lịch quốc tế”, chị Mai nói thêm.

Không phải mình chị Mai có nhận định như thế về cung cách làm dịch vụ du lịch, và sự trưởng thành của chính những người dân bản địa vùng cao, nhờ du lịch phát triển. Gặp những nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên nhà hàng… ở Sun World Fansipan Legend, mới thấy, du lịch giống như một liệu pháp giúp lột xác những con người xưa nay chỉ biết có làm nương, lên rẫy…

Trưởng thành bởi vì du khách khó tính

Vi Thị Ngọc Quỳnh (dân tộc Tày, đến từ Yên Bái) giờ là nhân viên chăm sóc khách hàng của Sun World Fansipan Legend. Ngày mới đến khu du lịch, Quỳnh không nghĩ  mình có thể nhẫn nại đến thế, trước những vị khách khó tính hơn … “mẹ chồng”.

Vi Thị Ngọc Quỳnh (dân tộc Tày, đến từ Yên Bái) giờ là nhân viên chăm sóc khách hàng của Sun World Fansipan Legend.
Vi Thị Ngọc Quỳnh (dân tộc Tày, đến từ Yên Bái) giờ là nhân viên chăm sóc khách hàng của Sun World Fansipan Legend.

“Nghề của em là … nghe mắng chị ạ”, Quỳnh cười, nụ cười như chưa bao giờ tắt ở Sun World Fansipan Legend- nơi mỗi du khách đến đều được chào đón bằng sự tươi tắn, nồng hậu ấy. Quỳnh không nói ngoa, khách vắng mà không xử lý nhanh, cũng mắng. Khách đông, chờ lâu, cũng mắng. Khách làm sai quy trình lại mắng nhân viên ở đây. Nhưng tuyệt nhiên, Quỳnh bảo: “Chúng em không được phép bực tức. Đó là nguyên tắc của người làm dịch vụ du lịch. Nhờ làm việc ở đây mà em từ một đứa nóng nảy, bồng bột đã thay đổi hẳn tính tình. Giờ thì em trưởng thành lắm rồi, và đôi lúc nghĩ, làm du lịch giống như một cái duyên trời đã định với em”.

Cũng như Quỳnh, Lục Thị Chuyền – cô gái người dân tộc Tày đến giờ vẫn chưa quên tâm trạng căng thẳng và lo lắng tột độ khi một lần khách kêu ca vì bị phục vụ nhầm món ăn, khiến cô “lĩnh đủ” những lời mắng mỏ, trách móc. Thật may, dù chị khách mắng xối xả, Chuyền vẫn nhẫn nại xin lỗi, không hề bực tức hay tỏ thái độ với khách cho tới khi chị khách nguôi giận. “Lúc đó, người em nóng bừng. Thật sự, em chưa bao giờ bị mắng mỏ tới mức đó. Nhưng làm dịch vụ, em không thể vì một phút nóng giận mất khôn mà làm mất đi hình ảnh chuyên nghiệp, mến khách của khu du lịch”, Chuyền kể.

Lục Thị Chuyền – cô gái người dân tộc Tày
Lục Thị Chuyền – cô gái người dân tộc Tày

 Tôi hiểu Chuyền không nói quá lên việc đó, bởi bất cứ nhân viên nào ở khu du lịch này mà tôi gặp đều nhã nhặn và quý khách như thế. Hình như ở cái nơi lạnh giá quanh năm nay, con người cũng trở nên nồng hậu hơn, để lấy cái tình sưởi ấm không gian bốn mùa mây phủ ấy.

Như anh Đào A Chủ (người dân tộc Tày), từng làm ở Fansipan từ nhiều năm rồi. Vốn là dân an ninh công trường khô khan, vậy mà giờ anh trở thành một cán bộ khéo léo bậc nhất của Khối kinh doanh Sun World Fansipan Legend, công việc vốn đòi hỏi sự mềm mỏng, khéo léo khi tiếp xúc với khách hàng. Thời gian đầu tiếp nhận công việc, phụ trách việc điều phối xe của khách vào bãi và hướng dẫn khách đường lên cáp, Đào A Chủ thấy rất khó khăn vì gặp nhiều khách khó tính, nhất định không muốn gửi xe vào bãi xe, thậm chí còn chửi bới vì cho rằng khu du lịch chặn đường họ đi xuống cáp treo bởi quãng đường tới Ga đi từ Bãi xe hơi xa. “Nếu như lúc trước làm ở công trường thì chắc tôi đã nổi khùng lên rồi. Nhưng giờ tôi hiểu khách hàng là thượng đế, nên giá nào tôi cũng nhẹ nhàng thuyết phục khách là có xe điện đưa khách xuống để đi cáp treo”- anh Chủ chia sẻ.

anh Đào A Chủ, người dân tộc Tày
anh Đào A Chủ, người dân tộc Tày

Đảm nhiệm việc chính là đảm bảo an ninh cho toàn khu du lịch, song A Chủ không nề hà việc gì, đặc biệt là công việc hỗ trợ những vị khách cao tuổi hay các em nhỏ trên hành trình chinh phục Nóc nhà Đông Dương. “Ai cũng muốn một lần được đứng trên chóp cao nhất của đỉnh Fansipan, do vậy nhìn những cụ già và em nhỏ có phần mệt mỏi trên đường, tôi lại muốn giúp sức để họ thực hiện được ước mơ ấy của mình. Khách vui thì mình cũng thấy vui lây” – chàng trai người dân tộc Tày bộc bạch.

….

Mỗi người con của Lào Cai, từ con số 0 về cách làm du lịch, đã trưởng thành như thế, đã trở nên chuyên nghiệp như thế, khi được đào tạo, được làm việc trong một môi trường làm dịch vụ bài bản. Hơn thế nữa, từ cách làm việc tận tâm, chuyên nghiệp và đầy trách nhiệm như vậy, họ đã trở thành ‘vị đại sứ du lịch thầm lặng” của vùng đất này, để những vị khách như chị Huyền Mai có thêm một lý do phải đến Fansipan, phải trở lại Sa Pa nhiều lần nữa.

Tin cùng chuyên mục

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn

(PLVN) -  Gây ấn tượng với công chúng bởi những màn “chốt deal” quyết đoán trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 và sự hết lòng hỗ trợ startup, Shark Nguyễn Văn Thái - Nhà đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương (Tập đoàn Thái Hương) chia sẻ quan điểm: “Con người là nguồn lực lớn nhất”.

Đọc thêm

Ngắm tận mắt vườn cam Xã Đoài có diện tích lớn hàng đầu Việt Nam

Ngắm tận mắt vườn cam Xã Đoài có diện tích lớn hàng đầu Việt Nam
(PLVN) - Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 hàng năm, vườn cam rộng hơn 70 ha với thương hiệu Cam tươi FVF của Tập đoàn TH bắt đầu chín rộ. Những trái cam vàng óng, mọng nước và vị ngọt thanh, hương thơm đậm đà xứng danh giống cam gốc Xã Đoài nổi tiếng từng được biết đến là “cam tiến vua”.

FE CREDIT tổ chức mega livestream, tưng bừng ưu đãi

FE CREDIT tổ chức mega livestream, tưng bừng ưu đãi
(PLVN) -  Nắm bắt xu hướng livestream đang bùng nổ, từ nay đến hết tháng 12/2024, FE CREDIT triển khai 2 chuỗi livestream gồm “Mega live – Rinh xế mới, Xuân phơi phới” và “Mega live – Tiền về tay, Xuân đủ đầy” với phần thưởng là các phiếu quà tặng Urbox, mã mua sắm điện tử Urbox trị giá lên đến 1 triệu đồng, dành cho các khách hàng may mắn tham gia các phiên livestream.

Vinacoco nhận giải thưởng Chất lượng quốc gia

Vinacoco nhận giải thưởng Chất lượng quốc gia
(PLVN) - Ngày 18/12/2024, tại Hà Nội, Công ty CP Thực phẩm Cô Cô Việt Nam (Vinacoco), thành viên của GC Food Group, đã chính thức nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của Vinacoco trong việc sản xuất và phát triển các sản phẩm thạch dừa đạt chất lượng quốc tế, đồng thời góp phần nâng tầm giá trị ngành nông sản Việt Nam.

Agribank vinh dự đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022, 2023

Agribank nhận giải thưởng CLQG 2022, 2023
(PLVN) - Agribank vinh dự là đại diện ngân hàng duy nhất nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và 2023 do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đóng góp tích cực và bền vững cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và sự thịnh vượng của xã hội.

BIDV cung cấp giải pháp phát triển bền vững khu công nghiệp

Ông Trần Kiều Hưng đại diện BIDV phát biểu tại Diễn đàn.
(PLVN) - Tại Diễn đàn “Giải pháp xanh toàn diện Khu công nghiệp và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc” vừa được tổ chức, BIDV tham gia đồng hành với vai trò Nhà tài trợ Vàng và có ý kiến tham luận cung cấp những giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững tại các Khu công nghiệp.

Hai sản phẩm nổi bật của Nam Dược tiếp tục đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Hai sản phẩm nổi bật của Nam Dược tiếp tục đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Siro ho cảm Ích Nhi và Sủi thanh nhiệt Livecool của Công ty cổ phần Nam Dược tiếp tục đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là minh chứng cho những nỗ lực của Nam Dược trong suốt 20 năm không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đầu tư công nghệ sản xuất và xây dựng uy tín thương hiệu hàng đầu lĩnh vực.

WinMart tăng 20% nguồn cung hàng hóa phục vụ cao điểm Tết

WinMart tăng 20% nguồn cung hàng hóa phục vụ cao điểm Tết
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân vào dịp lễ, Tết, hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+/WiN đã làm việc trước với các nhà cung cấp từ 2 đến 3 tháng trước Tết để tăng cường dự trữ hàng hóa 20% so với cùng kỳ, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoặc tăng giá đột biến.