Những nẻo đường … bánh mì BigC nhái

Mặt hàng nổi tiếng nhất của siêu thị BigC Hải Phòng có lẽ là bánh mì. Hầu như người nào vào đây cũng mua, không nhiều thì ít. Nhưng chỉ để mua cái bánh cũng phải đến BigC, gửi xe, leo lên tận quầy cũng ngại, trong khi việc xếp hàng đợi mua bánh là chuyện cơm bữa.  

Mặt hàng nổi tiếng nhất của siêu thị BigC Hải Phòng có lẽ là bánh mì. Hầu như người nào vào đây cũng mua, không nhiều thì ít. Nhưng chỉ để mua cái bánh cũng phải đến BigC, gửi xe, leo lên tận quầy cũng ngại, trong khi việc xếp hàng đợi mua bánh là chuyện cơm bữa.                        

Tiện đủ đường cho người bán
Đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng muốn thưởng thức bánh Big C mà không phải mất công vào siêu thị xếp hàng mua bánh, ngoài những điểm bán bánh mì BigC tập trung ở một số khu vực nội thành như trước cổng siêu thị, sân vận động Lạch Tray, ngã ba Đôn Niệm, chân cầu Bính, đầu Ngã Sáu…, còn đội ngũ bán rong bánh mì Big C có mặt trên khắp các nẻo đường thành phố bán bánh. Ở khu vực xa nhất của huyện An Lão như ngã 3 nối đường 10 đi cầu Tiên Cựu gần đây cũng xuất hiện dãy dài hàng bán bánh mì BigC. Nhưng có phải họ đều bán bánh BigC xịn?


Đầu giờ sáng, cơ sở sản xuất bánh mì ở xóm mới xã Hồng Thái (An Dương) tấp nập người đến hỏi mua bánh. Đông nhất là những người đến mua buôn để bán rong, thi thoảng mới có người mua lẻ. Mấy ngày nay, tình trạng cắt điện luân phiên khiến cơ sở cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Máy móc chạy hết công suất mà không kịp bánh để bán. Không ít lần khách đến mua đành phải ra về tay không hoặc đợi một lúc lâu. Cơ sở sản xuất này mới xuất hiện ở xã Hồng Thái, chuyên sản xuất bánh mì dài giống hệt bánh chính hiệu BigC nhưng giá rẻ hơn, chỉ 5000 đồng/chiếc. Mức giá này đối với người mua buôn để bán rong thì bình thường. Nhưng với những người mua lẻ thì quả là rẻ hơn nhiều so với giá mua tại các hàng bán rong và bánh BigC xịn. Lý giải về vấn đề này, một nhân viên cho biết: “Không thể sánh được với thương hiệu Big C đã quá quen thuộc, nên giá bánh của cơ sở sản xuất rẻ hơn”.
Cuối giờ chiều, nhiều khách hàng dừng lại khu vực đầu Ngã Sáu để mua bánh mì Big C. Một số người cho rằng những khu vực lân cận siêu thị Big C sẽ bán bánh “xịn”, nhưng cũng không ít người băn khoăn về hàng nhái nên ngắm nghía và xem bánh rất kỹ. Trước sự băn khoăn đó, một người bán hàng nhanh nhảu: “Bánh BigC bây giờ chất lượng không ngon như trước nữa (?). Hiện, nhiều cơ sở sản xuất khác cũng áp dụng công nghệ sản xuất giống như BigC nhưng ngon hơn nhiều. Cứ yên tâm dùng đi”. Người khách hết tần ngần, mua chiếc bánh rồi phóng xe đi trong dòng người đông đúc.
Một số người bán rong bánh mì BigC trên phố cho biết: “Vì thương hiệu Big C đã quá quen thuộc nên đành phải quảng cáo là bánh BigC, chứ thực tế bây giờ thiếu gì cơ sở sản xuất bánh mì giống của BigC”. Ở khu vực nội thành, một số lò chuyên sản xuất bánh mì thông thường ở phường Đông Khê (quận Ngô Quyền) nay cũng sản xuất thêm loại bánh mì dài giống của Big C. Ngay cả một số cửa hàng chuyên làm các loại bánh ngọt trên phố Cầu Đất, khu vực vùng ven đô, cũng đầu tư máy móc, thiết bị chuyên sản xuất loại bánh này.
Chỉ tính nhẩm cũng thấy những người bán hàng thu lãi đáng kể khi quảng cáo bán bánh Big C xịn nhưng thực chất là bánh của các cơ sở sản xuất khác trong thành phố. Tại siêu thị Big C, giá một chiếc bánh mì tính cả thuế giá trị gia tăng gần 7000 đồng/chiếc, nếu bán rong 8000 đồng chỉ lãi 1000 đồng/chiếc. Trong khi các cơ sở sản xuất khác giao bánh Big C nhái với mức giá khoảng 5000 đồng/chiếc hoặc có thể thấp hơn. Đặc biệt, việc mua bán diễn ra dễ dàng hơn trong khi ở siêu thị phải chờ đợi, xếp lượt. Như vậy, nếu bán được một chiếc bánh mì Big C nhái, người bán lãi 3000 đồng/chiếc, cao gấp ba lần bánh Big C xịn.
Nhân viên BigC làm chiếc bánh lớn kỷ lục nhân kỷ niệm
sinh nhật BigC.

Thời gian đầu, khi mới xuất hiện bánh mì Big C, hầu hết người bán rong tập trung lấy bánh tại siêu thị. Nhưng đến nay, nhiều cơ sở sản xuất loại bánh giống như vậy với giá giao thấp hơn là cơ hội để nhiều người bán hàng tranh thủ trà trộn bán bánh nhái thu lãi cao. Đặc biệt, ở các vùng xa, xôi, ngoại thành bây giờ cũng xuất hiện nhiều người bán rong bánh mì Big C. Nếu họ lấy bánh tại Big C đi bán thì quá trở ngại vì đường xa, trong khi ngay tại vùng ven đô cũng có cơ sở sản xuất bánh mì nhái trông chẳng khác bánh chính hiệu.

Người tiêu dùng ấm ức
Việc quảng cáo bán bánh mì Big C nhưng lại trà trộn bánh của nhiều cơ sở sản xuất khác, trong đó có không ít cơ sở sản xuất kém chất lượng, nhiều người tiêu dùng biết nhưng đành “tặc lưỡi” dùng tạm, dù trong bụng không khỏi ấm ức.
Trên thực tế, để phân biệt giữa bánh chính hiệu Big C và bánh nhái bằng mắt thường tương đối khó, vì chúng giống nhau y hệt về hình thức. Nhưng sự khác biệt dễ dàng thấy rõ khi người tiêu dùng trực tiếp dùng bánh. Bà Nguyễn Thị Nhã ở phường Nam Sơn (Kiến An) cho biết: “Mỗi khi đi siêu thị mua sắm hàng hóa sử dụng cho gia đình, nhân tiện mua bánh Big C về cả nhà ăn đều khen ngon. Có lần ngại vào siêu thị, mua bánh của một người bán ngay ngoài cổng siêu thị quảng cáo là bánh lấy trong Big C ra bán, nhưng ăn thì chất lượng kém hẳn. Những chiếc bánh này để lay lắt mãi, cuối cùng gia đình đành bỏ đi”. Một số người tiêu dùng cho rằng, bánh nhái Big C thường nở, xốp hơn bánh chính hiệu, khi ăn có vị gần giống như ruột bánh mì thông thường. Bánh Big C đặc ruột, ăn có vị thơm, đượm hơn hẳn.
Cuộc sống hiện đại khiến mọi sự bắt chước cũng nhanh, nhạy hơn. Các mặt hàng, sản phẩm có giá trị lớn bị nhái thương hiệu khiến người tiêu dùng bất bình đã đành. Ngay cả mặt hàng nhỏ như chiếc bánh mì Big C cũng bị nhái thương hiệu, trà trộn với bánh chính hiệu để lưu thông trên thị trường kể ra chẳng phải là chuyện nhỏ.

Bài và ảnh Hương An