Những lưu ý thí sinh trước thềm xét tuyển Đại học: Chú trọng việc chọn nghề để tương lai không hụt hẫng

Thí sinh cần tỉnh táo khi lựa chọn nghề nghiệp. (Ảnh minh họa: PV)
Thí sinh cần tỉnh táo khi lựa chọn nghề nghiệp. (Ảnh minh họa: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong thời gian từ ngày 6 - 10/7, Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ mở để thí sinh thực hành đăng ký xét tuyển. Đây là bước giúp thí sinh làm quen với hệ thống, tránh những sai sót khi đăng ký thật. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để đăng ký trúng, thí sinh cần xác định nghề yêu thích, sở trường hơn là câu chuyện bằng cấp...

Không nên chọn nghề chỉ theo trào lưu

Suốt mùa tư vấn tuyển sinh có câu hỏi được nhiều phụ huynh và thí sinh đặt ra: “Nên chọn ngành rộng hay ngành hẹp khi thị trường lao động liên tục biến đổi?”. Theo GS. Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội, nếu thí sinh muốn học một ngành để tồn tại thì chọn ngành xã hội đang cần, nhưng muốn một công việc mà mình có thể đam mê, sáng tạo thì nên chọn ngành yêu thích và có năng lực đáp ứng.

Theo GS. Hoàng Tiến Thảo, ngành xã hội cần thì trong thời điểm ngắn, thí sinh học xong có thể dễ tìm việc làm. Nhưng về lâu dài, đam mê sẽ là động lực kích thích để các em phát triển, tiến lên nếu các em thực sự theo đuổi ngành mình yêu thích.

Chia sẻ tại Tọa đàm “2K6 chọn ngành, chọn trường thế nào để có việc làm?” mới đây, ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT cho rằng, mỗi bạn học sinh cùng bố mẹ, người thân, thầy, cô giáo cần phải có đánh giá rất chính xác về bản thân mình. Các bạn phải xác định được mình có những đam mê, mơ ước, khát vọng gì? Giữa khát vọng, đam mê, ước mơ đấy, các bạn có những năng lực gì?

Ông Hoàng Nam Tiến kể: “Như cá nhân tôi, tôi rất thích hát, nhưng hễ hát là sai nhạc. Rõ ràng, giữa đam mê và năng lực ca hát của tôi là không liên quan đến nhau. Từ câu chuyện này thấy rằng, chúng ta cần lựa chọn ngành học và chọn nghề làm sao phù hợp giữa mong muốn, đam mê và năng lực”.

Từ câu chuyện trên, ông Tiến chỉ ra rằng, điều quan trọng thứ ba là giữa đam mê, năng lực và điều xã hội cần phải được kết nối với nhau. Điều thứ tư ông Tiến nêu ra là ngành các bạn trẻ chọn có được xã hội trả nhiều tiền hay không. “Bốn vòng tròn về đam mê, năng lực, xã hội cần và thu nhập càng trùng nhau bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu”, ông Tiến nói và khuyến khích các bạn học sinh, đặc biệt là lứa sinh năm 2006 áp dụng phương thức kiểm tra này để hiểu bản thân cần phải làm gì.

Đăng ký xét tuyển, ưu tiên ngành thích nhất lên đầu

Vụ Giáo dục Đại học (GDĐH) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các sở GD&ĐT, các đại học, học viện, trường đại học; các trường sĩ quan đào tạo trình độ đại học; các trường cao đẳng tuyển sinh ngành giáo dục mầm non. Từ ngày 1 - 20/7, Hệ thống sẽ mở để các điểm tiếp nhận tạo tài khoản cho thí sinh tự do chỉ đăng ký xét tuyển trên Hệ thống, Vụ GDĐH đề nghị các sở GD&ĐT thông tin rộng rãi cho thí sinh biết và chỉ đạo các điểm tiếp nhận hồ sơ được giao nhiệm vụ tạo tài khoản cho thí sinh (tạo phiếu đăng ký - PĐK) tổ chức thực hiện theo đúng thời gian, quy trình và các quy định trong tài liệu hướng dẫn gửi kèm theo...

Từ ngày 6 - 10/7, Hệ thống sẽ mở để thí sinh thực hành đăng ký xét tuyển, Vụ GDĐH đề nghị các đơn vị tăng cường truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu đã được cấp để đăng nhập vào Hệ thống (thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn) thực hành đăng ký xét tuyển theo đúng quy trình (trừ bước nộp lệ phí xét tuyển) và thời gian quy định. Sau ngày 10/7, toàn bộ thông tin thực hành của thí sinh đã đăng ký trên Hệ thống sẽ bị xóa để chuẩn bị cho đợt đăng ký xét tuyển chính thức từ ngày 18 - 30/7.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thí sinh được quyền đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các ngành/chương trình phải thực hiện theo hình thức trực tuyến và trên hệ thống, thí sinh chỉ cần quan tâm tới nguyên tắc: Ngành nào thích nhất đặt lên trước. Trường hợp các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm nhưng không phải ngành thích nhất, thí sinh có thể xếp sau. Vụ GDĐH cũng đề nghị các đơn vị tạo tài khoản cho thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp chỉ đăng ký xét tuyển (thí sinh tự do) trên Hệ thống.

Chuyên gia tuyển sinh, TS. Trần Mạnh Hà - Trưởng Phòng đào tạo, Học viện Ngân hàng khuyên thí sinh không nên đăng ký quá ít nguyện vọng để tránh rủi ro cao. Số lượng nguyện vọng xét tuyển phụ thuộc trước hết vào số lượng các trường, các ngành mà thí sinh yêu thích, phụ thuộc chiến thuật đăng ký của mỗi thí sinh, mức điểm, điều kiện kinh tế (bởi đăng ký nguyện vọng mất phí). Bên cạnh đó, hiện nay nhiều trường cũng sử dụng phương thức xét tuyển sớm, như vậy thí sinh có thể sử dụng nhiều phương thức khác nhau để xét tuyển để vào trường đại học mình yêu thích thay vì chỉ dựa vào kết quả thi THPT.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ GDĐH khuyên thí sinh không nên đặt tất cả nguyện vọng của mình chỉ vào những ngành, trường học có mức độ cạnh tranh quá cao. Bởi khi đó, nếu các em không trúng tuyển nguyện vọng này thì hầu hết những nguyện vọng còn lại ở nhóm trường cùng mức cạnh tranh cao cũng khó trúng tuyển. Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng gây lãng phí, không cần thiết, nhưng nên chia nguyện vọng thành các nhóm: trường top đầu, top trung, phù hợp với năng lực của mình hơn thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn rất nhiều.

Đặc biệt, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy đặc biệt lưu ý thí sinh, khi đăng ký trên hệ thống, thí sinh phải thực hiện hết quy trình từ đầu đến cuối, không được dừng lại và thoát ra giữa chừng, như vậy các thao tác sẽ chưa được ghi nhận trên hệ thống. Các em phải thực hiện cho đến hết quy trình và được hệ thống báo rằng những nguyện vọng này đã được xác nhận. Tương tự khi thực hiện đổi nguyện vọng, các em phải chú ý thao tác tới các bước cuối cùng.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.