Những kẻ gài bẫy công chúng trong showbiz Việt

Ngọc Trinh trở thành sự kiện đình đám trên nhiều trang báo mạng sau khi giành được vương miện hoa hậu tại một cuộc thi hoa hậu “ao làng” ở Mỹ Ảnh: INTERNET
Ngọc Trinh trở thành sự kiện đình đám trên nhiều trang báo mạng sau khi giành được vương miện hoa hậu tại một cuộc thi hoa hậu “ao làng” ở Mỹ Ảnh: INTERNET
Một khi công chúng vẫn còn dễ dàng mắc bẫy và giới truyền thông dễ dãi như hiện nay thì “thảm họa” showbiz sẽ còn tiếp tục
Hiểu rõ tâm lý tò mò của một bộ phận không nhỏ công chúng, những người kinh doanh “thảm họa” luôn có sẵn chiêu thức lôi kéo họ nhập cuộc thông qua các phương tiện truyền thông vụ lợi.
Giỏi bày trò
“Quá thông minh” là nhận xét mà người trong giới showbiz dành cho những người đứng sau các “thảm họa” showbiz.
Nếu Ngọc Trinh, Bà Tưng, Angela Phương Trinh… thu hút công chúng bằng hình ảnh chụp thân hình “bốc lửa” của họ khi tung lên mạng thì còn hiểu được nhưng Lệ Rơi với giọng hát nghe không hết nổi một câu đầu như nhận xét của nhiều người mà kéo hàng triệu người vào nghe - xem thì quả là “thiên tài” về PR (quan hệ công chúng).
Thường những trường hợp người đẹp như thiên thần, giỏi như thiên tài hoặc “thảm họa” một cách xuẩn ngốc đều có thể thu hút được hàng ngàn, thậm chí hàng triệu cư dân mạng quan tâm. Vì vậy, chỉ cần có những người dám làm điều điên rồ để được nổi tiếng như Bà Tưng, Ngọc Trinh, Angela Phương Trinh hay Lệ Rơi là các “bàn tay đen” đủ sức bày chiêu trò kéo cư dân mạng vô tư bước vào bẫy truyền thông mà họ đã giăng ra để đạt được mục đích của mình.
Ngọc Trinh và ông bầu Khắc Tiệp
Ngọc Trinh và ông bầu Khắc Tiệp 
“Thực tế, ai cũng biết Lệ Rơi hát quá tệ, đến mức bất cứ người nghe nào cũng phải cười sặc sụa. Đó là điều khiến các clip của Lệ Rơi được chia sẻ nhanh chóng trong cư dân mạng, với mục đích cười nhạo báng. Nhưng vô tình điều đó khiến cho Lệ Rơi, dù là “thảm họa”, trở thành hiện tượng của showbiz. Nắm rõ nhu cầu vốn tò mò nhưng cực kỳ trong sáng, thậm chí hơi ngây ngô của công chúng, những người đứng sau Lệ Rơi nói riêng hay những “thảm họa” khác nói chung, vạch ra những chiến lược thu hút công chúng, thực hiện thành công mục đích của mình” - nhạc sĩ Nguyễn Hà khẳng định.
Đúng như nhận định của giới chuyên môn, tâm lý bầy đàn, yếu tố dân trí thấp, tính tò mò và hiếu kỳ là chất xúc tác tốt nhất cho những hiện tượng “thảm họa” như Lệ Rơi bùng nổ. Lượt người quan tâm càng đông càng được báo mạng thổi phồng, tạo tác động qua lại. Hiệu quả quảng bá nhờ đó tăng lên cấp số nhân.
Dễ dàng “dắt  mũi” truyền thông
Đúng như nhận định của nhạc sĩ Trần Minh Phi: “Mọi sự trở nên bị thổi phồng hơn nữa khi một bộ phận trong giới truyền thông thò cái vòi bạch tuộc của mình vào bằng sự khủng hoảng tự thân về trình độ và bản lĩnh của người làm báo cùng cơn đói “view” của các tờ báo mạng, nhất là những tờ báo được liệt vào hàng “lá cải”. Họ lao vào bằng các bài viết nông cạn và thiếu hiểu biết về nghệ thuật, đánh đồng mọi khái niệm, kích thích thêm hiệu ứng bầy đàn ở những người dân trí thấp và sự tò mò ở tầng lớp dân trí không thấp để tạo nên lượt “like”, đẩy sự việc đi theo tốc độ chóng mặt với lượng chia sẻ, tìm xem trên mạng xã hội tăng lên cấp bội số.
Lệ Rơi sẽ không thể vượt ra ngoài “lãnh địa” internet nếu không có sự tham gia của truyền thông với vai trò truyền dẫn, xúc tác. Tình trạng đói “view” của nhiều trang báo mạng dẫn đến việc chụp giật thông tin, hễ có nhiều người quan tâm là lập tức nhảy vào khai thác đủ mọi góc cạnh. Đôi khi truyền thông cũng rất “ngây thơ” trước ý đồ tạo hiệu ứng tốt nhất của những kẻ chủ mưu. Và “thảm họa” Lệ Rơi là một minh chứng. 
150 clip xuất hiện trên YouTube trong thời gian chưa đầy 1 tháng và số lượt chia sẻ của cư dân mạng cho nhau đủ để khiến truyền thông hiểu rằng Lệ Rơi là “tâm điểm” của dư luận. Báo mạng thi nhau đưa tin, viết bài đủ kiểu, thậm chí tổ chức cho Lệ Rơi giao lưu trực tuyến với công chúng như một ngôi sao thực thụ.  Không khó để nhận ra sự hời hợt của truyền thông (chủ yếu một số trang báo mạng) khi chỉ nhắm đến mục tiêu tăng lượng độc giả cho trang mạng của mình mà không thèm xem xét đến bản chất sự việc hay nhân vật ấy có xứng đáng hay không.
Nhiều trang báo mạng cập nhật thông tin dựa theo những dòng chia sẻ của Lệ Rơi trên Facebook cá nhân của anh ta. Rõ ràng, những trang mạng này muốn “lợi dụng” hiện tượng Lệ Rơi để “làm giàu” lượng độc giả cho mình nhưng họ không nhận ra rằng mình đang bị ê-kíp của Lệ Rơi lợi dụng. Những thông tin như Lệ Rơi bỏ vườn ổi lên phố thị bằng xe Lexus, Lệ Rơi vào quán cà phê hàn huyên cùng bạn bè, Lệ Rơi vào phòng thu chuyên nghiệp… đều được nhiều trang báo mạng thông tin một cách cặn kẽ.
“Dắt mũi” truyền thông giỏi nhất có lẽ là ông bầu của Ngọc Trinh - người tự xưng là “nữ hoàng nội y”. Sau đủ kiểu ảnh khoe thân dễ dàng đăng tràn ngập trên nhiều trang báo mạng, kể cả một vài tờ báo mạng có uy tín, ông bầu Khắc Tiệp muốn nâng cấp giá trị “gà” của mình lên tầm cao hơn bằng cách đưa Ngọc Trinh đi thi cuộc thi hoa hậu kiểu “ao làng” mang tên Miss Vietnam International 2011, do một doanh nghiệp người Việt tại quận Cam, bang California - Mỹ tổ chức lần đầu và cũng là lần cuối. 
Thực hư ngôi vị hoa hậu của Ngọc Trinh có được từ cuộc thi này là như thế nào chẳng ai biết nhưng sau đó hàng loạt báo mạng đồng loạt viết bài đăng ảnh trang trọng như một thành tích của nhan sắc Việt trên trường quốc tế. Việc Ngọc Trinh đăng quang hoa hậu Người Việt quốc tế đã khiến không ít người trong giới choáng váng.
Chưa hết, nhiều chuyên mục trò chuyện của các đài truyền hình lớn cũng không cưỡng lại được sức cám dỗ ăn khách của hoa hậu Triệu Thị Hà, mới nổi lên sau xì-căng-đan đòi trả vương miện, của “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh… Từ vị trí dưới đáy showbiz,  trong ánh mắt khinh khi của người trong giới, họ bước vào những chương trình chính thống của các kênh truyền hình lớn như những người của công chúng thực thụ. Nhạc sĩ Nhật Trung kết luận rằng một khi công chúng vẫn còn dễ dàng mắc bẫy và giới truyền thông dễ dãi như hiện nay thì “thảm họa” showbiz sẽ còn tiếp tục. 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.