Những kẻ gài bẫy công chúng trong showbiz Việt

Ngọc Trinh trở thành sự kiện đình đám trên nhiều trang báo mạng sau khi giành được vương miện hoa hậu tại một cuộc thi hoa hậu “ao làng” ở Mỹ Ảnh: INTERNET
Ngọc Trinh trở thành sự kiện đình đám trên nhiều trang báo mạng sau khi giành được vương miện hoa hậu tại một cuộc thi hoa hậu “ao làng” ở Mỹ Ảnh: INTERNET
Một khi công chúng vẫn còn dễ dàng mắc bẫy và giới truyền thông dễ dãi như hiện nay thì “thảm họa” showbiz sẽ còn tiếp tục
Hiểu rõ tâm lý tò mò của một bộ phận không nhỏ công chúng, những người kinh doanh “thảm họa” luôn có sẵn chiêu thức lôi kéo họ nhập cuộc thông qua các phương tiện truyền thông vụ lợi.
Giỏi bày trò
“Quá thông minh” là nhận xét mà người trong giới showbiz dành cho những người đứng sau các “thảm họa” showbiz.
Nếu Ngọc Trinh, Bà Tưng, Angela Phương Trinh… thu hút công chúng bằng hình ảnh chụp thân hình “bốc lửa” của họ khi tung lên mạng thì còn hiểu được nhưng Lệ Rơi với giọng hát nghe không hết nổi một câu đầu như nhận xét của nhiều người mà kéo hàng triệu người vào nghe - xem thì quả là “thiên tài” về PR (quan hệ công chúng).
Thường những trường hợp người đẹp như thiên thần, giỏi như thiên tài hoặc “thảm họa” một cách xuẩn ngốc đều có thể thu hút được hàng ngàn, thậm chí hàng triệu cư dân mạng quan tâm. Vì vậy, chỉ cần có những người dám làm điều điên rồ để được nổi tiếng như Bà Tưng, Ngọc Trinh, Angela Phương Trinh hay Lệ Rơi là các “bàn tay đen” đủ sức bày chiêu trò kéo cư dân mạng vô tư bước vào bẫy truyền thông mà họ đã giăng ra để đạt được mục đích của mình.
Ngọc Trinh và ông bầu Khắc Tiệp
Ngọc Trinh và ông bầu Khắc Tiệp 
“Thực tế, ai cũng biết Lệ Rơi hát quá tệ, đến mức bất cứ người nghe nào cũng phải cười sặc sụa. Đó là điều khiến các clip của Lệ Rơi được chia sẻ nhanh chóng trong cư dân mạng, với mục đích cười nhạo báng. Nhưng vô tình điều đó khiến cho Lệ Rơi, dù là “thảm họa”, trở thành hiện tượng của showbiz. Nắm rõ nhu cầu vốn tò mò nhưng cực kỳ trong sáng, thậm chí hơi ngây ngô của công chúng, những người đứng sau Lệ Rơi nói riêng hay những “thảm họa” khác nói chung, vạch ra những chiến lược thu hút công chúng, thực hiện thành công mục đích của mình” - nhạc sĩ Nguyễn Hà khẳng định.
Đúng như nhận định của giới chuyên môn, tâm lý bầy đàn, yếu tố dân trí thấp, tính tò mò và hiếu kỳ là chất xúc tác tốt nhất cho những hiện tượng “thảm họa” như Lệ Rơi bùng nổ. Lượt người quan tâm càng đông càng được báo mạng thổi phồng, tạo tác động qua lại. Hiệu quả quảng bá nhờ đó tăng lên cấp số nhân.
Dễ dàng “dắt  mũi” truyền thông
Đúng như nhận định của nhạc sĩ Trần Minh Phi: “Mọi sự trở nên bị thổi phồng hơn nữa khi một bộ phận trong giới truyền thông thò cái vòi bạch tuộc của mình vào bằng sự khủng hoảng tự thân về trình độ và bản lĩnh của người làm báo cùng cơn đói “view” của các tờ báo mạng, nhất là những tờ báo được liệt vào hàng “lá cải”. Họ lao vào bằng các bài viết nông cạn và thiếu hiểu biết về nghệ thuật, đánh đồng mọi khái niệm, kích thích thêm hiệu ứng bầy đàn ở những người dân trí thấp và sự tò mò ở tầng lớp dân trí không thấp để tạo nên lượt “like”, đẩy sự việc đi theo tốc độ chóng mặt với lượng chia sẻ, tìm xem trên mạng xã hội tăng lên cấp bội số.
Lệ Rơi sẽ không thể vượt ra ngoài “lãnh địa” internet nếu không có sự tham gia của truyền thông với vai trò truyền dẫn, xúc tác. Tình trạng đói “view” của nhiều trang báo mạng dẫn đến việc chụp giật thông tin, hễ có nhiều người quan tâm là lập tức nhảy vào khai thác đủ mọi góc cạnh. Đôi khi truyền thông cũng rất “ngây thơ” trước ý đồ tạo hiệu ứng tốt nhất của những kẻ chủ mưu. Và “thảm họa” Lệ Rơi là một minh chứng. 
150 clip xuất hiện trên YouTube trong thời gian chưa đầy 1 tháng và số lượt chia sẻ của cư dân mạng cho nhau đủ để khiến truyền thông hiểu rằng Lệ Rơi là “tâm điểm” của dư luận. Báo mạng thi nhau đưa tin, viết bài đủ kiểu, thậm chí tổ chức cho Lệ Rơi giao lưu trực tuyến với công chúng như một ngôi sao thực thụ.  Không khó để nhận ra sự hời hợt của truyền thông (chủ yếu một số trang báo mạng) khi chỉ nhắm đến mục tiêu tăng lượng độc giả cho trang mạng của mình mà không thèm xem xét đến bản chất sự việc hay nhân vật ấy có xứng đáng hay không.
Nhiều trang báo mạng cập nhật thông tin dựa theo những dòng chia sẻ của Lệ Rơi trên Facebook cá nhân của anh ta. Rõ ràng, những trang mạng này muốn “lợi dụng” hiện tượng Lệ Rơi để “làm giàu” lượng độc giả cho mình nhưng họ không nhận ra rằng mình đang bị ê-kíp của Lệ Rơi lợi dụng. Những thông tin như Lệ Rơi bỏ vườn ổi lên phố thị bằng xe Lexus, Lệ Rơi vào quán cà phê hàn huyên cùng bạn bè, Lệ Rơi vào phòng thu chuyên nghiệp… đều được nhiều trang báo mạng thông tin một cách cặn kẽ.
“Dắt mũi” truyền thông giỏi nhất có lẽ là ông bầu của Ngọc Trinh - người tự xưng là “nữ hoàng nội y”. Sau đủ kiểu ảnh khoe thân dễ dàng đăng tràn ngập trên nhiều trang báo mạng, kể cả một vài tờ báo mạng có uy tín, ông bầu Khắc Tiệp muốn nâng cấp giá trị “gà” của mình lên tầm cao hơn bằng cách đưa Ngọc Trinh đi thi cuộc thi hoa hậu kiểu “ao làng” mang tên Miss Vietnam International 2011, do một doanh nghiệp người Việt tại quận Cam, bang California - Mỹ tổ chức lần đầu và cũng là lần cuối. 
Thực hư ngôi vị hoa hậu của Ngọc Trinh có được từ cuộc thi này là như thế nào chẳng ai biết nhưng sau đó hàng loạt báo mạng đồng loạt viết bài đăng ảnh trang trọng như một thành tích của nhan sắc Việt trên trường quốc tế. Việc Ngọc Trinh đăng quang hoa hậu Người Việt quốc tế đã khiến không ít người trong giới choáng váng.
Chưa hết, nhiều chuyên mục trò chuyện của các đài truyền hình lớn cũng không cưỡng lại được sức cám dỗ ăn khách của hoa hậu Triệu Thị Hà, mới nổi lên sau xì-căng-đan đòi trả vương miện, của “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh… Từ vị trí dưới đáy showbiz,  trong ánh mắt khinh khi của người trong giới, họ bước vào những chương trình chính thống của các kênh truyền hình lớn như những người của công chúng thực thụ. Nhạc sĩ Nhật Trung kết luận rằng một khi công chúng vẫn còn dễ dàng mắc bẫy và giới truyền thông dễ dãi như hiện nay thì “thảm họa” showbiz sẽ còn tiếp tục. 

Đọc thêm

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.

Quảng bá điện ảnh Việt Nam tại Hollywood

Thứ trưởng bộ VHTT DL Hồ An Phong cùng các nhà làm phim đến từ Việt Nam giao lưu với phó thị trưởng Los Angles.
(PLVN) - Vừa qua, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” tại toà nhà hiệp hội các đạo diễn - Tổ hợp Nhà hát DGA, thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ.

Lớp học đờn ca tài tử miễn phí tại bến Ninh Kiều

NNƯT Nguyễn Thị Kiều Nga (bên trái) hướng dẫn học viên biểu diễn. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
(PLVN) - Tại bến Ninh Kiều (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), một không gian văn hóa đờn ca tài tử được duy trì và lan tỏa đều đặn suốt thời gian qua tại lớp học miễn phí do Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ tổ chức. Đây không chỉ là nơi học viên học tập thực hành nghệ thuật, còn là không gian giao lưu văn hóa, quảng bá văn hóa truyền thống Nam Bộ.

Khánh Thy là một phiên bản tốt hơn sau cuộc thi 'Tiếng hát Hà Nội'

Khánh Thy được đánh giá cao vì sự nghiêm túc, chỉn chu và có cá tính âm nhạc riêng. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Sau cuộc thi Tiếng hát Hà Nội thì Khánh Thy là một phiên bản tốt hơn, được khán giả biết đến hơn và yêu mến nhiều hơn. “Thành công ở cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2023 đã cho tôi một bước đệm vững chắc để theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp” - Khánh Thy chia sẻ.

Sắp diễn ra cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024

Sắp diễn ra cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024
(PLVN) - Cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ 26 - 31/12/2024, chung kết toàn quốc diễn ra ngày 31/12/2024 tại quảng trường tỉnh Bình Thuận. Đêm chung kết cuộc thi sẽ hứa hẹn nhiều cảm xúc hơn khi kết hợp khung cảnh bắn pháo hoa đón giao thừa chào mừng năm mới.

RHYDER, Anh Tú thăng hoa trong đêm nhạc Prime’s Night Concert

RHYDER, Anh Tú thăng hoa trong đêm nhạc Prime’s Night Concert
(PLVN) -  Chương trình Prime’s Night Concert – Bứt phá từ hôm nay diễn ra tại phố đi bộ Hồ Gươm tối 11/10 thu hút hàng nghìn khán giả phủ kín quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. RHYDER Quang Anh, Voi Bản Đôn Anh Tú và Mỹ Mỹ, ba ca sĩ tham gia chương trình đều sở hữu lượng fan hùng hậu và là những nghệ sĩ đại diện cho thế hệ trẻ đầy năng lượng, dám bứt phá để đạt được thành tựu rực rỡ.

“Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội”- lan tỏa tình yêu với mảnh đất ngàn năm

Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trải nghiệm công nghệ thực tế ảo (ảnh BTC)
(PLVN) - Chiều 9/10/2024, Báo Nhân Dân tổ chức Lễ khai mạc “Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội” và giới thiệu phụ san đặc biệt dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Độc giả có thể thử sức cắt dán và gấp mô hình Cột cờ Hà Nội rồi quét mã QR tương tác và tìm hiểu về lịch sử Thủ đô. Đây là cách làm đầy sáng tạo và tâm huyết để thu hút công chúng, lan tỏa tình yêu với mảnh đất ngàn năm văn hiến.