Những giải pháp tăng cường bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền trong năm 2019

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Nửa đầu năm 2019, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã bảo vệ tốt tiền gửi của người dân tại gần 1300 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG) và không phát sinh việc chi trả tiền bảo hiểm.

Triển khai tích cực chính sách bảo hiểm tiền gửi

Theo thông tin mới nhất từ kết quả hoạt động nửa đầu năm 2019, BHTGVN đã triển khai các nhiệm vụ được giao nhằm bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần ổn định hệ thống tài chính – ngân hàng và đời sống xã hội.

Công tác cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG đã được BHTGVN thực hiện kịp thời, đúng quy định, đáp ứng nhu cầu của các tổ chức tín dụng (TCTD), góp phần nâng cao niềm tin của công chúng đối với hệ thống các TCTD.

BHTGVN quản lý và đầu tư vốn đúng quy định, an toàn, hiệu quả, góp phần phát triển nguồn vốn, đem lại nguồn thu bổ sung cho quỹ dự phòng nghiệp vụ và nâng cao năng lực tài chính của BHTGVN. Tính đến ngày 20/6/2019, tổng nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi được đầu tư đạt hơn 52.000 tỷ đồng, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2018 và chủ yếu được đầu tư vào trái phiếu Chính phủ.  

Tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát và kiểm tra các tổ chức tham gia BHTG, BHTGVN phối hợp triển khai hiệu quả việc cung cấp thông tin với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong công tác giám sát từ xa. 6 tháng qua, BHTGVN đã hoàn thành kiểm tra tại chỗ đối với 210 đơn vị tham gia BHTG, đạt 46% kế hoạch cả năm 2019.

Công tác thông tin tuyên truyền được tích cực triển khai trên đa dạng các kênh truyền thông nhằm định hướng, tư vấn cho người gửi tiền những thông tin chính xác về BHTG nói riêng, hoạt động tài chính – ngân hàng an toàn nói chung.

BHTGVN đã phối hợp thực hiện tuyên truyền chính sách BHTG trên các báo, tạp chí có lượng độc giả lớn; quảng bá hình ảnh, nội dung hoạt động về BHTG trên các báo đài địa phương; thực hiện tuyên truyền thông qua mạng lưới của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tại 1500 điểm Bưu điện văn hóa xã, tạo kênh truyền thông hiệu quả và tiết tiệm chi phí.

Ngoài ra, BHTGVN phối hợp với Chi nhánh NHNN các tỉnh, các tổ chức tham gia BHTG, tổ chức đoàn thể địa phương tổ chức sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Sơn La, Bến Tre, Bạc Liêu... thu hút được sự quan tâm của người gửi tiền trên địa bàn.

BHTGVN đã hoàn thành biên soạn và phát hành cuốn Cẩm nang BHTG dành cho người gửi tiền. Đó là nguồn kiến thức, thông tin cơ bản, đầy đủ và chính thống về BHTG và các vấn đề liên quan cần thiết đối với người gửi tiền; là một phương tiện giúp họ dễ dàng tiếp cận và nâng cao nhận thức về hoạt động tài chính an toàn.

Định hướng cụ thể trong hoạt động bảo vệ người gửi tiền nửa cuối năm 2019

BHTGVN đã đặt ra một loạt các nhiệm vụ trọng tâm để tăng cường bảo vệ người gửi tiền trong những tháng cuối năm 2019.

Cụ thể, BHTGVN sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật BHTG để tham gia có hiệu quả vào quá trình tái cơ cấu các TCTD, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ mới theo quy định tại Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống QTDND và Đề án củng cố và phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 của NHNN.

Mặt khác, BHTGVN triển khai đầy đủ và hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung vào một số nghiệp vụ như: 

Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra về tiền gửi được bảo hiểm, giám sát cảnh báo rủi ro và xử lý các TCTD yếu kém; 

Triển khai hiệu quả Quy chế thông tin báo cáo về tiền gửi được bảo hiểm; tăng cường phối hợp với Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng và NHNN nhằm  đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người gửi tiền;

Nâng cao hiệu quả công tác trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền thông qua việc xây dựng kế hoạch dự phòng chi trả, rút ngắn thời gian chi trả, đảm bảo chính xác, kịp thời;

Nâng cao năng lực tài chính thông qua việc tính và thu đầy đủ phí BHTG theo quy định; đầu tư hiệu quả nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi bảo đảm nguyên tắc an toàn và phát triển vốn; 

Đẩy mạnh hoạt động thông tin truyền thông đến người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao niềm tin của công chúng, hạn chế sự phát triển của “tín dụng đen”, đảm bảo an sinh xã hội.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Apple chuẩn bị ra mắt 'Bác sĩ AI' (Ảnh: Apple)

Apple chuẩn bị ra mắt 'Bác sĩ AI'

(PLVN) - Apple đang phát triển một công cụ chăm sóc sức khỏe sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hứa hẹn trở thành 'bác sĩ ảo' của người dùng, dự kiến ra mắt sớm nhất vào mùa xuân hoặc mùa hè năm 2026.

Đọc thêm

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội
(PLVN) - Từ những quảng cáo thổi phồng sự thật đến chiêu trò kêu gọi từ thiện mập mờ, làn sóng thương mại hóa thiếu minh bạch của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) đang dần bào mòn niềm tin của công chúng. Vì vậy, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí xem xét hoạt động bán hàng của các KOL, KOC.

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?
(PLVN) -  Ngày 27/3/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức Toạ đàm trực tuyến “Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế”.

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm
(PLVN) -  Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVNHANOI một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh An Giang: Hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn VNPT ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030
(PLVN) - Ngày 26/3/2025, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hai bên đã tổ chức lễ Ra mắt Bệnh án Điện tử (VNPT EMR), đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế của tỉnh An Giang.

Bảo vệ doanh nghiệp khỏi hỏa hoạn với công nghệ IoT từ VNPT

VNPT iAlert - Bảo hiểm số cho doanh nghiệp thời 4.0
(PLVN) - Cháy nổ là mối đe dọa lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi hệ thống PCCC truyền thống chưa đủ để phát hiện sớm nguy cơ. Trong bối cảnh đó, VNPT iAlert ra đời như một “lá chắn số” ứng dụng công nghệ IoT, giúp doanh nghiệp chủ động giám sát môi trường 24/7, phát hiện dấu hiệu bất thường ngay từ giai đoạn đầu, giảm thiểu tối đa rủi ro cháy nổ.

Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa

Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm bán sản phẩm OCOP.
(PLVN) - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.

Ra mắt siêu xe mui trần mạnh nhất thế giới

Aston Martin Vanquish Volante (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Siêu phẩm Aston Martin Vanquish Volante vừa chính thức ra mắt, đánh dấu cột mốc 60 năm lịch sử. Với sức mạnh vượt trội từ khối động cơ V12, mẫu xe này trở thành chiếc mui trần động cơ trước mạnh mẽ và nhanh nhất thế giới, đối đầu trực tiếp với Ferrari 12Cilindri Spider.

Hoa Sen Home ghi dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục ngay đầu năm 2025

Hoa Sen Home ghi dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục ngay đầu năm 2025
(PLVN) - Hệ thống Siêu thị Vật liệu Xây dựng (VLXD) & Nội thất Hoa Sen Home vừa đồng loạt khai trương và đưa vào hoạt động 5 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng Hoa Sen Home trên toàn quốc lên con số 120 điểm với kỳ vọng trở thành hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng hàng đầu tại Việt Nam.

Bộ Công Thương yêu cầu Shopee, TikTok Shop giải trình việc tăng phí hoa hồng

Theo thông báo từ Shopee, từ ngày 1/4 một số ngành hàng sẽ điều chỉnh tăng phí cố định lên tới 10%. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trước việc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok shop tăng phí hoa hồng khiến người bán hàng bức xúc, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương cho biết, sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí. Đồng thời, yêu cầu Shopee và Tiktok báo cáo về cơ chế thu phí nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.