Những đứa trẻ 'không được lớn'

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Việc tự ý quyết định cho con cái mà không hề lắng nghe ý kiến của con là một hiện tượng tương đối phổ biến, thể hiện việc thiếu tôn trọng con cũng như tính gia trưởng của nhiều gia đình Việt Nam. Thậm chí, khi những đứa trẻ đã trưởng thành và có cuộc sống của riêng mình, chúng vẫn phải chịu những áp đặt vô lý. Thậm chí, có những ông bố bà mẹ đòi cắt đứt quan hệ với con cái chỉ vì chúng “không nghe lời”. 

Bất mãn vì con đi làm lương không được vài chục triệu

Ngày 10/3 vừa qua, Thanh Huyền, 23 tuổi, quyết định rời nhà ra đi, bởi cô đã không thể chịu đựng được nữa những áp đặt của bố về công việc và cuộc sống của mình.   

Sau khi tốt nghiệp đại học, Huyền xin vào làm thực tập marketing tại một công ty bảo hiểm có uy tín ở trong thành phố. Bởi vì mức lương không được vài chục triệu như “mọi người hay kể”, bố Huyền thường xuyên phàn nàn, tạo áp lực bắt Huyền nghỉ việc về làm cho nhà hàng của gia đình. Mỗi khi bày tỏ quan điểm với bố mẹ là muốn đi làm công ty học hỏi để có kinh nghiệm, bố cô gạt phắt đi, thậm chí còn thường xuyên dọa nạt sẽ đuổi ra khỏi nhà, “không bố con gì nữa” nếu cô không nghe lời.

Đỉnh điểm là khi cô quyết định chuyển ra khỏi nhà một thời gian để giảm bớt căng thẳng. Huyền không thể ngờ rằng mẹ lên công ty làm náo loạn, khóc lóc nói cô không nghe lời gia đình, bỏ nhà đi. Cảm thấy xấu hổ trước những ánh nhìn có soi mói, có thương hại, có đồng tình, có bất bình của đồng nghiệp, Huyền gửi đơn xin chấm dứt hợp đồng sau 6 tháng làm việc, đúng thời điểm công ty đang cân nhắc tuyển cô vào làm chính thức.    

Cảm thấy tù túng và bức bối, Huyền chia sẻ với mẹ ý muốn ra miền Bắc sống và làm việc. Mẹ cô không hài lòng. Lúc ra đi, bố Huyền cũng không hề nhẹ nhàng: “Mày đủ lông đủ cánh rồi thì biến đi cho khuất mắt tao!”.

Huyền cho rằng, ngày nay, những chiếc roi mây để thể hiện “tình thương yêu” của bố mẹ tuy đã không còn phổ biến, nhưng sự áp bức bằng lời mắng chửi, chì chiết hay thái độ cô lập, thờ ơ của bố mẹ, cũng làm tổn thương đến con cái sâu sắc không kém gì những đòn roi ngày xưa. 

Không cho con đi làm vì sợ con bị “bắt nạt”

Cha mẹ quan tâm, yêu thương con cái chưa bao giờ là sai trái. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại tỏ ra bao bọc thái quá, mà không nhận ra rằng họ đang tước đi những cơ hội cho con cái rèn luyện kỹ năng sống, nhân cách và bản lĩnh để trưởng thành một cách đúng nghĩa.

Bình luận về trường hợp những đứa trẻ “không được lớn”, PGS. TS Huỳnh Văn Sơn - Trưởng khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TP HCM phân tích: “Khi con trẻ vào đời, đi làm, lập gia đình, nghĩa là trẻ cần cuộc sống độc lập. Bố mẹ không thể sống giùm trẻ, càng không thể lo mọi thứ cho trẻ để con cái ỷ lại, mè nheo và mất dần sự tự lập cũng như việc chịu trách nhiệm trước cuộc sống. Chính con trẻ biết mình cần gì, muốn gì, thích gì và chung sống với ai là phù hợp. Điều đó sẽ giúp con cái sống đúng nghĩa với hạnh phúc của mình. Con cái cần được tôn trọng. Sự tôn trọng này cũng là thương yêu”.

Nhiều bậc phụ huynh ở Việt Nam có thói quen quyết định thay cho con cái, họ khăng khăng áp đặt định kiến và kì vọng của mình mà không hề đặt mình vào vị trí của con để thấu hiểu suy nghĩ, cảm nhận, mong muốn của chúng. Nhiều đứa trẻ mặc dù đã khôn lớn nhưng vẫn không được lắng nghe, không được công nhận. Phải chăng đây là một sai lầm rất phổ biến trong cách giáo dục con cái ở độ tuổi trưởng thành mà các bậc phụ huynh cần phải xem lại? Thay vì la mắng, đay nghiến hay bao bọc, chở che, phải chăng các bố mẹ nên học cách kiềm chế và lắng nghe hay quan sát nhiều hơn để thấy các con đang nỗ lực để trưởng thành như thế nào?.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.