Theo đó, Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên sắp được triển khai. Dự án có quy mô Cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; chiều dài 15,3km đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh An Giang. Tổng mức đầu tư 2.106 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng phát triển Châu Á tài trợ.
Theo Bộ GTVT, việc đầu tư dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên nhằm giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông và đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, tổng chiều dài 147km, quy mô đầu tư đường cấp III miền núi; 53km đường cấp IV miền núi cũng sắp được triển khai. Theo Bộ GTVT, dự án nhằm xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía bắc (Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội. Nguồn vốn thực hiện gồm vốn vay ADB, vốn viện trợ của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư dự án 5.339 tỷ đồng.
Dự án Đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu (giai đoạn 2) dự kiến được triển khai cuối tháng 12 này. Đây là dự án đầu tư các hạng mục cấp bách để đảm bảo ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác. Giai đoạn 2 hoàn thành sẽ thu hút được các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Dự án sử dụng nguồn vốn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Hàng hải quản lý.
Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (Giai đoạn I) dự kiến được thực hiện từ đầu tháng 1/2022. Dự án này sử dụng vốn EDCF Xây mới nâng cấp 6 cầu yếu và cầu kết nối trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ. Theo Bộ GTVT, nguồn vốn thực hiện dự án này từ Qũy hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng.
Dự án tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau cũng sẽ được khởi công trong thời gian tới đây. Theo Bộ GTVT, dự án này có tổng chiều dài 14,3km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/h. Việc đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau nhằm giảm tải cho QL1A đoạn đi qua trung tâm thành phố, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; kết nối với đường Vành đai 3 thành phố Cà Mau, đường Hành lang ven biển phía Nam nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương. Dự án được thực hiện bằng nguồn Ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư 1.725 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 là chủ đầu tư.
Một dự án tiếp theo sắp được triển khai là Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng với chiều dài 18,6km; cấp III đồng bằng, tốc độ tối đa 80km/h. Dự án được đầu tư bằng nguồn Ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1,681 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 làm Chủ đầu tư.
Ngoài ra, theo Bộ GTVT, Bộ đang chỉ đạo tiếp tục triển khai Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương (LRAMP) bao gồm nhiều công trình nhỏ rải rác trên 50 tỉnh. Dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ từ Ngân hàng Thế giới - WB và vốn đối ứng trong nước; tổng mức đầu tư 9,203 tỷ đồng, do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam làm Chủ đầu tư hợp phần Cầu, UBND các tỉnh là chủ đầu tư phần đường.
Mới đây, ngày 19/12, tại tỉnh Tiền Giang, Dự án đầu tư xây dựng Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (Giai đoạn 2), tỉnh Tiền Giang đã được khởi công. Theo Bộ GTVT, sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m và bán kính cong lớn hơn 500m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi. Kênh Chợ Gạo dài hơn 28km, là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với thành phố Hồ Chí Minh. Dự án sử dụng nguồn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.335 tỷ đồng; Ban Quản lý các Dự án đường thủy là đại diện chủ đầu tư.