Sau một thời gian dài sử dụng, động cơ xe máy sẽ tạo ra rất nhiều muội than do sự ma sát trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Muội than này thường tích tụ trong buồng đốt, bugi, kim phun nhiên liệu và pittông, làm giảm hiệu năng của xe và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu.
Sử dụng phụ gia xăng đúng cách giúp nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, từ đó tối ưu hóa hoạt động của hệ thống động cơ, giúp xe chạy mạnh mẽ và "bốc" hơn.
Bên cạnh đó, phụ gia còn giúp hệ thống nhiên liệu sạch hơn, thông thoáng hơn, phục hồi hiệu suất động cơ và đảm bảo an toàn cho bộ chuyển động xúc tác cũng như cảm biến oxy.
Mặc dù phụ gia xăng được quảng cáo là có nhiều lợi ích cho động cơ, nhưng nếu khả năng tài chính hạn chế hoặc cảm thấy không cần thiết, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua việc sử dụng phụ gia nhiên liệu cho xe máy.
Thực tế, các nhà sản xuất xe đã sử dụng một số loại phụ gia ngay từ đầu để cải thiện chất lượng nhiên liệu và bảo vệ động cơ tốt hơn.
Hiện nay, phụ gia xăng được chia thành hai loại chính: cải thiện hiệu năng (Fuel Enhancer) và ổn định nhiên liệu (Fuel Stabilizer).
Phụ gia cải thiện hiệu năng bổ sung các chất xúc tác vào xăng, giúp tăng cường khả năng vận hành của động cơ.
Phụ gia ổn định nhiên liệu giữ chất lượng xăng nguyên vẹn trong thời gian dài bảo quản, thường được sử dụng cho xe máy để lâu không hoạt động hoặc cho mục đích lưu trữ nhiên liệu với dung tích lớn.
Phụ gia nhiên liệu được bổ sung trực tiếp vào bình xăng của xe theo tỷ lệ khuyến nghị từ nhà sản xuất, chẳng hạn như 50 ml phụ gia pha trộn với 8 lít xăng hoặc 25 ml phụ gia hòa trộn với 20 lít xăng.
Mỗi loại phụ gia và động cơ sẽ có khoảng khuyến cáo sử dụng khác nhau. Ví dụ, xe máy dưới 175cc di chuyển 5.000 km cần một lần bổ sung phụ gia xăng để làm sạch hệ thống nhiên liệu.
Vì vậy, chủ xe nên xem kỹ hướng dẫn sử dụng để hòa trộn đúng tỷ lệ và sử dụng khi thích hợp. Đồng thời, cần chú ý đến dòng xe tương ứng với từng loại phụ gia trước khi sử dụng để đảm bảo hiệu quả và an toàn.