Những điểm mới trong tuyển sinh quân sự năm 2024

Sơ tuyển các trường quân đội sẽ bắt đầu từ ngày 15/03 đến hết ngày 20/05/2024. (Ảnh: PV)
Sơ tuyển các trường quân đội sẽ bắt đầu từ ngày 15/03 đến hết ngày 20/05/2024. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng mới chính thức thông báo chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh 17 trường quân đội năm 2024.

Tăng gần 1.000 chỉ tiêu vào trường quân đội

Năm nay, Bộ Quốc phòng giao tuyển 30 chỉ tiêu cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật thông tin và tuyển 30 chỉ tiêu cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật quân sự 1. Theo đó, Trường Sĩ quan Chính trị là đơn vị tuyển sinh nhiều nhất với 746 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan Phòng hóa tuyển ít nhất, chỉ 43 chỉ tiêu.

Học viện Kỹ thuật quân sự tuyển sinh 540 chỉ tiêu, Học viện Quân y tuyển sinh 385 chỉ tiêu, Học viện Hậu cần tuyển sinh 178 chỉ tiêu, Học viện Khoa học quân sự tuyển 90 chỉ tiêu, Học viện Biên phòng tuyển 405 chỉ tiêu, Học viện Phòng không - Không quân tuyển 247 chỉ tiêu, Học viện Hải quân 250 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan Lục quân 2 tuyển 532 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển 686 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan Pháo binh tuyển 221 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan thông tin tuyển 341 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp tuyển 144 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan Đặc công tuyển 58 chỉ tiêu.

Về phương thức tuyển sinh, năm 2024 các trường quân đội sử dụng 4 phương thức xét tuyển. Phương thức 1: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển học sinh giỏi bậc trung học phổ thông (THPT) không quá 15% chỉ tiêu.

Phương thức 2: Xét tuyển dựa vào học bạ THPT không quá 10% chỉ tiêu cho các đối tượng đã tốt nghiệp THPT có điểm tổng kết chung từng năm học THPT đạt từ 7,0 trở lên và điểm tổng kết các môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường từng năm học đạt từ 7,5 điểm trở lên. Riêng đối với Học viện Kỹ thuật quân sự và Học viện Quân y chưa sử dụng phương thức này để xét tuyển.

Phương thức 3: Xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do các trường đại học trong nước tổ chức không quá 20% chỉ tiêu cho thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội từ 75 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 150 điểm); hoặc thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM từ 600 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 1.200 điểm).

Phương thức 4: Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thời gian, phương pháp điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT và Bộ Quốc phòng ban hành năm 2024.

Thí sinh lưu ý

Trước đó, tại Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2024, Thư ký Ban tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng, Đại tá Đỗ Thành Tâm đã giải đáp thắc mắc của các bậc phụ huynh, học sinh về tuyển sinh nhóm trường quân đội.

Đại tá Đỗ Thành Tâm cho biết, năm 2024 Bộ Quốc phòng bổ sung thêm 2 phương thức xét tuyển: phương thức xét tuyển từ học bạ THPT và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực.

Riêng đối với tuyển sinh tại Học viện Kỹ thuật quân sự và Học viện Quân y, căn cứ mục tiêu yêu cầu đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh, học viện sẽ báo cáo, đề xuất trưởng Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng về việc sử dụng phương thức này để xét tuyển.

Theo đó, có hai nhóm trường được điều chỉnh nguyện vọng với nhóm 1 gồm các học viện về sĩ quan chỉ huy tham mưu, hậu cần, gồm: Học viện Hậu cần, Học viện Hải quân, Học viện Biên phòng, Học viện Phòng không - Không quân (hệ chỉ huy tham mưu) và các trường sĩ quan gồm: Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Sĩ quan Lục quân 2, Trường Sĩ quan Chính trị, Trường Sĩ quan Đặc công, Trường Sĩ quan Pháo binh, Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp, Trường Sĩ quan Phòng hóa, Trường Sĩ quan Thông tin, Trường Sĩ quan Công binh. Nhóm 2 gồm các trường sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Học viện Khoa học quân sự.

Năm nay khối kỹ sư của Học viện Phòng không - Không quân không tổ chức tuyển sinh. Các thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng trong cùng nhóm trường. Khi sang trường khác, thí sinh được điều chỉnh tổ hợp xét tuyển với điều kiện trường đó có tuyển sinh nhóm tổ hợp đó. Ví dụ có điểm khối tổ hợp C00, nhưng sang trường mới xét tuyển theo điểm của tổ hợp A01, thí sinh phải có điểm của tổ hợp này mới được xét tuyển.

Căn cứ kế hoạch tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, Ban tuyển sinh Bộ Quốc phòng sẽ công bố có sử dụng kết quả tuyển sinh sớm hay không. Hiện nay Bộ Quốc phòng chưa quyết định các đợt tuyển sinh năm 2024, dự kiến công bố trong tháng 4 hoặc tháng 5 năm 2024.

Theo Đại tá Đỗ Thành Tâm, quy trình xét tuyển vào trường quân đội gồm hai bước chính là sơ tuyển và xét tuyển. Thí sinh cần làm hồ sơ sơ tuyển tại Ban chỉ huy quân sự quận, huyện nơi đăng ký thường trú để được sơ tuyển về chính trị, độ tuổi, sức khỏe.

Thí sinh phải vượt qua vòng sơ tuyển mới có thể được xét tuyển vào nhóm trường quân đội theo các phương thức. Đại tá Đỗ Thành Tâm lưu ý việc các trường quân đội chỉ tuyển thí sinh ở nguyện vọng 1 nên thí sinh phải đặt các trường quân đội ở nguyện vọng 1. Nguyện vọng vào những ngành, trường khác ngoài khối quân đội có thể đặt ở các nguyện vọng sau.

Bộ Quốc phòng đã ban hành hướng dẫn sơ tuyển để gửi tới cơ quan quân sự các cấp và công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng với thời gian sơ tuyển sẽ bắt đầu từ ngày 15/03 đến hết ngày 20/05/2024.

Về tiêu chuẩn sức khỏe, thí sinh xét tuyển vào các trường quân đội phải đạt sức khỏe loại 1, 2. Đối với thí sinh mắc tật khúc xạ, sẽ chia 2 nhóm trường. Nhóm trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, tham mưu, hậu cần, chính trị không tuyển thí sinh mắc tật khúc xạ, cận thị. Nhóm trường Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Học viện Khoa học quân sự không tuyển thí sinh cả nam và nữ mắc tật khúc xạ, cận thị không quá 3 diop, sau khi chỉnh kính đạt 9/10 trở lên. Về tiêu chuẩn chiều cao, nhóm trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, tham mưu, hậu cần, chính trị yêu cầu thí sinh phải đạt chiều cao từ 1m65, nặng 50kg trở lên. Với trường đào tạo kỹ sư, bác sĩ thì tiêu chuẩn cao 1m63, nặng 50kg trở lên. Thí sinh là người dân tộc thiểu số, khu vực 1 vùng sâu, vùng xa, hải đảo, miền núi lấy từ 1m62 trở lên. Thí sinh thuộc 16 dân tộc đặc biệt ít người lấy 1m60 trở lên.

Đồng thời, xét tuyển thẳng đối với các trường hợp thí sinh đạt 5 kỳ học sinh giỏi, có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 5.5 hoặc hoặc TOEFL iBT 50 điểm trở lên; đạt giải cấp tỉnh các môn văn hóa. Đây là phương thức ưu tiên để thu hút nhân tài, lựa chọn các học viên có trình độ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025. (Ảnh: BTC)
(PLVN) -  Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025 là kỳ thi Toán tư duy quốc tế dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Năm nay, kỳ thi có khoảng 28.000 thí sinh đến từ 58 tỉnh/thành phố trên cả nước. Kỳ thi được tổ chức với 44 điểm thi tại 18 tỉnh/thành phố.

Đào tạo kỹ sư AI: Mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

 Công nghệ AI đang thay đổi cấu trúc thị trường việc làm của người trẻ tại Việt Nam và toàn cầu. (Ảnh minh họa: MobileReview)
(PLVN) - Hàng loạt cam kết đào tạo kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) từ Chính phủ đến doanh nghiệp lớn đang cho thấy một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực công nghệ cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho người học và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà giáo dục.

Chuyện dài áp lực trên vai trẻ...

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo các chuyên gia, học tiểu học không nặng về kiến thức, về thành tích, điểm số mà là bậc học để rèn luyện phẩm chất, tính cách, thái độ để các con vững vàng bước trên cuộc đời. Thế nhưng, đã từng có học sinh tiểu học quay cuồng với lịch học dày đặc nhằm đạt thành tích cao trong học tập như mong muốn của phụ huynh khiến em rơi vào trầm cảm...

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu
(PLVN) -  Sân trường Tiểu học Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) rộn ràng hơn mọi ngày. Hơn 230 học sinh say sưa nhập vai miêu tả hành động bằng cơ thể, chăm chú theo dõi nghệ sĩ kịch câm biểu diễn, những cánh tay hào hứng giơ lên để trả lời câu hỏi của người hướng dẫn. Nhưng đây không phải một buổi học kịch nghệ. Các em đang được tìm hiểu về bình đẳng giới.

Quyết liệt hơn nữa thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. (Ảnh minh họa: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18/3/2025 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025: Đưa về một thang điểm, bảo đảm công bằng cho thí sinh

Thí sinh đặt câu hỏi tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2025 tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, năm nay nhiều trường đại học thay đổi tổ hợp xét tuyển nên quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cũng linh hoạt. Dự kiến, quy chế tuyển sinh sẽ công bố trong tháng ba này...

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một chiến lược quan trọng

Tiến sĩ Ngô Minh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại Học Kinh tế - Tài chính, Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) -  Ngày 20/3, tại TP HCM, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF) phối hợp với Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Trường Đại học công nghệ TP HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo Quốc gia "Luật, Công lý và Phát triển" với chủ đề “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” (TNXHCDN). Hội thảo thu hút được sự quan tâm, tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, luật sư, nhà khoa học cũng như học viên, sinh viên trên cả nước.

8 nhóm giải pháp giúp đổi mới toàn diện giáo dục

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chính phủ vừa đề ra 8 nhóm giải pháp nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có yêu cầu tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.