Những điểm mới trong tuyển sinh quân sự năm 2024

Sơ tuyển các trường quân đội sẽ bắt đầu từ ngày 15/03 đến hết ngày 20/05/2024. (Ảnh: PV)
Sơ tuyển các trường quân đội sẽ bắt đầu từ ngày 15/03 đến hết ngày 20/05/2024. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng mới chính thức thông báo chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh 17 trường quân đội năm 2024.

Tăng gần 1.000 chỉ tiêu vào trường quân đội

Năm nay, Bộ Quốc phòng giao tuyển 30 chỉ tiêu cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật thông tin và tuyển 30 chỉ tiêu cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật quân sự 1. Theo đó, Trường Sĩ quan Chính trị là đơn vị tuyển sinh nhiều nhất với 746 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan Phòng hóa tuyển ít nhất, chỉ 43 chỉ tiêu.

Học viện Kỹ thuật quân sự tuyển sinh 540 chỉ tiêu, Học viện Quân y tuyển sinh 385 chỉ tiêu, Học viện Hậu cần tuyển sinh 178 chỉ tiêu, Học viện Khoa học quân sự tuyển 90 chỉ tiêu, Học viện Biên phòng tuyển 405 chỉ tiêu, Học viện Phòng không - Không quân tuyển 247 chỉ tiêu, Học viện Hải quân 250 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan Lục quân 2 tuyển 532 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển 686 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan Pháo binh tuyển 221 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan thông tin tuyển 341 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp tuyển 144 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan Đặc công tuyển 58 chỉ tiêu.

Về phương thức tuyển sinh, năm 2024 các trường quân đội sử dụng 4 phương thức xét tuyển. Phương thức 1: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển học sinh giỏi bậc trung học phổ thông (THPT) không quá 15% chỉ tiêu.

Phương thức 2: Xét tuyển dựa vào học bạ THPT không quá 10% chỉ tiêu cho các đối tượng đã tốt nghiệp THPT có điểm tổng kết chung từng năm học THPT đạt từ 7,0 trở lên và điểm tổng kết các môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường từng năm học đạt từ 7,5 điểm trở lên. Riêng đối với Học viện Kỹ thuật quân sự và Học viện Quân y chưa sử dụng phương thức này để xét tuyển.

Phương thức 3: Xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do các trường đại học trong nước tổ chức không quá 20% chỉ tiêu cho thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội từ 75 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 150 điểm); hoặc thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM từ 600 điểm trở lên (thang điểm tối đa là 1.200 điểm).

Phương thức 4: Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thời gian, phương pháp điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT và Bộ Quốc phòng ban hành năm 2024.

Thí sinh lưu ý

Trước đó, tại Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2024, Thư ký Ban tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng, Đại tá Đỗ Thành Tâm đã giải đáp thắc mắc của các bậc phụ huynh, học sinh về tuyển sinh nhóm trường quân đội.

Đại tá Đỗ Thành Tâm cho biết, năm 2024 Bộ Quốc phòng bổ sung thêm 2 phương thức xét tuyển: phương thức xét tuyển từ học bạ THPT và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực.

Riêng đối với tuyển sinh tại Học viện Kỹ thuật quân sự và Học viện Quân y, căn cứ mục tiêu yêu cầu đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh, học viện sẽ báo cáo, đề xuất trưởng Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng về việc sử dụng phương thức này để xét tuyển.

Theo đó, có hai nhóm trường được điều chỉnh nguyện vọng với nhóm 1 gồm các học viện về sĩ quan chỉ huy tham mưu, hậu cần, gồm: Học viện Hậu cần, Học viện Hải quân, Học viện Biên phòng, Học viện Phòng không - Không quân (hệ chỉ huy tham mưu) và các trường sĩ quan gồm: Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Sĩ quan Lục quân 2, Trường Sĩ quan Chính trị, Trường Sĩ quan Đặc công, Trường Sĩ quan Pháo binh, Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp, Trường Sĩ quan Phòng hóa, Trường Sĩ quan Thông tin, Trường Sĩ quan Công binh. Nhóm 2 gồm các trường sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Học viện Khoa học quân sự.

Năm nay khối kỹ sư của Học viện Phòng không - Không quân không tổ chức tuyển sinh. Các thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng trong cùng nhóm trường. Khi sang trường khác, thí sinh được điều chỉnh tổ hợp xét tuyển với điều kiện trường đó có tuyển sinh nhóm tổ hợp đó. Ví dụ có điểm khối tổ hợp C00, nhưng sang trường mới xét tuyển theo điểm của tổ hợp A01, thí sinh phải có điểm của tổ hợp này mới được xét tuyển.

Căn cứ kế hoạch tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, Ban tuyển sinh Bộ Quốc phòng sẽ công bố có sử dụng kết quả tuyển sinh sớm hay không. Hiện nay Bộ Quốc phòng chưa quyết định các đợt tuyển sinh năm 2024, dự kiến công bố trong tháng 4 hoặc tháng 5 năm 2024.

Theo Đại tá Đỗ Thành Tâm, quy trình xét tuyển vào trường quân đội gồm hai bước chính là sơ tuyển và xét tuyển. Thí sinh cần làm hồ sơ sơ tuyển tại Ban chỉ huy quân sự quận, huyện nơi đăng ký thường trú để được sơ tuyển về chính trị, độ tuổi, sức khỏe.

Thí sinh phải vượt qua vòng sơ tuyển mới có thể được xét tuyển vào nhóm trường quân đội theo các phương thức. Đại tá Đỗ Thành Tâm lưu ý việc các trường quân đội chỉ tuyển thí sinh ở nguyện vọng 1 nên thí sinh phải đặt các trường quân đội ở nguyện vọng 1. Nguyện vọng vào những ngành, trường khác ngoài khối quân đội có thể đặt ở các nguyện vọng sau.

Bộ Quốc phòng đã ban hành hướng dẫn sơ tuyển để gửi tới cơ quan quân sự các cấp và công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng với thời gian sơ tuyển sẽ bắt đầu từ ngày 15/03 đến hết ngày 20/05/2024.

Về tiêu chuẩn sức khỏe, thí sinh xét tuyển vào các trường quân đội phải đạt sức khỏe loại 1, 2. Đối với thí sinh mắc tật khúc xạ, sẽ chia 2 nhóm trường. Nhóm trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, tham mưu, hậu cần, chính trị không tuyển thí sinh mắc tật khúc xạ, cận thị. Nhóm trường Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Học viện Khoa học quân sự không tuyển thí sinh cả nam và nữ mắc tật khúc xạ, cận thị không quá 3 diop, sau khi chỉnh kính đạt 9/10 trở lên. Về tiêu chuẩn chiều cao, nhóm trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, tham mưu, hậu cần, chính trị yêu cầu thí sinh phải đạt chiều cao từ 1m65, nặng 50kg trở lên. Với trường đào tạo kỹ sư, bác sĩ thì tiêu chuẩn cao 1m63, nặng 50kg trở lên. Thí sinh là người dân tộc thiểu số, khu vực 1 vùng sâu, vùng xa, hải đảo, miền núi lấy từ 1m62 trở lên. Thí sinh thuộc 16 dân tộc đặc biệt ít người lấy 1m60 trở lên.

Đồng thời, xét tuyển thẳng đối với các trường hợp thí sinh đạt 5 kỳ học sinh giỏi, có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 5.5 hoặc hoặc TOEFL iBT 50 điểm trở lên; đạt giải cấp tỉnh các môn văn hóa. Đây là phương thức ưu tiên để thu hút nhân tài, lựa chọn các học viên có trình độ.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.