Những điểm mới trong kì thi THPT Quốc gia 2019

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Theo dự kiến kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ tổ chức vào ngày 25, 26 và 27/6 là buổi thi dự phòng nếu có các vấn đề phát sinh. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ có nhiều điểm mới nhằm hạn chế các hành vi tiêu cực, góp phần nâng cao chất lượng “đầu vào” ở bậc đại học, cao đẳng.

Một trong những điểm mới liên quan trực tiếp đến các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm nay là chủ trương của Bộ GD-ĐT về điều chỉnh tỷ lệ điểm trong việc xét tốt nghiệp THPT quốc gia.

Theo dự thảo, Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT do Bộ vừa công bố, điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp, cộng 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của học sinh và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Như vậy, so với cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm trước, năm nay tỷ lệ điểm thi dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT tăng hơn, đòi hỏi thí sinh đầu tư hơn cho việc làm các bài thi. Bộ GD-ĐT cũng đã cho biết đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ có nội dung nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm 24/24 giờ. Phần mềm chấm thi được sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa can thiệp trái phép.

Sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT và các trường đại học, cao đẳng đối với việc chấm bài thi tự luận (môn Ngữ văn) do Sở GD-ĐT chủ trì. Điều này sẽ làm tăng sự an toàn khi cán bộ coi thi không thể có thông tin về mối liên hệ giữa thí sinh với phần nội dung trả lời trắc nghiệm.

Với những điểm mới trên, Bộ GD-ĐT kỳ vọng năm 2019 sẽ là một năm diễn ra an toàn và nghiêm túc nhất trong kỳ thi THPT. Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), để đạt kết quả tốt trong kỳ thi, ngoài việc ghi nhớ những điểm mới, thí sinh cần tiếp tục tăng cường học tập, ôn luyện về cả kiến thức và kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm khách quan.

Hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố trong 3 ngày (27, 28, 29/3/2019) sẽ tổ chức khảo sát chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp 12 đang học tại các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Việc tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường, đồng thời tạo cơ hội cho học sinh tập dượt về kỹ năng, sẵn sàng cho kỳ thi THPT 2019.

Ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, theo dự kiến, trong 3 ngày (27, 28 và 29/3), Hà Nội sẽ tổ chức cho tất cả học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố làm bài khảo sát chất lượng.

Mỗi học sinh làm 4 bài kiểm tra, trong đó có 3 bài bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn trong số hai bài khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Sở GD-ĐT Hà Nội dự kiến sẽ ra đề kiểm tra chung cho toàn bộ học sinh, phạm vi đề thi nằm trong nội dung chương trình giáo dục trung học phổ thông hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Tất cả bài kiểm tra khảo sát sẽ được rọc phách, chấm tập trung theo cụm trường để bảo đảm tính khách quan, trung thực và chính xác.

Đồng thời, Sở GD-ĐT cũng lưu ý các trường không bắt buộc phải sử dụng điểm kiểm tra khảo sát vào điểm học kỳ. Nhà trường cũng không được thu tiền của học sinh và gia đình học sinh để phục vụ cho đợt khảo sát này.  

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.