Những điểm mới trong kì thi THPT Quốc gia 2019

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Theo dự kiến kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ tổ chức vào ngày 25, 26 và 27/6 là buổi thi dự phòng nếu có các vấn đề phát sinh. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ có nhiều điểm mới nhằm hạn chế các hành vi tiêu cực, góp phần nâng cao chất lượng “đầu vào” ở bậc đại học, cao đẳng.

Một trong những điểm mới liên quan trực tiếp đến các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm nay là chủ trương của Bộ GD-ĐT về điều chỉnh tỷ lệ điểm trong việc xét tốt nghiệp THPT quốc gia.

Theo dự thảo, Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT do Bộ vừa công bố, điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp, cộng 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của học sinh và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Như vậy, so với cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm trước, năm nay tỷ lệ điểm thi dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT tăng hơn, đòi hỏi thí sinh đầu tư hơn cho việc làm các bài thi. Bộ GD-ĐT cũng đã cho biết đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ có nội dung nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm 24/24 giờ. Phần mềm chấm thi được sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa can thiệp trái phép.

Sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT và các trường đại học, cao đẳng đối với việc chấm bài thi tự luận (môn Ngữ văn) do Sở GD-ĐT chủ trì. Điều này sẽ làm tăng sự an toàn khi cán bộ coi thi không thể có thông tin về mối liên hệ giữa thí sinh với phần nội dung trả lời trắc nghiệm.

Với những điểm mới trên, Bộ GD-ĐT kỳ vọng năm 2019 sẽ là một năm diễn ra an toàn và nghiêm túc nhất trong kỳ thi THPT. Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), để đạt kết quả tốt trong kỳ thi, ngoài việc ghi nhớ những điểm mới, thí sinh cần tiếp tục tăng cường học tập, ôn luyện về cả kiến thức và kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm khách quan.

Hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố trong 3 ngày (27, 28, 29/3/2019) sẽ tổ chức khảo sát chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp 12 đang học tại các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Việc tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường, đồng thời tạo cơ hội cho học sinh tập dượt về kỹ năng, sẵn sàng cho kỳ thi THPT 2019.

Ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, theo dự kiến, trong 3 ngày (27, 28 và 29/3), Hà Nội sẽ tổ chức cho tất cả học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố làm bài khảo sát chất lượng.

Mỗi học sinh làm 4 bài kiểm tra, trong đó có 3 bài bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn trong số hai bài khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Sở GD-ĐT Hà Nội dự kiến sẽ ra đề kiểm tra chung cho toàn bộ học sinh, phạm vi đề thi nằm trong nội dung chương trình giáo dục trung học phổ thông hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Tất cả bài kiểm tra khảo sát sẽ được rọc phách, chấm tập trung theo cụm trường để bảo đảm tính khách quan, trung thực và chính xác.

Đồng thời, Sở GD-ĐT cũng lưu ý các trường không bắt buộc phải sử dụng điểm kiểm tra khảo sát vào điểm học kỳ. Nhà trường cũng không được thu tiền của học sinh và gia đình học sinh để phục vụ cho đợt khảo sát này.  

Đọc thêm

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.