Những dịch vụ 'cắt cổ' ăn theo Sài Gòn mưa bão

Những dịch vụ 'cắt cổ'  ăn theo Sài Gòn mưa bão
(PLO) - Thời điểm TP HCM chìm trong đợt mưa bão kéo dài, gây ngập nặng, kẹt xe, hư hỏng đồ đạc, bên cạnh những người có lòng hảo tâm, ra sức giúp đỡ người khác gặp nạn trong mưa bão, thì ngược lại vẫn có những người tận dụng cơ hội để kiếm tiền.

Những chàng trai lao mình ra giữa nước xiết trong mưa lớn cứu người, xe cộ và đồ đạc, những người thợ máy chuẩn bị sẵn đồ nghề để giúp người dân khu ngập nước miễn phí, những sinh viên giúp phụ nữ, người già khiêng xe khỏi khu ngập nước… là vài trong nhiều hình ảnh đẹp xuất hiện vào thời điểm Sài Gòn chìm trong những cơn mưa không dứt, gây bao phiền toái cho con người. Nó làm người ta ấm lòng, thêm niềm tin vào tình yêu thương giữa người và người.

Thế nhưng, cũng trong những cơn mưa tai hại ấy, cũng xuất hiện những cảnh tượng hết sức “chướng mắt” của những kẻ trục lợi. Đó là nhiều dịch vụ “ăn theo” mưa ngập của các hàng sửa xe. Dọc đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, hàng chục cửa hàng sửa xe máy người ra vào tấp nập. Với mỗi chiếc xe vào ra, loay hoay 10 phút đồng hồ để chùi bugi xe, người thợ sửa xe bỏ túi 50 ngàn đồng là thường, cho một dịch vụ chỉ tốn khoảng 20 ngàn đồng vào ngày bình thường.

Nhưng, những người thợ sửa xe ấy còn chưa là gì so với lực lượng “chùi bugi dạo” ở khu vực đường Tân Hóa. Đoạn cửa ngõ từ đồng bằng sông Cửu Long vào TP HCM này vốn trũng, nên chỉ cần mưa lớn là ngập, huống chi những cơn mưa khủng khiếp như thời gian vừa qua.

Và đón dòng người lõm bõm dắt xe là cả một đội quân chùi bugi dạo đứng ngay đoạn hết ngập nước. Ở thế bị động, nhiều người dân sẵn sàng trả tiền để có thể khởi động xe về nhà, nên nhiều người sẵn sàng chấp nhận cái giá chùi bugi lên đến hàng trăm ngàn đồng, giá sửa xe đắt gấp 2, 3 lần ngày thường.

Trong cơn mưa lớn và dai dẳng ngày 3/10, Nguyễn Thị Yến, một nữ sinh trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM “được” hai thanh niên tốt bụng đến đề nghị đẩy xe Yến đi suốt đoạn đường 1km, an toàn ra khỏi chỗ ngập. Xong xuôi, họ đòi tiền công là 150 ngàn. Sợ không đưa thì mang họa, nữ sinh viên đành móc tiền đưa rà tự rút kinh nghiệm lần sau “tỉnh táo” hơn, hỏi thăm giá cả trước khi được người lạ đề nghị “giúp đỡ”.

Còn không ít trường hợp “cửu vạn” ra giá cao với những phụ nữ có con nhỏ, người già… đang loay hoay thoát khỏi đường ngập, có nguy cơ bị té ngã. Hầu hết, những trường hợp này vì đang trong tình thế cấp bách, thường cũng đồng ý với những cái giá cắt cổ tiền trăm cho dịch vụ khiêng xe ra khỏi ngập nước. 

Những kẻ hám tiền, trục lợi ấy đã làm xấu xí đi những hình ảnh đẹp của người dân thành phố, khiến cho những cơn mưa dai dẳng, dữ dội càng mang nhiều nỗi gian truân, nặng nhọc hơn.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.