Những địa phương nào đồng ý mở lại đường bay nội địa?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam dự kiến khai thác các đường bay nội địa giai đoạn 1 từ ngày 5/10/2021 và xin ý kiến các địa phương có cảng hàng không. Theo tìm hiểu của PLVN, đến chiều ngày 4/10, đã có nhiều địa phương đồng ý với kế hoạch mở lại đường bay nội địa.

Cụ thể, chiều 4/10, UBND TP HCM có Văn bản khẩn số 3264 gửi Cục Hàng không Việt Nam, trong đó cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ của Cục Hàng không.

Đồng thời, UBND TP HCM đề nghị Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP HCM; yêu cầu hành khách tuân thủ các yêu cầu theo Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 30/9/ 2021 của UBND TP HCM về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP HCM.

Cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận được Văn bản số 3277 của UBND tỉnh Điện Biên, trong đó đồng ý với kế hoạch khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1 của Cục này.

Trước đó, ngày 3/10/2021, UBND tỉnh Phú Yên có Văn bản số 4623, gửi Cục Hàng không Việt Nam, trong đó đồng ý việc mở lại đường bay thương mại theo đề xuất của Cục Hàng không. Tỉnh này cũng đề nghị Cục Hàng không chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và sớm cấp phép khai thác đường bay đi/đến Phú Yên để đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân.

PLVN cũng đã khảo sát ở một số địa phương có cảng hàng không để tìm hiểu thêm thông tin. Cụ thể, tại Đà Nẵng, ông Lê Văn Trung – Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, địa phương này thống nhất với Cục Hàng không về việc cho mở lại đường bay thương mại. “Sở GTVT Đà Nẵng đã tham mưu cho TP là cho mở”, ông Trung nói.

Tại Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, cơ bản tỉnh này đồng ý việc mở lại đường bay thương mại theo đề xuất của Cục Hàng không và sớm có văn bản phản hồi Cục Hàng không.

Tuy nhiên theo ông Dần, hiện nay giữa Bộ GTVT và địa phương đang “vênh” nhau một số nội dung, cần điều chỉnh lại cho phù hợp. “Ví dụ như hiện nay Khánh Hoà dự kiến đến 16/10 mới bắt đầu mở lại vận tải nội tỉnh. Nếu mở hàng không mà chưa mở vận tải nội tỉnh thì khó cho việc đi lại tại sân bay”, ông Dần nói và cho biết, Sở GTVT Khánh Hoà sẽ linh hoạt đề xuất với tỉnh mở lại một số chuyến xe vận chuyển hành khách phục vụ cho cảng hàng không khi mở lại đường bay.

Tại Cần Thơ, ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GTVT cho biết, hiện đang chờ ý kiến thống nhất của các sở ban ngành địa phương, nhất là của sở Y Tế trước khi đưa ra quyết định có đồng ý mở lại vận tải hành khách hàng không như kế hoạch của Cục Hàng không hay không. “Đến nay chưa có quyết định”, ông Dũng nói.

Trước đó, ngày 01/10, Cục Hàng không Việt Nam xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1, xin ý kiến các địa phương để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động. Theo kế hoạch này, tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, TP HCM khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay.

Từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) đi và đến các địa phương khác là 23 chuyến bay khứ hồi/ngày; Hải Phòng là 20 chuyến khứ hồi/ngày; Thanh Hoá khôi phục 6 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Cần Thơ khôi phục 7 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày. Nghệ An khôi phục 7 đường bay với 19 chuyến khứ hồi/ngày; Đắk Lắk khôi phục 6 đường bay với 14 chuyến khứ hồi/ngày; Khánh Hoà khôi phục 6 đường bay với 20 chuyến khứ hồi/ngày. Thừa Thiên - Huế khôi phục 3 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày; Kiên Giang khôi phục 8 đường bay với 24 chuyến khứ hồi/ngày; Gia Lai khôi phục 4 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày.

Một số địa phương khác như Phú Yên khôi phục 2 đường bay với 7 chuyến khứ hồi/ngày; Bình Định khôi phục 3 đường bay với 5 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Nam khôi phục 2 đường bay với 8 chuyến khứ hồi/ngày; Bà Rịa - Vũng Tàu khôi phục 5 đường bay với 15 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Bình khôi phục 2 đường bay với 6 chuyến khứ hồi/ngày. Riêng Quảng Ninh và Điện Biên đề nghị khôi phục 1 đường bay.

Bên cạnh những địa phương đồng ý mở lại đường bay nội địa vẫn có nhiều địa phương chưa đưa ra quyết định hoặc từ chối. Cụ thể, Hải Phòng chưa đồng ý khai thác các chuyến bay chở khách tới địa phương này.

Riêng ở Hà Nội, ngày 02/10, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi công văn đến UBND TP Hà Nội xin ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa. Trong lần gửi văn bản lấy ý kiến các địa phương ngày 01/10, tiếp thu kiến nghị của TP Hà Nội (Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng kiến nghị dừng các hoạt động bay thương mại đi, đến), nên Cục Hàng không Việt Nam không lấy ý kiến từ phía Hà Nội.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.