Những địa phương nào đồng ý mở lại đường bay nội địa?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam dự kiến khai thác các đường bay nội địa giai đoạn 1 từ ngày 5/10/2021 và xin ý kiến các địa phương có cảng hàng không. Theo tìm hiểu của PLVN, đến chiều ngày 4/10, đã có nhiều địa phương đồng ý với kế hoạch mở lại đường bay nội địa.

Cụ thể, chiều 4/10, UBND TP HCM có Văn bản khẩn số 3264 gửi Cục Hàng không Việt Nam, trong đó cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ của Cục Hàng không.

Đồng thời, UBND TP HCM đề nghị Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP HCM; yêu cầu hành khách tuân thủ các yêu cầu theo Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 30/9/ 2021 của UBND TP HCM về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP HCM.

Cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận được Văn bản số 3277 của UBND tỉnh Điện Biên, trong đó đồng ý với kế hoạch khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1 của Cục này.

Trước đó, ngày 3/10/2021, UBND tỉnh Phú Yên có Văn bản số 4623, gửi Cục Hàng không Việt Nam, trong đó đồng ý việc mở lại đường bay thương mại theo đề xuất của Cục Hàng không. Tỉnh này cũng đề nghị Cục Hàng không chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và sớm cấp phép khai thác đường bay đi/đến Phú Yên để đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân.

PLVN cũng đã khảo sát ở một số địa phương có cảng hàng không để tìm hiểu thêm thông tin. Cụ thể, tại Đà Nẵng, ông Lê Văn Trung – Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, địa phương này thống nhất với Cục Hàng không về việc cho mở lại đường bay thương mại. “Sở GTVT Đà Nẵng đã tham mưu cho TP là cho mở”, ông Trung nói.

Tại Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, cơ bản tỉnh này đồng ý việc mở lại đường bay thương mại theo đề xuất của Cục Hàng không và sớm có văn bản phản hồi Cục Hàng không.

Tuy nhiên theo ông Dần, hiện nay giữa Bộ GTVT và địa phương đang “vênh” nhau một số nội dung, cần điều chỉnh lại cho phù hợp. “Ví dụ như hiện nay Khánh Hoà dự kiến đến 16/10 mới bắt đầu mở lại vận tải nội tỉnh. Nếu mở hàng không mà chưa mở vận tải nội tỉnh thì khó cho việc đi lại tại sân bay”, ông Dần nói và cho biết, Sở GTVT Khánh Hoà sẽ linh hoạt đề xuất với tỉnh mở lại một số chuyến xe vận chuyển hành khách phục vụ cho cảng hàng không khi mở lại đường bay.

Tại Cần Thơ, ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GTVT cho biết, hiện đang chờ ý kiến thống nhất của các sở ban ngành địa phương, nhất là của sở Y Tế trước khi đưa ra quyết định có đồng ý mở lại vận tải hành khách hàng không như kế hoạch của Cục Hàng không hay không. “Đến nay chưa có quyết định”, ông Dũng nói.

Trước đó, ngày 01/10, Cục Hàng không Việt Nam xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1, xin ý kiến các địa phương để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động. Theo kế hoạch này, tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, TP HCM khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay.

Từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) đi và đến các địa phương khác là 23 chuyến bay khứ hồi/ngày; Hải Phòng là 20 chuyến khứ hồi/ngày; Thanh Hoá khôi phục 6 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Cần Thơ khôi phục 7 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày. Nghệ An khôi phục 7 đường bay với 19 chuyến khứ hồi/ngày; Đắk Lắk khôi phục 6 đường bay với 14 chuyến khứ hồi/ngày; Khánh Hoà khôi phục 6 đường bay với 20 chuyến khứ hồi/ngày. Thừa Thiên - Huế khôi phục 3 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày; Kiên Giang khôi phục 8 đường bay với 24 chuyến khứ hồi/ngày; Gia Lai khôi phục 4 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày.

Một số địa phương khác như Phú Yên khôi phục 2 đường bay với 7 chuyến khứ hồi/ngày; Bình Định khôi phục 3 đường bay với 5 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Nam khôi phục 2 đường bay với 8 chuyến khứ hồi/ngày; Bà Rịa - Vũng Tàu khôi phục 5 đường bay với 15 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Bình khôi phục 2 đường bay với 6 chuyến khứ hồi/ngày. Riêng Quảng Ninh và Điện Biên đề nghị khôi phục 1 đường bay.

Bên cạnh những địa phương đồng ý mở lại đường bay nội địa vẫn có nhiều địa phương chưa đưa ra quyết định hoặc từ chối. Cụ thể, Hải Phòng chưa đồng ý khai thác các chuyến bay chở khách tới địa phương này.

Riêng ở Hà Nội, ngày 02/10, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi công văn đến UBND TP Hà Nội xin ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa. Trong lần gửi văn bản lấy ý kiến các địa phương ngày 01/10, tiếp thu kiến nghị của TP Hà Nội (Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng kiến nghị dừng các hoạt động bay thương mại đi, đến), nên Cục Hàng không Việt Nam không lấy ý kiến từ phía Hà Nội.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam: Cần tạo môi trường để doanh nghiệp tham gia vào phát triển đường sắt

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái.
(PLVN) - Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và những tác động của Dự án đến giao thông và nền kinh tế của Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam nhận định: “Dự án này nếu được triển khai sẽ là một trong những trụ cột chính trong vấn đề vận tải Bắc - Nam. Bởi đặc thù của nước ta là trải dài, trục chính Hà Nội - TP HCM hoặc có thể kéo dài đến Cần Thơ. Điều này sẽ đảm nhiệm vận tải rất lớn, trước hết là hành khách, đó là vấn đề thực tiễn.

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

(PLVN) - Trong những ngày mưa rét, nhiều cung đường ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng, trở thành nỗi sợ của nhiều người dân, trong đó có sinh viên. Song với tàu điện trên cao, quãng đường từ nhà đến trường của sinh viên trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, không lo tắc đường, an toàn lại tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tập huấn sát hạch lái xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông Hải Phòng

Lớp tập sát hạch lái xe cho lực lượng CSGT Hải Phòng diễn ra từ ngày 25/2 đến 28/2
(PLVN) - Ngày 25/2, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hải Phòng tổ chức khai mạc lớp tập huấn sát hạch viên lái xe đối với lực lượng CSGT - Công an TP Hải Phòng. Đây là hoạt động quan trọng nhằm chuẩn bị cho việc tiếp nhận nhiệm vụ quản lý Nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ Giao thông vận tải.

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?
(PLVN) - Lắp đặt đúng nhưng để tránh tình trạng biển báo dày đặc, các đơn vị đã tháo dỡ biển báo cấm đậu xe ngày chẵn bị cho là cắm quá dày trên một đoạn đường QL27 đoạn qua xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) và lắp thêm biển phụ phạm vi tác dụng của biển cấm, thông tin được ông Bùi Duy Anh - Văn phòng Quản lý Đường bộ IV.1 (Cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý tuyến đường thông tin chiều 24/2.

Xu thế tất yếu của giao thông đô thị

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngày 22/2, trong chương trình công tác tại TP HCM, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trải nghiệm thực tế tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP HCM. Sự kiện vừa có ý nghĩa chính trị, thông điệp về tầm nhìn, vừa lan tỏa giá trị văn hóa giao thông.

Người thời xưa xử phạt vi phạm giao thông

Ảnh tư liệu.
(PLVN) - Hàng trăm năm trước, ít ai biết rằng, khi mà đất còn rộng, dân còn thưa, đường giao thông còn đơn giản, nhưng pháp luật của ông cha đã có những quy định điều chỉnh về hoạt động giao thông và những vấn đề có liên quan. Cạnh đó là quan điểm rất rõ ràng về mặt luật pháp đối với hành vi vi phạm “trật tự giao thông” và “hạ tầng giao thông”.