Những công cụ thay đổi diện mạo ngành du lịch Việt Nam

“Home sharing” mang lại lợi ích cho cả người thuê và cho thuê
“Home sharing” mang lại lợi ích cho cả người thuê và cho thuê
(PLVN) - 3 năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 30%/năm. Con số khả quan này có sự đóng góp của những “trợ thủ” đắc lực trên nền tảng công nghệ tiên tiến hay dịch vụ mới, giúp tối ưu chi phí và gia tăng trải nghiệm cá nhân – những nhu cầu hàng đầu của du khách. 

“Home sharing” 

Tương tự như mô hình của Uber hay Grab, Home sharing - dịch vụ chia sẻ nơi lưu trú là mô hình phổ biến trong ngành du lịch hiện nay. Cụ thể, nếu bạn chuẩn bị đến điểm A, bạn có thể kết nối trực tiếp với người đang có phòng/căn hộ “nhàn rỗi” tại khu vực đó để thuê thông qua các ứng dụng công nghệ.

Ra đời tại Mỹ từ năm 2008, Airbnb được biết đến là một trong những thương hiệu lớn của mô hình kinh tế chia sẻ này. Sau thành công tại Mỹ, Airbnb tiếp tục “phủ sóng” tới nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam (2015). Có thế mạnh trong phân khúc lưu trú bình dân đến tầm trung, Airbnb tạo điều kiện để nhiều người có thể đi du lịch với chi phí hợp lý. 

Những nền tảng chia sẻ như Airbnb nói chung không đơn thuần là nguồn tăng thu nhập cho những cá nhân có chỗ ở nhàn rỗi, mà đang trở thành sản phẩm kinh doanh du lịch hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ, góp phần đa dạng hóa bức tranh lưu trú tại thị trường Việt Nam. 

Ở góc độ vĩ mô, tương tự dịch vụ đi chung xe, mô hình “Home sharing” cũng đặt ra nhiều thách thức cho các nhà quản lý trong khía cạnh pháp lý cũng như vấn đề thuế, do Airbnb không có đại diện tại Việt Nam. 

Du lịch trực tuyến 

Thay vì phải cất công đến tận phòng vé hay đại lý du lịch như trước, hiện nay, khách hàng có thể sở hữu ngay hàng chục vé máy bay, tour du lịch chỉ với một chiếc smartphone kết nối internet. Đó là ưu điểm nổi bật mà những dịch vụ của mô hình du lịch trực tuyến mang lại. Trên thực tế, mô hình “Home sharing” cũng là một phần của du lịch trực tuyến. 

Năm 2015, 82% khách du lịch Việt Nam đặt các tour truyền thống nhưng đến nay chỉ còn 30%. Tỷ lệ hộ gia đình tiếp cận du lịch trực tuyến ở Việt Nam là 66%. 

Thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho thấy trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin về du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Trong đó, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, tour nước ngoài, đặt phòng khách sạn, các loại hình du lịch…

Theo UNWTO, nền tảng công nghệ số và dữ liệu sẽ chi phối tăng trưởng du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với 80% số chuyến đi được đặt trực tuyến và 87% số người trẻ tuổi đánh giá điện thoại thông minh là công cụ cần thiết cho du lịch…

Du lịch trực tuyến là xu hướng của cuộc cách mạng 4.0
Du lịch trực tuyến là xu hướng của cuộc cách mạng 4.0 

Đánh giá về vai trò của du lịch trực tuyến, hầu hết các ý kiến đều cho rằng đây là xu hướng phát triển tất yếu của thị trường du lịch trong thời gian tới. 

Ở Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu như Agoda.com, booking.com, Traveloka.com, Expedia.com hay những thương hiệu nội địa Saigon Tourist, Viettravel, Ivivu.com, chudu24.com… là những cái tên nổi bật trong thị trường du lịch trực tuyến. Tuy nhiên, một số liệu cho thấy hơn 80% khách hàng Việt vẫn lựa chọn  các ứng dụng quốc tế. Ông Ngô Minh Đức, CEO của Gotadi, ứng dụng đặt các dịch vụ du lịch thừa nhận doanh nghiệp Việt khó cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thế giới. "Một năm trang Booking dành 100 triệu USD để phát triển công nghệ, thứ chúng ta khó có thể đạt được", ông Đức nói.

Mô hình Sở hữu kỳ nghỉ 

Bên cạnh các ứng dụng thông minh dựa trên nền tảng công nghệ số, những mô hình dịch vụ mới như Sở hữu kỳ nghỉ (SHKN) cũng góp phần không nhỏ trong việc gia tăng trải nghiệm và thúc đẩy tăng trưởng du khách. Đặc điểm nổi bật của Sở hữu kỳ nghỉ là mô hình này hướng đến thị trường nghỉ dưỡng cao cấp và rất phù hợp cho du lịch gia đình, thay vì phân khúc tầm trung như một số dịch vụ khác. 

Với Sở hữu kỳ nghỉ, du khách có thể mua trọn gói lưu trú trong nhiều năm tại một quần thể, khách sạn cao cấp (thường là 4-5 sao) với chi phí có thể tiết kiệm đến 50 - 70% so với giá niêm yết. Tất nhiên, rất ít người có nhu cầu ở thường xuyên hàng năm tại một nơi duy nhất, nên các khách sạn cần được liên kết với nhau để du khách có thể tự do trao đổi quyền nghỉ dưỡng trong hệ thống này. 

Hiện nay tổ chức RCI (viết tắt của Resort Condominiums International) đang được xem là mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ lớn nhất thế giới với hơn 4.300 khu nghỉ dưỡng và khách sạn hạng sang tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ

FLC Holiday – “gương mặt” điển hình trên thị trường SHKN Việt Nam
FLC Holiday – “gương mặt” điển hình trên thị trường SHKN Việt Nam

Tại Việt Nam, bạn có thể SHKN qua FLC Holiday, một trong các thành viên chính thức của RCI. FLC Holiday đang sở hữu chuỗi quần thể cao cấp của Tập đoàn FLC tọa lạc tại các địa danh du lịch nổi tiếng. Tất cả đều đạt chứng nhận Gold Crown – danh hiệu cao nhất của RCI dành cho các khu nghỉ dưỡng, khách sạn có chất lượng vượt trội dựa trên những trải nghiệm của chính khách hàng và hội đồng đánh giá của RCI. 

Theo đó, khách hàng SHKN của FLC Holiday có thể lựa chọn bất kỳ quần thể nào của Tập đoàn FLC cho kỳ nghỉ của mình cũng như 4.300 khách sạn, resort hạng sang khác của RCI trên toàn thế giới tại bất cứ thời điểm nào trong năm. 

Đọc thêm

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty. 

Phát hiện vàng không rõ nguồn gốc

Lực lượng Cục QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra, lập biên bản các cửa hàng bán vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Hoàng Anh
(PLVN) -  Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn TP HCM.

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.