Những “con rối” nhái nghệ danh

Những “con rối” nhái nghệ danh
(PLO) - Hàng nhái, hàng giả có mặt khắp nơi len lỏi cả vào lĩnh vực nghệ thuật. Chuyện nhiều kẻ đưa tên mình vào băng rôn quảng cáo, in chữ to và đậm nhưng rốt cục chỉ có ca sĩ “vô danh tiểu tốt” lên bắt chước lối biểu diễn y chang mình. Vấn nạn này tồn tại nhiều năm, gây bức xúc cho các tên tuổi trong làng ca nhạc Việt và các khán giả yêu âm nhạc.

“Sự biến hóa” của các "ông bầu" 

Gần đây, trên blog cá nhân của một nam ca sĩ nổi tiếng đã bày tỏ: “Kết thúc một tuần hát ở các tỉnh, thấy được nhiều điều kinh khủng. Mấy bác "bầu sô" tỉnh đua nhau lừa khán giả, quảng cáo tên mà có thấy mặt ca sĩ đâu. Khổ thân những người yêu mến âm nhạc, cứ chờ dài cổ, rồi một ca sĩ lạ hoắc lên tự xưng “nghệ danh” giống ca sĩ”. 

Nhiều khán giả đã mừng hụt khi thấy tên ca sĩ Tuấn Hưng được quảng cáo trên băng rôn với hàng chữ to và in đậm, nhưng khi xem chương trình thì hóa ra là một anh chàng Tuấn Hùng lạ hoắc, được "bầu sô" cố tình đánh dấu huyền thành cái “ngoắc” bên cạnh khiến chữ “Hùng” lại ra chữ “Hưng". Khi có người hỏi chuyện này với bên tổ chức thì được "ông bầu" giải thích là do… lỗi chính tả! 

Lại kiểu “biến hóa” khác mà các "bầu sô" chụp giật hay sử dụng đó là in đậm dòng, in to dòng chữ đề tên các “sao” còn ở dưới có dòng chữ phụ li ti. Khán giả Hải Phòng đã được phen "chết ngất" khi họ phải chịu đựng một giọng ca mạo danh Đàm Vĩnh Hưng.

Không phải Đàm Vĩnh Hưng, mọi người la ó dữ dội. Trước tình cảnh đó, "ông bầu" lên sân khấu với khuôn mặt tỉnh bơ nói: “Các vị không xem băng rôn à, tôi ghi Đàm Vĩnh Hưng, ở dưới ghi chữ “em” vào đó. Có nghĩa là, giọng của ca sĩ này đáng là “em” của Đàm Vĩnh Hưng!!! 

Nghệ sĩ hài Hồng Tơ đã mất nhiều công sức tìm các nhà báo để đính chính việc anh bị hàng nhái Tơ Hồng, Hoàng Tơ, Nam Tơ, Tơ Tơ Hồng, Vũ Hồng Tơ… “chèn”, lừa phỉnh khán giả. Nghệ sĩ hài Bảo Chung cũng từng bị nhái với vô số tên: Chung Bảo, Bảo Chung 2, Bắc Chung, Chung Chung, Hoàng Chung, Tiểu Bảo Chung… 

Nghệ nhân Hoài Linh từng là nạn nhân của nạn "nhái" nghệ danh
Nghệ nhân Hoài Linh từng là nạn nhân của nạn "nhái" nghệ danh

Những “con rối” nhái nghệ danh

Việc các "bầu sô" lừa gạt tổ chức một chương trình biểu diễn nghệ thuật được quảng cáo là hoành tráng với các ngôi sao ca nhạc nổi tiếng hai miền Nam- Bắc nhưng rốt cục chỉ là những “sao” nhái không còn là chuyện hiếm của làng âm nhạc. Những ca sĩ nhái ấy hàng ngày, hàng giờ kiếm tiền trên nghệ danh người khác. Họ là ai?.

Đó là những ca sĩ “vô danh tiểu tốt” với bản lĩnh và tài năng bậc trung bình. Để có đất diễn, không ít người nhận làm ca sĩ “đóng thế” theo yêu cầu của các "bầu sô". Nam Quang- một ca sĩ chuyên nhái nghệ danh khoe khoang: “Có cầu, ắt có cung, tôi làm việc này đáp ứng “cung” đó. Đối với tôi, mượn tên ai không quan trọng. Quan trọng là mình có cơ hội lên sân khấu hát để “kiếm cơm”. Một tháng khoảng hơn chục sô là “sống” rồi!” 

Các ca sĩ “nhái” này thường được các "bầu sô" trả từ 500 nghìn đến 5 triệu đồng/sô diễn. Phí thấp hơn rất nhiều so với ca sĩ “nguyên mẫu”. Tuy vậy, đối với ca sĩ “nhái” này, với mức chạy sô đều, họ cũng kiếm được khoản tiền kha khá.

Nhưng không phải ai cũng chủ động làm nghề “nhái” này. Có rất nhiều ca sĩ trẻ, chập chững vào nghề đã bị "bầu sô" dụ dỗ: “Hát giúp anh theo nghệ danh này một vài lần, rồi sau này anh sẽ xếp lịch cho diễn những chương trình hoành tráng với đúng tên thật của mình”. “Được lời như cởi tấm lòng”, một số ca sĩ trẻ kém bản lĩnh đã gật đầu vào “vòng xoáy nhái” của các "ông bầu". 

Võ Thiện Viễn lại “nhái” Sơn Tùng M-TP như “hai giọt nước”. Còn nhớ, đầu tháng 6 năm 2015, sau khi hát tại một quán bar và ra về, ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã giáp mặt Võ Viễn Thiện. Anh chàng này được nhận xét là “bản sao 100%” của Sơn Tùng, bởi Thiện không chỉ giống cách ăn mặc, kiểu tóc, phong cách biểu diễn mà còn có gương mặt điển trai rất giống Tùng.

Ngay từ lúc đầu khi Thiện xuất hiện, fans của Sơn Tùng cũng đã phản ứng. Họ la ó, hò hét đuổi Thiện. Sơn Tùng vừa đi khỏi, thì rất đông fan đã ùa vào hành hung, lăng mạ Thiện. Võ Viễn Thiện phải nhờ sự giúp đỡ của bộ phận an ninh mới có thể thoát khỏi đám đông. Vài ngày sau, Võ Viễn Thiện vẫn chưa hết hoảng sợ vì bị “tai nạn nghề nghiệp” đó. 

Hằng Hoa- một “cascadeur” nói trong nước mắt: “Quả thực, nếu ai chưa phải mạo danh nghệ sĩ thì chưa hiểu hết nỗi nhục của “nghề” này. Hơn một năm trong “nghề”, tôi thấy mình chẳng khác gì một… con rối!. Mình phải hát luyến láy thế nào, ăn mặc thế nào, phong cách đưa tay, vẩy tay ra sao cho giống “nguyên mẫu” để đánh lừa khán giả. Nếu không giống là "ông bầu" cắt sô hoặc xù catxe ngay”. 

Những “bản sao” ấy khi vào “nghề” hầu hết đều “gặp nạn” khi diễn. Bị la ó, chửi bới thậm chí bị ném trứng thối, cà chua thối vào mặt là chuyện thường. Hoa ngậm ngùi kể: “Tháng trước, tôi đi diễn ở một tỉnh cách Hà Nội, mạo nghệ danh của một nữ ca sĩ Sao Mai Điểm hẹn. Dù diễn giống thế nào, tôi cũng bị phát hiện và ngay lập tức bị khán giả la ó, đuổi vào cánh già. Nhục quá!”

Hoa cũng như “đồng nghiệp” khác luôn hy vọng vào “lời hứa” của "ông bầu". Nhưng số lượng một vài lần làm ca sĩ “nhái” ấy biến thành hàng chục lần, và chưa lần nào “lời hứa” “trả lại tên cho em” ở các chương trình ca nhạc lớn được thực hiện. 

Nghệ sĩ hài Hồng Tơ cũng khổ sở vì nghệ danh mình bị nhái
Nghệ sĩ hài Hồng Tơ cũng khổ sở vì nghệ danh mình bị nhái

Rất ít bị… tuýt còi

Những cảnh “treo đầu dê, bán thịt chó” diễn ra ở không ít các tụ điểm âm nhạc ở các tỉnh thành gây bất bình cho những khán giả. Vấn đề này không thể không nhắc tới trách nhiệm của các nhà quản lý.

Ca sĩ Duy Khoa kể, có lần tại tụ điểm biểu diễn ở vùng ven Hà Nội đã treo biển có tên Duy Khoa. Các fan gọi điện hỏi, Khoa mới tá hỏa vì mình không nhận được lời mời nào từ "bầu sô" nơi đó. Để khán giả không bị “mắc lừa”, Khoa gọi điện thoại lên Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch ở đó hỏi cho ra nhẽ nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời qua quýt và còn bị vặn lại:

“Liệu anh có dám chắc mình anh là ca sĩ có tên Duy Khoa không”, tôi trả lời: “hiện giờ “thương hiệu” Duy Khoa cũng chỉ có một, chưa có thứ hai”. Nhưng rồi, sự việc lại rơi vào im lặng.

Việc “nhái” nghệ danh làm ảnh hưởng nhiều tới những nghệ sĩ chân chính. Dư luận từng xôn xao trước tin “Ca sĩ Jinny Nguyễn bị tố giao cấu với trẻ em”. Không ít người nhầm thủ phạm với nhạc sĩ của “Tấm lòng trinh”.

Điều này khiến Jimmii Nguyễn nóng ruột như ngồi trên đống lửa. Anh cho rằng danh dự của mình đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Anh cho biết từng bị nhiều người mạo danh. Biết trước có thể gặp chuyện này, khi chọn nghệ danh, anh đặt là Jimmii JC Nguyen, với hai chữ “i” ngắn chứ không phải “y” dài ở cuối cho đặc biệt. Vậy mà vẫn vướng rắc rối. "Cái tên Jinny Nguyễn, nhìn qua, nghe qua rất dễ khiến khán giả hiểu nhầm".

Trên thực tế, các chương trình đại nhạc hội kiểu xài hàng nhái thường được tổ chức một đêm duy nhất tại mỗi địa phương, "bầu sô" không dám quay lại, khiến khán giả bị gạt chẳng biết kiện ai. Việc bảo vệ quyền lợi của khán giả, nghệ sĩ, các cấp quản lý ở nhiều tỉnh, địa phương tinh thần trách nhiệm chưa cao, phản ứng của cơ quan chức năng còn hơi chậm, thậm chí hờ hững.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hay bị nhái nghệ danh
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hay bị nhái nghệ danh

Hiện chưa có hướng dẫn, chế tài nào để hướng dẫn nghệ sĩ xử lý trường hợp đó. Các nghệ sĩ chưa được bảo vệ quyền lợi. Từng ngày từng giờ, các “cacadeux”, các "bầu sô" ‘chụp giật” ấy vẫn “đánh lận con đen” lừa khán giả, gây ảnh hưởng xấu đến các nghệ sĩ chân chính. Rất ít và rất hiếm trong số ấy bị các nhà quản lý “tuýt còi”!

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.