Những cô gái mở đường trào lưu Kpop “bành trướng” thế giới

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLO) -Với những ca khúc vui nhộn ngợi ca tình yêu vĩnh cửu, tốp ca nữ Hàn Quốc Fin KL, là một trong số ba tốp ca nữ mở đường khai phá cho sự thành công sau này của các ban nhạc Hàn Quốc trên thế giới, từ Fin KL, Baby VOX đến SES, ba sản phẩm đầu tay của ngành công nghiệp giải trí K-pop. 

Đây là những ngôi sao đầu tiên của trào lưu được gọi là Làn sóng Hàn – Halyu. Cơn sóng này được bắt đầu bằng những ban nhạc pop nổi tiếng vượt dần ra khỏi biên giới quốc gia hồi thập niên 1990, những thế hệ đầu tiên, phiên bản 1.0.

4 chữ S

Theo giới chuyên môn, có bốn yếu tố tạo nên sự thành công cho các tốp ca Hàn Quốc, đó lá 4 chữ S: Sweet – Smart – Sexy – Sentimental, tức là sự ngọt ngào, sự thông minh, sự cuốn hút về mặt giới tính và tình cảm nhẹ nhàng.

Bên cạnh đó, khi trình diễn phải tạo ra được sự đột phá, gọi là SOS – Sensation of Stage. Điều này có lẽ được thể hiện rõ nhất qua tốp ca nữ Baby V.O.X.

Những ban nhạc phiên bản 1.0 của làn sóng Kpop
Những ban nhạc phiên bản 1.0 của làn sóng Kpop

Thật ra thì thế hệ ca sĩ trẻ của Hàn Quốc cũng không khác gì mấy so với một loạt các ngôi sao nổi tiếng ở Việt Nam. Tuy nhiên, điều khác biệt là Hàn Quốc đã không để cho ngành công nghiệp giải trí chết yểu sau cú đột phá thành công.

Vào năm 2009, trước tình trạng ngành nhạc nhẹ Hàn Quốc gần như kiệt quệ vì nạn sao chép băng đĩa lậu, Hàn Quốc đã ra một loạt các biện pháp để cứu ngành công nghiệp giải trí này. Từ việc bắt buộc tất cả các điểm kinh doanh Karaoke, tức là Noraebang phải nộp tiền sử dụng bài hát.

Kế đến là đầu tư 91 triệu USD để cứu ngành K-pop, trong đó có việc xây dựng nhà hát, nay trở thành trung tâm phát triển cho dòng nhạc này. Cho đến việc mỗi năm lại trình làng một thế hệ ca sĩ và nhạc sĩ mới, giỏi hơn, có chiều sâu hơn và sức lan tỏa mạnh hơn.

Nhưng điều quan trọng nhất là họ duy trì, kế thừa và phát triển những gì mà thế hệ Halyu phiên bản 1.0 đã tạo ra, trong đó có phần đóng góp quan trọng của tốp ca nữ S.E.S.

Với Hàn Quốc, nhất là kể từ năm 1993 cho tới nay, có thể K-pop là một loại hàng hóa đặc biệt hay chính xác hơn là một siêu hàng hóa mà bên trong đó ẩn chứa nhiều loại sản phẩm cùng một lúc. Chỉ cần truy tìm chữ Halyu, người xem sẽ dễ dàng tìm thấy nhiều chính sách có liên quan trên các trang mạng của Hàn Quốc.

Một báo cáo mới gần đây cho thấy với 100 USD tiền xuất khẩu văn hóa phẩm thì Hàn Quốc sẽ có thêm trên 400 USD tiền xuất khẩu các loại hàng hóa khác. 

Trong một quyển sách mới xuất bản gần đây của nhà báo Euny Hong thì các nước nghèo thường nằm ngoài tầm ngắm của các nước công nghiệp giàu. Nên khi họ bắt đầu có tiền, thì họ sẽ chọn lựa sản phẩm của các nước công nghiệp trung bình, mà nếu họ đã quen với phim ảnh và âm nhạc Hàn Quốc thì lựa chọn đầu tiên dĩ nhiên là sản phẩm của Hàn Quốc, từ điện thoại cho đến tủ lạnh và xe hơi.

Vì sao lan tỏa?

Chiến lược của Hàn Quốc thực sự còn nằm sâu hơn là một vài tốp ca nữ và đến nay thực sự những trái ngọt đầu tiên được đem về cho quốc gia này. Vào thập niên 1970 thu nhập của hai miền Nam Bắc bán đảo Triều Tiên là bằng nhau. Nhưng trước đó, vào thập niên 1950, kinh tế Hàn Quốc thậm chí còn kém hơn cả Ghana.

Vậy mà từ cả chục năm trước ngay trên mỗi toa tàu điện ngầm ở Seoul đã có sẵn hai đầu phát Wifi để xem phim và thời sự trên điện thoại cầm tay. Các hệ thống trò chơi điện tử hay sản phẩm văn hóa của Hàn Quốc đang lan tỏa ra khắp thế giới trong cơ cấu có sẵn của nền kinh tế nối kết – connection economy. Ở Indonesia, phong trào Kin-pop cũng tạo ra dòng nhạc địa phương theo công nghệ Hàn Quốc.

Những ban nhạc phiên bản 1.0 của làn sóng Kpop.
Những ban nhạc phiên bản 1.0 của làn sóng Kpop.

Hầu hết tất cả các bài nhạc K-pop đều có tựa đề tiếng Anh. Có ý kiến nhận xét: Nếu ai đó từng có dịp sang Hàn Quốc thì sẽ thấy trình độ tiếng Anh của người dân không cao, nhưng họ đều cố gắng học tiếng Anh mọi nơi mọi lúc, mà các tập bài hát tiếng Anh phiên âm cách đọc sang tiếng Hàn cùng CD là món hàng rất thường được rao bán trên tàu điện ngầm. Tên bài hát bằng tiếng Anh và một số đoạn lời nhạc bằng tiếng Anh là cách để giới thiệu bài hát ra với thế giới một cách dễ nhất.

Cũng cần chú ý thêm rằng đa số fan hâm mộ của các tốp ca nữ Hàn Quốc là phụ nữ. Một cách nào đó, có thể nói là các cô gái Hàn Quốc say mê những ngôi sao của mình giống như là họ đã sống thay cho giấc mơ của mình. Đó cũng là một điểm rất riêng biệt của Làn sóng Hàn nếu so sánh với sự lan tỏa của dòng nhạc phương Tây.

Người ta từng biết đến ngôi sao Psy với bài Gangam Style sau khi viết một ca khúc cám ơn cha mình đã dày công nuôi dưỡng, thì ngay lập tức giá cổ phiếu của công ty ông bố tăng gấp đôi, vì các nhà đầu tư sực nghĩ rằng nếu một ông bố chăm con giỏi như vậy thì cũng sẽ chăm sóc công ty của mình thành công như thế. Đó cũng chính là những gì bài hát Dreams come true do ban nhạc SES thể hiện: Những giấc mơ đã thành hiện thực. SES, nói về những giấc mơ đã thành hiện thực.

Một báo cáo mới gần đây cho thấy với 100 USD tiền xuất khẩu văn hóa phẩm thì Hàn Quốc sẽ có thêm trên 400 USD tiền xuất khẩu các loại hàng hóa khác. Trong một quyển sách mới xuất bản gần đây của nhà báo Euny Hong thì các nước nghèo thường nằm ngoài tầm ngắm của các nước công nghiệp giàu. Nên khi họ bắt đầu có tiền, thì họ sẽ chọn lựa sản phẩm của các nước công nghiệp trung bình, mà nếu họ đã quen với phim ảnh và âm nhạc Hàn Quốc thì lựa chọn đầu tiên dĩ nhiên là sản phẩm của Hàn Quốc, từ điện thoại cho đến tủ lạnh và xe hơi.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.