Những chuyện 'dở khóc, dở cười' trên tàu Cát Linh - Hà Đông

0:00 / 0:00
0:00
Bố thất lạc con; khách tranh nhau chỗ "check-in"; nhường phòng để trông giữ thú cưng... Đó là các tình huống xảy ra trong những ngày đầu tàu Cát Linh - Hà Đông khai thác.

Sau 3 ngày vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông , khoảng 100.000 hành khách đã đi tàu trải nghiệm. Trong đó, ngày đầu tiên (6/11) lượng khách đi tàu là gần 26.000 trên 109 chuyến, ngày 7/11 có 141 chuyến tàu chạy chở 54.000 khách, trong ngày 8/11 vận hành 136 chuyến tàu chở 19.000 hành khách.

Nếu như hai ngày cuối tuần khách đi tàu chủ yếu là để trải nghiệm, tham quan thì ghi nhận lượng khách đi tàu ngày 8/11 chủ yếu lựa chọn sử dụng tàu trên cao để đi làm, nhu cầu đi tàu thực chất hơn.

Sau khi ban hành cấp tốc 4 giải pháp để "hạ nhiệt" biển người đi tàu và tránh việc tập trung quá đông đúc cùng nguy cơ về dịch bệnh COVID-19, đến nay tình hình tại các nhà ga lớn là Cát Linh và Yên Nghĩa đã được vãn hồi, hành khách được phân luồng di chuyển từ tầng 1 nhà ga tới tầng 3 đón tàu theo trật tự.

Hành khách đón tàu điện trên cao tại ga Cát Linh (Ảnh: Đỗ Quân).

Tuyến tàu trên cao đầu tiên Việt Nam ra mắt và vận hành đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân. Hành khách tham gia trải nghiệm phương tiện công cộng mới mẻ những ngày đầu cũng có những chuyện "dở khóc, dở cười".

Đại diện Metro Hà Nội cho biết, có một số trường hợp mang cả xe đạp lên tàu điện. Giống như các phương tiện công cộng khác như xe buýt, hành khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông chỉ được mang theo hành lý xách tay gọn nhẹ, không được mang đồ cồng kềnh, đồ quá khổ.

Quy định được viết rõ trong sổ tay hướng dẫn đi tàu. Phương tiện kết nối cũng được thông báo rõ là xe buýt. Với xe máy, xe đạp có chỗ gửi riêng ở các nhà ga. Tuy nhiên những ngày qua một số hành khách mang theo xe đạp lên tàu để sử dụng di chuyển sau khi rời ga, dù là xe gấp gọn gàng nhưng vẫn là xe đạp, là phương tiện không được mang theo trên tàu khách, chiếm dụng chỗ của hành khách khác.

"Do tàu điện mới khai thác những ngày đầu nên đơn vị đang tuyên truyền dần dần để hành khách hiểu và phối hợp, tạo thói quen đi tàu" - đại diện Metro Hà Nội cho hay.

Một hành khách mang cả xe đạp lên tàu để có phương tiện di chuyển sau khi xuống ga (Ảnh: Thành Hiếu).

Một tình huống khác cũng xảy ra trong những ngày qua là trường hợp 2 bố con hành khách đi tàu nhưng bị thất lạc nhau. Khi tàu đến ga trả khách, cháu bé nhanh chân bước xuống tàu trước, ông bố không biết vẫn ở trên tàu tìm con. Do tàu vận hành liên động, chỉ dừng ở ga từ 25-50 giây để đón/trả khách nên khi tàu chuyển bánh di chuyển tới ga tiếp theo ông bố vẫn chưa tìm được con, vì vậy khách đã báo cho đơn vị vận hành.

"Chúng tôi một mặt kiểm tra camera, một mặt huy động nhân sự ở nhà ga, đồng thời phát thanh thông báo đề nghị hành khách đi tàu hỗ trợ tìm cháu bé. Sau đó, cháu bé được tìm thấy ở nhà ga, chúng tôi đã đưa về phòng trực và gọi điện cho bố cháu bé đến đón" - vị đại diện thông tin.

Tình huống trớ trêu khác là hành khách tranh nhau chỗ chụp ảnh, quay video khi đi tàu trải nghiệm. Theo đơn vị vận hành, một cô gái trẻ khi đứng trên tàu "check-in" đã gây ảnh hưởng tới chỗ đứng những hành khách khác cũng đang "check in". Đôi bên đều muốn có hình ảnh, khuôn hình ưng ý nên xô đẩy, tranh chỗ và dẫn tới to tiếng trên tàu. Đơn vị vận hành khi nhận được phản ánh đã gọi điện trao đổi với từng hành khách.

Hành khách đi làm bằng tàu điện ngày 8/11 (Ảnh: Đỗ Quân).

Không chỉ là xe đạp hay các hàng hóa cồng kềnh, có trường hợp hành khách đi tàu dắt theo cả vật nuôi, thú cưng đi trải nghiệm tàu trên cao. Theo quy định, tàu Cát Linh - Hà Đông từ chối phục vụ thú cưng trên tàu, vì đơn vị vận hành đã phải bố trí phòng để hỗ trợ hành khách thả thú cưng "chơi" tại ga, sau khi khách kết thúc trải nghiệm 2 lượt tàu thì tới nhận lại thú cưng của mình.

Đại diện đơn vị khai thác cũng thông tin, trong 3 ngày qua không ghi nhận trường hợp hành khách nào phải đưa vào phòng cách ly tạm thời do có dấu hiệu mắc COVID-19. Hoạt động vận hành chở khách diễn ra thông suốt, thu hút hành khách đi tàu.

Từ ngày 6-21/11, tàu Cát Linh - Hà Đông vận chuyển miễn phí, thu hút tất cả hành khách đi tàu trải nghiệm.

Bắt đầu từ 21/11, hành khách có thể chọn mua vé theo hình thức theo lượt, vé ngày, vé tháng. Giá vé lượt là 8.000-15.000 đồng (tùy số chặng); giá vé ngày là 30.000 đồng; giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng/người và giá áp dụng với đối tượng ưu tiên là 100.000 đồng/tháng. Miễn phí với trẻ em dưới 6 tuổi, người già và người khuyết tật.

Tàu có tốc độ tối đa là 80 km/h, tốc độ khai thác là 35 km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) khoảng 23 phút.

Tàu hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến; lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.