Những “chướng ngại vật” trên đường Hồ Chí Minh

UBKHCNMT của Quốc hội kiểm tra Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan
UBKHCNMT của Quốc hội kiểm tra Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan
(PLO) - Dự án Đường Hồ Chí Minh đang được khẩn trương xây dựng, dự kiến thông tuyến vào năm 2020. Nhưng, đến nay nhiều đoạn tuyến của dự án này đang đối mặt với những khó khăn về vốn liếng, mặt bằng và địa hình địa vật thi công...

Đầu năm 2018, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (UBKHCNMT) của Quốc hội đã khảo sát một số đoạn tuyến của dự án và chỉ ra những điểm cần khắc phục.

Đoạn tuyến phía Bắc khó về vốn, địa hình

Đoạn tuyến tránh thị trấn Nà Phặc (huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn) có chiều dài 11km, tổng mức đầu tư (TMĐT) 641 tỷ đồng. Theo thiết kế, đoạn này được xây theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi. Tuyến này công tác giải phóng mặt bằng (GPMT) cơ bản đã xong nhưng vướng đường dây điện 110kV khu vực Nà Khoang.

Đối với đoạn đi trùng QL3, đoạn qua đèo Giàng, đèo Gió là một trở ngại lớn khi chỗ này có địa hình phức tạp, nhiều đèo dốc dài, quanh co, bán kính cong nhỏ. Theo đánh giá của UBKHCNMT, QL3 là tuyến đường huyết mạch vận chuyển liên vùng từ cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng) qua Bắc Kạn và Thái Nguyên để về Hà Nội; lượng lưu thông lớn. Với điều kiện khai thác hiện nay, xe lưu thông khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Do đó nhiều đơn vị đề nghị cải tạo tuyến đường này. Qua khảo sát thực tế, UBKHCNMT đề nghị nghiên cứu cải thiện đoạn đường trên theo hướng cải tạo, xây cầu cạn và đường hầm ở những vị trí cần thiết.

Với đoạn tuyến Chợ Mới (Thái Nguyên) - Ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang) thì đang khó khăn về ngồn vốn. Dự án này có chiều dài tuyến khoảng 47km, TMĐT khoảng 2.727 tỷ đồng. Hiện, còn khoảng 300m chưa được bàn giao mặt bằng ở dự án này. Theo Bộ GTVT, dự án này đang khó khăn về nguồn vốn nên mới triển khai được khoảng 17,4km từ Chợ mới đến Chợ Chu; còn 30km từ Chợ Chu đi Ngã ba Trung Sơn chưa được triển khai thi công. Phương tiện giao thông hiện đang phải lưu thông tạm qua các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ đến Ngã ba Trung Sơn để qua cầu Bình Ca sang QL2.

Qua miền Trung trễ vài năm?

Đối với Dự án Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế có chiều dài khoảng 102km (xây mới 86,7km; tận dụng 15,5km đi trùng với tuyến tránh TP Huế), tốc độ thiết kế 80km/h; quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m. Đoạn này dự kiến được đầu tư theo hình thức BT, tuy nhiên sau đó do việc thu xếp nguồn vốn khó khăn nên vẫn chưa triển khai được. Theo UBKHCNMT, hiện nay, công tác khảo sát, cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi đã cơ bản hoàn thành, dự kiến được phê duyệt trong tháng 5/2018, phấn đấu khởi công dự án vào đầu năm 2019. Như vậy, Dự án đoạn Cam Lộc - La Sơn sẽ chậm 3-4 năm so với yêu cầu.

Đoạn tuyến La Sơn - Túy Loan có chiều dài 78km, đi qua hai tỉnh Thừa Thiên Huế và TP.Đà Nẵng. TMĐT hơn 11.400 tỷ đồng; sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ (Nhật Bản). Đoạn tuyến nay có quy mô là đường cao tốc (60 - 80km/h). Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đã được 87%; khối lượng thực hiện dự án đạt khoảng hơn 53% hợp đồng. Đây là dự án được thực hiện theo hình thức BT.

Qua khảo sát mới đây, đoàn công tác của UBKHCNMT nhận thấy, công tác thi công tại đoạn tuyến này đang diễn ra khẩn trương, áp dụng công nghệ và các phương tiện thi công cơ giới; tinh thần làm việc tích cực. Dự án đã thi công xong một số cầu cạn, thông tuyến hầm Mũi Trâu… Đoạn từ Hòa Liên đến Túy Loan của dự án đang gặp khá nhiều khó khăn khi mới chỉ bàn giao mặt bằng được 1,88km/11,5km (được 16%). Nếu tiến độ giải phóng mặt bằng tiếp tục chậm trễ sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành dự án (dự kiến cuối năm 2018) và phá vỡ phương án tài chính của dự án nói trên.

UBKHCNMT kiến nghị Chính phủ bổ sung vốn đề trả nợ nguồn vốn vay đầu tư dự án theo hình thức BT đoạn La Sơn - Túy Loan bắt đầu từ tháng 3/2018 như cam kết của Chính phủ với Ngân hàng Tokyo - Mitsumishi UFF Nhật Bản; báo cáo Quốc hội xem xét, bố trí kinh phí còn thiếu 1.700 tỷ đồng để thực hiện hoàn chỉnh dự án, sớm phát huy hiệu quả đầu tư dự án.

Ngoài ra, cơ quan này cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cần nghiên cứu và phê duyệt điều chỉnh phương án thiết kế, thi công đối với tuyến tránh Ngân Sơn, tuyến tránh Nà Phặc và đoạn còn lại của tuyến đường Hồ Chí minh đi trùng QL3, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn nhằm hạn chế cua gấp tay áo, bán kính nhỏ cong, độ dốc lớn để tăng năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông…

Đọc thêm

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán
(PLVN) - Trong quý I, tổng thu NSNN đạt 721,3 nghìn tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán, tăng 29,3% so cùng kỳ năm 2024 (thu NSTW đạt 35% dự toán; thu NSĐP đạt 38,4% dự toán).

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài 1: Thiết lập những chuẩn mực mới trong ngành xây dựng

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường sân bay Long Thành.
(PLVN) -   Không chỉ là biểu tượng của tầm nhìn trong quy hoạch, ý chí và khả năng của Việt Nam, dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) còn là minh chứng sống động cho thấy hiệu quả của cải cách thể chế và sự phối hợp đa ngành, đa cấp trong điều hành phát triển hạ tầng quy mô lớn. Từ số báo này, PLVN khởi đăng loạt bài “Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam”.

Doanh nghiệp tư nhân muốn phát triển: Phải kinh doanh có trách nhiệm và thượng tôn pháp luật

Đổi mới công nghệ là yêu cầu số 1 để nâng cao tính cạnh tranh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) đóng góp đáng kể vào GDP, với khoảng 40 - 50% và có tiềm năng đạt 70% trong tương lai. Khối KTTN hiện đang tạo ra phần lớn việc làm cho xã hội, với khoảng 85% tổng số việc làm trong nền kinh tế. Tuy nhiên, chiếm đại đa số vẫn là các doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh còn nhiều hạn chế. Đã đến lúc lực lượng này phải vươn tầm, phát triển...

Gieo công nghệ, vun hợp tác vì tương lai xanh của nhân loại

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy (giữa) chủ trì phiên thảo luận cấp cao trong khuôn khổ Hội nghị P4G.
(PLVN) - Đây là thông điệp của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy tại phiên thảo luận cấp cao “Bắt nhịp Cách mạng Xanh 4.0: Hành trình chuyển đổi hệ thống lương thực - thực phẩm cho kỷ nguyên bền vững” trong khuôn khổ Hội nghị P4G diễn ra hôm nay - 17/4.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất 'Mô hình đổi mới sáng tạo mở' tại P4G

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh M. Hà)
(PLVN) - Ngày 17/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025) diễn ra phiên thảo luận cấp Bộ trưởng với chủ đề: “Công nghệ đột phá chuyển đổi xanh và phát triển bền vững trong kỷ nguyên thông minh” do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì.

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025
(PLVN) - Với 51,9% thị phần ngành sữa tươi và có 2 nhà máy đạt trung hòa carbon, Tập đoàn TH đã có những chia sẻ sâu sắc về tầm nhìn và kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025 , diễn ra từ ngày 15-17/4/2025, với chủ đề “Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm”, do Việt Nam đăng cai tổ chức trong giai đoạn 2021-2026. Ngày 16/4 Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch phát triển Quốc gia Indonesia và làm việc với Đặc phái viên biến đổi khí hậu Italia, Thứ trưởng Bộ Sinh Thái và Môi trường Trung Quốc.

Việt Nam hiện có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Phiên thảo luận Hợp tác thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Ảnh: MOST
(PLVN) -  Ngày 16/4 , tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Đối thoại chính sách với chủ đề “Khuyến khích đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực chuyển đổi xanh” - trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025). Diễn đàn có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Công cụ hữu hiệu điều tiết kinh tế vĩ mô

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó lường; trong khi nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi, độ mở cao nên dễ bị “tổn thương”; sự kiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng làm việc với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày hôm qua (15/4), thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Bộ Xây dựng ký kết 7 văn kiện quan trọng đường sắt, đường bộ với Trung Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến trưng bày các văn kiện hợp tác giữa hai nước.
(PLVN) -  Bộ Xây dựng cho biết, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác Trung Quốc.

Thi công cao tốc Bắc - Nam: Tăng ca, tăng kíp suốt ngày, đêm...

Các nhà thầu tăng ca, tăng kíp để kịp tiến độ cam kết.
(PLVN) -  Để “chạy đua” với thời gian kịp thông xe 04 tuyến cao tốc qua miền Trung, đưa vào khai thác dịp 30/4, trên khắp các công trường, nhà thầu đều cho công nhân tập trung thi công cả ngày lẫn đêm “tăng ca, tăng kíp” nhằm bảo đảm tiến độ đã cam kết.