Những “chướng ngại vật” trên đường Hồ Chí Minh

UBKHCNMT của Quốc hội kiểm tra Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan
UBKHCNMT của Quốc hội kiểm tra Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan
(PLO) - Dự án Đường Hồ Chí Minh đang được khẩn trương xây dựng, dự kiến thông tuyến vào năm 2020. Nhưng, đến nay nhiều đoạn tuyến của dự án này đang đối mặt với những khó khăn về vốn liếng, mặt bằng và địa hình địa vật thi công...

Đầu năm 2018, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (UBKHCNMT) của Quốc hội đã khảo sát một số đoạn tuyến của dự án và chỉ ra những điểm cần khắc phục.

Đoạn tuyến phía Bắc khó về vốn, địa hình

Đoạn tuyến tránh thị trấn Nà Phặc (huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn) có chiều dài 11km, tổng mức đầu tư (TMĐT) 641 tỷ đồng. Theo thiết kế, đoạn này được xây theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi. Tuyến này công tác giải phóng mặt bằng (GPMT) cơ bản đã xong nhưng vướng đường dây điện 110kV khu vực Nà Khoang.

Đối với đoạn đi trùng QL3, đoạn qua đèo Giàng, đèo Gió là một trở ngại lớn khi chỗ này có địa hình phức tạp, nhiều đèo dốc dài, quanh co, bán kính cong nhỏ. Theo đánh giá của UBKHCNMT, QL3 là tuyến đường huyết mạch vận chuyển liên vùng từ cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng) qua Bắc Kạn và Thái Nguyên để về Hà Nội; lượng lưu thông lớn. Với điều kiện khai thác hiện nay, xe lưu thông khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Do đó nhiều đơn vị đề nghị cải tạo tuyến đường này. Qua khảo sát thực tế, UBKHCNMT đề nghị nghiên cứu cải thiện đoạn đường trên theo hướng cải tạo, xây cầu cạn và đường hầm ở những vị trí cần thiết.

Với đoạn tuyến Chợ Mới (Thái Nguyên) - Ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang) thì đang khó khăn về ngồn vốn. Dự án này có chiều dài tuyến khoảng 47km, TMĐT khoảng 2.727 tỷ đồng. Hiện, còn khoảng 300m chưa được bàn giao mặt bằng ở dự án này. Theo Bộ GTVT, dự án này đang khó khăn về nguồn vốn nên mới triển khai được khoảng 17,4km từ Chợ mới đến Chợ Chu; còn 30km từ Chợ Chu đi Ngã ba Trung Sơn chưa được triển khai thi công. Phương tiện giao thông hiện đang phải lưu thông tạm qua các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ đến Ngã ba Trung Sơn để qua cầu Bình Ca sang QL2.

Qua miền Trung trễ vài năm?

Đối với Dự án Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế có chiều dài khoảng 102km (xây mới 86,7km; tận dụng 15,5km đi trùng với tuyến tránh TP Huế), tốc độ thiết kế 80km/h; quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m. Đoạn này dự kiến được đầu tư theo hình thức BT, tuy nhiên sau đó do việc thu xếp nguồn vốn khó khăn nên vẫn chưa triển khai được. Theo UBKHCNMT, hiện nay, công tác khảo sát, cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi đã cơ bản hoàn thành, dự kiến được phê duyệt trong tháng 5/2018, phấn đấu khởi công dự án vào đầu năm 2019. Như vậy, Dự án đoạn Cam Lộc - La Sơn sẽ chậm 3-4 năm so với yêu cầu.

Đoạn tuyến La Sơn - Túy Loan có chiều dài 78km, đi qua hai tỉnh Thừa Thiên Huế và TP.Đà Nẵng. TMĐT hơn 11.400 tỷ đồng; sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ (Nhật Bản). Đoạn tuyến nay có quy mô là đường cao tốc (60 - 80km/h). Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đã được 87%; khối lượng thực hiện dự án đạt khoảng hơn 53% hợp đồng. Đây là dự án được thực hiện theo hình thức BT.

Qua khảo sát mới đây, đoàn công tác của UBKHCNMT nhận thấy, công tác thi công tại đoạn tuyến này đang diễn ra khẩn trương, áp dụng công nghệ và các phương tiện thi công cơ giới; tinh thần làm việc tích cực. Dự án đã thi công xong một số cầu cạn, thông tuyến hầm Mũi Trâu… Đoạn từ Hòa Liên đến Túy Loan của dự án đang gặp khá nhiều khó khăn khi mới chỉ bàn giao mặt bằng được 1,88km/11,5km (được 16%). Nếu tiến độ giải phóng mặt bằng tiếp tục chậm trễ sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành dự án (dự kiến cuối năm 2018) và phá vỡ phương án tài chính của dự án nói trên.

UBKHCNMT kiến nghị Chính phủ bổ sung vốn đề trả nợ nguồn vốn vay đầu tư dự án theo hình thức BT đoạn La Sơn - Túy Loan bắt đầu từ tháng 3/2018 như cam kết của Chính phủ với Ngân hàng Tokyo - Mitsumishi UFF Nhật Bản; báo cáo Quốc hội xem xét, bố trí kinh phí còn thiếu 1.700 tỷ đồng để thực hiện hoàn chỉnh dự án, sớm phát huy hiệu quả đầu tư dự án.

Ngoài ra, cơ quan này cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cần nghiên cứu và phê duyệt điều chỉnh phương án thiết kế, thi công đối với tuyến tránh Ngân Sơn, tuyến tránh Nà Phặc và đoạn còn lại của tuyến đường Hồ Chí minh đi trùng QL3, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn nhằm hạn chế cua gấp tay áo, bán kính nhỏ cong, độ dốc lớn để tăng năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông…

Đọc thêm

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…