Những “chướng ngại vật” trên đường Hồ Chí Minh

(PLO) - Dự án Đường Hồ Chí Minh đang được khẩn trương xây dựng, dự kiến thông tuyến vào năm 2020. Nhưng, đến nay nhiều đoạn tuyến của dự án này đang đối mặt với những khó khăn về vốn liếng, mặt bằng và địa hình địa vật thi công...
UBKHCNMT của Quốc hội kiểm tra Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan UBKHCNMT của Quốc hội kiểm tra Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan

Đầu năm 2018, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (UBKHCNMT) của Quốc hội đã khảo sát một số đoạn tuyến của dự án và chỉ ra những điểm cần khắc phục.

Đoạn tuyến phía Bắc khó về vốn, địa hình

Đoạn tuyến tránh thị trấn Nà Phặc (huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn) có chiều dài 11km, tổng mức đầu tư (TMĐT) 641 tỷ đồng. Theo thiết kế, đoạn này được xây theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi. Tuyến này công tác giải phóng mặt bằng (GPMT) cơ bản đã xong nhưng vướng đường dây điện 110kV khu vực Nà Khoang.

Đối với đoạn đi trùng QL3, đoạn qua đèo Giàng, đèo Gió là một trở ngại lớn khi chỗ này có địa hình phức tạp, nhiều đèo dốc dài, quanh co, bán kính cong nhỏ. Theo đánh giá của UBKHCNMT, QL3 là tuyến đường huyết mạch vận chuyển liên vùng từ cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng) qua Bắc Kạn và Thái Nguyên để về Hà Nội; lượng lưu thông lớn. Với điều kiện khai thác hiện nay, xe lưu thông khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Do đó nhiều đơn vị đề nghị cải tạo tuyến đường này. Qua khảo sát thực tế, UBKHCNMT đề nghị nghiên cứu cải thiện đoạn đường trên theo hướng cải tạo, xây cầu cạn và đường hầm ở những vị trí cần thiết.

Với đoạn tuyến Chợ Mới (Thái Nguyên) - Ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang) thì đang khó khăn về ngồn vốn. Dự án này có chiều dài tuyến khoảng 47km, TMĐT khoảng 2.727 tỷ đồng. Hiện, còn khoảng 300m chưa được bàn giao mặt bằng ở dự án này. Theo Bộ GTVT, dự án này đang khó khăn về nguồn vốn nên mới triển khai được khoảng 17,4km từ Chợ mới đến Chợ Chu; còn 30km từ Chợ Chu đi Ngã ba Trung Sơn chưa được triển khai thi công. Phương tiện giao thông hiện đang phải lưu thông tạm qua các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ đến Ngã ba Trung Sơn để qua cầu Bình Ca sang QL2.

Qua miền Trung trễ vài năm?

Đối với Dự án Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế có chiều dài khoảng 102km (xây mới 86,7km; tận dụng 15,5km đi trùng với tuyến tránh TP Huế), tốc độ thiết kế 80km/h; quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m. Đoạn này dự kiến được đầu tư theo hình thức BT, tuy nhiên sau đó do việc thu xếp nguồn vốn khó khăn nên vẫn chưa triển khai được. Theo UBKHCNMT, hiện nay, công tác khảo sát, cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi đã cơ bản hoàn thành, dự kiến được phê duyệt trong tháng 5/2018, phấn đấu khởi công dự án vào đầu năm 2019. Như vậy, Dự án đoạn Cam Lộc - La Sơn sẽ chậm 3-4 năm so với yêu cầu.

Đoạn tuyến La Sơn - Túy Loan có chiều dài 78km, đi qua hai tỉnh Thừa Thiên Huế và TP.Đà Nẵng. TMĐT hơn 11.400 tỷ đồng; sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ (Nhật Bản). Đoạn tuyến nay có quy mô là đường cao tốc (60 - 80km/h). Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đã được 87%; khối lượng thực hiện dự án đạt khoảng hơn 53% hợp đồng. Đây là dự án được thực hiện theo hình thức BT.

Qua khảo sát mới đây, đoàn công tác của UBKHCNMT nhận thấy, công tác thi công tại đoạn tuyến này đang diễn ra khẩn trương, áp dụng công nghệ và các phương tiện thi công cơ giới; tinh thần làm việc tích cực. Dự án đã thi công xong một số cầu cạn, thông tuyến hầm Mũi Trâu… Đoạn từ Hòa Liên đến Túy Loan của dự án đang gặp khá nhiều khó khăn khi mới chỉ bàn giao mặt bằng được 1,88km/11,5km (được 16%). Nếu tiến độ giải phóng mặt bằng tiếp tục chậm trễ sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành dự án (dự kiến cuối năm 2018) và phá vỡ phương án tài chính của dự án nói trên.

UBKHCNMT kiến nghị Chính phủ bổ sung vốn đề trả nợ nguồn vốn vay đầu tư dự án theo hình thức BT đoạn La Sơn - Túy Loan bắt đầu từ tháng 3/2018 như cam kết của Chính phủ với Ngân hàng Tokyo - Mitsumishi UFF Nhật Bản; báo cáo Quốc hội xem xét, bố trí kinh phí còn thiếu 1.700 tỷ đồng để thực hiện hoàn chỉnh dự án, sớm phát huy hiệu quả đầu tư dự án.

Ngoài ra, cơ quan này cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cần nghiên cứu và phê duyệt điều chỉnh phương án thiết kế, thi công đối với tuyến tránh Ngân Sơn, tuyến tránh Nà Phặc và đoạn còn lại của tuyến đường Hồ Chí minh đi trùng QL3, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn nhằm hạn chế cua gấp tay áo, bán kính nhỏ cong, độ dốc lớn để tăng năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông…

Minh Hữu
Cùng chuyên mục
Ảnh minh họa.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

Đọc thêm

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Vì sao Vietnam Airlines 'xin' hoãn công bố báo cáo tài chính?

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có Công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì cho rằng, Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.

Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power. Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam đã chứng kiến việc trao hai văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế và phát triển năng lực địa phương của Việt Nam đến năm 2028 với tổng giá trị ODA 100 triệu USD và Công bố thực hiện dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPS-C) đến năm 2025 với tổng giá trị ODA 36,3 triệu USD.

‘Tuổi’ 25 gia nhập ‘Câu lạc bộ’ 10.000 tỷ

Cầu Giấy là quận đầu tiên của Hà Nội có Khu CNTT tập trung, thu hút hàng trăm doanh nghiệp công nghệ như FPT, Viettel, Misa… vào hoạt động
(PLVN) - Nằm ở cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, Cầu Giấy lúc từ “làng lên phố” thu ngân sách mới chỉ 2 con số. Nhưng sau 25 năm đơn vị hành chính quận Cầu Giấy ra đời và phát triển, Đảng bộ, chính quyền ở đây hạ quyết tâm sẽ gia nhập vào “Câu lạc bộ” 10.000 tỷ.