Những chiếc xe bị thu hồi nhiều nhất
(AutoNet) - Thu hồi xe hơi đã trở thành một chuyện thường ngày trên thế giới khi mà các hãng liên tục đưa ra các quyết định thu hồi để hiệu chỉnh những lỗi kỹ thuật.
Thu hồi xe hơi đã trở thành một chuyện thường ngày trên thế giới khi mà các hãng liên tục đưa ra các quyết định thu hồi để hiệu chỉnh những lỗi kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn và quyền lợi của khách hàng cũng như uy tín của thương hiệu.
Tháng trước Honda Motors vừa công bố thu hồi trên phạm vi toàn cầu 45.000 chiếc Honda Civic Sedan để hiệu chỉnh lại hệ thống điện áp gây ra hiện tượng đoản mạch, và tắt động cơ của xe và thậm chí không thể khởi động lại. Tuần trước Volkswagen lại tiếp tục thu hồi hơn 790.000 chiếc xe các loại tại Mỹ do những nguyên nhân liên quan đến đèn phanh xe rồi lại đến Ford với 155.000 chiếc Pickup và Chrysler với 489.000 chiếc xe các loại.
Trên đây là các ví dụ về hiện tượng thu hồi xe hơi và những hậu quả của nó, một vấn đề mà các hãng ô tô phải đối mặt và xảy ra thường xuyên với số lượng lớn. Hãy xem những model xe hơi được thu hồi nhiều nhất trong năm 2006 và bạn sẽ tìm ra những vấn đề mà chúng thường mắc phải.
Chiếc Civic 2006 của Honda đã bị triệu hồi đến 4 lần cũng như Hyundai Sonata sedan. Mỗi chiếc xe trong số này đã có một lần bị thu hồi vì lỗi dán nhãn không đúng bên trong (tuy chỉ với số lượng nhỏ) và ba lần bị thu hồi về những vấn đề kỹ thuật có thể gây tai nạn và thương tích.
Ví dụ Hyundai Civic 2006 đã có một lần thu hồi vào tháng 11/2005 với số lượng khoảng 25.000 chiếc. Trên một số chiếc Civic nhất định, Honda đã không lắp các pedal chân gas một cách đúng cách, chúng bị lỏng và tuột ra khỏi sàn. Trong khi lái, những chiếc pedal này hay bị mắc kẹt và có thể dẫn đến tai nạn.
Trong trường hợp đối với Hyundai, tháng 8/2005, hãng đã triệu hồi về 36.000 chiếc Sonata. Trên một số model, các dây an toàn ở hàng ghế trước cũng không được lắp đặt và hoạt động như đúng chức năng của chúng, tựa lưng của ghế ngồi tự nhiên bị đổ sập xuống - những cảnh báo có thể dẫn đến tai nạn. Liên quan đến 4 lần thu hồi Sonata, người phát ngôn của Hyundai cho biết hãng chịu trách nhiệm khắc phục một cách tự giác và triệt để tất cả các hệ thống để đảm bảo an toàn và chất lượng cũng như cảm giác hài lòng và an tâm cho khách hàng. Những lần thu hồi xe được phát hiện từ rất sớm và chủ yếu nằm trong số những lô xe nhỏ.
Trên thực tế trong khi một vài lệnh thu hồi có thể ảnh hưởng đến hàng ngàn chiếc xe nhưng rất nhiều trong số chúng chỉ làm ảnh hưởng đến một số lượng rất nhỏ. Một trong số những lần thu hồi xe Sonata trong năm 2006 có liên quan đến hệ thống đèn pha với lô xe chỉ 500 chiếc.
Tuy nhiên việc các hãng xe hơi liên tục phát hiện sự cố và ra các quyết định thu hồi trong năm 2006 và đầu năm 2007 liệu có phải là dấu hiệu đi xuống về chất lượng? Rất nhiều các chuyên gia cho biết số lượng xe thu hồi hàng năm như vậy là quá cao.
Trong một cuốn sách phát hành gần đây “Moving Auto Safety From Recalls To Reason”, tác giả Kevin M. McDonald cho biết: Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) là người chịu trách nhiệm giám sát các điều luật an toàn đưa ra con số khoảng 30 triệu chiếc xe bị thu hồi hàng năm. Xe thu hồi còn nhiều hơn cả số xe bán ra. NHTSA cũng là người có quyền buộc các hãng xe hơi phải thu hồi xe khi có phản ánh của khách hàng với số lượng lớn thông qua đường dây nóng và e-mail. Sau đó cơ quan này sẽ tổng hợp thành một danh sách để đánh giá và so sánh. Một danh sách đen mà không hãng xe nào muốn bị liệt vào trong đó.
Ngoài ra khoản tiền chi phí cho những đợt thu hồi này cũng không phải là nhỏ. Nhân công và các phụ tùng thay thế và hiệu chỉnh lỗi kỹ thuật chiếm khoảng 100USD cho mỗi xe. Thậm chí nếu thu hồi nhiều xe liệu có gây cảm giác bất an cho khách hàng và các hãng sản xuất xe hơi - Một câu hỏi được đặt ra với tác giả của cuốn sách này, người hiện đang là cố vấn cho tập đoàn xe hơi Volkswagen tại Mỹ.
Ông Kevin M. McDonald nói: “Trong cuốn sách này bạn sẽ thấy một vài ví dụ điển hình về thu hồi xe hơi mà không có nhiều liên quan đến an toàn. Đó là trường hợp của GM trong khoảng 2 năm trước với khoảng nửa triệu chiếc Astro và GM Safari. Khuyết điểm của 500.000 chiếc xe này là chuông kêu từ 4-8 giây khi dây an toàn không được khóa. Nhiều chiếc cũng có lỗi khi kêu rất nhanh trong một vài phần giây ngắn hơn so với tiêu chuẩn yêu cầu. Ngoài ra các cảnh báo bằng hình ảnh trên taplo cũng hiển thị quá lâu so với yêu cầu”. Trong trường hợp như vậy liệu có cần những lệnh thu hồi từ NHTSA hay không?
Đằng sau những con số này là gì? Danh sách những chiếc xe bị thu hồi nhiều nhất trong năm 2006 được trích ra từ danh sách xe thu hồi của NHTSA. Honda thì vẫn đang tranh cãi về nguyên nhân chính xác đã gây nên những thu hồi an toàn cho sản phẩm của hãng.
Những model Accord và Civic năm 2006 nhất là trong khoảng tháng 6/2006 bị triệu hồi với con số khủng khiếp lên đến 1,2 triệu chiếc. Trong trường hợp của Honda, hãng cũng đã gửi các khuyến cáo và thông tin sửa chữa đến các khách hàng mua xe và đại lý phân phối. Tuy nhiên hãng cũng tuyên bố rằng không phải tất cả các vấn đề liên quan đến xe hơi đều cần phải thu hồi vì làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến uy tín và doanh số bán hàng của hãng. Honda vẫn luôn khẳng định rằng hãng là một trong những nhãn hiệu có số xe thu hồi ít nhất trong năm 2006. Một nhãn hiệu khác cũng có liên quan đến danh sách những chiếc xe bị thu hồi nhiều nhất năm 2006 là Land Rover với LR3, Range Rover, Dodge và Jeep.
Dưới đây là danh sách “đen”của những chiếc xe bị thu hồi nhiều nhất năm 2006: (Đối với các model của năm 2006).
1. Dodge Ram Pickup
Giá: $22.170
Số lần thu hồi: 7
Nguyên nhân:
- Lỗi trong khối điều khiển điện tử hệ thống chống bó cứng phanh.
- Lỗi hệ thống treo trước.
- Các túi khí không xẹp sau khi nổ.
- Trục truyền động trên các model 4x4 không hoạt động.
- Dây đai an toàn không có khả năng đảm bảo an toàn cho các ghế ngồi của trẻ em.
- Thiếu một vài bộ phận chiếu sáng bên ngoài.
- Gương điệu chiếu hậu không hoạt động.
2. Dodge Durango SUV
Giá: $27.055
Số lần thu hồi: 6
Nguyên nhân:
- Các bộ điều khiển túi khí hoạt động kém.
- Hộp số tự động bị lỗi có thể gây dừng xe.
- Lỗi phần mềm của hệ thống chống phanh cứng.
- Các phần tử của hệ thống treo sau bị phá hủy trong khi lắp ráp.
- Động cơ quay gạt nước không hoạt động.
- Các đèn tín hiệu, đèn pha và gạt nước hoạt động sai chức năng.
3. Chevrolet Silverado Pickup
Giá bán: $23.605
Số lần thu hồi: 4
Nguyên nhân:
- Động cơ V8 8.1L bị dò nhiên liệu.
- Thông số của lốp không chính xác.
- Hệ thống trợ lực không làm việc.
- Thông số của lốp không chính xác.
4. GMC Sierra Pickup
Giá: $18.760
Số lần thu hồi: 4
Nguyên nhân:
- Động cơ V8 8.1L bị dò nhiên liệu.
- Thông số của lốp không chính xác.
- Hệ thống trợ lực không làm việc.
- Thông số của lốp không chính xác.
5. Honda Civic Coupe và Sedan
Giá: $14.810
Số lần thu hồi: 4
Nguyên nhân
- Túi khí trước bị lỗi.
- Thông tin chỉ dẫn của khách hàng không đúng với yêu cầu.
- Các pedal lỏng lẻo và mắc kẹt
- Kính cửa sau liên kết không đạt yêu cầu.
6. Hyundai Sonata Sedan
Giá: $17.345
Số lần thu hồi: 4
Nguyên nhân:
- Tín hiệu cảnh báo túi khí sai.
- Lắp đặt đèn pha sai.
- Tựa lưng của hàng ghế trước tự nhiên hạ xuống.
- Lỗi hệ thống điều khiển ổn định điện tử.
7. Land Rover LR3 SUV
Giá: $42,150
Số lần thu hồi: 4
Nguyên nhân:
- Các công tắc điều khiển bị lỗi.
- Thùng nhiên liệu có thể bị rò.
- Hộp số tự động có thể làm cho xe bị dừng.
- Lỗi dây đai an toàn.
9. Land Rover Range Rover Sport SUV
Giá: $57.950
Số lần thu hồi: 4
Nguyên nhân:
- Các công tắc điều khiển bị lỗi.
- Thùng nhiên liệu có thể bị rò.
- Hộp số tự động có thể làm cho xe bị dừng.
- Lỗi dây đai an toàn.
-
Hùng Thuận








