Những cây cầu từ thiện của lão nông Năm Rô

Điều đáng quý ở ông Năm Rô là ông không chỉ biết chắt lọc, lựa chọn cái hay, cái tốt trong giáo lý tôn giáo mình đang theo, để sống sao cho “tốt đời đẹp đạo”, mà ông còn kiên trì học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Bằng lòng nhiệt huyết làm từ thiện, ông Nguyễn Văn Năm - thường được mọi người gọi với cái tên gần gũi Năm Rô (ngụ tại xã Vân Khánh Đông, huyện An Minh, Kiên Giang) đã trực tiếp bỏ công sức, đồng thời vận động nhân dân tham gia xây dựng trên 50 cây cầu giao thông nông thôn bằng bê tông vững giúp bà con ở vùng sâu, vùng xa "miệt thứ" đi lại thuận tiện.

Lão nông Nguyễn Văn Năm
Lão nông Nguyễn Văn Năm 

"Giúp gì được cho bà con thì tôi gắng làm"

Không sinh ra ở An Minh, nhưng hơn 30 năm gắn bó với mảnh đất Miệt thứ này, cũng đủ để ông Nguyễn Văn Năm nhìn thấy và trải nghiệm hết những khó khăn, vất vả, thậm chí là nguy hiểm của người dân sống ở các vùng kênh rạch chằng chịt của vùng đất An Minh khi họ phải đi lại trên những cây cầu dừa, cầu khỉ lắt lẻo có thể rớt ngã xuống kênh bất cứ lúc nào, nhất đám trẻ em. 

Những năm trước đây, cầu, lộ giao thông nông thôn chưa được đầu tư nhiều, việc đi lại, giao thương buôn bán không được thuận lợi, sản xuất của nhân dân gặp rất nhiều bất tiện, tiếp cận văn hóa không có điều kiện phát triển… Chính vì thế, ngay khi Đảng và Nhà nước phát động phong trào xây dựng Nông thôn mới, ông Năm là một trong những người tiên phong tích cực hưởng ứng phong trào này, luôn đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới trong đó có việc xây dựng cầu nông thôn. 

Chia sẻ với PV Báo PLVN, ông Nguyễn Văn Năm cho biết: “Tui xuất thân là một người nông dân, thấy ở địa phương mình kênh rạch quá nhiều, nên đi làm cầu giúp nhân dân đi lại được thuận lợi hơn, coi đó làm niềm vui của tuổi già. Không chỉ làm cầu từ thiện trong xã, tôi còn làm các xã ngoài, ngoài huyện cũng có, thậm chí qua tỉnh bạn. Giúp gì được cho bà con, cộng đồng thì tôi gắng làm thôi”. 

Gần 5 năm xây cầu từ thiện, đội xây cầu từ thiện Năm Rô, bà con xã Vân Khánh Đông và nhiều vùng nông thôn khác của huyện An Minh không ai không biết. Hễ có nhà hảo tâm tài trợ tiền xây cầu, chính quyền địa phương lại tìm đến ông Năm Rô, nhờ ông thiết kế và thi công. Đã có trên 50 cây cầu từ thiện được hoàn thành có sự đóng góp của ông. Riêng địa bàn xã Vân Khánh Đông, trong khoảng 4 tháng đầu năm 2019, ông Năm Rô cùng đội từ thiện đã tham gia xây dựng mới 2 cầu giao thông, mỗi cây trị giá từ 300 đến 500 triệu đồng.

Bỏ công sức xây cầu từ thiện 

Nói về ông Năm Rô, ônng Đỗ Trung Lành - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Vân Khánh Đông, huyện An Minh (Kiên Giang) cho biết: “Anh Năm Rô có tâm huyết bỏ tiền ra xây cầu để làm công việc từ thiện, không chỉ có trên địa bàn xã Vân Khánh Đông mà kể cả những địa bàn khác… Anh Năm Rô đã làm rất nhiều cầu trên địa bàn huyện An Minh này”. 

Một cây cầu từ thiện được đội thi công cầu từ thiện ông Năm Rô xây dựng sắp hoàn thành ở An Minh (Kiên Giang)
Một cây cầu từ thiện được đội thi công cầu từ thiện ông Năm Rô xây dựng sắp hoàn thành ở An Minh (Kiên Giang)

Theo ông Đỗ Trung Lành, điều đáng quý ở ông Năm Rô là ông không chỉ biết chắt lọc, lựa chọn cái hay, cái tốt trong giáo lý tôn giáo mình đang theo, để sống sao cho “tốt đời đẹp đạo”, mà ông còn kiên trì học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Trong suốt 5 năm xây cầu từ thiện, ông Năm luôn chủ động kê khai rõ ràng các khoản chi tiêu mua vật tư xây dựng để mọi người cùng biết, ngoài số tiền đó ông không nhận thêm bất kỳ khoản nào. Không bao giờ bỏ túi riêng, hay tư lợi cá nhân. Ông còn tự cải tiến, sáng tạo các giải pháp kĩ thuật để quá trình thi công giảm được tối đa chi phí, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Nhờ đó chỉ với số tiền tài trợ từ 100 đến 200 triệu đồng, qua bàn tay ông Năm Rô, có thể chuyển thành cây cầu bê tông kiên cố, trị giá lên đến năm, sáu trăm triệu đồng. 

Ông Nguyễn Văn Năm chia sẻ: “Việc học tập và làm theo Bác “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”. Mình làm cái gì cũng phải tiện tặng (hữu dụng và tiết kiệm - PV) để xây dựng đất nước… không phải rẻ mà kém chất lượng, mình làm đâu cô bác điều chấp nhận”.

Nhắc đến ông Năm Rô, người dân xã Vân Khánh Đông (huyện An Minh, Kiên Giang) ai cũng quý mến bởi tấm lòng nhân ái và tính cách ngay thẳng, gần gũi. Người ta còn khâm phục ông, khi chỉ với trình độ vừa hết lớp 06, không qua trường lớp đào tạo bài bản ông Năm Rô đã tự mình tìm tòi, học hỏi và trở thành một kỹ sư thực thụ, có thể thiết kế những bản vẽ kỹ thuật cầu đường chuyên nghiệp. Phần lớn các thành viên đội xây cầu từ thiện đều do ông vận động mà đi theo bỏ công, bỏ sức tham gia xây cầu.

Về vùng nông thôn Miệt thứ, An Minh (Kiên Giang) hôm nay, dễ dàng bắt gặp những chiếc cầu bê tông kiên cố, kiểu dáng đẹp nối liền đôi bờ do ông Năm Rô bỏ tâm huyết xây dựng. Những chiếc cầu không chỉ mang lại niềm vui cho người dân, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, giúp địa phương xây dựng Nông thôn mới mà nó còn là trái ngọt được trồng lên từ bài học “tiết kiệm”, vì cộng đồng theo tấm gương Hồ Chí Minh.

Và mong rằng, tấm gương ông Năm tiếp tục tỏa sáng, giúp mọc lên ngày càng nhiều cây cầu, đồng hành cùng người dân và chính quyền địa phương hướng tới phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)