Những cây cầu từ thiện của lão nông Năm Rô

Điều đáng quý ở ông Năm Rô là ông không chỉ biết chắt lọc, lựa chọn cái hay, cái tốt trong giáo lý tôn giáo mình đang theo, để sống sao cho “tốt đời đẹp đạo”, mà ông còn kiên trì học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Bằng lòng nhiệt huyết làm từ thiện, ông Nguyễn Văn Năm - thường được mọi người gọi với cái tên gần gũi Năm Rô (ngụ tại xã Vân Khánh Đông, huyện An Minh, Kiên Giang) đã trực tiếp bỏ công sức, đồng thời vận động nhân dân tham gia xây dựng trên 50 cây cầu giao thông nông thôn bằng bê tông vững giúp bà con ở vùng sâu, vùng xa "miệt thứ" đi lại thuận tiện.

Lão nông Nguyễn Văn Năm
Lão nông Nguyễn Văn Năm 

"Giúp gì được cho bà con thì tôi gắng làm"

Không sinh ra ở An Minh, nhưng hơn 30 năm gắn bó với mảnh đất Miệt thứ này, cũng đủ để ông Nguyễn Văn Năm nhìn thấy và trải nghiệm hết những khó khăn, vất vả, thậm chí là nguy hiểm của người dân sống ở các vùng kênh rạch chằng chịt của vùng đất An Minh khi họ phải đi lại trên những cây cầu dừa, cầu khỉ lắt lẻo có thể rớt ngã xuống kênh bất cứ lúc nào, nhất đám trẻ em. 

Những năm trước đây, cầu, lộ giao thông nông thôn chưa được đầu tư nhiều, việc đi lại, giao thương buôn bán không được thuận lợi, sản xuất của nhân dân gặp rất nhiều bất tiện, tiếp cận văn hóa không có điều kiện phát triển… Chính vì thế, ngay khi Đảng và Nhà nước phát động phong trào xây dựng Nông thôn mới, ông Năm là một trong những người tiên phong tích cực hưởng ứng phong trào này, luôn đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới trong đó có việc xây dựng cầu nông thôn. 

Chia sẻ với PV Báo PLVN, ông Nguyễn Văn Năm cho biết: “Tui xuất thân là một người nông dân, thấy ở địa phương mình kênh rạch quá nhiều, nên đi làm cầu giúp nhân dân đi lại được thuận lợi hơn, coi đó làm niềm vui của tuổi già. Không chỉ làm cầu từ thiện trong xã, tôi còn làm các xã ngoài, ngoài huyện cũng có, thậm chí qua tỉnh bạn. Giúp gì được cho bà con, cộng đồng thì tôi gắng làm thôi”. 

Gần 5 năm xây cầu từ thiện, đội xây cầu từ thiện Năm Rô, bà con xã Vân Khánh Đông và nhiều vùng nông thôn khác của huyện An Minh không ai không biết. Hễ có nhà hảo tâm tài trợ tiền xây cầu, chính quyền địa phương lại tìm đến ông Năm Rô, nhờ ông thiết kế và thi công. Đã có trên 50 cây cầu từ thiện được hoàn thành có sự đóng góp của ông. Riêng địa bàn xã Vân Khánh Đông, trong khoảng 4 tháng đầu năm 2019, ông Năm Rô cùng đội từ thiện đã tham gia xây dựng mới 2 cầu giao thông, mỗi cây trị giá từ 300 đến 500 triệu đồng.

Bỏ công sức xây cầu từ thiện 

Nói về ông Năm Rô, ônng Đỗ Trung Lành - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Vân Khánh Đông, huyện An Minh (Kiên Giang) cho biết: “Anh Năm Rô có tâm huyết bỏ tiền ra xây cầu để làm công việc từ thiện, không chỉ có trên địa bàn xã Vân Khánh Đông mà kể cả những địa bàn khác… Anh Năm Rô đã làm rất nhiều cầu trên địa bàn huyện An Minh này”. 

Một cây cầu từ thiện được đội thi công cầu từ thiện ông Năm Rô xây dựng sắp hoàn thành ở An Minh (Kiên Giang)
Một cây cầu từ thiện được đội thi công cầu từ thiện ông Năm Rô xây dựng sắp hoàn thành ở An Minh (Kiên Giang)

Theo ông Đỗ Trung Lành, điều đáng quý ở ông Năm Rô là ông không chỉ biết chắt lọc, lựa chọn cái hay, cái tốt trong giáo lý tôn giáo mình đang theo, để sống sao cho “tốt đời đẹp đạo”, mà ông còn kiên trì học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Trong suốt 5 năm xây cầu từ thiện, ông Năm luôn chủ động kê khai rõ ràng các khoản chi tiêu mua vật tư xây dựng để mọi người cùng biết, ngoài số tiền đó ông không nhận thêm bất kỳ khoản nào. Không bao giờ bỏ túi riêng, hay tư lợi cá nhân. Ông còn tự cải tiến, sáng tạo các giải pháp kĩ thuật để quá trình thi công giảm được tối đa chi phí, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Nhờ đó chỉ với số tiền tài trợ từ 100 đến 200 triệu đồng, qua bàn tay ông Năm Rô, có thể chuyển thành cây cầu bê tông kiên cố, trị giá lên đến năm, sáu trăm triệu đồng. 

Ông Nguyễn Văn Năm chia sẻ: “Việc học tập và làm theo Bác “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”. Mình làm cái gì cũng phải tiện tặng (hữu dụng và tiết kiệm - PV) để xây dựng đất nước… không phải rẻ mà kém chất lượng, mình làm đâu cô bác điều chấp nhận”.

Nhắc đến ông Năm Rô, người dân xã Vân Khánh Đông (huyện An Minh, Kiên Giang) ai cũng quý mến bởi tấm lòng nhân ái và tính cách ngay thẳng, gần gũi. Người ta còn khâm phục ông, khi chỉ với trình độ vừa hết lớp 06, không qua trường lớp đào tạo bài bản ông Năm Rô đã tự mình tìm tòi, học hỏi và trở thành một kỹ sư thực thụ, có thể thiết kế những bản vẽ kỹ thuật cầu đường chuyên nghiệp. Phần lớn các thành viên đội xây cầu từ thiện đều do ông vận động mà đi theo bỏ công, bỏ sức tham gia xây cầu.

Về vùng nông thôn Miệt thứ, An Minh (Kiên Giang) hôm nay, dễ dàng bắt gặp những chiếc cầu bê tông kiên cố, kiểu dáng đẹp nối liền đôi bờ do ông Năm Rô bỏ tâm huyết xây dựng. Những chiếc cầu không chỉ mang lại niềm vui cho người dân, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, giúp địa phương xây dựng Nông thôn mới mà nó còn là trái ngọt được trồng lên từ bài học “tiết kiệm”, vì cộng đồng theo tấm gương Hồ Chí Minh.

Và mong rằng, tấm gương ông Năm tiếp tục tỏa sáng, giúp mọc lên ngày càng nhiều cây cầu, đồng hành cùng người dân và chính quyền địa phương hướng tới phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ việc.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.