Những cách khởi nghiệp “khác người” của doanh nhân thành đạt

Nhà sáng lập Kathryn Minshew đã nghĩ ra kế sách “truyền miệng”
Nhà sáng lập Kathryn Minshew đã nghĩ ra kế sách “truyền miệng”
(PLO) - Lập tài khoản giả, cho không tiền đến viết thư cho 7.000 khách hàng... những điều các nhà sáng lập dưới đây không ngại thực hiện để có được thành công.

1. AirBnB - Gây vốn khởi nghiệp bằng cách bán ngũ cốc

AirBnB, dịch vụ hỗ trợ chủ nhà trọ trong việc cho du khách thuê nhà, hiện được định giá 1,3 tỷ USD.
Những ngày đầu, khi không mấy nhà đầu tư dám rót vốn vào công ty này, các nhà đồng sáng lập đã nghĩ ra một chiêu độc đáo để gây vốn. Họ mua về ngũ cốc với số lượng lớn, đóng hộp carton và ghi trên bao bì là “số lượng có hạn”. Vỏ hộp ngũ cốc được thiết kế theo đề tài chính trị với những cái tên như Obama O’s, Cap’n McCain với khẩu hiệu: Bữa sáng cho sự đổi mới.
Bằng cách ấy, chỉ trong 2 tháng họ đã bán được 800 hộp ngũ cốc với giá 40 USD/ hộp, và thu về hơn 30.000 USD.
2. Reddit - Tạo ra hàng loạt những tài khoản giả
Reddit, trang mạng hoạt động dựa trên những liên kết tin tức do người dùng tạo ra, tính đến năm 2013 đã có 731 triệu người đăng ký.
Nhưng khi ra đời vào năm 2005, Reddit có quá ít người truy cập, đến mức các nhà sáng lập phải tạo ra những tài khoản giả và tự chuyện trò qua lại như thật. Chiến thuật “Fake it ‘til you make it” (tạm dịch: Hãy cứ giả mạo cho đến khi bạn làm được) này đã thành công. Khi số lượng người dùng không ngừng tăng lên, họ có thể xóa bỏ những tài khoản làm giả trước đó.
3. Warby Parker - Mua lại một chiếc xe bus màu vàng sặc sỡ và đi xuyên quốc gia
Warby Parker là thương hiệu kính mắt giá rẻ, ra đời khi một trong những nhà sáng lập Dave Gilboa đánh mất chiếc kính trị giá 700 USD lúc đi du lịch bụi và không có tiền mua cái khác.
Để thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông, đội ngũ sáng lập đã mua lại một chiếc xe bus chuyên chở học sinh màu vàng sặc sỡ, rồi đi đến khắp mọi miền của đất Mỹ. Bằng cách này, họ đã tạo ra một cửa hàng di động với cái tên “Chuyến đi của lớp thầy Warby Parker”. Kể từ khi thành lập năm 2010, thương hiệu này đã bán được 1 triệu cặp kính mắt các loại.
4. PayPal - Cho tiền khách hàng
Đến nay, mỗi ngày dịch vụ thanh toán trực tuyến PayPal thực hiện giao dịch với tổng số tiền lên đến 315,3 triệu USD.
Thế nhưng ít người biết rằng, khi mới thành lập, công ty này đã phải áp dụng chính sách tặng cho khách hàng 10 USD trong lần sử dụng đầu tiên, và thậm chí số tiền thưởng còn nhiều hơn thế nếu họ giới thiệu thành công dịch vụ này cho bạn bè và người thân. Công ty chấp nhận tổn thất khá lớn để được khách hàng biết đến. Nhưng họ đã được đền đáp khi số lượng người tin dùng dịch vụ PayPal tăng lên con số 1 triệu chỉ sau một năm.
5. The Muse - Bị cấm sử dụng Gmail vì spam
The Muse, trang chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn và cơ hội nghề nghiệp, hiện liên kết chặt chẽ với mạng xã hội Facebook và công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co.
Trong những ngày đầu khởi nghiệp, khi chẳng ai biết đến công ty này, nhà sáng lập Kathryn Minshew đã nghĩ ra kế sách “truyền miệng”. Cô chia sẻ, “chúng tôi đến một xu để hoạt động công ty cũng không có, nên đành gửi email đến tất cả những khách hàng tiềm năng”. Minshew lập một danh sách tất cả những người cô từng liên lạc qua email và bắt đầu gửi tin nhắn đến họ, cho đến tận khi bị báo cáo là spam quá nhiều và Google khóa tài khoản Gmail của cô.
Nhưng đây không phải là chiêu trò duy nhất mà Minshew thực hiện. Để giúp The Muse ổn định về mặt tài chính trong những ngày còn non nớt, cô tổ chức bữa tiệc khai trương cho 150 người với chi phí dưới 10 USD, bao gồm phí taxi phụ trách vận chuyển 3 thùng rượu được tài trợ. Minshew cũng mạnh bạo dùng tài khoản ngân hàng của mình để đảm bảo việc thanh toán lương cho nhân viên.
6. Instacart - Dùng một lốc 6 lon bia để thu hút sự chú ý của đối tác tiềm năng
Instacart là dịch vụ phân phối rau củ quả, hiện mở rộng quy mô ra 12 thành phố tại Mỹ. Mặc dù nổi tiếng là dịch vụ giao hàng cực kỳ tốc độ (nhanh nhất là dưới 12 phút), nhưng CEO Apoorva Mehta lại không mấy để ý đến các thời hạn. Khi Mehta đăng ký với Y Combinator, hãng chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ những công ty còn non trẻ, đã bị muộn tới 2 tháng.
Để thu hút sự chú ý từ Garry Tan, một trong những nhà sáng lập Y Combinator, Mehta quyết định chuyển đến cho Tan một lốc 6 lon bia bằng chính dịch vụ giao hàng Instacart của mình. Chỉ nửa giờ sau đó, Mehta nhận được cuộc gọi từ Tan, mời anh đến trụ sở của YC để gặp mặt.
Vì Instacart, Mehta chẳng ngại làm những việc điền rồ. Có lần, anh cùng nhân viên của mình đi mua đủ loại rau củ quả từ cửa hàng của thương nhân có tên Joe, để chụp ảnh và đưa vào hệ thống giao hàng của Instacart.
7. Pinterest - Đích thân viết thư cho hàng nghìn khách hàng
Trang truyền thông xã hội Pinterest hiện khá phổ biến với 70 triệu người dùng trên toàn thế giới.
Ban đầu, khi cộng đồng Pinterest còn khá nhỏ, nhà đồng sáng lập Ben Silberman đã đích thân viết thư cho 7.000 người dùng tại thời điểm đó để tìm hiểu xem họ nghĩ sao về Pinterst.
Đến giờ phút này, Ben phải công nhận thành công mà Pinterst có được là nhờ việc thu thập và lắng nghe phản hồi từ người dùng.
8. Salesforce - Hết mình với các chiến dịch marketing
Hãng điện toán đám mây Salesforce được Forbes đánh giá là công ty dẫn đầu trong đổi mới ở Mỹ. Về cơ bản, Salesforce được công nhận là nhờ có chiến lược kinh doanh thích hợp.
Nhà đồng sáng lập Marc Benioff nổi tiếng với những kỹ thuật marketing “điên rồ”. Có lần, ông thuê vài người đi biểu tình nhằm phá hỏng buổi hội thảo của đối thủ đáng gờm nhất. Một lần khác, ông bỏ qua bài phát biểu của mình trong một cuộc họp để kéo sự chú ý của đám đông sang một bài phát biểu khác của chính ông tại nhà hàng kế bên.
Ngoài ra, Benioff còn tổ chức những bữa tiệc tiếp đãi 90.000 vị khách, mời đến cả các nhạc sỹ như Metallica, MC Hammer, và doanh nhân như Richard Branson và Tony Robbins.
9. Watsi - Nhờ bảo vệ quán quán bar vận động người trong bar bình chọn
Watsi, tổ chức chuyên gây quỹ trên thế giới để thanh toán chi phí điều trị tại bệnh viện cho các bệnh nhân, đã gom được 3 triệu USD từ 20 quốc gia chỉ sau 18 tháng hoạt động. Để kiếm được số tiền này không phải dễ dàng gì.
Trong suốt hơn một năm, Grace Garey và nhóm của mình làm việc cho Watsi với tư cách tình nguyện viên và họ không thể tiếp tục nếu không có nguồn quỹ bổ sung. Grace từng tham gia một thử thách tại một quán bar để kiếm về giải thưởng 10.000 USD. Cô cho biết, “chúng tôi thực sự rất cần số tiền này tiền để phát triển tổ chức của mình và chăm sóc sức khỏe cho mọi người”.
Trong giờ thi đấu cuối cùng, Watsi gần như đang ngang hàng với đối thủ. “Nếu để cơ hội nhận giải thưởng 10.000 USD này tuột mất, chắc tôi lên cơn đau tim”, Grace nói. Cô đã phải năn nỉ những người có mặt trong quán bar rút điện thoại ra và bình chọn cho Watsi, thậm chí nhờ cả bảo vệ quán bar đi thuyết phục từng người một. Kết quả là họ giành chiến thắng ở số điểm chỉ cao hơn đối thủ một chút.

Tin cùng chuyên mục

Mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu qua ứng dụng VNeID

Mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu qua ứng dụng VNeID

(PLVN) - Ngày 13/12/2024, FPT Long Châu và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố triển khai dịch vụ xác thực điện tử của nhà thuốc FPT Long Châu qua VNeID.

Đọc thêm

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.