Những cách khởi nghiệp “khác người” của doanh nhân thành đạt

Nhà sáng lập Kathryn Minshew đã nghĩ ra kế sách “truyền miệng”
Nhà sáng lập Kathryn Minshew đã nghĩ ra kế sách “truyền miệng”
(PLO) - Lập tài khoản giả, cho không tiền đến viết thư cho 7.000 khách hàng... những điều các nhà sáng lập dưới đây không ngại thực hiện để có được thành công.

1. AirBnB - Gây vốn khởi nghiệp bằng cách bán ngũ cốc

AirBnB, dịch vụ hỗ trợ chủ nhà trọ trong việc cho du khách thuê nhà, hiện được định giá 1,3 tỷ USD.
Những ngày đầu, khi không mấy nhà đầu tư dám rót vốn vào công ty này, các nhà đồng sáng lập đã nghĩ ra một chiêu độc đáo để gây vốn. Họ mua về ngũ cốc với số lượng lớn, đóng hộp carton và ghi trên bao bì là “số lượng có hạn”. Vỏ hộp ngũ cốc được thiết kế theo đề tài chính trị với những cái tên như Obama O’s, Cap’n McCain với khẩu hiệu: Bữa sáng cho sự đổi mới.
Bằng cách ấy, chỉ trong 2 tháng họ đã bán được 800 hộp ngũ cốc với giá 40 USD/ hộp, và thu về hơn 30.000 USD.
2. Reddit - Tạo ra hàng loạt những tài khoản giả
Reddit, trang mạng hoạt động dựa trên những liên kết tin tức do người dùng tạo ra, tính đến năm 2013 đã có 731 triệu người đăng ký.
Nhưng khi ra đời vào năm 2005, Reddit có quá ít người truy cập, đến mức các nhà sáng lập phải tạo ra những tài khoản giả và tự chuyện trò qua lại như thật. Chiến thuật “Fake it ‘til you make it” (tạm dịch: Hãy cứ giả mạo cho đến khi bạn làm được) này đã thành công. Khi số lượng người dùng không ngừng tăng lên, họ có thể xóa bỏ những tài khoản làm giả trước đó.
3. Warby Parker - Mua lại một chiếc xe bus màu vàng sặc sỡ và đi xuyên quốc gia
Warby Parker là thương hiệu kính mắt giá rẻ, ra đời khi một trong những nhà sáng lập Dave Gilboa đánh mất chiếc kính trị giá 700 USD lúc đi du lịch bụi và không có tiền mua cái khác.
Để thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông, đội ngũ sáng lập đã mua lại một chiếc xe bus chuyên chở học sinh màu vàng sặc sỡ, rồi đi đến khắp mọi miền của đất Mỹ. Bằng cách này, họ đã tạo ra một cửa hàng di động với cái tên “Chuyến đi của lớp thầy Warby Parker”. Kể từ khi thành lập năm 2010, thương hiệu này đã bán được 1 triệu cặp kính mắt các loại.
4. PayPal - Cho tiền khách hàng
Đến nay, mỗi ngày dịch vụ thanh toán trực tuyến PayPal thực hiện giao dịch với tổng số tiền lên đến 315,3 triệu USD.
Thế nhưng ít người biết rằng, khi mới thành lập, công ty này đã phải áp dụng chính sách tặng cho khách hàng 10 USD trong lần sử dụng đầu tiên, và thậm chí số tiền thưởng còn nhiều hơn thế nếu họ giới thiệu thành công dịch vụ này cho bạn bè và người thân. Công ty chấp nhận tổn thất khá lớn để được khách hàng biết đến. Nhưng họ đã được đền đáp khi số lượng người tin dùng dịch vụ PayPal tăng lên con số 1 triệu chỉ sau một năm.
5. The Muse - Bị cấm sử dụng Gmail vì spam
The Muse, trang chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn và cơ hội nghề nghiệp, hiện liên kết chặt chẽ với mạng xã hội Facebook và công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co.
Trong những ngày đầu khởi nghiệp, khi chẳng ai biết đến công ty này, nhà sáng lập Kathryn Minshew đã nghĩ ra kế sách “truyền miệng”. Cô chia sẻ, “chúng tôi đến một xu để hoạt động công ty cũng không có, nên đành gửi email đến tất cả những khách hàng tiềm năng”. Minshew lập một danh sách tất cả những người cô từng liên lạc qua email và bắt đầu gửi tin nhắn đến họ, cho đến tận khi bị báo cáo là spam quá nhiều và Google khóa tài khoản Gmail của cô.
Nhưng đây không phải là chiêu trò duy nhất mà Minshew thực hiện. Để giúp The Muse ổn định về mặt tài chính trong những ngày còn non nớt, cô tổ chức bữa tiệc khai trương cho 150 người với chi phí dưới 10 USD, bao gồm phí taxi phụ trách vận chuyển 3 thùng rượu được tài trợ. Minshew cũng mạnh bạo dùng tài khoản ngân hàng của mình để đảm bảo việc thanh toán lương cho nhân viên.
6. Instacart - Dùng một lốc 6 lon bia để thu hút sự chú ý của đối tác tiềm năng
Instacart là dịch vụ phân phối rau củ quả, hiện mở rộng quy mô ra 12 thành phố tại Mỹ. Mặc dù nổi tiếng là dịch vụ giao hàng cực kỳ tốc độ (nhanh nhất là dưới 12 phút), nhưng CEO Apoorva Mehta lại không mấy để ý đến các thời hạn. Khi Mehta đăng ký với Y Combinator, hãng chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ những công ty còn non trẻ, đã bị muộn tới 2 tháng.
Để thu hút sự chú ý từ Garry Tan, một trong những nhà sáng lập Y Combinator, Mehta quyết định chuyển đến cho Tan một lốc 6 lon bia bằng chính dịch vụ giao hàng Instacart của mình. Chỉ nửa giờ sau đó, Mehta nhận được cuộc gọi từ Tan, mời anh đến trụ sở của YC để gặp mặt.
Vì Instacart, Mehta chẳng ngại làm những việc điền rồ. Có lần, anh cùng nhân viên của mình đi mua đủ loại rau củ quả từ cửa hàng của thương nhân có tên Joe, để chụp ảnh và đưa vào hệ thống giao hàng của Instacart.
7. Pinterest - Đích thân viết thư cho hàng nghìn khách hàng
Trang truyền thông xã hội Pinterest hiện khá phổ biến với 70 triệu người dùng trên toàn thế giới.
Ban đầu, khi cộng đồng Pinterest còn khá nhỏ, nhà đồng sáng lập Ben Silberman đã đích thân viết thư cho 7.000 người dùng tại thời điểm đó để tìm hiểu xem họ nghĩ sao về Pinterst.
Đến giờ phút này, Ben phải công nhận thành công mà Pinterst có được là nhờ việc thu thập và lắng nghe phản hồi từ người dùng.
8. Salesforce - Hết mình với các chiến dịch marketing
Hãng điện toán đám mây Salesforce được Forbes đánh giá là công ty dẫn đầu trong đổi mới ở Mỹ. Về cơ bản, Salesforce được công nhận là nhờ có chiến lược kinh doanh thích hợp.
Nhà đồng sáng lập Marc Benioff nổi tiếng với những kỹ thuật marketing “điên rồ”. Có lần, ông thuê vài người đi biểu tình nhằm phá hỏng buổi hội thảo của đối thủ đáng gờm nhất. Một lần khác, ông bỏ qua bài phát biểu của mình trong một cuộc họp để kéo sự chú ý của đám đông sang một bài phát biểu khác của chính ông tại nhà hàng kế bên.
Ngoài ra, Benioff còn tổ chức những bữa tiệc tiếp đãi 90.000 vị khách, mời đến cả các nhạc sỹ như Metallica, MC Hammer, và doanh nhân như Richard Branson và Tony Robbins.
9. Watsi - Nhờ bảo vệ quán quán bar vận động người trong bar bình chọn
Watsi, tổ chức chuyên gây quỹ trên thế giới để thanh toán chi phí điều trị tại bệnh viện cho các bệnh nhân, đã gom được 3 triệu USD từ 20 quốc gia chỉ sau 18 tháng hoạt động. Để kiếm được số tiền này không phải dễ dàng gì.
Trong suốt hơn một năm, Grace Garey và nhóm của mình làm việc cho Watsi với tư cách tình nguyện viên và họ không thể tiếp tục nếu không có nguồn quỹ bổ sung. Grace từng tham gia một thử thách tại một quán bar để kiếm về giải thưởng 10.000 USD. Cô cho biết, “chúng tôi thực sự rất cần số tiền này tiền để phát triển tổ chức của mình và chăm sóc sức khỏe cho mọi người”.
Trong giờ thi đấu cuối cùng, Watsi gần như đang ngang hàng với đối thủ. “Nếu để cơ hội nhận giải thưởng 10.000 USD này tuột mất, chắc tôi lên cơn đau tim”, Grace nói. Cô đã phải năn nỉ những người có mặt trong quán bar rút điện thoại ra và bình chọn cho Watsi, thậm chí nhờ cả bảo vệ quán bar đi thuyết phục từng người một. Kết quả là họ giành chiến thắng ở số điểm chỉ cao hơn đối thủ một chút.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).