Những bến xe không bán vé

Chuyện lạ này xảy ra ở bến xe Ngã Tư Ga (Q.12) và bến xe Q.8, TP.HCM. Tại các bến xe này, phần lớn xe đò xuất bến đi các tỉnh miền Tây, miền Trung và miền Bắc chỉ có vài hành khách, thậm chí không có khách nhưng các xe vẫn hoạt động đều đặn.

Chuyện lạ này xảy ra ở bến xe Ngã Tư Ga (Q.12) và bến xe Q.8, TP.HCM. Tại các bến xe này, phần lớn xe đò xuất bến đi các tỉnh miền Tây, miền Trung và miền Bắc chỉ có vài hành khách, thậm chí không có khách nhưng các xe vẫn hoạt động đều đặn.

Vì sao có chuyện kỳ lạ vậy?

Bến xe Ngã Tư Ga được xây dựng khang trang rộng rãi và có đến 96 tuyến xe đò đi các tỉnh. Thế nhưng bên trong nhà ga phòng vé vắng hoe.
Phòng vé bến xe Ngã Tư Ga (Q.12, TP.HCM) rất khang trang nhưng không một bóng  người - Ảnh: Ngọc Hậu
Phòng vé bến xe Ngã Tư Ga (Q.12, TP.HCM) rất khang trang nhưng không một bóng người - Ảnh: Ngọc Hậu
Đi xe đò phải có vé

Theo cán bộ phòng quản lý vận tải và công nghiệp Sở Giao thông vận tải TP.HCM, không thể chấp nhận doanh nghiệp vận tải không bán vé xe đò cho hành khách vì trong giá vé có bảo hiểm cho hành khách.

Theo Ban quản lý bến xe khách TP, để chấm dứt tình trạng doanh nghiệp vận tải không in vé, không kê khai và không niêm yết giá vé, trước hết sẽ nhắc nhở doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp tái phạm thì phải làm cam kết, trường hợp nặng sẽ không cho xe vào bến đón khách.
Muốn mua cũng không có vé Giữa tháng 9-2010, tại bến xe Ngã Tư Ga, bên trong nhà bán vé có hơn chục dãy ghế nhựa im lìm nằm trước quầy bán vé và chỉ có một nhân viên bên trong quầy. Thi thoảng mới có vài người của nhà xe vào nghỉ ngơi. Không thấy hành khách vào mua vé như ở các bến xe khác. Chỉ có đúng một người với dáng vẻ không tự tin đến trước quầy hỏi mua vé đi Quảng Ngãi, nhưng nhân viên ở đây lại hướng dẫn người này đi thẳng ra chỗ đậu xe để thương lượng giá vé với chủ xe. Ở bãi đậu xe, lác đác vài hành khách ngồi bên dưới chờ xe xuất bến. Chị Nguyễn Thị Hoa, quê ở Nghệ An, cho biết hành khách đi bến xe này không cần mua vé nên chị ngồi chờ tài xế lên xe để khởi hành.

Thấy chúng tôi mang balô, một anh chạy xe ôm hỏi: “Muốn đi đâu?” và khi chúng tôi trả lời: “Đang chờ người bạn đi mua vé”, anh ta cười ha hả rồi cho biết bến xe này không bán vé, mọi người đi tuyến nào cứ ra lựa xe mà đi. “Chỉ có Tết Nguyên đán hành khách đi đông, bến xe mới tính đến chuyện bán vé” - anh xe ôm nói thêm.

Mỗi lần có xe xuất bến, chúng tôi thấy lượng hành khách trên xe nhiều khi chưa đến mười người, dù đó là xe 45 chỗ ngồi. Hỏi một số hành khách trong bến, chúng tôi được biết đa số xe này tiếp tục rước khách dọc đường hoặc chở thêm hàng hóa.

Tương tự bến xe Ngã tư Ga, bến xe Q.8 cũng không bán vé xe đò cho hành khách. Bến xe này rộng hơn 1ha và có 18 tuyến xe đò từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây. Thế nhưng có rất ít khách vào đây đi xe đò. Các xe khách loại 16 chỗ ra vào bến tấp nập nhưng trên mỗi xe chỉ có vài ba khách. Kể cả xe thương hiệu HL cũng xuất bến khi trên xe trống không...

Theo một số doanh nghiệp vận tải, các xe xuất bến ở Q.8 không có khách mà nhà xe vẫn “sống” được là nhờ xe đi vào các tuyến đường nội thành đến các điểm hẹn đón khách trên đường Trần Hưng Đạo, cầu Chà Và, bến xe Chợ Lớn rồi mới đi về các tỉnh miền Tây.

Trả tiền xe bằng nông sản

Bến xe Ngã tư Ga được ngân sách đầu tư 16 tỉ đồng xây dựng trên diện tích gần 3ha. Đưa vào hoạt động từ năm 2003, bến xe này đã thu hút hành khách ở Bình Dương, Hóc Môn, Q.12, Củ Chi và đến nay đã mở được 96 tuyến đường đi các tỉnh miền Đông, miền Trung, cao nguyên và miền Bắc.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thừa - giám đốc bến xe miền Đông (nguyên giám đốc bến xe Ngã Tư Ga), trước đây do có nhiều xe dù hoạt động trên tuyến quốc lộ 1 A (đoạn từ ngã tư Bình Phước đến ga Sóng Thần) nên TP.HCM lập bến xe này để thu hút các xe về hoạt động. Tuy nhiên, do hoạt động theo phương thức truyền thống lâu nay là đón khách dọc đường và có khách thân quen nên phần lớn xe đến giờ xuất bến dẫu có hay không có khách vẫn chạy mà không sợ lỗ vốn.

Có cùng nhận định như ông Thừa, ông Nguyễn Thanh Hùng - trưởng Ban quản lý các bến xe vận tải hành khách, Sở Giao thông vận tải TP - cho biết các doanh nghiệp vận tải không bán vé là do tài xế và cả doanh nghiệp đã xây dựng được hệ thống “mối mang” với khách dọc đường. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp vận tải đăng ký hoạt động ở bến xe nhưng không đưa xe vào bến đón khách nên họ không bán vé. Các doanh nghiệp này chủ yếu nhờ bến đóng dấu đi hoặc đến vào sổ nhật trình, còn thực tế họ cho xe chạy lòng vòng đón khách bên ngoài.

Ông Phạm Tiến Dũng - tổng giám đốc Công ty cổ phần bến bãi vận tải Sài Gòn, phụ trách bến xe Ngã Tư Ga - cho biết thêm một nguyên nhân: nhiều nhà xe không bán vé cho hành khách vì phần lớn hành khách ở các vùng nông thôn nên họ trả tiền xe bằng nông sản.
Bến xe sống bằng gì?

Theo phòng quản lý vận tải và công nghiệp Sở Giao thông vận tải TP, nguồn thu chủ yếu ở hai bến xe này là thu tiền các doanh nghiệp vận tải hoặc chủ xe có xe ra vào bến, xe đậu qua đêm ở bến. Ngoài ra, bến xe còn có nhiều nguồn thu khác như dịch vụ cho thuê mặt bằng bán hàng ăn uống, giữ xe hai bánh, thu tiền nhà vệ sinh...
Theo Ngọc Ẩn - Ngọc Hậu
Tuổi Trẻ

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.