Nhức nhối tình trạng xe 'quá đát' đưa đón học sinh

Cần lựa chọn các loại phương tiện đủ chất lượng để đảm bảo an toàn khi đưa, đón học sinh (Ảnh minh họa)
Cần lựa chọn các loại phương tiện đủ chất lượng để đảm bảo an toàn khi đưa, đón học sinh (Ảnh minh họa)
(PLO) - Từ nhiều năm qua, công tác đưa đón học sinh được xem là một trong những hoạt động quan trọng trong mạng lưới giao thông nước ta, góp phần nâng cao ý thức sử dụng giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân cũng như kéo giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn. 

Song trên thực tế, hoạt động của loại hình vận tải này vẫn tồn tại không ít bất cập, trong đó nhức nhối hơn cả là tình trạng xe quá niên hạn, nhưng vẫn được tận dụng để đưa đón học sinh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). 

Nhiều bất cập

Cuối tháng 8 vừa qua, hình ảnh một chiếc xe ô tô biển số tỉnh Bình Thuận chở quá số người quy định khiến hàng chục em học sinh phải đứng tại các vị trí lên xuống, bám vào cửa, thành xe khi xe đang chạy đã khiến người đi đường lo ngại. Đáng nói, không phải đến bây giờ vấn đề an toàn giao thông với xe đưa đón học sinh mới được dư luận nêu ra. 

Trước đó, vào giữa tháng 3/2017, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra vụ TNGT giữa xe chở học sinh và một chiếc xe tải đang lùi. Vụ tai nạn làm 3 người tử vong (trong đó có 2 học sinh) và 15 em khác bị thương. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ tai nạn do xe đưa đón học sinh không làm chủ được tốc độ nên tông vào xe tải đang lùi trên quốc lộ. Giữa tháng 3/2018, một vụ TNGT đáng tiếc cũng xảy ra giữa xe đưa đón học sinh với môt cô giáo mầm non tại huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Vụ tai nạn khiến cô giáo mầm non tử vong tại chỗ.

Một điểm đáng chú ý sau những vụ TNGT này đó là tình trạng ô tô chở học sinh đã manh nha hiện tượng “quá đát”. Cụ thể, vào tháng 4/2017, Đội CSGT số 12, Công an TP Hà Nội đã phát hiện xe ô tô khách loại 15 chỗ đã hết hạn đăng kiểm gần 10 tháng, nội thất cũ nát, đèn xe vỡ kính, sơn bong tróc nhưng vẫn tiếp tục lưu hành. Tài xế khai, thường lái xe đưa đón học sinh của Trường Tiểu học Hồng Phong (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) theo thỏa thuận riêng với phụ huynh, giá từ 200.000 – 300.000 đồng/người/tháng. 

Theo ghi nhận thực tế, loại hình xe đưa đón học sinh thường chủ yếu là do các trường tự tổ chức. Phụ huynh đóng tiền để nhà trường thuê xe hàng ngày đưa đón con em mình với hy vọng sẽ an toàn, thuận tiện hơn. Song, có nghịch lý là các trường cũng khó có thể phân biệt phương tiện nào bảo đảm chất lượng, phương tiện nào không.

Thay vào đó, họ chỉ căn cứ chủ yếu vào tem kiểm định dán trên kính xe và đánh giá bằng mắt thường xem xe còn mới hay cũ. Chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ đến đâu phụ thuộc vào sự nghiêm túc của đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển...

Cần siết chặt quản lý

Theo khảo sát sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, học sinh đi học bằng phương tiện đưa đón chủ yếu ở cấp học THCS và THPT. Riêng cấp THPT, các em chủ yếu tự đi học bằng phương tiện cá nhân, bằng xe buýt hoặc dịch vụ xe đưa đón của nhà trường. 

Thống kê cũng chỉ ra, toàn TP hiện có gần 514.000 học sinh THPT, trong đó có 6.000 học sinh đi học bằng xe buýt. Khảo sát nhu cầu của các em cũng cho thấy, có hơn 9.000 học sinh THPT mong muốn đi học bằng xe buýt. Dẫn như vậy để thấy rằng, nếu mạng lưới vận tải hành khách công cộng phát triển đủ mạnh, có thể có thêm phương tiện cho học sinh di chuyển thuận lợi hơn.

Bởi xét cho cùng, bản chất của xe đưa đón học sinh cũng là xe vận tải hành khách theo hợp đồng. Các phương tiện này cũng có lộ trình cụ thể, có các điểm đón trả khách cố định nhưng không phải lập và gửi danh sách hành khách như xe vận tải hành khách theo hợp đồng thông thường. 

Bàn về vấn đề liên quan, theo Luật sư Lê Thế Vinh – Đoàn Luật sư Hà Nội, xe đưa đón học sinh có bản chất hoạt động gần như xe buýt nên nếu tổ chức được những tuyến xe buýt nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của học sinh sẽ thu lại được những hiệu quả tốt hơn. Đặc biệt là trong bối cảnh dự báo đầu năm 2019 sẽ có thêm hàng nghìn xe ô tô hết niên hạn sử dụng, nếu các cơ quan chức năng không kiểm tra, rà soát, giám sát chặt chẽ, rất có thể một số phương tiện nêu trên sẽ được sử dụng làm phương tiện đưa, đón học sinh. 

Để phòng tránh và ngăn ngừa những ẩn họa từ ôtô “quá đát” đưa đón học sinh có thể xảy ra, thiết nghĩ Ủy ban an toàn giao thông các tỉnh, TP, lực lượng công an, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát những phương tiện đưa, đón học sinh tại cổng trường học, trên các tuyến đường và có biện pháp xử lý nghiêm đối với những chủ phương tiện vi phạm.

Các sở giáo dục và đào tạo, các trường học cần thường xuyên hướng dẫn cha, mẹ học sinh, nhắc nhở học sinh, sinh viên lựa chọn phương tiện đưa, đón bên cạnh phù hợp túi tiền nhưng phải bảo đảm an toàn, đủ điều kiện tham gia giao thông. 

Cha mẹ học sinh cần hết sức lưu ý không vì giá rẻ mà hợp đồng thuê xe ô-tô đã cũ, nát, hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm các điều kiện trong việc đưa, đón con em mình. Các phương tiện khi đưa, đón học sinh cần có nhân viên phục vụ để bảo đảm trong quá trình tham gia giao thông được diễn ra an toàn. Chỉ khi các bậc cha, mẹ học sinh, học sinh, sinh viên ý thức được điều này và nói không với xe “quá đát”, thiếu nhân viên phục vụ trên xe… thì các phương tiện nêu trên mới không có “đất” hoạt động. 

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.