Nhức nhối “cơn lốc” mỹ phẩm giả (kỳ 2)

Hiện nay, số lượng mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ cụ thể vẫn còn khá khiêm tốn so với mỹ phẩm trôi nổi kém chất lượng và hàng xách tay bạt ngàn trên thị trường. Ngành y tế, lực lượng quản lý thị trường và công an cũng chỉ kiểm tra, xử lý được các cơ sở sản xuất lớn còn những điểm bán lẻ ở chợ, các lề đường, các hình thức trao đổi mua bán qua mạng thì vẫn bỏ ngỏ. Sở dĩ việc quản lý mỹ phẩm gặp rất nhiều khó khăn do lực lượng thanh tra còn mỏng, thủ đoạn bán hàng giả lại tinh vi, phức tạp.

[links()]Số lượng mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ cụ thể hiện còn khá khiêm tốn so với mỹ phẩm trôi nổi kém chất lượng và hàng xách tay bạt ngàn trên thị trường.

Ngành y tế, lực lượng quản lý thị trường và công an cũng chỉ kiểm tra, xử lý được các cơ sở sản xuất lớn còn những điểm bán lẻ ở chợ, các lề đường, các hình thức trao đổi mua bán qua mạng thì vẫn bỏ ngỏ. Sở dĩ việc quản lý mỹ phẩm gặp rất nhiều khó khăn do lực lượng thanh tra còn mỏng, thủ đoạn bán hàng giả lại tinh vi, phức tạp.

Những gian hàng bày bán mỹ phẩm giả chỉ đơn sơ  như thế này
Những gian hàng bày bán mỹ phẩm giả chỉ đơn sơ như thế này

Cảnh giác mua bán online

Mỹ phẩm giả không chỉ xuất hiện tràn lan tại các khu chợ, cửa hiệu mà ngay cả các diễn đàn, các trang web mua bán trên mạng cũng có không ít hàng giả và người bán hàng giả. Có rất nhiều cách để nhập mỹ phẩm giả về bán trên mạng, nhưng dễ dàng và thuận tiện nhất là cứ ra chợ Đồng Xuân mua, vì ở đó có đủ loại, đủ hãng mà giá thì cực kỳ rẻ.

Nhưng hàng nhập ở đó có nhược điểm là rất dễ bị phát hiện ra hàng giả, nên một số người cầu kỳ hơn là đặt hàng The Face từ trong TP.Hồ Chí Minh ra để bán. Loại này thì giống y hàng thật, từ kiểu dáng, màu sắc, code, HSD, còn về chất lượng thì tất nhiên thua kém rất nhiều. Hàng face đắt hơn một chút nhưng bù lại sẽ khó bị phát hiện hơn...

Chỉ cần một cú nhấp chuột với từ khóa “mỹ phẩm xách tay”, bạn có thể dễ dàng tìm được rất nhiều địa chỉ website có nội dung mời chào hấp dẫn. Tất cả các mỹ phẩm xách tay về từ nước ngoài đều có giá rẻ hơn so với mỹ phẩm cùng loại được nhập khẩu chính thức.

Thậm chí, nhiều sản phẩm mới của các hãng mỹ phẩm nổi tiếng chưa được phân phối chính thức, nhưng vẫn xuất hiện trên thị trường hàng xách tay. Các nguồn mỹ phẩm xách tay từ các đại lý bán hàng qua mạng đều được thông qua “người thân”, “sinh viên du học”, “bạn bè”. Những thông tin chính thức về mặt hàng như hướng dẫn sử dụng, hạn bảo hành, ngày sản xuất, xuất xứ... đều rất mập mờ và dựa trên tiêu chí “tin nhau là chính”.

Thực tế, nhiều trang web mua bán trên mạng của Việt Nam chỉ là trang rao vặt chứ chưa phải là mua bán online theo đúng nghĩa. Người mua và người bán không có gì ràng buộc và kiểm soát, dẫn đến những rủi ro cao cho người mua. Dù vậy, sự hấp dẫn từ mác “hàng hiệu”, đặc biệt chênh lệch quá lớn về giá cả khiến hàng xách tay trở nên hấp dẫn và sức tiêu thụ không giảm.

Cách thức phổ biến khi mua hàng qua mạng là: Đầu tiên cần vào trang các website kinh doanh, bạn có thể lựa chọn sản phẩm muốn mua sau khi tham khảo hình sản phẩm, mẫu mã, giá cả. Bạn cần liên lạc với người bán để đặt cọc 30-40%, đưa tiền mặt hoặc chuyển khoản; nhiều trường hợp cần đưa trước 100%.

Thời gian đợi hàng là từ 1 tuần đến 20 ngày tùy thuộc chuyến hàng và người mang  hàng về. Sau khi hàng về và đưa phần tiền còn lại, bạn sẽ nhận hàng cùng với  lời đảm bảo hành chính gốc, không có phản ứng phụ. Không có cơ sở gì để đảm bảo chất lượng của hàng xách tay lẫn những rủi ro xảy ra đối với làn da khách hàng.

Sản phẩm có thể mang bao bì chính hãng nhưng bên trong là hỗn hợp pha trộn những nguyên liệu không rõ nguồn gốc hoặc các sản phẩm quá hạn sử dụng. Hoặc họ nhập hàng thật, hàng chính hãng về, sau đó mở sản phẩm ra, đánh tráo vào một nửa hàng kém chất lượng rồi lại đóng gói bao bì lại như mới.

Khách hàng dùng hết lớp kem thật sẽ tới lớp kem giả, và nếu có điều gì xảy ra thì không thể trách người bán hàng giả được, sẽ chỉ biết đổ lỗi cho cơ địa của mình vào thời điểm đó không tốt nên bị dị ứng thôi, bởi trước giờ dùng đâu có gì xảy ra. Hoặc sau khi mua hàng rồi mới phát hiện ra là hàng pha trộn, có tìm người bán để bắt đền, lấy lại tiền cũng rất khó. Bởi người mua chỉ giao dịch thông qua chuyển khoản và bưu điện với những thông tin không biết thật hay giả như nickname, tên, số điện thoại... Số tài khoản và tên chủ tài khoản là có thật, nhưng cũng có thể chỉ là “đồ mượn”.

Thủ đoạn tinh vi, phức tạp

“Những loại mỹ phẩm càng nổi tiếng thì càng bị làm giả nhiều” - đó là nhận xét của chị Hằng - nhân viên có thâm niên trong nghề (cửa hàng Shiseido ở phố Lê Thái Tổ).

Theo chị Hằng, mỹ phẩm giả, không nguồn gốc chủ yếu là sản phẩm kem dưỡng da, kem thoa mặt, trắng da, kem tắm trắng, son môi và phấn lót có xuất xứ khác nhau, như sản xuất “chui” trong nước hoặc nhập lậu từ Trung Quốc, Thái Lan. Có nơi còn phân ra hàng loại 1 (của công ty xịn) và loại 2 (hàng lậu Trung Quốc không có tem nhập khẩu), nhưng tất cả đều mang những nhãn hiệu nổi tiếng như L’Oreal, Lancôme, Tresór, Miracle, Chanel, M.A.C, Dior, Shiseido... Khách hàng như rơi vào một ma trận khôn lường của thật và giả.

Công nghệ sản xuất mỹ phẩm giả ngày càng tinh vi, trong khi đó, vẫn chưa có một quy chuẩn nào của cơ quan chức năng hướng dẫn người dân phân biệt và nhận biết mỹ phẩm giả. Do đó, người dân nếu không dựa vào kinh nghiệm bản thân hoặc mách nước của những người quen thân thì sẽ không làm sao phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái.

Mỹ phẩm giả còn được những đại lý mỹ phẩm lớn trà trộn bày bán theo các đợt “siêu khuyến mãi” và “siêu giảm giá”. Các đại lý này đều tung ra nhiều băng rôn “hoành tráng” quảng cáo về những đợt khuyến mãi đặc biệt của hãng, son phấn, kem dưỡng da giảm giá tới 50-70%. Nhiều người mua đổ xô vào những đợt “siêu hạ giá” vì ham rẻ và thiếu kiến thức. Kỳ thực, chẳng có hãng mỹ phẩm nào “siêu giảm giá” hàng với tốc độ thường xuyên và chóng mặt như vậy.

Hiện thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là xuất hàng theo hợp đồng tại Trung Quốc, sau đó đưa về Việt Nam, người bán giới thiệu là hàng tiểu ngạch, hàng xách tay từ nước ngoài về nên có giá rẻ, khách hàng không rành về sản phẩm rất dễ bị “sập bẫy”. Đôi khi, để hợp thức hóa các loại mỹ phẩm giả này, một công ty đứng ra là nhà nhập khẩu chính thức, sau đó họ sang Trung Quốc đặt hàng nhái y chang đưa về tiêu thụ, vẫn đảm bảo giấy tờ nhập khẩu khi cơ quan chức năng kiểm tra.

Một thủ đoạn khác là sản phẩm giả được bày lẫn hàng chính hãng, có giấy phép lưu hành “đánh lận” người tiêu dùng. Đây là cách thức tiêu thụ mỹ phẩm nhập lậu hữu hiệu hiện nay. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, đối tượng chỉ để số lượng ít hàng lậu ở cửa hàng, còn lại thuê kho để chứa, khi nào hết hàng lại lấy thêm ra để tiêu thụ tiếp.

Theo quy định về quản lý mỹ phẩm mới, các tổ chức, cá nhân đưa sản phẩm mỹ phẩm ra tiêu thụ trên thị trường phải chịu trách nhiệm về an toàn cho người sử dụng. Mỹ phẩm không đạt chất lượng sẽ bị thu hồi. Người tiêu dùng có quyền được thông tin về chất lượng, có quyền khiếu nại, tố cáo và yêu cầu đơn vị kinh doanh bồi thường thiệt hại khi sử dụng hàng không bảo đảm chất lượng.

Tuy nhiên, người tiêu dùng ít có thói quen khiếu nại khi mua phải hàng giả, hàng nhái. Phản ứng thông thường là... âm thầm ngừng dùng sản phẩm đó. Phải chăng, đây chính là nguyên nhân khiến việc mua mỹ phẩm thật tại Việt Nam thì khó, còn mua giả thì... quá dễ!

Thu Hồng

Tin cùng chuyên mục

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Đọc thêm

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián (Ảnh: China Daily)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát triển thành công một robot côn trùng có tốc độ di chuyển nhanh hơn gián và khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ cứu hộ thảm họa đến kiểm tra thiết bị cơ khí.