Nhót Nhật có giá hơn 1 chỉ vàng/kg

Biwa được đóng hộp 500gram
Biwa được đóng hộp 500gram
(PLO) - Trước thực trạng hoa quả “bẩn” tràn ngập thị trường, hoa quả nhập khẩu được người tiêu dùng lựa chọn dù nhiều loại có giá rất đắt. 

Mới đây, trên thị trường xuất hiện loại quả Nhật có tên gọi biwa, mặc dù với giá bán khá “chát” có lúc tới 4 triệu đồng/kg trong khi nhót của Việt Nam chỉ chưa đầy 100.000 đồng/kg. Dù đắt đỏ như vậy nhưng nhiều chị em công sở và những người có thu nhập cao vẫn “săn” bằng được.

Vậy loại nhót Nhật này có gì mà hút người mua tới vậy?

Theo nghiên cứu, biwa có nguồn gốc ở rừng nhiệt đới hoang dã ở phía Đông Nam Trung Quốc và phía Nam Nhật Bản. Tên khoa học của nó là eriobotryajaponica hay còn gọi là lô quất, tỳ bà và gần gũi hơn là nhót Nhật Bản.

Ở Nhật, hầu hết các siêu thị đều bày bán loại quả này với giá từ 120 – 170 USD/kg, họ dùng để làm thuốc và thảo dược. Chúng có công dụng tốt cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ bệnh về mắt, đái tháo đường và các bệnh thần kinh. 

Cầm trên tay những trái nhót Nhật dài khoảng 3 -4cm, màu cam nhạt, bề ngoài giống như quả soài nhỏ hoặc quả thanh trà Việt, chị Thanh Huyền (Ba Đình) – một vị khách vừa mua một 1kg nhót Nhật tại một cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở đường Trần Duy Hưng cho biết: “Tôi là tín đồ nghiện mua hoa quả nhập khẩu, khi thấy cửa hàng bày bán, tôi đã mua về ăn thử, chúng có vị ngọt mát, thơm, ăn vào thấy giống với vị của cam nho rất ngon và lạ nữa. Bọn trẻ con trong nhà cũng rất thích, hơn nữa tôi nghe nói chúng có rất nhiều công dụng tốt nên mua về cho bố mẹ dùng mặc dù giá khá đắt đỏ”. 

Khi được hỏi về loại nhót lạ này, chị Mai Trang (chủ một cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu trên đường Lê Trọng Tấn) cho biết: “Sản phẩm này nhập về hơn tuần nay, có giá bán gần 4 triệu đồng/kg. Mặc dù cửa hàng chỉ nhập thử một ít với số lượng khoảng chục kg nhưng không nhờ lượng khách đón nhận ngoài sức tưởng tượng. Nhiều khách ăn xong còn quay lại đặt tiếp. Quả này được xách tay qua đường hàng không nên tốn nhiều chi phí vận chuyển”.

Theo chị Trang, khách tới hỏi mua loại nhót Nhật này thường là khách quen của cửa hàng và chủ yếu là chị em công sở tranh thủ trước giờ làm buổi sáng hoặc buổi trưa tạt qua mua và thường là những người có thu nhập cao.

Là đơn vị bán khá chạy mặt hàng này, đại diện cửa hàng thực phẩm sạch nhập khẩu trên đường Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay, quả biwa được cửa hàng nhập về 2 tuần nay, mỗi lần nhập khoảng 10-20 thùng và luôn sớm hết hàng. Với giá 1,3 triệu đồng/một hộp 500 gram, đa phần là khách có thu nhập cao lựa chọn. Có thể làm đồ đi biếu khách hoặc đem về cho gia đình thưởng thức.

Tại một số website chuyên bán loại trái này ở nước ngoài như loquatworld, sản phẩm có giá 17,5 USD một pound (khoảng 450gram), tương đương gần 400.000 đồng, có thời điểm giảm giá chỉ còn khoảng 7,5 USD một pound. Trên Ebay, hạt giống cây này cũng được rao bán với giá từ vài đến vài chục USD một hộp (20-25 hạt).

Trong khi biwa hay còn gọi là nhót Nhật có giá hàng triệu đồng thì nhót Việt hiện chưa tới 100.000 đồng/kg, rẻ bằng 50 lần so với hàng Nhật. Với vị chua, trái nhỏ, mùi vị không hấp dẫn như hàng Nhật, nên rất ít khách mua về sử dụng. 

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).