Nhộn nhịp thị trường Tết chốn công sở

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Mỗi ngày, Tết cổ truyền dân tộc lại đến gần hơn khiến nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Đây cũng chính là thời điểm thích hợp để các nhà kinh doanh “thời cơ” muốn kiếm thêm thu nhập dịp Tết tranh thủ chen chân vào thị trường.

Tranh thủ được khoảng thời gian nhàn rỗi, lại không mất chi phí thuê cửa hàng, không cần nhiều vốn nên kinh doanh online đang trở thành nghề “hot”, hấp dẫn dân công sở trong những năm gần đây, đặc biệt trong dịp Tết cận kề, khi nhu cầu về “ăn, mặc, đẹp”  ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, những mặt hàng từ đặc sản quê đến mỹ phẩm “cặp nách”… tất tần tật được chị em công sở lựa chọn kinh doanh nhằm “tăng gia” trong những dịp giáp Tết như thế này. 

Mặc dù còn khoảng 1 tháng nữa là Tết nhưng chị Mai (Ba Đình, Hà Nội) – nhân viên một công ty tư vấn đất đai đã nhận được đơn đặt hàng hơn 50kg nấm hương, hơn 30kg măng khô, 35kg bò khô và nhiều mặt hàng đặc sản khác từ các đồng nghiệp và khách hàng “ruột” của mình. Năm nay, chị trở thành “bà chủ” của quầy hàng Tết ở công ty với một số sản vật quê hương. 

“Tôi bán các món đặc sản Điện Biên như miến, măng khô, nấm hương và nhiều mặt hàng đặc sản vùng miền khác như giò me Nghệ An, lạp sườn Cao Bằng, giò lụa, các loại hoa quả, mứt tết handmade do gia đình tự làm…” – chị Mai chia sẻ. 

Cũng theo “tiểu thương” này, công ty chị hiện nay có tới 5 “bà chủ” giống như chị, từ năm ngoái, các chị em trong công ty đã bắt đầu bán các mặt hàng đặc sản vào dịp Tết. Năm nay, phong trào này trở nên sôi động hơn với nhiều mặt hàng được rao bán từ đặc sản vùng miền cho đến những thực phẩm thiết yếu hay các món độc, lạ, hàng ngập khẩu, đồ trang trí nhà cửa… “Chỉ cần “đi chợ” ở văn phòng thôi cũng có thể mua đủ những mặt hàng cần thiết cho mấy ngày Tết, vừa tiện lợi lại vừa đảm bảo và cùng nhau gia tăng thu nhập” – chị Mai cười nói. 

Ngoài việc bán trong công ty, văn phòng nơi mình làm việc, chị Mai cho biết, có thể mở rộng khách hàng thông qua mạng xã hội, những group bán hàng trên mạng xã hội. Khoảng 2/3 số đơn hàng của chị là thông qua nguồn hàng này. 

Vốn là cô giáo dạy văn, chị Hồng (Việt Trì, Phú Thọ) cũng tranh thủ thời gian rảnh ngoài giờ lên lớp, bán chút hàng Tết kiếm thêm thu nhập. Chị Hồng cho biết, năm nào chị cũng nhận đặt hàng hàng trăm quả bưởi Đoan Hùng bán cho người quen, những người có nhu cầu mua bưởi dùng trưng bày mâm ngũ quả mỗi dịp Tết. 

Bán hàng Tết là kiểu bán hàng theo thời vụ, chỉ có trong một thời gian ngắn khoảng 1 tháng trước Tết, do đó chỉ nên tập trung vào các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết hoặc đến Tết mới có nhu cầu, như vậy sẽ không lo ế hàng. Nắm bắt được cơ hội, chị Nhàn – nhân viên ngân hàng cho hay, chị đang nhập một số loại hoa, quất bonsai về để bán Tết. Khách hàng của chị đa phần là đồng nghiệp, bạn bè và người quen. Bà chủ này cho biết đã bắt đầu rao bán các mặt hàng của mình trên trang mạng xã hội cá nhân từ giữa tháng 11 âm lịch để gom đơn hàng và nhập hàng về trong tháng Chạp. 

“Khách hàng của tôi chủ yếu là những người thân quen, bạn bè. Tuy số người đặt không lớn nhưng tôi sẽ không phải lo mặt bằng để bán hoặc kho chứa hàng. Khoảng từ rằm tháng Chạp là hàng về và tôi sẽ mang đi giao cho khách. Mỗi sản phẩm lãi vài ba trăm nghìn nhưng mỗi dịp Tết cũng có thêm vài triệu đồng chi tiêu” – chị Nhàn vui vẻ cho biết. 

Trước trào lưu dân văn phòng đua nhau bán hàng Tết, nhiều dân buôn chuyên nghiệp cũng tìm cách tiếp cận “thị trường này” thông qua những người thân quen hoặc khách hàng thân thiết. Mức giá bán cho nhóm khách hàng này sẽ được chiết khấu từ 7-10% so với giá bán lẻ. 

Chị Thủy, chủ một cửa hàng bán hàng mỹ phẩm xách tay cho biết, với hình thức bán hàng này, hàng nhập về thường không bị tồn kho, vốn không nhiều và nhanh thu hồi. Người bán cũng không mất chi phí thuê mặt bằng, cửa hàng, nhân viên… hơn nữa đem về lợi nhuận nếu như có khả năng và có duyên bán hàng. Hiện, cửa hàng chị Thủy có khoảng 15 cộng tác viên bán hàng Tết là dân công sở. “Họ bán hàng khá tốt bởi chủ yếu bán cho đồng nghiệp, người quen nên số đơn hàng đều. Khi bán họ không cần bỏ vốn, chỉ cần có đơn hàng thì chúng tôi sẽ chuyển đến” – chị Thủy cho biết. 

Trong khi mạng xã hội ngày càng phát triển, các dịch vụ hỗ trợ cho phép kết nối cộng đồng và kiểm soát điều hành công việc một cách dễ dàng, kinh doanh online là công việc được dân văn phòng lựa chọn nhiều nhất. Nó giúp chị em có thêm nguồn thu nhập đáng kể. Tuy nhiên, “nghề tay trái” chỉ thực sự thành công khi chị em cân đối thời gian hợp lý và cân bằng cuộc sống để không bị ảnh hưởng đến công việc chính và cuộc sống gia đình. Bên cạnh đó, nhiều người cũng băn khoăn, lo lắng về chất lượng hàng, nguồn gốc xuất xứ của những mặt hàng gọi là “đặc sản vùng quê, sạch” này. 

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).