Nhộn nhịp tàu lớn “ăn hàng” tại các cảng biển dịp đầu năm

Hôm nay - 11/01, Cảng Quốc tế CMIT đón “siêu” tàu container CMA CGM MARCO POLO kết nối xuất nhập khẩu Việt Nam với thị trường Bắc Âu
Hôm nay - 11/01, Cảng Quốc tế CMIT đón “siêu” tàu container CMA CGM MARCO POLO kết nối xuất nhập khẩu Việt Nam với thị trường Bắc Âu
(PLO) - Tàu CMA CGM CHENNAI trọng tải gần 120.000 tấn đã chở hơn 3.000 teus hàng xuất khẩu để thực hiện hải trình Việt Nam đi Los Angeles (Mỹ), từ Cảng Cái Mép (CMIT). Tương tự, ở miền Bắc và miền Trung, nhiều con tàu lớn cũng đã cập Cảng Hải Phòng và Đà Nẵng để “ăn hàng” ngay những ngày đầu năm.

Tín hiệu tốt cho xuất nhập khẩu

Những cảng lớn quan trọng nói trên đều thuộc “ông trùm” cảng biển Việt Nam - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). Theo đó, trong ngày đầu tiên của năm 2019, Công ty CP Cảng Hải Phòng đã tổ chức đón mã hàng đồng loại tại 3 bến cảng là Công ty TNHH Một thành viên Cảng Hoàng Diệu, Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ và Chi nhánh Cảng Tân Vũ, nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi bước vào sản xuất kinh doanh ngay từ thời điểm đầu năm mới 2019.

Ông Cao Trung Ngoan - Quyền Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho hay,  trong ngày đầu năm, tại Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu, mã hàng đầu năm đã được cẩu lên từ tàu DERYYOUNG SUNNYSKY đến từ cảng KaohSiung. Còn ở Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ đã đón mã hàng đầu tiên được xếp dỡ từ tàu VINAFCO 26 nhập và xuất gần 700 container; tương tự, ở Chi nhánh Cảng Tân Vũ, mã hàng đầu tiên cũng đã được cẩu lên từ tàu QUEZON BRIDGE của hãng tàu ONE.

Theo VIMC, năm 2018, sản lượng hợp nhất của Cảng Hải Phòng đạt 32,87 triệu tấn, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 325 tỷ đồng. Năm 2019, đơn vị đặt mục tiêu đạt sản lượng hợp nhất 32,9 triệu tấn; tổng doanh thu hợp nhất hơn 2.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến là hơn 395 tỷ đồng.

Tại khu vực miền Trung, ngày đầu tiên năm mới 2019, Cảng Đà Nẵng cũng đã tổ chức đón thành công tàu WANHAI 265 (Hãng tàu WANHAI), quốc tịch Singapore, trọng tải hơn 23.600 DWT, với hải trình Cát Lái - Đà Nẵng - Hồng Kông. Khi cập bến Tiên Sa 5, tàu này xuất 205 container, nhập 95 container (420 teus). Ngay trong ngày đầu tiên năm 2019, cảng container lớn nhất miền Trung đã có khoảng 1.613 container (tương đương 2.258 teus) thông qua.

Theo ông Trần Lê Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng, năm 2018 sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng đạt mốc 8,65 triệu tấn, tăng hơn 7,7% so với năm 2017. Trong đó, sản lượng container năm 2018 đạt 370.000 teus, tăng so với năm 2017. Số lượt tàu đạt 1.967 lượt, tăng 3.85% so với cùng kỳ, trong đó, tàu container gần 1.112 lượt.

Với đà tăng trưởng mạnh và khá bền vững, Cảng Đà Nẵng tiểp tục giữ vững vị thế là cảng biển số 1 ở khu vực miền Trung, và là một trong những cảng biển lớn, hiện đại nhất Việt Nam. Đồng hành cùng với ngành Du lịch Đà Nẵng thu hút khách du lịch đường biển. Cụ thể, thời gian qua, Cảng Đà Nẵng có những nỗ lực để nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng tàu khách. Năm 2019, cảng này tiếp tục đặt mục tiêu sản lượng đạt con số 8,7 triệu tấn, trong đó container đạt 385.000 teus.

Cảng Đà Nẵng đón tấn hàng đầu tiên từ tàu WANHAI 265 (Singapore) cập bến Tiên Sa 5 hôm 01/01
Cảng Đà Nẵng đón tấn hàng đầu tiên từ tàu WANHAI 265 (Singapore) cập bến Tiên Sa 5 hôm 01/01

Tuyến vận tải nhanh nhất Đông Nam Á

Để đảm bảo duy trì được tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp nhất là sau khi Cảng Tiên Sa chuyển đổi công năng thành cảng tàu du lịch, ông Trần Lê Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho biết thêm, đơn vị này rất mong muốn được là nhà đầu tư Dự án Cảng Liên Chiểu với quy mô 220 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng. Cảng Liên Chiểu được chia làm 3 giai đoạn, trong đó, giai đoạn khởi động năm 2022 là khu bến đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chở từ 6.000 - 8.000 teus. Dự kiến, năng lực thông qua cảng năm 2022 khoảng 17 triệu tấn/năm, tạo động lực thúc đẩy kinh tế khu vực miền Trung

Cũng theo VIMC, dịp này tại cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải (CMIT), tàu CMA CGM CHENNAI, trọng tải gần 120.000 tấn đã chở hơn 3.000 teus hàng xuất khẩu của Việt Nam đi Los Angeles (Mỹ). “Con tàu này đã cập cảng làm hàng tại cảng Cái Mép. Đây là một tuyến vận tải nhanh nhất Đông Nam Á, nối Việt Nam với Bờ Tây nước Mỹ”, ông Nguyễn Xuân Kỳ - Phó Giám đốc Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép cho hay.

Được biết, năm 2018, khối cảng biển của VIMC đạt hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh của Tổng công ty. Các doanh nghiệp cảng biển trực thuộc đã có được sự tăng trưởng tích cực với tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt 97,8 triệu tấn, tăng hơn 10% so với năm 2017, tổng lợi nhuận vượt kế hoạch đề ra. Năm 2019, VIMC đặt mục tiêu sản lượng hàng thông qua cảng đạt 107 triệu tấn.

Thủ tục thông quan, giao nhận tại cảng biển có nhiều cải thiện

Theo ông Trịnh Thế Cường - Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt NAM), năm 2018, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt 597 triệu tấn; riêng lượng hàng container qua cảng sẽ đạt xấp xỉ 17,7 triệu teus, tăng lần lượt 11% và 20% so với năm 2017. Với sản lượng này, công suất cảng biển Việt Nam năm 2018 được khai thác 98%.

Ông Nguyễn Tương - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, năm 2018 cảng biển Việt Nam đạt được nhiều thành tích ấn tượng do đã cải thiện thủ tục thông quan, giao nhận tại các cảng biển.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.