Nhộn nhịp tàu lớn “ăn hàng” tại các cảng biển dịp đầu năm

Hôm nay - 11/01, Cảng Quốc tế CMIT đón “siêu” tàu container CMA CGM MARCO POLO kết nối xuất nhập khẩu Việt Nam với thị trường Bắc Âu
Hôm nay - 11/01, Cảng Quốc tế CMIT đón “siêu” tàu container CMA CGM MARCO POLO kết nối xuất nhập khẩu Việt Nam với thị trường Bắc Âu
(PLO) - Tàu CMA CGM CHENNAI trọng tải gần 120.000 tấn đã chở hơn 3.000 teus hàng xuất khẩu để thực hiện hải trình Việt Nam đi Los Angeles (Mỹ), từ Cảng Cái Mép (CMIT). Tương tự, ở miền Bắc và miền Trung, nhiều con tàu lớn cũng đã cập Cảng Hải Phòng và Đà Nẵng để “ăn hàng” ngay những ngày đầu năm.

Tín hiệu tốt cho xuất nhập khẩu

Những cảng lớn quan trọng nói trên đều thuộc “ông trùm” cảng biển Việt Nam - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). Theo đó, trong ngày đầu tiên của năm 2019, Công ty CP Cảng Hải Phòng đã tổ chức đón mã hàng đồng loại tại 3 bến cảng là Công ty TNHH Một thành viên Cảng Hoàng Diệu, Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ và Chi nhánh Cảng Tân Vũ, nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi bước vào sản xuất kinh doanh ngay từ thời điểm đầu năm mới 2019.

Ông Cao Trung Ngoan - Quyền Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho hay,  trong ngày đầu năm, tại Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu, mã hàng đầu năm đã được cẩu lên từ tàu DERYYOUNG SUNNYSKY đến từ cảng KaohSiung. Còn ở Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ đã đón mã hàng đầu tiên được xếp dỡ từ tàu VINAFCO 26 nhập và xuất gần 700 container; tương tự, ở Chi nhánh Cảng Tân Vũ, mã hàng đầu tiên cũng đã được cẩu lên từ tàu QUEZON BRIDGE của hãng tàu ONE.

Theo VIMC, năm 2018, sản lượng hợp nhất của Cảng Hải Phòng đạt 32,87 triệu tấn, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 325 tỷ đồng. Năm 2019, đơn vị đặt mục tiêu đạt sản lượng hợp nhất 32,9 triệu tấn; tổng doanh thu hợp nhất hơn 2.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến là hơn 395 tỷ đồng.

Tại khu vực miền Trung, ngày đầu tiên năm mới 2019, Cảng Đà Nẵng cũng đã tổ chức đón thành công tàu WANHAI 265 (Hãng tàu WANHAI), quốc tịch Singapore, trọng tải hơn 23.600 DWT, với hải trình Cát Lái - Đà Nẵng - Hồng Kông. Khi cập bến Tiên Sa 5, tàu này xuất 205 container, nhập 95 container (420 teus). Ngay trong ngày đầu tiên năm 2019, cảng container lớn nhất miền Trung đã có khoảng 1.613 container (tương đương 2.258 teus) thông qua.

Theo ông Trần Lê Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng, năm 2018 sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng đạt mốc 8,65 triệu tấn, tăng hơn 7,7% so với năm 2017. Trong đó, sản lượng container năm 2018 đạt 370.000 teus, tăng so với năm 2017. Số lượt tàu đạt 1.967 lượt, tăng 3.85% so với cùng kỳ, trong đó, tàu container gần 1.112 lượt.

Với đà tăng trưởng mạnh và khá bền vững, Cảng Đà Nẵng tiểp tục giữ vững vị thế là cảng biển số 1 ở khu vực miền Trung, và là một trong những cảng biển lớn, hiện đại nhất Việt Nam. Đồng hành cùng với ngành Du lịch Đà Nẵng thu hút khách du lịch đường biển. Cụ thể, thời gian qua, Cảng Đà Nẵng có những nỗ lực để nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng tàu khách. Năm 2019, cảng này tiếp tục đặt mục tiêu sản lượng đạt con số 8,7 triệu tấn, trong đó container đạt 385.000 teus.

Cảng Đà Nẵng đón tấn hàng đầu tiên từ tàu WANHAI 265 (Singapore) cập bến Tiên Sa 5 hôm 01/01
Cảng Đà Nẵng đón tấn hàng đầu tiên từ tàu WANHAI 265 (Singapore) cập bến Tiên Sa 5 hôm 01/01

Tuyến vận tải nhanh nhất Đông Nam Á

Để đảm bảo duy trì được tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp nhất là sau khi Cảng Tiên Sa chuyển đổi công năng thành cảng tàu du lịch, ông Trần Lê Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho biết thêm, đơn vị này rất mong muốn được là nhà đầu tư Dự án Cảng Liên Chiểu với quy mô 220 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng. Cảng Liên Chiểu được chia làm 3 giai đoạn, trong đó, giai đoạn khởi động năm 2022 là khu bến đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chở từ 6.000 - 8.000 teus. Dự kiến, năng lực thông qua cảng năm 2022 khoảng 17 triệu tấn/năm, tạo động lực thúc đẩy kinh tế khu vực miền Trung

Cũng theo VIMC, dịp này tại cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải (CMIT), tàu CMA CGM CHENNAI, trọng tải gần 120.000 tấn đã chở hơn 3.000 teus hàng xuất khẩu của Việt Nam đi Los Angeles (Mỹ). “Con tàu này đã cập cảng làm hàng tại cảng Cái Mép. Đây là một tuyến vận tải nhanh nhất Đông Nam Á, nối Việt Nam với Bờ Tây nước Mỹ”, ông Nguyễn Xuân Kỳ - Phó Giám đốc Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép cho hay.

Được biết, năm 2018, khối cảng biển của VIMC đạt hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh của Tổng công ty. Các doanh nghiệp cảng biển trực thuộc đã có được sự tăng trưởng tích cực với tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt 97,8 triệu tấn, tăng hơn 10% so với năm 2017, tổng lợi nhuận vượt kế hoạch đề ra. Năm 2019, VIMC đặt mục tiêu sản lượng hàng thông qua cảng đạt 107 triệu tấn.

Thủ tục thông quan, giao nhận tại cảng biển có nhiều cải thiện

Theo ông Trịnh Thế Cường - Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt NAM), năm 2018, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt 597 triệu tấn; riêng lượng hàng container qua cảng sẽ đạt xấp xỉ 17,7 triệu teus, tăng lần lượt 11% và 20% so với năm 2017. Với sản lượng này, công suất cảng biển Việt Nam năm 2018 được khai thác 98%.

Ông Nguyễn Tương - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, năm 2018 cảng biển Việt Nam đạt được nhiều thành tích ấn tượng do đã cải thiện thủ tục thông quan, giao nhận tại các cảng biển.

Tin cùng chuyên mục

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.