Trong nắng thu vàng, gương mặt những người thợ cầu, đường trên các công trường xây dựng cầu Rào 2, cầu Khuể, đường dẫn cầu Rào 2-nút giao đường Nguyễn Văn Linh bóng loáng mồ hôi, tràn đầy niềm vui lao động, quyết tâm bảo đảm tiến độ xây dựng các công trình giao thông huyết mạch của thành phố.
Đứng trên đỉnh đường dẫn cầu Rào 2 phía quận Lê Chân, nhìn xuống lòng sông Lạch Tray, không khí lao động khẩn trương bao trùm cả một đoạn sông. Nhà thầu chính Đan Mạch và nhà thầu phụ Việt Nam hợp tác chặt chẽ trong thi công các phần việc ngầm. Kỹ sư tư vấn người Đan Mạch hài lòng với cung cách làm việc của nhà thầu phụ, huy động ba máy khoan nhồi làm việc 24/24 giờ để đạt năng suất hoàn thành 1,5-2 cọc/ ngày. Từ sau ngày khởi công (10-3-2010) đến nay, nhà thầu hoàn thành san lấp 50 nghìn m2 mặt bằng, đắp 30 nghìn m3 nền, xây dựng xong toàn bộ kho xưởng, phòng thí nghiệm, hiện đang thi công các cọc khoan nhồi tại mố trụ S1. Phấn đấu trong tháng 9 này hoàn thành 63/63 cọc khoan nhồi, đóng xong cọc vòng vây trụ tháp S2. Cùng với thi công cọc khoan nhồi, nhà thầu làm được 50% công việc đúc cọc bê tông cốt thép, chế tạo 300/1254 tấn thép dầm kết cấu trên của cầu Rào 2.
Thạc sĩ Nguyễn Hồng Nam, Tổng giám đốc Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng, thay mặt chủ đầu tư công trình, chỉ cho chúng tôi xem dãy nhà ăn, nhà vệ sinh khang trang. Anh nói, nhà thầu Đan Mạch yêu cầu tất cả kỹ sư, công nhân đều phải ăn cơm trưa ở nhà ăn công trường để bảo đảm sức khỏe. Người lao động được chăm lo sức khỏe; nhà thầu phụ Việt Nam và liên danh tư vấn Phần Lan- Việt Nam phối hợp chặt chẽ với nhau, tất cả vì tiến độ xây dựng trên công trường, năng suất cao, bảo đảm mục tiêu hoàn thành cầu Rào 2 trong 24 tháng.
Cầu Khuể được hợp long, nối hai bờ sông Văn Úc Ảnh: Duy Thính |
Dự án xây dựng tuyến đường cầu Rào 2- nút giao đường Nguyễn Văn Linh đang trong bước hoàn thiện. Sau ngày thông xe kỹ thuật 11-5-2010 đến nay, các đơn vị thi công đang làm nốt các việc thảm bê tông nhựa hạt mịn, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, thiết bị an toàn giao thông, quyết tâm hoàn thành trong tháng 9 này. Hai công trình này khi hoàn thành, đưa vào khai thác không chỉ tạo sự đồng bộ về giao thông cho thành phố, góp phần giảm tải ùn tắc, tai nạn giao thông, mà còn tạo cơ hội phát triển, mở mang đô thị phía Nam Hải Phòng trên địa bàn quận Lê Chân. Tới đây, xe ô tô đưa khách du lịch từ Thủ đô Hà Nội và các địa phương bạn đi Đồ Sơn có cơ hội đi trên cây cầu dây văng đẹp nhất Hải Phòng, chạy một mạch ra biển.
Niềm vui của người Hải Phòng trong những ngày tháng Tám lịch sử và Tết Độc lập dường như được nhân lên khi cầu Khuể hợp long thành công nối 2 bờ sông Văn Úc. Thời khắc hợp long cầu, lãnh đạo 2 huyện Tiên Lãng, An Lão tay bắt, mặt mừng trên nhịp giữa cầu Khuể với viễn cảnh hai bờ sông Văn Úc trong tương lai không xa sẽ đẹp, trù phú hơn. Công trình cầu Khuể dự kiến hoàn thành ngày 10-10-2010, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 14 và đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Với người dân các địa phương phía Nam Hải Phòng, ước mơ ngàn đời thành sự thật, tới đây những “chuyến phà khổ” sẽ chấm dứt sứ mệnh lịch sử, người dân hai bên bờ Văn Úc không quên những người thợ phà Công ty Đường bộ bao năm gắn bó, sẻ chia khó khăn với người dân, đồng thời chào đón những sự kiện phát triển KTXH của địa phương mình. Bởi khi cầu Khuể hoàn thành cùng với đường dẫn dài 6,5km đến tận cầu Nguyệt Áng, Kiến An và tiếp nối đến thị trấn Tiên Lãng, kết nối mạng lưới giao thông với các tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, đường 354 và quốc lộ 37, đường ô tô cao tốc ven biển trong tương lai, đồng thời làm tiền đề cho việc xây dựng sân bay quốc tế cấp vùng tại vùng ven biển Vinh Quang, đánh thức vùng đất tiềm năng, giàu truyền thống cách mạng và ý chí vươn lên trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.
Anh Tú