Nhóm học sinh sáng chế thiết bị thoát hiểm đa năng

 Nguyễn Gia Khánh và Nguyễn Khánh Như bên thiết bị thoát hiểm đa năng.
Nguyễn Gia Khánh và Nguyễn Khánh Như bên thiết bị thoát hiểm đa năng.
(PLVN) - Sau thời gian mày mò nghiên cứu khoảng sáu tháng, hai em học sinh lớp 10 ở một trường tại Đồng Nai đã sáng chế ra thiết bị thoát hiểm đa năng dành cho nhà cao tầng. Thiết bị này vừa đoạt giải Nhất cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông Đồng Nai năm 2019.

Chủ nhân của giải thưởng là em Nguyễn Gia Khánh (lớp 10 Anh) và Nguyễn Khánh Như (lớp 11 Lý) Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP Biên Hòa, Đồng Nai). Thiết bị thoát hiểm đa năng này có kích thước nhỏ gọn, giá thành rẻ, dễ sử dụng và có nhiều ưu điểm vượt trội so với các thiết bị thoát hiểm trên thị trường. Vì vậy, đây là thiết bị thoát hiểm được đánh giá cao, mang tính thiết thực cũng như ứng dụng thực tế cao, đáp ứng được điều kiện cần thiết của xã hội.

Ý tưởng sáng tạo

Kể về “mối duyên” với nghiên cứu về thiết bị thoát hiểm đa năng sử dụng trong những căn hộ chung cư, các tòa nhà cao tầng, Khánh cho biết, ý tưởng này lóe ra trong đầu em từ thời điểm xảy ra vụ cháy chung cư Carina (TP HCM) năm 2018 khiến 13 người tử vong vì không thoát hiểm kịp.

Và cũng trong vụ đó có một nạn nhân nữ thoát hiểm bằng thang dây, nhưng không may bị té thang tử nạn. Vụ cháy khủng khiếp đó khiến Khánh bị ám ảnh, sợ hãi mỗi khi đến nhà người quen ở các chung cư chơi và bắt đầu lo lắng cho cuộc sống của những người ở chung cư.

Sau một thời gian dài suy nghĩ, Khánh nảy ra ý định sáng chế ra một thiết bị thoát hiểm nhằm giúp người dân thoát ra đám cháy ở chung cư, nhà cao tầng. Qua những ý tưởng ban đầu, Khánh bắt đầu tìm hiểu sâu về nguyên lý hoạt động của động cơ và nghiên cứu, tìm tòi kiến thức. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn chỉ là ý tưởng cho đến khi Khánh gặp Như, chị bạn lớp trên cũng đam mê sáng chế giống Khánh. Cả hai đã trò chuyện và cùng nhau hợp tác nghiên cứu để chế tạo.

Với lợi thế là học sinh chuyên Lý, Như hiểu được nguyên lý hoạt động của các loại ròng rọc, chế độ tự sản sinh nhiệt lượng khi rơi từ độ cao xuống. Do đó, hai học sinh đã quyết định nghiên cứu, chế tạo thiết bị thoát hiểm theo nguyên lý ròng rọc, sử dụng được nhiều lần và nhiên liệu để thiết bị hoạt động tự sản sinh ra, không bao giờ bị cạn kiệt.

Bắt tay vào nghiên cứu, hai em phải tìm hiểu những ưu, nhược điểm của các loại thiết bị thoát hiểm có sẵn trên thị trường như dây thoát hiểm, ba lô, thang dây… và nhận thấy, mỗi thiết bị đang bán trên thị trường đều có ưu điểm, nhược điểm và điều đáng nói là giá thành rất cao.

Do đó, việc để sở hữu một vài thiết bị thoát hiểm trong nhà là điều khá khó khăn. Khánh và Như thống nhất sẽ nghiên cứu khắc phục những nhược điểm để tạo ra một thiết bị thoát hiểm an toàn, nhiều ưu điểm, giá thành rẻ, sử dụng được liên tục, nhiều lần.

Sau hơn sáu tháng nghiên cứu, thử nghiệm với nhiều lần thất bại, có những thời điểm Khánh và Như cảm thấy bế tắc, muốn từ bỏ. Nhưng nhờ quyết tâm cũng như sự động viên của cha mẹ, thầy cô và giáo viên hướng dẫn khiến có thêm động lực, cuối cùng Khánh và Như đã cho ra đời một sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu khẩn cấp thoát hiểm mà vẫn bảo đảm an toàn cho nhiều người cùng lúc tại các tòa nhà cao tầng.

Thiết bị cứu cùng lúc nhiều người

Khánh chia sẻ, thiết bị thoát hiểm đa năng này gồm hai phần cơ khí và động cơ, hoạt động dựa trên nguyên lý ròng rọc. Rất nhỏ gọn, nặng khoảng 10 kg, có hình dáng được thiết kế gần giống chiếc xe đạp, có tay cầm để người sử dụng dễ dàng điều khiển. 

Điểm nổi trội của thiết bị này so với những thiết bị thoát hiểm khác trên thị trường là có thể được sử dụng nhiều lần và cứu được nhiều lượt người. Khi xảy ra cháy, chỉ cần cố định một đầu tại điểm có thể thoát hiểm như ban công, cửa sổ.

Phần thân chính của thiết bị có thể di chuyển lên xuống theo dây cáp với khả năng chịu lực 150kg, ở nhiệt độ 1.400 độ C. Sau mỗi lượt đưa người xuống, thiết bị có thể tự sản sinh năng lượng, sau đó đưa thiết bị quay trở lại vị trí cố định ban đầu để tiếp tục đưa những người còn lại thoát hiểm.

Nói về cách sử dụng, Khánh hướng dẫn, khi gặp sự cố, người thoát hiểm sẽ ngồi vào ghế, điều khiển bằng tay vịn, có đai an toàn để tiếp đất được an toàn. Khi hoạt động, thiết bị sẽ đi xuống theo sự điều khiển của người sử dụng, tùy chọn mức độ nhanh hay chậm. Ngoài ra, thiết bị còn có chế độ khóa trên không trung khi gặp sự cố nguy hiểm bất thường.

Khi sản phẩm hoàn thiện, người đầu tiên được thử nghiệm chính là Khánh và Như. Khánh kể: “Ban đầu khi  xin thử nghiệm thì người lớn phản đối, vì sợ tụi em gặp nguy hiểm. Nhưng khi thấy cả hai chị em đều quyết tâm nên mọi người cũng đồng ý. Sau khi thấy tụi em tiếp đất an toàn mọi người mới cảm thấy nhẹ nhõm và tin tưởng hơn vào độ an toàn của thiết bị”. 

Hiện Khánh và Như đang nghiên cứu để tiếp tục nâng cấp thiết bị của mình nhằm sớm đưa vào ứng dụng thực tế. Mới đây, với sáng chế này, thiết bị thoát hiểm đa năng của Nguyễn Gia Khánh và Nguyễn Khánh Như đã đoạt giải Nhất Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông Đồng Nai.

“Chúng em chưa dừng lại ở đó mà sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hơn thiết bị của mình, để tạo ra một thiết bị nhỏ gọn, chắc chắn và hoạt động hiệu quả. Cả hai đang tiếp tục nghiên cứu lắp thêm một số cảm biến nhiệt độ, khoảng cách và đèn báo sáng để phát tín hiệu khi thiết bị vận hành và tiếp đất. Hiện tại, chi phí thực hiện 1 sản phẩm khoảng 5 triệu đồng, nhưng nếu ứng dụng thực tiễn thì giá thành sẽ rẻ hơn nhiều do sản xuất đại trà”, Khánh chia sẻ.

Khánh và Như tâm niệm, dù khó khăn đến mấy nhưng sản phẩm của mình có thể mang lại sự bình an cho cộng đồng là một điều mà hai em cảm thấy hạnh phúc nhất.

Giáo viên hướng dẫn của Khánh và Như đánh giá cao về tính sáng tạo của hai học sinh này. “Trước mắt, chưa xét về ứng dụng nhưng xét về việc các em chịu khó nghiên cứu, tìm tòi cũng như tạo ra được một sản phẩm thiết thực là một việc làm ý nghĩa”, giáo viên hướng dẫn nói.

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Quỳnh, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông Đồng Nai đánh giá, thiết bị thoát hiểm đa năng của nhóm Khánh có tính ứng dụng vào thực tiễn rất cao. Ở đề tài này, tác giả đã biết phân tích, nắm rõ các vấn đề, nguyên lý hoạt động của sản phẩm. Đồng thời sản phẩm cũng đã được Ban Giám khảo thử nghiệm, chứng minh được thiết kế là chính xác.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.