Có lỗi còn làm càn
Dù đã hơn 1 tháng trôi qua nhưng anh Trần Quang Hương (SN 1974, nhân viên thuộc Công ty Quản lý đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng) vẫn chưa thể quên việc bị nhóm côn đồ hành hung.
Theo lời kể của anh Hương, tối 16/11/2016, anh nhận nhiệm vụ trực gác chắn tại nút giao nhau giữa đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 40B, thuộc địa phận xã Tam Ngọc (TP. Tam Kỳ). Khoảng 21h, tín hiệu báo có đoàn tàu SE8 chạy hướng Nam - Bắc đang đến nên anh tiến hành đóng rào chắn lại.
Khi rào chắn vừa đóng lại thì có một nhóm thanh niên đi trên 3 xe máy từ TP.Tam Kỳ hướng lên xã Tam Ngọc chạy đến nơi. Anh Hương chưa kịp phản ứng gì thì một người trong nhóm thanh niên tiến đến mở rào chắn cho một chiếc xe máy chạy qua.
Thấy đồng bọn chạy qua được, nhóm thanh niên còn lại bất chấp tàu đang đến tiếp tục lao xe máy chạy qua đường tàu. Thấy hành động nguy hiểm của nhóm thanh niên, anh Hương kéo rào chắn trở lại, đồng thời la lớn: “Tụi bây muốn chết hay sao mà đi ẩu rứa”.
Không những không chấp hành, thấy bị “mắc kẹt” không qua được, một người trong nhóm liền dùng một con dao mác dài 1,2 mét chạy đến xông vào chém anh Hương. Người gác tàu may mắn tránh được nhát chém đồng thời lao đến ôm thanh niên này lại để giật lấy con dao.
Thấy bạn bị nhân viên đường sắt ôm giữ, nhóm thanh niên đi cùng lao đến hành hung. Chỉ đến khi người dân địa phương chạy đến ứng cứu thì nhóm thanh niên mới lên xe bỏ chạy. Anh Hương được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng. Kết quả giám định cho thấy anh Hương bị gãy xương sườn số 8, tỉ lệ thương tích 9%.
Khẩn trương làm rõ
Sau khi vụ việc xảy ra, xét thấy hậu quả tuy không lớn nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT tại địa phương, đồng thời ảnh hưởng đến an toàn giao thông ngành đường sắt nên lãnh đạo Công an TP.Tam Kỳ đã chỉ đạo cho Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội khẩn trương vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ.
Do sự việc xảy ra vào ban đêm, nạn nhân lại không biết mặt các đối tượng nên công tác điều tra ban đầu gặp rất nhiều khó khăn. Song với quyết tâm làm rõ thủ phạm, bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với việc xác minh, khớp nối nhiều nguồn thông tin, cơ quan điều tra đã lần lượt làm rõ nhóm thanh niên gây ra vụ việc nêu trên.
Danh tính của nhóm thanh niên gồm: Nguyễn Văn Khoa Bảo (SN 1996), Nguyễn Đức Anh (SN 1997), Huỳnh Ngọc Sự (SN 1999), Nguyễn Minh Tiến (SN 1999), Phan Công Tín (SN 2001, cùng ngụ xã Tam Thái, huyện Phú Ninh) và Võ Minh Thắng (SN 1997, ngụ xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam).
Nhóm thanh niên hành hung anh Trần Quang Hương. |
Theo lời khai của các đối tượng, tối hôm đó, cả bọn rủ nhau nhậu. Trong lúc lai rai, cả bọn phát sinh mâu thuẫn với một nhóm thanh niên khác cùng nhậu trong quán. Sau hồi lời qua tiếng lại, nhóm thanh niên bị nhóm kia đuổi đánh nên lấy xe máy bỏ chạy.
Khi về đến nơi giao nhau với đường sắt thì lúc này rào chắn đã đóng lại. Bất chấp tín hiệu chuông báo, đèn đỏ và sự nguy hiểm, Tiến nhảy xuống xe, mở rào chắn rồi cùng Thắng lái xe máy băng qua đường sắt. Sau đó, thấy đồng bọn bị anh Hương giữ lại nên Tiến lấy dao mác quay lại “xử” anh Hương.
Giải thích cho hành động của mình, các đối tượng cho rằng do bị đuổi đánh, ấm ức trong người nên khi về đến trạm gác đường sắt, bị anh Hương cản trở không cho qua, tức giận nên đã hành hung. Được biết, các đối tượng trong nhóm thanh niên trên tuy còn ít tuổi nhưng đều là những đối tượng hư hỏng tại địa phương và thuộc diện quản lý của Công an huyện Phú Ninh.
Ngày 14/12, Trung tá Nguyễn Quốc Tuấn - Phó trưởng Công an TP. Tam Kỳ cho biết, hiện đơn vị đang tiếp tục củng cố hồ sơ, làm rõ vai trò của từng đối tượng tham gia cũng như đối tượng đã trực tiếp gây ra thương tích cho anh Hương để có hướng xử lý thích hợp.
Trao đổi với báo chí, ông Tạ Mạnh Thắng, Trưởng Ban An toàn giao thông đường sắt - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do các đoàn tàu có trọng tải hàng nghìn tấn nên cự ly hãm an toàn là 800m. Việc hãm khẩn có tác động rất lớn đến tàu, khiến đoàn tàu bị dồn dịch bất thường nên có thể gây hư hỏng tàu.
Ở vị trí đường cong, việc hãm khẩn có thể gây lật tàu. Tai nạn đường sắt nếu xảy ra thì vô cùng thảm khốc. Song đáng buồn là hiện vẫn còn nhiều người tham gia giao thông không ý thức được điều này. Họ cố tình băng qua đường sắt ngay cả khi đã có tín hiệu báo tàu đến, thậm chí tự tay kéo rào chắn để có thể băng qua và ào ào tràn qua đường ray khi tàu vừa đi khỏi. Những hành động trên không chỉ vi phạm pháp luật mà chẳng khác nào thách thức với tử thần.