Nho Lào muối ớt chứa chất độc hại được bán tràn lan trên mạng

Nho Lào muối ớt đang là món ăn ưa thích của nhiều bạn trẻ
Nho Lào muối ớt đang là món ăn ưa thích của nhiều bạn trẻ
(PLO) - Nho Lào muối ớt - món ăn vặt mới xuất hiện khiến các bạn trẻ mê mẩn nhưng gần đây được xác định chứa chất bảo quản gấp 2 lần cho phép và phẩm màu không được sử dụng.

Có chất cấm

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, cho biết mới đây, đơn vị đã lấy 5 mẫu nho Lào muối ớt trên địa bàn TP để kiểm tra các chỉ tiêu Natri benzoat, hàn the, phẩm màu đối với nho và Rhodamine B trong muối ớt bán kèm. Các sản phẩm bán trên mạng cũng được chi cục mua về để kiểm nghiệm.
Kết quả ghi nhận 5/5 mẫu có hàm lượng Natri benzoat gấp 2 lần mức cho phép, 5/5 mẫu có chứa phẩm màu Tartrazine - đây là phẩm màu không được phép sử dụng đối với nhóm sản phẩm này. Do đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ tham mưu cho Ban chỉ đạo Liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm TP có biện pháp kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm các cơ sở kinh doanh, chế biến sản phẩm này.
Natri benzoat là chất bảo quản được phép sử dụng cho thực phẩm nhưng hàm lượng hạn chế, nếu sử dụng nhiều sẽ gây hại cho người sử dụng.
Bán tràn lan trên mạng
Nho Lào muối ớt là món ăn gồm có nho và muối ớt bán kèm nhau. Trong đó, nho là loại trái xanh, nhỏ đều được ngâm trong hũ dung dịch dạng sánh nhẹ như nước đường pha, có mùi của nho tươi. Trước khi ăn, vớt nho ra cho ráo nước, sau đó đem trộn với muối ớt rồi để từ 30-60 phút cho thấm. Người bán thường khuyên nên để trong tủ lạnh để ăn cho mát và dùng trong vòng 2 giờ sau khi trộn vì để lâu muối ngấm sẽ mặn.
Món ăn này mới xuất hiện cách đây vài tháng và chủ yếu được bán qua mạng với giá 65.000 - 85.000 đồng/hủ (gần 600g) nên nhiều người chưa thấy nho Lào muối ớt xuất hiện ở các cửa hiệu hay hàng quán. Tuy nhiên, với dân văn phòng và các bạn trẻ ở Hà Nội và TP.HCM thì đây là món ăn khoái khẩu. Sản phẩm thường đóng thành hũ nhựa, bên ngoài dán nhãn ghi toàn tiếng nước ngoài nhưng cũng có nơi không có nhãn.
Giải thích cho điều này, người bán cho biết gọi là nho Lào vì đây là đặc sản của người Lào còn thực chất nho được trồng ở Thái Lan. Nho được người Lào đem về ngâm và đóng trong các hũ lớn (nặng 3,5 kg), ớt cũng do người Lào trộn. Sau đó, hàng được dân buôn người Việt chuyển về Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Điều này giải thích vì sao nho Lào muối ớt không chỉ được rao bán ở hai thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, mà còn bán ở các tỉnh miền Trung.
Sản phẩm có nhãn bằng tiếng nước ngoài, chưa được cơ quan chức năng cấp phép
Sản phẩm có nhãn bằng tiếng nước ngoài, chưa được cơ quan chức năng cấp phép
Sau khi tìm hiểu trên một số trang mạng xã hội rao bán loại “đặc sản” này, chúng tôi tìm được tổng đại lý với giá bán rẻ hơn nhiều. Địa điểm mua bán là khu chợ thuốc Tây trên đường Tô Hiến Thành (quận 10, TP.HCM). Biết chúng tôi muốn mua nho Lào muối ớt về bán quán ăn vặt, một người tên Thái cho biết sẽ giao sỉ với giá 42.000 đồng/hũ gần 600g, có thể để cả tháng mà không sợ hư.
Một số khách hàng sau một thời gian thích thú ăn thử món ăn này đã bắt đầu cảm thấy nghi ngờ về nguồn gốc và lo ngại có chất độc hại vì nho Lào muối ớt để lâu không hư.
Sau khi có kết luận về nho Lào muối ớt chưa đạt tiêu chuẩn an toàn về sinh thực phẩm, chúng tôi thử tìm trên các trang mạng xã hội vẫn thấy sản phẩm này được rao bán tràn lan. Người bán thì luôn khẳng định chất lượng của món ăn vặt này, thậm chí còn còn quảng cáo theo kiểu dí dỏm rằng: “Đừng thử - nghiền ráng chịu!”.

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.