Nhìn từ vụ xe Camry gây tai nạn: Thấy chết, ai phải cứu?

(PLO) - Sau vụ tai nạn thương tâm ở phố Ái Mộ, Hà Nội ngày 29/2, trên mạng rộ lên tranh cãi về chuyện “thấy chết không cứu”. Facebooker Phương Nguyên có một góc nhìn khá đặc biệt về câu chuyện này.
Chiếc Camry gây tai nạn. Chiếc Camry gây tai nạn.

Được sự đồng ý của Facebooker Phương Nguyên, chúng tôi xin được dẫn lại bài viết trên trang cá nhân của chị:

Sau vụ tai nạn thương tâm ở phố Ái Mộ, Hà Nội ngày 29/2, trên mạng rộ lên tranh cãi về chuyện “thấy chết không cứu” và có ý kiến cho rằng vì không được cấp cứu kịp thời (bé bị để “nằm đường” 45 phút sau tai nạn) mà em bé 6 tuồi đã chết. Người lên án sự “vô cảm”, kẻ thì bảo không có kiến thức sơ cứu thì không được đụng đến nạn nhân...v.v. Chín người mười ý, ai cũng có cái lý của mình.

Người bị nạn cần được cấp cứu, nhưng ai cấp cứu và cấp cứu thế nào, đó là vấn đề.

Tôi nhớ, cách nay hơn 30 năm tôi có đọc một bài trên báo Tuổi Trẻ, bài của một bác sĩ mà giờ tôi không còn nhớ tên. 

Đại ý bài báo đó nói rằng người bị tai nạn giao thông thương tích thường rất phúc tạp và nguy hiểm. Việc sơ cứu ban đầu rất quan trọng trong việc cứu chữa cho nạn nhân. 

Nếu không có kiến thức sơ cứu mà động đến bệnh nhân thì có thể làm cho thương tích thêm nặng, có nhiều trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng không thể phục hồi, thậm chí có thể gây chết! 

Và vị bác sĩ này đề nghị một giải pháp là lập ra các trạm sơ cứu để khi có tai nạn xảy ra thì bác sĩ ở trạm gần nhất có thể đến ngay để giúp đỡ nạn nhân, không để nạn nhân bị người không hiểu biết làm tình trạng thêm trầm trọng.

Cần nói thêm là thời đó tình trạng “vô cảm” không như bây giờ. Ai cũng sẵn sàng “thấy chết liền cứu”. Tôi đọc bài báo, bị ám ảnh rất nhiều về những người bị gánh chịu hậu quả từ việc sơ cứu không đúng cho nên trong lòng luôn in sâu ý nghĩ, “thấy chết mà thiếu kiến thức thì ĐỪNG cứu!”.

Tuy vậy, có nhiều người không hề biết về những điều mà bài báo nói trên đề cập. Dường như mọi người thường hành động theo cảm tính, theo lòng tốt, “thấy chết phải cứu”. 

Vào khoảng năm 2001, tôi chứng kiến một tai nạn xảy ra trước mắt. Một bà khách hàng của tôi, 60 tuổi, sau khi mua hàng từ tiệm tôi ra, bà vội băng qua đường quốc lộ để đón xe thì bị một chiếc honda chạy tốc độ cao tông trúng và bà bị văng xa 20m. 

Tôi chạy ra thấy bà nằm bất tỉnh máu chảy tùm lum, tuy tôi hoảng hốt nhưng vẫn nhớ “bài học” kia, định gọi cho bệnh viện huyện cách đó chỉ 1 km (lúc đó cả xóm chỉ có nhà tôi có điện thoại) thì mọi người xúm vào khiêng bà dậy, đón một chiếc xe lôi (xe này giờ đã bị cấm) đưa bà đi bệnh viện. 

Chính tôi là người đi theo bà đến bệnh viện huyện, theo xe cấp cứu của bệnh viện huyện đưa bà lên bệnh viện tỉnh và chứng kiến bà ra đi sau đó 2 tiếng, trong khi người thân của bà chưa kịp có mặt. 

Không nghe bác sĩ nói gì về việc sơ cứu tại hiện trường sai sót nên tôi cũng tạm yên lòng là không phải vì “khiêng đại” mà bà bị nặng hơn và chết.

Cách nay vài năm, cũng đọc trên báo thấy tin một người nước ngoài băng qua đường trên vạch đi bộ ở đường Sương Nguyệt Anh - Sài Gòn thì bị xe máy tông trúng. Anh này ngã xuống bị chấn thương cổ. Mọi người định đỡ anh ta dậy nhưng anh ta từ chối, nằm đó chờ bác sĩ cấp cứu đến!

Vậy vấn đề là ai phải sơ cứu cho người bị nạn? Rõ ràng là giải pháp của vị bác sĩ cách đây hơn 30 năm là rất hay. Vậy ai sẽ thực hiện việc đó? Chính là NHÀ NƯỚC vậy.

NHÀ NƯỚC, hay CHÍNH QUYỀN, hay cụ thể hơn là các QUAN CHỨC, các “CÔNG BỘC” của dân phải thấy đau nỗi đau của dân, phải tìm ra giải pháp và thực hiện được giải pháp đó để giảm bớt nỗi đau của người dân. 

Phải làm sao để người dân có chỗ bấu víu khi bị nạn. Người qua đường chỉ có bổn phận THẤY CHẾT PHẢI CỨU là báo cho cơ quan chức năng, những người có trách nhiệm và có kỹ năng, chứ tự mình không được phép ra tay làm!

(Tôi thử đặt trường hợp người thân mình bị nạn nằm đó, kêu cấp cứu đến 45 phút sau mới tới, chắc tôi phải cầu cứu họa may với những người bạn làm bác sĩ quá, chứ tôi cũng không dám tự ý làm gì!

Bài viết không đề cập tới những trường hợp cụ thể, ngoại lệ)

Phương Nguyên
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Khi nữ công nhân trở thành chuyền trưởng

Đảm bảo bình đẳng giới giúp ngành dệt may, da giầy Việt Nam chống chịu tốt hơn. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ngành dệt may, da giầy Việt Nam là các ngành kinh tế mũi nhọn đối với sự tăng trưởng và phát triển của đất nước. Các ngành này hiện có khoảng 5 triệu lao động, trong đó tới hơn 70% là lao động nữ.

Cái sai 'trắng trợn' của trạm thu phí

"Sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải xả trạm và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiếp độ”
(PLVN) - Theo Điều 15 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mức phạt cao nhất đối với trạm thu phí để xảy ra ùn tắc có thể lên đến 70 triệu đồng.

Thời tiết Hà Nội và cả nước ngày và đêm nay, 19/5

Thời tiết Hà Nội và cả nước ngày và đêm nay, 19/5
(PLVN) - Các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ phổ biến nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; nhiệt độ cao nhất 28 - 30 độ C. Tây Nam Bộ trở vào có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to...

Những Đền thờ Bác được dựng ngay trong lòng địch ở Đồng bằng sông Cửu Long

Phiên bản Nhà sàn Bác Hồ được dựng trong khuôn viên Đền thờ Bác Hồ tại xã Long Đức, thành phố Trà Vinh.
(PLVN) -  Hiện nay, toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện có khoảng 30 Đền thờ, Phủ thờ, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có nhiều công trình ra đời trong giai đoạn chiến tranh ác liệt. Tất cả đều thể hiện tình cảm trân quý, kính trọng của người dân miền sông nước đối với vị cha già kính yêu của dân tộc.

Tháng 5 trên quê hương Bác

Đông đảo du khách đến tham quan, tưởng nhớ Bác Hồ ở Di tích Kim Liên.
(PLVN) -  Không hẹn mà gặp, cứ đến dịp cuối tháng 4, đầu tháng 5 hàng năm, hàng triệu người con từ khắp mọi miền cả nước và du khách quốc tế lại tìm về Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) - nơi lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trẻ mầm non được học kỹ năng phòng cháy chữa cháy

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Yêu cầu cần đạt được đối với trẻ mầm non là nhận biết được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ; biết cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ.

Tin giao thông đến sáng 18/5: Xe tải đổ dốc tông liên tiếp 3 ô tô; Chở theo cô gái, nam thanh niên bất ngờ dừng xe nhảy cầu

Tin giao thông đến sáng 18/5: Xe tải đổ dốc tông liên tiếp 3 ô tô; Chở theo cô gái, nam thanh niên bất ngờ dừng xe nhảy cầu
(PLVN) - Xe tải tông liên tiếp 3 ô tô rồi lật nghiêng; Đạp nhầm chân ga, cả ô tô lẫn trạm xăng bốc cháy; Nam thanh niên bất ngờ dừng xe nhảy cầu ở TP HCM; Bộ GTVT chấp thuận đầu tư đoạn cao tốc kéo dài Đại lộ Thăng Long là những tin giao thông đáng chú ý ngày 17/5.