Nhìn lại “nhiệm kỳ xuất siêu” của kinh tế Việt

Việt Nam đã có “một nhiệm kỳ xuất siêu” đầy ấn tượng.
Việt Nam đã có “một nhiệm kỳ xuất siêu” đầy ấn tượng.
(PLVN) - Bất chấp suy thoái kinh tế trên toàn thế giới, tổng cầu hàng hóa sụt giảm nhưng lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu trong năm 2020 vẫn cao bất ngờ, đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019. Trong đó, xuất siêu năm 2020 đạt 19,1 tỷ USD - là mức xuất siêu cao nhất 5 năm gần đây, hoàn thành trọn vẹn “một nhiệm kỳ xuất siêu” (2016-2020) đầu tiên trong lịch sử kinh tế Việt Nam. 

Giá trị gia tăng của hàng xuất khẩu tăng cao

Trước bối cảnh giảm sút tổng cầu của kinh tế thế giới kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, hoạt động thương mại và đầu tư thế giới suy giảm nhưng xuất khẩu (XK) hàng hóa của Việt Nam năm 2020 vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dương.

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trong cả giai đoạn 2016-2020 đã đạt những kết quả tích cực, đáng khích lệ với điểm nổi bật là XK tăng trưởng cao và liên tục; Công tác phát triển và mở rộng thị trường XK, đa dạng hóa mặt hàng XK và kiểm soát nhập khẩu đạt hiệu quả cao.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, cơ cấu hàng hóa XK tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàm lượng XK thô, tăng XK sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, phù hợp với lộ trình thực hiện Chiến lược phát triển XNK hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. 

Điều đặc biệt, quy mô các mặt hàng XK tiếp tục được mở rộng. Số mặt hàng đạt kim ngạch XK từ 1 tỷ USD trở lên đã tăng qua các năm, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch XK của cả nước. Nếu năm 2011 mới có 21 mặt hàng có kim ngạch XK trên 1 tỷ USD thì năm 2016 đã tăng lên thành 25 mặt hàng. Đến năm 2020 là 31 mặt hàng (trong đó có 9 mặt hàng XK trên 5 tỷ USD và 6 mặt hàng XK trên 10 tỷ USD).

Thị trường XK, nhập khẩu cũng được mở rộng, không chỉ tăng cường ở các thị trường truyền thống mà còn khai thác được các thị trường mới, tiềm năng và tận dụng hiệu quả các Hiệp định Thương mại tự do (FTA). Hàng hóa XK của Việt Nam đã vươn tới hầu hết các thị trường trên thế giới, nhiều sản phẩm đã dần có chỗ đứng vững chắc và nâng cao được khả năng cạnh tranh trên nhiều thị trường có yêu cầu cao về chất lượng như châu Âu (EU), Nhật Bản, Mỹ, Úc... 

Khơi thông sớm các thị trường xuất khẩu chủ lực

Trong lịch sử xuất siêu 5 năm liên tục thì kim ngạch XK của năm 2020 đã để lại một ấn tượng ngạc nhiên rất lớn nếu nhớ lại những ngày đầu xuất hiện dịch Covid-19. Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT bày tỏ sự lo lắng cho những loại trái cây đến mùa thu hoạch mà đường đưa hàng sang Trung Quốc vẫn chưa thông do dịch. Ngay thời điểm ấy, Bộ Công Thương đã kịp thời đề xuất, tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện về khơi thông hoạt động XNK qua một số cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc. 

Cùng lúc Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Y tế và các địa phương xây dựng quy trình quản lý thông quan đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh; chủ động điện đàm với Lãnh đạo các bộ, ngành địa phương Trung Quốc để tăng thời gian thông quan, bổ sung nhân lực bốc dỡ… để tạo điều kiện cho hàng hóa XK của Việt Nam. 

Kể cả khi dịch bệnh lan rộng và diễn biến phức tạp ở Hàn Quốc, Nhật Bản, sau đó là khu vực EU, Hoa Kỳ và cả thế giới, Bộ Công Thương và các bộ, ngành đã chủ động có phương án vừa tháo gỡ những khó khăn trước mắt, bảo đảm tốt nguồn cung cho sản xuất trong nước, khơi thông thị trường XK. Đặc biệt, Quốc hội đã hoàn tất việc phê chuẩn FTA giữa Việt Nam - EU (EVFTA) ngay trong kỳ họp tháng 6/ 2020 để đưa EVFTA vào thực thi từ tháng 8/2020 là một trong những nỗ lực để đưa hàng hóa Việt Nam vươn rộng sang châu Âu bất chấp điều kiện dịch bệnh. 

Báo cáo của Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Việt Nam đã xuất siêu chủ yếu vào thị trường các nước phát triển, có yêu cầu khắt khe về chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu”. Ví dụ, Hoa Kỳ xuất siêu gần 62,7 tỷ USD; EU (xuất siêu gần 20,3 tỷ USD).

Riêng đối với thị trường EU, cả năm 2020, XK sang thị trường EU 34,94 tỷ USD giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng theo thống kê sau 5 tháng thực thi EVFTA, XK sang thị trường này đạt khoảng 15,38 tỷ USD, tăng khoảng 1,6% so với cùng kỳ năm 2019. Nhiều mặt hàng XK của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU sau khi EVFTA được thực thi, như thủy sản, tôm, gạo, hàng dệt may, túi xách, va li, rau quả, sản phẩm mây, tre, đan; hàng điện tử... 

Đọc thêm

VCCI đề xuất bổ sung các quy định bảo vệ người bán hàng online

Ảnh minh họa
(PLVN) - Góp ý Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất bổ sung các quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho người kinh doanh nhỏ lẻ trên nền tảng TMĐT để đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường TMĐT, thúc đẩy các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nhỏ tiếp tục gia nhập, hoạt động và phát triển trong nền kinh tế số.

Số thu ngân sách tháng 2/2025 tăng gần 20%

Cán bộ Hải quan kiểm tra hồ sơ xuất nhập khẩu. (Ảnh minh họa: H.P)
(PLVN) - Số thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu tháng 2 năm 2025 đạt 33.430 tỷ đồng, tăng 19,9% so với tháng trước. Tổng thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2025 đạt 61.303 tỷ đồng, tăng 8,91% so với cùng kỳ năm trước.

Triển khai cung ứng vốn lãi suất hợp lý cho tăng trưởng

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư. (Ảnh minh họa: VnEconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động, từ đó ổn định được lãi suất đầu vào và có nguồn vốn để cho vay.

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)
(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Phụ nữ tiên phong trong nền kinh tế xanh toàn cầu

Phụ nữ đóng góp tích cực vào việc cải thiện an ninh lương thực trong cộng đồng. (Ảnh: iStock)
(PLVN) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và cạn kiệt tài nguyên, nền kinh tế xanh là xu hướng tất yếu đi tới phát triển bền vững. Trong đó, phụ nữ đang ở tuyến đầu nhờ những nỗ lực ngày càng gia tăng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và vai trò trung tâm của họ với tư cách là người ra quyết định trong các hộ gia đình trên khắp thế giới.

'Cơ hội vàng' cho cà phê Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chính phủ Algeria vừa công bố chính sách giảm mạnh thuế nhập khẩu cà phê, từ 30% xuống chỉ còn 5%, đồng thời miễn thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ nội địa. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này.

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.