Nhìn lại hai năm thích ứng giáo dục 4.0

Chuyển đổi số trong giáo dục cần mang lại tiện ích cho thầy và trò. (Ảnh minh họa) .
Chuyển đổi số trong giáo dục cần mang lại tiện ích cho thầy và trò. (Ảnh minh họa) .
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - 2022 là năm được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định tập trung triển khai đề án về chuyển đổi số trong ngành. Nhìn lại hai năm thích ứng giáo dục 4.0 trong tình hình dịch bệnh, nhiều vấn đề khó vẫn là thách thức không nhỏ.

Áp lực “tạm dừng đến trường, không dừng học”

Phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” do đại dịch COVID-19 buộc phải áp dụng 2 năm qua vừa là áp lực, vừa là động lực thúc đẩy việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm duy trì chất lượng giảng dạy - học tập, quản trị đối với học sinh, vừa đảm bảo an toàn, an ninh, kết nối nhà trường - phụ huynh. Đây là cơ hội để giáo viên, học sinh nhanh chóng chuyển đổi từ một mô hình dạy học truyền thống thuần túy sang mô hình dạy học trên nền tảng số; cơ sở giáo dục áp dụng chuyển đổi số trong quản lý và vận hành trường học theo định hướng thông minh.

Ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), nhấn mạnh: “Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và đang diễn ra rất nhanh trên mọi lĩnh vực và ngành nghề. Chính phủ và Bộ GD-ĐT đã đặt mục tiêu giáo dục phải đi tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số, thậm chí là cần phải đi trước cả y tế. Ứng dụng công nghệ phải mang lại hiệu quả, nâng cao năng suất cho giảng dạy và học tập, tránh việc sa đà vào việc trình diễn công nghệ mà không thiết thực…”.

Để thích ứng với giai đoạn đại dịch này, một số trường học triển khai thành công các giải pháp công nghệ vào giảng dạy. Trong năm học 2021 - 2022, Trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring Hà Nội, Hệ thống giáo dục Sky-line Đà Nẵng và Trường THPT Võ Thành Trinh, tỉnh An Giang đã được nhận danh hiệu “Trường học điển hình Microsoft toàn cầu” nhờ việc chuyển đổi số và ứng dụng xuất sắc công nghệ để nâng cao kết quả học tập và giảng dạy.

Bà Tuệ Minh, Tổng Hiệu trưởng trường Wellspring, cho biết: “Trường học điển hình Microsoft” là danh hiệu đáng tự hào ghi nhận những nỗ lực của chúng tôi khi triển khai phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm và trang bị cho học sinh thành thạo các kỹ năng công nghệ cần thiết khi bước vào thời đại 4.0. Trong năm học nhiều thách thức vừa qua, Wellspring đã nhanh chóng chuyển đổi sang hình thức học online mà không gặp gián đoạn nào, mang lại hiệu quả học tập ấn tượng cho học sinh. Đây là điểm khởi đầu cho chặng đường tiên phong chuyển đổi số giáo dục với những mục tiêu toàn cầu mới”.

Để có được hành động quyết liệt trong chuyển đổi số, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, cần phải thấy hết tiện ích, lợi thế của chuyển đổi số, từ đó có hướng cho những tiện ích, lợi thế được thể hiện. Với giáo dục, đó là quản trị tốt hơn, người dạy thuận tiện hơn, việc học chất lượng hơn. “Nếu thực hiện tốt, đây sẽ là cú hích làm thay đổi tư duy giáo dục, quản trị giáo dục, thay đổi nghề nghiệp của người dạy và hoạt động của người học, hướng tới giải quyết những vấn đề mang tính bền vững, lâu dài trong ngành giáo dục”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng đề cập một số vấn đề “khó” khi triển khai chuyển đổi số giáo dục: cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; kết nối, chia sẻ dữ liệu; nhận thức, tư duy, năng lực, văn hóa số; sự chuẩn bị của thể chế, hệ thống văn bản quản lý điều hành; vấn đề tài chính. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, chuyển đổi số là đột phá, vì vậy, sẽ phải từng bước khả thi hóa từng nội dung, mục tiêu đặt ra.

Không chỉ bậc học phổ thông, cả nước hiện đã có khoảng 150 cơ sở giáo dục đại học chuyển hình thức giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến để phòng chống dịch. Thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin - Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM), cho hay, từ khi dịch bệnh xuất hiện thì các trường đại học cũng bắt đầu thay đổi cách giảng dạy của mình, đặc biệt là giảng dạy trực tuyến. Các giảng viên trong trường đại học phải thay đổi cách soạn bài, giảng dạy…. Phương thức quản lý cũng thay đổi và trở thành một phần của quá trình chuyển đổi số.

“Chuyển đổi số là khi tất cả các hoạt động đều làm từng bước, từng bước một. Hiện nay chúng ta đang làm từng phần nhỏ của nó như số hóa bài giảng điện tử, thư viện điện tử. Hình thức dạy và học trực tuyến cần có sự đầu tư đồng bộ về cả phần mềm, thiết bị, con người”, Thạc sĩ Phùng Quán nhấn mạnh.

Cần hành lang pháp lý rõ ràng

Ông Tô Hồng Nam cho biết, trong 2 năm vừa qua, ngành GD-ĐT đã ghi nhận tỷ lệ HS học trực tuyến đạt 80% trên cả nước. Năng lực số của đội ngũ giáo viên đã gia tăng đáng kể thông qua việc sử dụng thành thạo, hiệu quả và sáng tạo các giải pháp công nghệ phục vụ giảng dạy. Nhiều trường học đã sớm đầu tư hệ sinh thái số từ việc dạy và học trực tuyến đến hệ thống quản trị không giấy tờ và tổ chức bài bản các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng số cho cán bộ nhân viên và thầy cô. Trong năm 2022, Bộ sẽ xây dựng một số chính sách nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số ngành giáo dục.

Mới đây Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội thảo về chuyển đổi số trong GD-ĐT với sự kết nối tại 63 Sở GD-ĐT và các cơ sở giáo dục, đào tạo trong cả nước. Đại diện các Sở GD-ĐT và các cơ sở giáo dục đều khẳng định chuyển đổi số trong lĩnh vực GD-ĐT là nhu cầu cấp thiết. Hai năm qua nhiều cơ sở giáo dục, nhiều địa phương phải tạm dừng dạy học trực tiếp, chuyển sang dạy trực tuyến, gặp nhiều khó khăn như: trình độ công nghệ thông tin của các giáo viên không đồng đều; hạ tầng công nghệ thông tin ở nhiều địa phương còn khó khăn để phục vụ cho quá trình chuyển đổi số; các căn cứ pháp lý chưa đầy đủ, rõ ràng…

Chính vì thế, hầu hết lãnh đạo các trường cho rằng, việc xây dựng bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số trong các cơ sở GD-ĐT là hết sức cần thiết. Các chỉ số này sẽ là căn cứ để thúc đẩy chuyển đổi số ở các cơ sở giáo dục; đồng thời, chỉ ra điểm mạnh cần phát huy, điểm hạn chế cần khắc phục và cung cấp thông tin hỗ trợ các cơ sở giáo dục. Bộ chỉ số sẽ giúp các cơ sở GD-ĐT tiết kiệm được rất nhiều thời gian để thực hiện công cuộc chuyển đổi số trong hoạt động của mình.

Xây dựng bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục, đào tạo là thước đo để các nhà trường, các cơ quan quản lý giáo dục có định hướng để đầu tư, thúc đẩy giáo dục. Quan trọng nhất trong việc xây dựng chỉ số đánh giá chuyển đổi số trong giáo dục là phải mang lại được lợi ích cho người học.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, trong dự thảo đề án cần cân nhắc thêm về chỉ tiêu hài lòng của người học, cơ sở giáo dục đối với việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong từng nhà trường; cần xác định khung thời gian hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể và đặc biệt cần coi trọng sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật để bắt tay làm ngay, đảm bảo hành lang cho việc triển khai thực hiện.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.