Nhiều vi phạm trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế tại TP HCM

Bệnh viện Ung Bướu TP HCM
Bệnh viện Ung Bướu TP HCM
(PLVN) - Kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng quỹ BHYT, mua sắm trang thiết bị y tế và đấu thầu thuốc chữa bệnh, Thanh tra TP HCM đã chỉ ra nhiều sai phạm tại Bệnh viện (BV) Ung Bướu, Nhân dân Gia Định, Nhi Đồng 1.

Cụ thể, về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, theo Thanh tra TP HCM nêu rõ, BV Ung Bướu đã có sai sót về trình tự thủ tục khi không ban hành quyết định thành lập bên mời thầu là chưa phù hợp quy định tại khoản 3, Điều 74 Luật Đấu thầu năm 2013. Trong khi, việc mua sắm vật tư y tế và hóa chất, BV thực hiện 32 gói thầu mua sắm trực tiếp mà không tổ chức đấu thầu rộng rãi. Sai sót nêu trên thuộc trách nhiệm của Giám đốc BV Ung Bướu và các khoa, phòng, cá nhân có liên quan.

Đối với BV Nhân dân Gia Định, việc lập kế hoạch mua sắm trang thiết bị y tế 5 năm (giai đoạn 2011 - 2015 và giai đoạn 2016 - 2020), BV chỉ lập dự kiến kế hoạch đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế trong chương trình hoạt động 5 năm của BV, chưa xây dựng thành kế hoạch mua sắm. Bên cạnh đó, việc lập dự toán gói thầu vật tư y tế, từ năm 2014 - 2017, BV lập dự toán trên cơ sở áp dụng báo giá của 3 đơn vị cung cấp vật tư, sau đó tính trung bình cộng của 3 báo giá này để xác định đơn giá cho từng mặt hàng. 

Theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 11 Thông tư số 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính thì khi lập và xác định giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu cần căn cứ vào ít nhất một trong các tài liệu sau: “Giá hàng hóa cần mua của ít nhất 3 đơn vị cung cấp hàng hóa khác nhau trên địa bàn để làm căn cứ xác định giá gói thầu”. Như vậy, BV cần lấy giá thấp nhất trong 3 thông báo giá để đảm bảo giá dự toán được lập là thấp nhất. 

Không những vậy, BV Nhân dân Gia Định còn thực hiện mua sắm trực tiếp 15 gói trang thiết bị y tế mà không tổ chức đấu thầu rộng rãi là không đúng quy định của Luật Đấu thầu vì giá trị các gói thầu không đủ điều kiện để áp dụng hình thức đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu theo quy định tại Điều 21, Điều 22 Luật Đấu thầu năm 2013 mà phải đấu thầu rộng rãi. 

Đối với BV Nhi Đồng 1, việc lập kế hoạch mua sắm trang thiết bị y tế 5 năm (giai đoạn 2011 - 2015 và giai đoạn 2016 - 2020), BV chưa lập thành kế hoạch mua sắm trang thiết bị y tế 5 năm, mới chỉ lồng ghép trong kế hoạch hoạt động 5 năm. Ngoài ra, qua kiểm tra chọn mẫu gói thầu “Mua sắm hệ thống chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla” và gói thầu “Mua sắm thiết bị chuẩn đoán hình ảnh năm 2017” có một số thiếu sót về mặt hình thức như sau: Giám đốc BV có văn bản yêu cầu các nhà thầu tham dự bổ sung hồ sơ đề xuất kỹ thuật là chưa phù hợp theo khoản 1, Điều 16 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ vì đối với các nội dung đề xuất về kỹ thuật, bên mời thầu chỉ được yêu cầu nhà thầu làm rõ và không được yêu cầu nhà thầu bổ sung, việc bổ sung tài liệu chỉ áp dụng đối với trường hợp chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm.

Quyết định số 785/QĐ-BVNĐ1 ngày 16/9/2014 về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của gói thầu “Mua sắm vật tư tiêu hao năm 2014 - Đợt 2” không thể hiện hình thức lựa chọn nhà thầu là không phù hợp quy định tại khoản 4, Điều 9 Thông tư số 68/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính. Các sai sót nêu trên thuộc trách nhiệm của Giám đốc BV Nhi Đồng 1 và các khoa, phòng, cá nhân có liên quan.

Qua thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế, cả 3 BV nói trên đều có sai sót trong việc áp dụng hình thức đấu thầu thực hiện mua sắm trực tiếp vật tư y tế. Do đó, các đơn vị (BV) cần phải lập kế hoạch, dự toán các gói thầu mua sắm vật tư y tế đảm bảo đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của BV để tổ chức đấu thầu rộng rãi tất cả các gói thầu. Riêng đối với trường hợp BV Nhân dân Gia Định mua sắm trực tiếp 15 gói thầu thiết bị y tế, Thanh tra kiến nghị UBND thành phố giao Giám đốc Sở Y tế khảo sát tất cả các BV công lập trực thuộc Sở Y tế còn lại để tiến hành thanh tra đối với đơn vị có thực hiện mua sắm trực tiếp trang thiết bị y tế.

Đồng thời, với nội dung liên doanh, liên kết mua sắm, sử dụng trang thiết bị y tế, do hạn chế về thời gian nên Thanh tra thành phố ghi nhận tình hình, số liệu tại từng BV và kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố giao Giám đốc Sở Y tế tiến hành thanh tra nội dung này.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Liên quan đến việc thực hiện đấu thầu thuốc chữa bệnh, theo Thanh tra TP HCM, Sở Y tế đã chậm trễ trong việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu năm 2018 - 2019 tại BV Ung Bướu. Tại BV Ung Bướu, đơn vị này không phạt vi phạm hợp đồng đối với các công ty không cung cấp thuốc theo kết quả lựa chọn nhà thầu; không thực hiện đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu năm 2016, không thông báo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật năm 2016; không đăng tải thông tin mua sắm trực tiếp trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

BV Nhi Đồng 1 chưa chủ động trong công tác trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chờ văn bản hướng dẫn của Sở Y tế để tiến hành nộp tờ trình đề nghị phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm thuốc chữa bệnh là thực hiện chưa đúng quy định tại khoản 1, Điều 7 Thông tư số 11/2016/TT-BYT của Bộ Y tế. Đáng lưu ý, BV Ung Bướu, BV Nhân dân Gia Định và BV Nhi Đồng 1 không thực hiện hủy thầu đối với các mặt hàng thuốc không lựa chọn được nhà thầu là chưa đúng quy định tại khoản 3, Điều 35 Thông tư số 11/2016/TT-BYT của Bộ Y tế.

Theo Thanh tra TP HCM, các sai sót nêu trên có trách nhiệm của Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc và Trưởng khoa Dược, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán các BV Ung Bướu, BV Nhi Đồng 1, BV Nhân dân Gia Định.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.